Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2020

NHA TRANG BIỂN KHÓC - HUONG PHAM


Nhân chuyến công tác miền Trung, tôi có dịp ghé lại Nha Trang. Địa chỉ quen thuộc 60 Trần Phú không còn là khách sạn Quê Hương với rất nhiều bóng cây rợp mát và những khóm hoa rực rỡ bốn mùa, những bác xe ôm hay những chị bán trà đá xởi lởi chào mời - nay đã thành cao ốc Mường Thanh Luxury 30 tầng 720 phòng cùng cả ngàn căn hộ xây hết đất đến ... cỏ cũng chả còn chỗ mà chen chân. Chỉ thấy rặt - chữ trung quốc tiếng trung quốc và lối hành xử kiểu người trung quốc xấu xí. Phòng đặt trước cả tháng, mà đến nơi vẫn bị ủn sang chỗ khác vừa đắt vừa xấu, lý do là khách trung quốc đến trước nên chiếm trước.<!>

Phòng ăn cả trăm bàn thì bàn nào cũng chồm hổm sẵn 1 người trung quốc với 4 đĩa thức ăn tú hụ, ban đầu tưởng chúng đi cả nhà, sau mới té ngửa - hóa ra mỗi đứa ngốn hết ngần í. 
Nếu chúng ngồi cùng nhau thì cứ mỗi đứa 4 đĩa xếp chồng lên nhau, thậm chí nó còn vục tay vào dãy đồ buffet mà bốc. Thức ăn thì chỉ có há cảo, bánh bao, mằn thắn,cháo trắng củ cải hột vịt muối.
Tám cái thang máy lúc nào cũng đầy ụ những bộ mặt không cùng đồng loại. Nó đạp lên chân mình,con nó đái ra sảnh, vợ chồng nó nhổ nước bọt xuống sàn - nhân viên khách sạn đứng đó trơ mắt ếch ra nhìn như một lũ câm.

Ra đường mỏi mắt không tìm được một gánh hàng rong hay những xe đẩy hủ tiếu bánh canh cơm tấm sườn bì như trước. Chỉ thấy san sát nhà hàng chữ trung quốc to kệch, giọng trung quốc oang oang - lâu lâu có bóng tạp vụ bảo vệ người Việt thì mở mồm lí nhí cũng rặt một thứ tiếng trung bồi. Khách Nga vãn rồi, Tây chính gốc thì lặn mất tuyệt nhiên không sủi tăm. Mãi mới thấy 1 bé gái ngồi vệ đường bán sầu riêng lột sẵn, mừng quá xáp vô hỏi mua 1 hộp. Chưa kịp nói lời nào, thì đã 1 tốp trung quốc nhào tới mỗi đứa vồ 3-4 hộp - tức thì cô bé bỏ rơi ngay đồng loại để welcome dị loại.

Taxi đầy đường mà xe nào cũng bận chờ khách trung quốc. Ngồi sau xe ôm chạy quãng đường chừng 1 cây số, từ 60 Trần Phú đến 4 Phan Chu Trinh dừng cả chục lần vì không thể len qua mặt những con xe 50-70 chỗ ngông nghênh chở khách trung quốc hạng tua không ($0) đồng. Nghe nói các khu nhà hành chính, dịch vụ công, trường học sắp tới sẽ bị di dời ra bên ngoài thành phố, để nhường đất vàng tiếp tục khách sạn, nhà hàng, condotel cho Nha Trang China Town.

Xuống các xã thăm công trình cấp nước đâu đâu cũng thấy người dân đói và khát. 
Công trình hư hỏng xã không đào đâu ra tiền tu bổ. Giá nước 2 ngàn đồng / 1 khối - dân kêu không có tiền. Hỏi du lịch tỉnh nhà ồn ào tấp nập vậy, tiền thu được sao không cấp bù cho dân ? Nhăn nhó trả lời : nào tiền có vô túi tỉnh đâu, cát trắng thành resort, đất biển thì phân lô bán hết rồi; khách sạn chọc trời, nhà hàng lấn nhà dân toàn là các ông chủ bà chủ từ phương bắc tới ôm quyền sở hữu 49 – 69 hay 99 năm gì rồi !

Từ năm châu bốn bể trở về quê hương, chưa bao giờ tôi thèm được chửi bằng tiếng mẹ đẻ đến thế. 
Nhưng ở đây - mẹ già đang hấp hối, tiếng mẹ tắc nghẹn rồi !
Tôi đành đi ra biển. Biển không biết nói, biển chỉ gầm gào và cùng tôi - biển khóc !!!

Từ fb HUONG PHAM

Không có nhận xét nào: