Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Tranh luận Tổng thống thật nóng bỏng – ai thắng ai?

Tranh luận tổng thống thật nóng bỏng – ai thắng ai?

Cali Today News – Sự chuẩn bị kỹ càng cho buổi tranh luận của bà Clinton đã được trả giá xứng đáng vào tối hôm nay, trên sân khấu trong buổi tranh luận đầu tiên giữa hai Ứng cử viên Tổng thống.
<!> Về tâm lý bà Clinton nổi trội nhiều hơn ông Trump, rất thoải mái, tự tin, đối đáp bình tĩnh, chớp lấy mọi cơ hội tấn công, hay “thả mồi” cho đối thủ “cắn câu.” Trong khi ông Trump đôi lúc mất bình tĩnh, liên tục ngắt lời đối thủ (51 lần), ngắt lời người điều khiển, nói chen, hay tiếp tục nói ngay cả khi bị nhắc nhở hết giờ.

Khác với thế tấn công thường lệ, tối hôm nay ông Trump phòng thủ nhiều hơn, bỏ qua nhiều cơ hội “hạ” đối thủ, nhất là trong những vấn đề nóng bỏng như sử dụng email cá nhân. Chiến lược trả lời vòng vo, chuyển hướng sự chú ý rất hữu hiệu ở vòng sơ bộ  thì lại không hiệu quả vào tối hôm nay, khi ông Lester Holt rất chuyên nghiệp, truy đến cùng cho đến khi có câu trả lời, đôi khi làm ông Trump lúng túng.
Nếu như chiếm thế thượng phong trong gần 30’ ban đầu trong khi bàn luận về vấn đề kinh tế, thì sự thiếu chuẩn bị đã khiến ông Trump “mất lửa” trong hơn 1 tiếng sau cùng, khi bàn về vấn đề phân biệt chủng tộc, giấy khai sanh của Tổng thống Obama, an ninh quốc gia, chống ISIS, và cả vấn đề về sức bền của bà Clinton. 
Về vấn đề kinh tế, trong khi bà Clinton nhấn mạnh sẽ xây dựng nền kinh tế cho tất cả mọi người dân bằng việc tạo công ăn việc làm, đẩy mạnh cải tiến kỹ thuật, tạo thuận lợi cho công ty nhỏ, tăng lương tối thiểu, trả lương công bằng cho phụ nữ, … thì ông Trump lên án những thoả thuận thương mại. Ông Trump chế nhạo bà Clinton theo đuôi, lúc đầu ủng hộ Thoả thuận thương mại Tự do Xuyên Châu Á Thái Bình Dương (TPP), gọi đây là “tiêu chuẩn vàng,” sau đó quay sang chống đối. Điều này thì ông Trump hoàn toàn đúng.
Trước câu hỏi: “Làm thế nào để đem công ăn về lại Mỹ?” như tuyên bố, ông Trump quay sang đổ lỗi cho chính quyền Obama với sự hậu thuẫn của cựu Ngoại trưởng, khiến nợ quốc gia lên đến 22 ngàn tỉ Mỹ kim. Ông Holt nhắc nhở cần phải tập trung vào câu hỏi, ông Trump mới chịu quay trở về câu trả lời, sẽ có chính sách níu giữ các công ty ở lại Mỹ, và có những chương trình tặng thưởng cho các công ty tạo công ăn việc làm. Hai bên công kích nhau về giảm thuế, hay tăng thuế cho người giàu.
Hillary tấn công Trump rất hiệu quả trong việc công bố tax return. Trump tuyên bố nếu bà Clinton công bố 30.000 emails, ông ta sẽ công bố hồ sơ thuế. Holt lập tức hỏi sâu thêm: “Vậy vấn đề công bố hồ sơ thuế này có thể đàm phán được à?” Bà Hillary nhắc lại cho cử tri biết:  Sở Thuế khẳng định Ứng cử viên hoàn toàn có thể cung cấp hồ sơ thuế trong quá trình kiểm toán. Bà Clinton đã đưa ra nhiều giả thiết lý do đứng đằng sau việc từ chối công bố hồ sơ thuế, trong đó có thể không cho cử tri biết ông ta trốn thuế, và có gì đó rất kinh khủng.
Ông Trump đã bỏ lỡ cơ hội “lật mặt” đối thủ trong vấn đề email. Khi được hỏi về việc dùng máy chủ riêng, email cá nhân khi còn làm Ngoại trưởng, bà Clinton đáp: “Tôi phạm lỗi. Nếu có thể quay trở lại thì sẽ không bao giờ làm như vậy! Tôi không chối lỗi, và xin nhận trách nhiệm!” Ông Trump chỉ công kích nhẹ nhàng  “Đây không phải là lỗi, mà cố tình!” và dành nhiều thời gian thanh minh về hồ sơ thuế, và quảng cáo sự thành đạt cá nhân.
Bà Clinton còn chuyển sang tấn công việc ông Trump phá sản, quỵt tiền nhiều người. Thay vì phản công quyết liệt trước những lời cáo buộc, ông Trump tràng giang đại hải về sự thành đạt trước khi cho rằng: những người không được trả tiền là do làm việc không xứng đáng, “tôi không thoả mãn!”
Ông Trump bắt đầu tỏ ra “đuối” khi chuyển sang phần “Phương hướng quốc gia” với câu hỏi về phân biệt chủng tộc, trong tình hình hố ngăn cách giữa lực lượng công lực, và công chúng càng ngày càng sâu. Bà Hillary liệt kê các chính sách nhằm xây dựng lại lòng tin giữa lực lượng cảnh sát và người dân, cải tổ lực lượng thực thi công lực, cung cấp trang thiết bị tối tân, thắt chặt việc dùng súng, dành ngân sách đối phó với vấn đề sức khoẻ tâm thần. “Có nhiều cách tích cực để giải quyết vấn đề,” bà Clinton nói.
Đồng tình việc không bán súng cho những kẻ nằm trong danh sách không được lên phi cơ, nhưng ông Trump kêu gọi, muốn ngăn chặn tình trạng bạo lực thì phải thực thi luật pháp và lập lại trật tự. Bà Clinton chuyển vấn đề sang chính sách “Chặn và xét người bằng tay – Stop and Frisk,” và ông Trump đã “cắn câu.” Ông Trump ủng hộ chính sách gây nhiều tranh cãi, cho rằng chính sách hiệu quả, nhờ vậy mà 500 vụ giết người được ngăn chặn. Bà Clinton phản bác, chính sách “Chặn và xét người bằng tay” vi hiến, không hiệu quả. Thực tế thì hơn 500 triệu lần chặn và xét người thì chỉ có 2% trong số này  tìm ra súng. Phần lớn những lần chặn này xảy ra đối với người Mỹ gốc Phi, hoặc người Mexico.
Vấn đề giấy khai sanh của ông Obama cũng được ông Holt đặt câu hỏi với ông Trump. Đây là những giây phút ông Trump bị cho thất bại thảm hại. Ông ta giải thích dài dòng tại sao mình lại có giả thiết về giấy khai sanh của Tổng thống Obama, phàn nàn, đổ lỗi cho đối thủ, cho truyền thông, … và bà Hillary chỉ đứng cười nhìn ông Trump lúng túng. Ông Holt truy tiếp, mặc dù biết sai nhưng tại sao đến những năm sau Trump vẫn tiếp tục với giả thiết không có thật? Ông Trump trả lời yếu ớt: “Cộng đồng Mỹ gốc Phi muốn tôi lấy được giấy khai sanh của Tổng thống!”
An ninh quốc gia được tập trung vào hai vấn đề: tấn công mạng và tấn công nội địa. Hai Ứng cử viên đã tranh luận nóng bỏng về chiến tranh Iraq, liên minh với Nato,  nguyên tử. Ông Trump tố cáo bà Clinton và ông Obama tạo nên vùng trống khi rút quân khỏi Iraq, tạo nên ISIS. Bà Clinton lập tức “sửa lưng” ông Trump nói sai, cựu Tổng thống G. Bush đưa ra quyết định rút quân, không phải Tổng thống Obama, và ban đầu ông Trump chính là người cũng ủng hộ chiến tranh. Ông Trump liên tục ngắt lời, “sai, sai, sai!”
Trong khi bà Clinton vẫn tiếp tục cam kết ủng hộ Nato thì ông Trump cho rằng: Mỹ phải gánh gánh nặng trên vai khi đóng góp 73% chi phí của Nato. Bà Clinton nhắc lại chuyện, khi thủy thủ Hoa Kỳ bị Iran bắt giữ, bị làm nhục, thì ông Trump tuyên bố, nếu là Tổng thống sẽ thách thức, gây chiến với quốc gia sở hữu nhiều vũ khí  nguyên tử này. Bà Cliton viện dẫn ví dụ để đặt dấu hỏi lớn về tính khí của ông Trump không thích hợp làm vị Tổng tư lệnh, không thể để ông ta đặt tay vào nút nguyên tử.
Một trong những câu hỏi cuối cùng dành cho Trump, có ý gì khi bảo “bà Clinton không có dáng vẻ Tổng thống?” Ông Trump giải thích, đối thủ không có sức bền, không có khả năng đàm phán. Bà Clinton đáp  trả, với việc tôi bay đi bay lại 128 quốc gia, thuyết phục họ ký Hoà ước hoà bình, hay Hiệp định ngưng bắn, hay trải qua 11 tiếng điều trần trước Uỷ ban Benghazi, thì ông ta (Trump) không thể nói về sức bền! Bà Hillary cười sảng khoái rồi tố cáo, “Ông Trump là người rất giỏi trong việc thay đổi. Từ chuyện ‘dáng vẻ’ giờ lại chuyển sang sức bền!” Rồi bà chuyển sang việc ông Trump coi thường phụ nữ, nhục mạ phụ nữ. Bà Clinton nhắc lại câu chuyện cựu hoa hậu Hoàn vũ Alicia Machado bị ông Trump đặt cho biệt hiệu “Hoa hậu Con lợn” hay “Hoa hậu Nội trợ,” sau khi cô lên ký, và người phụ nữ này mới vào quốc tịch để bỏ phiếu bầu cử.
Mặc dù khán phòng không được vỗ tay, la ó trong 90 phút tranh luận nhưng ông Trump vẫn nhận được sự ủng hộ khi đặt câu hỏi 30.000 email của bà Clinton, và bà Clinton cũng nhận được sự ủng hộ khi xoáy vào hồ sơ thuế của ông Trump. Và bà Clinton nhận được tràng pháo tay dài khi phát biểu, mặc dù bị ông Trump  chỉ trích vì đã chuẩn bị quá nhiều cho buổi tranh luận, “nhưng tôi chuẩn bị tốt để trở thành Tổng thống!” Cuối cùng, ông Trump tố cáo bà Clinton đã đổ hàng trăm ngàn Mỹ kim vào những mẩu quảng cáo sai, không đúng sự thật về ông.
Nhiều Chuyên gia cho rằng: ông Trump đã có một buổi tối không suông sẻ. Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc cạnh lạc quan thì đây là bài học để ông Trump chuẩn bị tốt hơn cho lần tranh luận tiếp theo.
Thăm dò chớp nhoáng được hãng CNN thực hiện đối với những người xem tranh luận cho thấy, 67% tin bà Clinton thắng cuộc tranh luận so với 27% nghiêng về ông Trump; 68% cho rằng bà Clinton hiểu biết vấn đề hơn so với 27% dành cho ông Trump, và 67% tin bà Clinton sẽ làm Tổng thống tốt hơn so với 32% tin vào ông Trump.
Hương Giang. 

Không có nhận xét nào: