Câu chuyện này được dựng lại, trong đó xen kẽ những đoạn phim tư liệu có thật: Thiếu tá phi công Lý Bửng thuộc Không Lực VNCH, là người đầu tiên đã can đảm và rất tự tin khi thực hiện thành công cú đáp lịch sử khiến mọi người thán phục bằng máy bay L19 xuống Hàng Không Mẫu Hạm USS Midway
(thay vì đáp xuống biển rồi chờ cứu hộ vì HKMH không có thiết bị hỗ trợ hạ cánh cho máy bay này). Trong điều kiện hết sức ngặt nghèo bởi máy bay gần cạn nhiên liệu và quá tải rất nguy hiểm (quy định 2 người kể cả phi công mà anh lại chở đến 7), lại không có vô tuyến liên lạc với HKMH, nên anh cố gắng dùng loa phóng thanh nói vọng từ trên trời xuống. Trong Clip này không hiểu sao anh lại sử dụng mỗi tiếng Việt? Nhưng thực tế là anh ấy đã liên lạc với HKMH để nói về tình trạng khẩn cấp của mình bằng cách dùng những mảnh giấy viết bằng tiếng Anh, buộc vào con dao, kế đến là dây đeo súng rồi thả xuống sàn tàu, nhưng cả 3 lần đều văng hết xuống biển. Đến lần thứ 4 anh ghi lên mảnh giấy được xé ra từ trang bản đồ (dòng chữ tiếng Anh viết vội nhưng rất đẹp) buộc vào khẩu súng P.38, bay thật thấp rồi liệng xuống. Nội dung: "Các ông làm ơn dời chiếc trực thăng sang bên kia cho tôi đáp xuống đường băng. Tôi có thể bay thêm một tiếng nữa, chúng ta có đủ thời gian để dời. Làm ơn cứu tôi. Thiếu tá Bửng, vợ và 5 đứa con". Ông Larry Chambers, thuyền trưởng tàu Midway đồng ý nhưng thấy không đủ chỗ đáp, nên ra lệnh cho các thủy thủ đẩy mấy chiếc trực thăng VNAF UH-1 Huey xuống biển (trị giá số máy bay ấy khoảng 10 triệu USD lúc bấy giờ).. Hiện nay HKMH USS Midway đang được neo đậu tại hải cảng San Diego, miền Nam California, trở thành vật trưng bày và trên ấy vẫn còn mảnh giấy này. Chiếc L19 của anh giờ triển lãm tại Bảo Tàng Viện Hải Quân tiểu bang Florida. Chứng tích của một cuộc chiến vô cùng khốc liệt.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét