Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

Thêm một trò Ăn cướp : Gửi ngoại tệ sẽ phải trả phí

Gửi ngoại tệ sẽ phải trả phí: Người giàu cũng khóc
Trước việc gửi ngoại tệ có thể sẽ phải trả thêm phí, đa số người dân khi được hỏi đều bày tỏ băn khoăn, lo lắng. Người dân bị thiệt
Trước thông tin gửi ngoại tệ có thể sẽ phải trả phí mà thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình phát biểu mới đây, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Vĩnh – Giám đốc công ty Sài Gòn Sim tỏ ra vô cùng lo lắng.<!->
Ông Vĩnh cho biết: “Từ trước đến nay, việc gửi ngoại tệ trong ngân hàng đều được hưởng lợi. Việc NHHH mới đây điều chỉnh còn 0% lãi suất, các cá nhân, doanh nghiệp gửi tiền coi như đã bị lỗ rồi. Bây giờ tính đến thu phí nữa thì tôi thấy rất lo lắng”.
Theo Giám đốc công ty Sài Gòn Sim, nếu việc thu phí gửi ngoại tệ được áp dụng, chắc chắn ông và nhiều người sẽ phải tính toán đến các biện pháp khác để tránh bị thiệt hại.
“Việc gửi tiền ngoại tệ trong ngân hàng rồi rút khi có việc cần đã được doanh nghiệp chúng tôi làm mấy năm qua. Giờ mà thu phí có thể tôi sẽ chuyển sang dùng tiền mặt hoặc mua vàng tích trữ. Nhưng đây chỉ là giải pháp cuối cùng thôi”, ông Vĩnh cho hay.
Việc gửi ngoại tệ có thể sẽ phải trả thêm phí. Ảnh minh họa
Cũng trao đổi về vấn đề này, chị Đặng Thị Thu Hoài (ở Hà Đông – Hà Nội) cho rằng, việc thu phí sẽ khiến việc kinh doanh, buôn bán của nhiều người gặp ảnh hưởng trực tiếp.
Chị Hoài hiện đang là đại lý cung cấp các mặt hàng về mỹ phẩm, dinh dưỡng nhập ngoại từ Nga, Mỹ nên thường xuyên phải tiến hành các giao dịch. Tháng nào ít thì 2 lần, những tháng cao điểm có thể lên tới 4,5 lần nhập hàng.
“Mình làm kinh doanh nên cái gì có lợi sẽ tính lên hàng đầu. Dù giá gửi USD không cao nhưng để tại ngân hàng coi như lấy công làm lãi. Giờ tính phí gửi coi như người dân có tiền gửi mà vẫn bị lỗ.”, chị Hoài băn khoăn.
Cũng theo ý kiến của đại lý này, nếu phải trả thêm phí gửi ngoại tệ thì cộng thêm với tiền dịch vụ vận chuyển từ nước ngoài về, thì chị sẽ phải điều chỉnh tăng giá bán các sản phẩm.
“Hiện giờ thị trường cạnh tranh nhau từng tí một. Sản phẩm chỉ cần đắt hơn 5.000 đồng người dân đã không lựa chọn rồi. Nhưng nếu không tăng giá thì chúng tôi sẽ bị thua thiệt. Giờ chỉ mong NHNN xem xét lại để đưa ra những quyết định phù hợp. Theo tôi nếu có thu phí thì nên phân loại các khách hàng, chỉ thu với những người có nguồn ngoại tệ lớn thôi”, chị Hoài mong muốn.
Nhà giàu cũng phải khóc
Ông Hoàng Tuấn Vũ, một doanh nghiệp chuyên gia công và sản xuất đồ nội thất trên địa bàn huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh khi nghe nói đến việc thu phí gửi ngoại tệ đã tỏ ra hết sức bất ngờ.
“Gia đình tôi không có thói quen để tiền mặt ở nhà. Vì muốn thuận tiện cho các giao dịch với đối tác cũng như đảm bảo an toàn, tránh mất cắp có thể xảy ra nên thường gửi hết ở ngân hàng. Mỗi lần có dịp ra nước ngoài công tác hay đi nghỉ ngơi cùng gia đình, việc rút tiền cũng thuận lợi hơn.
Thú thật là chúng tôi không quá quan trọng lãi suất được hưởng khi gửi tiền nhưng nếu có thì cũng có thể khuyến khích thêm các doanh nghiệp, cá nhân sở hữu nhiều ngoại tệ tìm đến ngân hàng giao dịch, tránh tình trạng găm tiền.”, ông Vũ khẳng định.
Trước thông tin những người gửi ngoại tệ sẽ không được hưởng lãi suất và có thể phải nộp thêm phí, ông Vũ cho rằng áp dụng biện pháp sẽ khiến nhiều doanh nghiệp và người dân phải chịu bất lợi.
“Việc vận động doanh nghiệp, người dân gửi ngoại tệ đã khó rồi giờ thu thêm phí nữa tôi e rằng nhiều người sẽ phản ứng. Nếu giao dịch với số lượng nhỏ lẻ thì không sao, chứ nếu với những đơn hàng, hợp đồng lớn việc thu phí này vô hình chung đã làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. Kéo theo đó là các chi phí về sản xuất, vận chuyển, tiêu thụ. Rất nhiều vấn đề đáng phải xem xét”, ông Vũ nêu ý kiến.
Về phía doanh nghiệp của mình, ông Vũ cho biết do tính đặc thù của công việc nên nếu NHNN có áp dụng thu phí thì ông vẫn bắt buộc phải gửi tiền tại ngân hàng.
“Tôi chỉ mong muốn NHNN sẽ đưa ra những giải pháp tốt nhất có lợi cho các công ty và các doanh nghiệp. Nếu có thu phí thì phải đưa ra những mức hợp lý để không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của doanh nghiệp”, ông Vũ nhấn mạnh.
Nguyễn Huệ

Không có nhận xét nào: