Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Nhật Bản ‘bắt’ bão để tạo điện: đủ dùng 50 năm

alt
Trước nguy cơ biến đổi khí hậu, thế giới đang tập trung chuyển sang các loại năng lượng sạch như năng lượng gió, năng lượng mặt trời. Còn những cơn bão thường chỉ mang đến tai họa. Nhưng các kỹ sư Nhật Bản lại nghĩ khác. Họ đang mang đến tia hy vọng mới để biến đổi bão thành ‘năng lượng bão’.<!>
Năng lượng sạch đang là một xu hướng nổi bật trên thế giới. Tại Uruguay , năng lượng từ gió có thể đáp ứng 1/3 nhu cầu điện của nước này vào năm 2017.  Các nước cũng tìm kiếm các phát minh cho năng lượng sạch, như ống năng lượng mặt trời có thể sản xuất hàng triệu mw điện, biến nước biển thành nước uống.
Nhật Bản cần năng lượng sạch
Sau thảm họa hạt nhân Fukishima tháng 3/2011, Nhật Bản đã hạn chế sử dụng điện hạt nhân. Hiện nay phần nhiều các nhà máy điện hạt nhân tạm ngừng hoạt động, khiến Nhật Bản phải nhập 84% nhu cầu điện cả nước. Trước thảm họa năm 2011, Nhật Bản dự kiến điện hạt nhân sẽ chiếm 60% lượng điện tiêu thụ vào năm 2100.
Sau đó, Nhật Bản chuyển hướng sang năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Nhưng ở đất nước nhiều bão tố này, các loại turbine gió không phù hợp. Phần nhiều turbine gió của Nhật Bản được nhập từ châu Âu và đã bị sụp đổ hoặc hỏng khi sử dụng trong hoàn cảnh gió bão.
Nhưng gió bão có thể là nguồn năng lượng lớn nhất.
Gần đây, kỹ sư Atshushi Shimizu đã phát minh ra loại ‘turbine bão’ đầu tiên trên thế giới. Đó là một dạng turbine hình máy đánh trứng, được thiết kế để không chỉ chịu được các cơn lốc xoáy mà còn khống chế được nó, theo nguồn tin từ CNN.
Theo ông Shimizu, năng lượng của một cơn bão có thể đủ điện dùng cho Nhật Bản trong 50 năm . Còn Phòng Thí nghiệm Khí tượng  Đại Tây Dương cho biết một cơn bão có thể tạo ra mức độ năng lượng tương đương công suất điện của một nửa thế giới .
Năm 2013, ông Shimizu xin nghỉ việc và thành lập hãng công nghệ xanh Challenergy . Công ty ông giành được vốn tài trợ để sáng chế loại turbine gió ‘không bị ảnh hưởng bởi các cơn bão’.
Tháng 6 vừa qua, mẫu hàng đầu tiên đã được lắp đặt ở Okinawa. Giờ đây công ty Challengery cần một cơn bão để thử nghiệm hiệu quả phát minh của họ.
Ông Shimizu cho rằng ông nợ đất nước phát minh này. Thế hệ ông được hưởng lợi từ năng lượng hạt nhân và chưa bao giờ bị mất điện. Ông nói: “Giờ đây chúng tôi chịu trách nhiệm việc thay đổi tương lai”.

Không có nhận xét nào: