Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 9 tháng 7, 2020

9 điềm bí mật ở Canada có thể bạn chưa biết đến Ngọc Trúc

 bí mật ở Canada
Canada còn được gọi bằng cái tên là “đất nước lá phong”, có diện tích lãnh thổ rộng 9.984.670 km2, là quốc gia lớn thứ hai trên thế giới. Chúng ta hãy cùng xem vùng đất rộng lớn này có bao nhiêu điều bí mật mà bạn chưa được biết đến.1. Canada lúc lạnh nhất còn lạnh hơn cả sao Hỏa Mùa đông ở Canada vô cùng giá lạnh là điều mà chắc hẳn mọi người đều biết, nhiệt độ trung bình vào tháng 1 ở thủ đô Ottawa là -14,4℃.
<!>
Điều khiến người ta kinh ngạc đó là vào ngày 3/2/1947, tại ngôi làng Snag thuộc vùng Yukon nhiệt độ giảm xuống đến -63℃. Sự thật thì nhiệt độ thấp như vậy không khác gì trên bề mặt sao Hỏa cả, nhiều khi còn lạnh hơn.
Whistler                            Núi Whistler ở British Columbia.
                          (Ảnh: Sarah Schmalbruch/INSIDER)

 

2. Diện tích hồ ở Canada lớn hơn tất cả các quốc gia khác trên thế giới

Canada có đường bờ biển dài nhất thế giới, nguồn nước ở đây vô cùng phong phú, diện tích mặt hồ của quốc gia này lớn hơn của bất cứ quốc gia nào trên thế giới. 
Chỉ tính riêng 10 hồ lớn nhất của Canada, tổng trữ lượng nước ước tính đã chiếm 25% tổng lượng hồ trên toàn thế giới (khoảng 91.000 km3).
bí mật ở Canada                                   (Ảnh: Shutterstock)

3. Những người ở cực Bắc của trái đất định cư tại Canada

Vùng Alert thuộc phía bắc khu vực Nunavut của Canada chỉ cách điểm cực Bắc 817 km, có vĩ độ là 82°30’ Bắc (vĩ độ của Bắc Cực là 66°34’), là nơi định cư của những người ở cực Bắc của địa cầu.
Chỉ có khu vực giáp với cực mới có thể xảy ra hiện tượng ‘ban đêm vùng cực’. Mỗi năm từ tháng 11 đến tháng 2, vùng Alert đi vào đêm vùng cực, thời gian mặt trời chiếu sáng trung bình trong 4 tháng này là bằng 0. Du khách có thể đến đây để cảm nhận hiện tượng ban ngày vùng cực, ban đêm vùng cực cũng như cực quang ở nơi cực địa này.

4. Đi ở nơi giao nhau giữa lục địa và đại dương ở Canada mất 5 năm

Canada là quốc gia có đường bờ biển dài nhất thế giới với tổng chiều dài lên đến 240.000 km, trải dài từ Đại Tây Dương ở phía đông sang Thái Bình Dương ở phía tây, và giáp Bắc Băng Dương ở phía bắc.
Giả sử như bạn đi men theo nơi liên kết giữa lục địa và đại dương ở Canada, dù không làm gì cả cứ thế mà đi, bạn cũng sẽ mất 5 năm mới đi hết được.

5. Thiên nhiên Canada rất giàu oxy

Trong hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên trái đất, mật độ bao phủ rừng ở Canada chiếm 1/10 toàn thế giới, hình thành nên nguồn oxy tự nhiên rất dồi dào. Đa số rừng ở đây đều được chính phủ mở cửa và tham quan miễn phí.
bí mật ở Canada          Cảnh các tán lá cây trong Hồ Ontario đổi màu. (Ảnh: Shutterstock)

6. Thành phố duy nhất có tường thành cổ ở Bắc Mỹ

Thành phố cổ Quebec là thành phố duy nhất có tường thành cổ ở cả khu vực Bắc Mỹ, tường thành có chiều dài lên đến 4..6 km và mất hơn 10 năm để hoàn thành.
alt         Quebec là thành phố có tường thành cổ duy nhất ở cả vùng Bắc Mỹ.
                                    (Ảnh: Youtube)

7. Công viên quốc gia ở Canada còn lớn hơn cả một quốc gia

Hệ thống công viên quốc gia của Canada vô cùng hoàn thiện, tổng cộng có 47 công viên quốc gia và mỗi nơi đều có đặc điểm riêng. Công viên quốc gia Nahanni nằm ở khu vực Tây Băc Canada (NWT) có tổng diện tích 30.050 km2, lớn hơn diện tích của cả đất nước Israel.
Công viên quốc gia Nahanni từng bị đại dương bao phủ trong suốt hàng triệu năm, hiện nay bạn vẫn còn có thể tìm thấy chứng cứ của cuộc biến đổi to lớn đó..
alt                             (Ảnh: spectacularnwt.com)

8. Thủy triều cao nhất thế giới

Mỗi ngày ở Fundy Bay thuộc tỉnh New Brunswick ở Canada có thủy triều với hơn 100 tỷ tấn nước ra vào, tạo nên thủy triều cao nhất thế giới.
Độ cao của ngọn thủy triều ở đây lên đến 15 m, lượng nước tương đương với tất cả dòng sông trên thế giới hợp lại, sức mạnh của ngọn thủy triều này thậm chí có thể tạo nên sóng thần.

9. Canada có nhiều khu vực bảo tồn bầu trời sao đêm nhất thế giới

Canada có hơn một nửa khu vực bảo tồn bầu trời sao đêm trên thế giới. Bên trong công viên quốc gia Wood Buffalo tọa lạc khu bảo tồn bầu trời sao lớn nhất thế giới.
bí mật ở Canada                Cảnh cực quang ở Alberta. (Ảnh: Shutterstock)

Vào tháng 8 hàng năm, tại Công viên Cypress Hills Interprovincial nơi có bầu trời đêm tối nhất thế giới sẽ tổ chức “Bữa tiệc trời sao mùa hè Saskatchewan”, những người yêu thích thiên văn đến từ các nơi trên thế giới sẽ tụ hội về đây cùng trải qua khoảng thời gian những đêm ngắm sao tuyệt đẹp.
Ngọc Trúc_,

Không có nhận xét nào: