Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

Số Hội Viên Nhà báo Độc lập tăng gấp nhiều lần

SÀI GÒN (NV) - “Hội Nhà Báo Ðộc Lập Việt Nam hiện hội có 88 hội viên, nghĩa là tăng trên 200% so với ngày đầu thành lập 18 tháng trước.”
Nhà báo Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội Nhà Báo Ðộc Lập Việt Nam, cho biết như vậy trong buổi họp mặt cuối năm dương lịch 2015 vào sáng 29 tháng 12, tại quán cà phê Lọ Lem, Quận Tân Bình.

Các thành viên Hội Nhà Báo Ðộc Lập Việt Nam tham dự buổi họp mặt cuối năm 2015. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)
<!->
Cuộc họp quy tụ khoảng 20 hội viên ở Sài Gòn.
Bắt đầu cuộc họp, nhà báo Phạm Chí Dũng nêu chủ đề chuyên biệt của cuộc họp. Ðó là trao đổi, phân tích thông tin, tình hình nhân quyền và thời sự chính trị, đưa ra các dự báo trong năm 2016.
Về sự phát triển của hội, ông cho biết Hội Nhà Báo Ðộc Lập Việt Nam (HNBÐL) là một hội “chuyên nghiệp báo chí độc lập,” một tổ chức “xã hội dân sự,” được thành lập vào ngày 4 tháng 7 năm 2014 tại Sài Gòn, có mục đích: “phục vụ cho các nhà báo” không phân biệt người trong và ngoài nước, các cộng tác viên báo chí độc lập, và cả những nhà báo quốc doanh.
Ông thông báo rằng cơ quan ngôn luận của hội là trang Việt Nam Thời Báo đã vượt qua những khó khăn để vững mạnh, là một trang tin độc lập mà không bị chi phối bởi bất kỳ thế lực chính trị nào.
Nhà thơ - nhà báo Bùi Minh Quốc - phó chủ tịch hội làm chủ trì cuộc họp. Ðặc biệt, đến với Hội Nhà Báo Ðộc Lập ngày hôm nay có sự hiện diện của những vị khách: Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế, đồng chủ tịch Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm; Giáo Sư Nguyễn Ðăng Hưng, nhà khoa học người Việt đứng trong danh sách 10 người làm thay đổi nước Bỉ; Luật Sư Lê Quốc Quân, nhà bất đồng chính kiến từ Hà Nội vào tham dự.
Các nhà báo và các khách mời trao đổi sôi nổi và chuyên sâu về hiện tượng “tài liệu nội bộ” xuất hiện tràn ngập trên mạng, vụ Bộ Công An Việt Nam bắt giam luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Ðài, việc Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng đi Trung Quốc...
Phó Chủ Tịch Hội Nguyễn Tường Thụy cho rằng cuộc đấu đá nội bộ trong cung đình Hà Nội và việc hồ sơ về Luật Sư Ðài “đủ dày” cộng lại đã dẫn đến việc bắt giam anh. Hiện tại phong trào lên tiếng đòi trả tự do cho Luật Sư Nguyễn Văn Ðài dâng lên rất cao, với 1000 hình ảnh bàn tay ghi dòng chữ “free Nguyễn Văn Ðài,” và rất nhiều bản lên tiếng của các tổ chức xã hội dân sự, các hội nhóm và các chính khách thế giới.
Nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng, Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế cho biết: “Chưa bao giờ người dân lên tiếng cho một nhà bất đồng chính kiến mạnh mẽ và đông đảo đến như vậy. Ðiều này cho thấy thất bại ngày càng nặng của chính quyền CSVN, vì càng bắt bớ, người dân càng phân biệt được ai đúng, ai sai? Và họ sẽ chọn lựa con đường đứng về các nhà hoạt động dân chủ để mong cho một Việt Nam tốt đẹp.”
Luật Sư Lê Quốc Quân đã phản ảnh một nhược điểm là: “...rằng chất lượng phản biện chưa tương xứng với tầm vóc và nghĩa vụ của hội đối với đất nước.” Tiếp nhận ý kiến đó, Chủ Tịch Phạm Chí Dũng đề nghị chất lượng các bài báo của hội phải tăng lên xứng với mặt bằng chung của thế giới.
Luật Sư Quân trăn trở cần phải thúc đẩy quyền tự do lập hội, ông phân tích: thượng tầng đang chờ đợi bên dưới thay đổi. Nhà đấu tranh trong nhiều cuộc gặp gỡ với chính giới phương Tây đã thuyết phục được thế giới gây áp lực để thúc đẩy chính phủ toàn trị Hà Nội ban hành luật lập hội. khi có tự do lập hội thì chắc chắn sẽ có đa nguyên, sau đó chắc chắn sẽ có đa đảng.
Nhà báo Lê Phú Khải khẳng định thêm rằng “quần chúng là bột mì, không có bột nở thì không có bánh mì.” Do đó thay đổi nhận thức trong người dân là rất quan trọng.
Từ tháng 9 năm 2015 đến nay, đây là cuộc họp thứ 5 liên tiếp của HNBÐL ở nơi công cộng. Ðặc biệt vào tháng 11 năm 2015, HNBÐL đã tổ chức thành công buổi tọa đàm về quyền tự do lập hội ở Hà Nội, với sự tham dự của ba đại sứ quán Hoa Kỳ, Anh, Thụy Ðiển.

Không có nhận xét nào: