Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 28 tháng 7, 2020

Tin tức vê các cuộc biẻu tình, bạo động tuần qua


Em xin phép gởi ra cho mọi người các tin mà rất ít người biết đến (do truyền thông không làm rõ) về các cuộc biểu tình bạo động trên toàn quốc Hoa Kỳ diễn ra trong tuần này, từ Oakland CA (mới bắt đầu), tới Portland Oregon (đang ráo riết khẩn truơng), tới Seattle Washington (tiếp tục bùng ra), tới Richmond Virginia (phóng hỏa), tới Chicago Illinois ( các bức tượng Columbus phải bị loại bỏ sau  các cuộc choảng nhau với cảnh sát và đụng độ giữa người biểu tình và người bảo vệ bức tượng). Các cuộc biểu tình này có một điểm chung là đoàn kết với nhau (với khẩu hiệu như là biểu tình vì Portland, kêu gọi các thị trưởng phải xuống chức (để đe doạ) và kêu gọi xóa bỏ cảnh sát và chuyển ngân sách của cảnh sát giúp cho cộng đồng họ . <!>
Ngoài ra tại Louisville, Kentucky, đoàn người biểu tình da đen vũ trang mạnh mẽ với súng trường đã kéo đi biểu tình ủng hộ một phụ nữ da đen là Breonna Taylor, ngoài anh George Floyd ra . Mới có ngày đầu biểu tình mà một người trong nhóm họ đã vô tình xã súng làm 3 người khác trong nhóm họ bị thương.  Cuộc biểu tình vũ trang này đáng quan ngại vì có thể đem đến nỗi sợ hãi cao độ của các cuộc đụng độ bạo lực trên đường phố Mỹ.

*****
Associated Press       ngày 25 tháng 7 năm 2020

OAKLAND, Calif. (AP) - Một cuộc biểu tình ở Oakland, California, ủng hộ công lý chủng tộc và cải cách cảnh sát, trở nên bạo lực khi một nhóm nhỏ người biểu tình đội mũ bảo hiểm và đeo kính bảo hộ và mang theo những dấu hiệu lớn làm đôi lá chắn bắn vào tòa án, phá hoại một đồn cảnh sát và bắn pháo hoa vào các sĩ quan, nhà chức trách cho biết.

Khoảng 700 người biểu tình đã tham gia vào một cuộc diễu hành hòa bình vào tối thứ Bảy nhưng sau đó một số người đã tỏa ra từ nhóm lớn và đập vỡ cửa sổ, vẽ graffiti và bắn tia laser vào các sĩ quan, sĩ quan Johnna Watson, phát ngôn viên của Sở Cảnh sát Oakland cho biết.

Một số vụ hỏa hoạn đã xảy ra ở khu vực trung tâm thành phố, bao gồm một vụ tại Tòa án Tối cao Hạt Alameda nhanh chóng được khống chế. Những người biểu tình ném đá, những quả bóng đầy sơn gốm và chai nước đóng băng qua cửa sổ tại tòa án, tòa nhà liên bang và tòa nhà cảnh sát trong đêm không giống như những cuộc tuần hành ôn hòa diễn ra trong thành phố trong những tuần gần đây, Watson nói.

Đây là một sự khác biệt. Một nhóm người biểu tình có ý định cụ thể tham gia bằng cách này hay cách khác - cho dù đó là mang ba lô với những vật nặng rất rõ ràng, và nhóm nhỏ hơn - có một mối quan hệ với tất cả những người tham dự sẽ thực sự gây ra thiệt hại  . 

Cảnh sát đã thực hiện một số vụ bắt giữ nhưng không cung cấp chi tiết. Watson không có báo cáo về thương tích cho người biểu tình hoặc sĩ quan hoặc ước tính chi phí ngay lập tức của vụ phá hoại, Watson nói.

Cuộc biểu tình bắt đầu vào tối thứ Bảy với các nhóm như nhóm Bức tường của các bà mẹ, giống như một nhóm được thành lập ở Portland, Oregon, khi những người biểu tình đối mặt với các đặc vụ Hoa Kỳ được triển khai đến thành phố đó để bảo vệ tòa án liên bang. Tổng thống Donald Trump đã phái các đặc vụ liên bang tới đó để trấn áp các cuộc biểu tình đã xảy ra hàng đêm kể từ sau cái chết của George Floyd tại thành phố Minneapolis vào ngày 25 tháng Năm.

Một cuộc biểu tình bạo lực cũng đã nổ ra vào cuối ngày thứ Bảy tại Sacramento. Sau một cuộc biểu tình ôn hòa, cảnh sát cho biết một nhóm 150 người biểu tình riêng biệt mặc quần áo màu đen và đồ bảo hộ đã phá vỡ cửa sổ và vẽ graffiti sơn.

Một đội tin tức truyền hình đã bị tấn công và buộc phải rời khỏi khu vực và một người đã bị bắt giữ, cảnh sát cho biết trong một tuyên bố.

Tại Los Angeles, cảnh sát cho biết một cuộc biểu tình ôn hòa đã bị phá vỡ vào thứ Bảy khi một số cá nhân trong đám đông tấn công các sĩ quan và đi bộ trên đường cao tốc. Bốn sĩ quan và ba người biểu tình đã được điều trị vì thương tích nhẹ và bốn người đã bị bắt giữ, cảnh sát Los Angeles cho biết trên Twitter.

Khoảng 100 người biểu tình đã tập trung tại Trung tâm giam giữ Metropolitan ở Los Angeles tối thứ Bảy, Cục Nhà tù Liên bang cho biết trong một thông cáo. Người biểu tình đã phá vỡ kính trên cửa ra vào phía trước và viết graffiti trên mặt trước của tòa nhà trong khi ở đó trong vài phút.

Nhà tù đã được bảo đảm và rào chắn rào chắn được đưa lên, bản phát hành nói. Không có vết thương nào nghiêm trọng.

Ở Oakland, cảnh sát kêu gọi người biểu tình giải tán khi màn đêm buông xuống và từng chút một họ đã làm, nhưng họ nói rằng họ sẽ trở lại, Watson nói.

"Thành phố ở đây để cung cấp những nơi an toàn và không gian an toàn cho các cuộc biểu tình, cho các cuộc tuần hành, cho các cuộc biểu tình ", Watson nói và thêm rằng nhiều doanh nghiệp khu vực có khả năng tránh thiệt hại vì họ đã đóng gỗ che kín các cửa trong các cuộc biểu tình trước đó. Tuy nhiên, khi có bạo lực chống lại cảnh sát hoặc những nhân viên cứu hỏa được gọi đến phản ứng đầu tiên, điều này gây nguy hiểm cho mọi người.

Vào Chủ nhật, Thị trưởng thành phố Oakland Libby Schaaf cảnh báo trong một tuyên bố rằng hành vi phá hoại có thể được Trump sử dụng để biện minh cho việc gửi các đặc vụ liên bang đến thành phố - một đề xuất mà bà đã từ chối.

Chúng tôi ăn mừng cuộc biểu tình cuồng nhiệt nhưng người dân Oakland cần biết rằng khi họ tham gia các cuộc biểu tình sau khi trời tối, họ có thể sẽ che chở cho những kẻ kích động, những người có ý định đánh cắp tình trạng bất ổn dân sự hơn là thúc đẩy công lý chủng tộc, bà Schaaf nói.

*****

Cuộc biểu tình ở Portland không có mục tiêu nào ngoại trừ bạo lực và vô chính phủ

New York Post           Andy Ngô         ngày 24 tháng 7 năm 2020

Vào cuối tháng 5, bạo loạn và cướp bóc đã nổ ra ở Portland, Ore., Giống như ở hàng chục thành phố khác của Mỹ để đối phó với cái chết của cảnh sát liên quan đến George Floyd. Trong một đêm, hàng trăm kẻ bạo loạn đã tàn phá trung tâm thành phố, đột nhập vào các cửa hàng trang sức, trung tâm thương mại và ngân hàng. Họ để lại một vệt cửa sổ vỡ và cháy sau khi thức dậy. Đó là bảy tuần trước. Và trong khi các cuộc biểu tình bạo lực đã giảm hoặc dừng ở mọi nơi khác, nó vẫn tiếp tục và phát triển mạnh mẽ hơn ở Portland.

Trong 58 ngày, các cuộc biểu tình và bạo loạn lớn đã chiếm lấy một phần của thành phố. Một số đường phố và khu vực là những khu vực cấm đi nghĩa đen, vào ban đêm - bị chặn bởi hỏa hoạn hoặc các đội bảo vệ của thành phố.

Ngày qua ngày, hàng trăm thậm chí hàng ngàn người xuống đường và tuyên bố lãnh thổ là của họ. Họ quay vòng qua một số tiếng hô vang như tất cả các cảnh sát là những kẻ khốn và trộm F- -k cảnh sát. Một số lượng lớn trong số họ tham gia vào các hành vi tội phạm bạo lực như đốt phá và tấn công. Họ đã biến nó thành một trò chơi để lôi kéo các nhân viên thực thi pháp luật ra khỏi các tòa nhà để họ có thể tấn công họ bằng tia laser, sơn, đá và các vũ khí khác.

Những người không liên quan đến bạo lực trực tiếp cổ vũ họ, hỗ trợ các đồng chí của nhóm chống bị bắt giữ và hành động như những người theo dõi cảnh sát. Những kẻ bạo loạn cố gắng, và đã thành công trong việc đột nhập vào các cơ sở cảnh sát Portland. Bây giờ, họ đã tập trung vào Tòa án Liên bang Mark O. Hatfield Hoa Kỳ để đáp lại Bộ An ninh Nội địa gửi quân tiếp viện vào đầu tháng này.

Bên cạnh bạo lực và vô chính phủ, chính xác thì những kẻ bạo loạn muốn gì?

Như đã được chứng kiến trước đây ở ​​"khu tự trị" Seattle, phong trào cực tả ở Portland không có nhà lãnh đạo nào được tuyên bố. Phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng để quyết định khi nào và ở đâu để đáp ứng, nhưng hiếm khi mục tiêu là gì. Một phe hoặc một người có thể đưa ra tuyên bố, chỉ để nó bị mâu thuẫn bởi một phe khác.

Vào tối thứ tư, lần đầu tiên Thị trưởng Ted Wheeler phát biểu tại một trong những cuộc biểu tình. Anh ta bị đám đông bao vây và một nhóm đưa dự kiến ​​một danh sách các yêu cầu ở ngay trước của Trung tâm Tư pháp.

"Theodore, chúng tôi ưa thích nhìn thấy bạn ở đây. Đây là những yêu cầu của chúng tôi", tuyên bố được đọc. Nó kêu gọi cắt ít nhất 50% của ngân sách Văn phòng Cảnh sát Portland, giải phóng tất cả những người biểu tình ra khỏi tù, đuổi các nhân viên thực thi pháp luật liên bang ra, và yêu cầu Wheeler từ chức.

Bất chấp những yêu cầu cấp tiến, một số người đã nhẹ nhõm vì điều đó có nghĩa là có một điều gì đó để đàm phán - một con đường khả dĩ để chấm dứt bảy tuần biểu tình bạo lực. Nhưng Mặt trận Giải phóng Thanh niên,
đoàn thể dẫn đầu đám đông la hét trước mặt thị trưởng, đã không đồng ý.

Đây là có ý gì 'cắt ít nhất 50%' của S- -t, chúng ta đòi bãi bỏ hết cảnh sát ở đây mà, họ đã nhanh chóng tweet ra.

Và đó là những gì mọi người cần biết về Antifa. Họ không muốn đưa ra yêu cầu bởi vì đó là cách làm việc trong hệ thống. Mục tiêu rõ ràng của họ là phá hủy tất cả các thể chế của Mỹ và sau đó là chính đất nước này. Khi họ phun sơn hoặc la hét, hãy đốt nó xuống, họ thực sự có ý đó.

Hệ tư tưởng Antifa được truyền bá trong các tạp chí, sách nhỏ và trang web cực đoan nói rằng Hoa Kỳ rất xấu xa đến nỗi không có cải cách nào có thể sửa chữa nó - nó phải bị bãi bỏ. Họ coi thực thi pháp luật và quân sự là yếu tố quyết định giữa họ và mục tiêu của họ.

Các cuộc bạo loạn hàng ngày có chức năng rút cạn thành phố tài nguyên và làm suy yếu tinh thần thực thi pháp luật và các quan chức công cộng. Nó đang đạt thành công. 

Tháng trước, Wheeler đã giải tán Đơn vị Giảm Bạo lực Súng, tuyên bố nó nhắm mục tiêu không công bằng cho người da đen. Trong những tuần kể từ đó, đã có những vụ nổ súng tăng 380 phần trăm so với cùng khung thời gian năm ngoái.

Nữ nghị viên thành phố Jo Ann Hardesty đã khiến cảnh sát bị căm thù hơn nữa. Cô nói với tạp chí Marie Claire tuần này: Tôi tin rằng [Cục] Cảnh sát Portland đang nói dối về thiệt hại - hoặc tự bắt đầu các vụ hỏa hoạn - để họ có lý do để tấn công các thành viên cộng đồng. Cô rút lại một phần lời buộc tội của mình sau khi Cảnh sát trưởng Portland Chuck Lovell, người da đen, yêu cầu bằng chứng về lời cáo buộc của cô .

Ngay cả trước khi các cuộc biểu tình bắt đầu, chúng tôi đã phải đối phó với một văn phòng cảnh sát thiếu nhân viên thảm khốc, ông Daryl Turner, chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát Portland nói. Quay trở lại năm 2016, các nhà lãnh đạo thành phố và các nhà hoạt động có thiện cảm với Antifa đã làm việc để tố cáo cảnh sát ở mọi cơ hội. Cảm tính chống cảnh sát trong thành phố đã dẫn đến việc họ nghỉ hưu sớm và một triết lý trị an về tình trạng leo thang, nơi cảnh sát chủ yếu tránh xa bạo loạn. Chỉ trong năm nay, cục đã có ba cảnh sát trưởng khác nhau.

Một sĩ quan cảnh sát Portland, yêu cầu không xác định danh tính, nói: “Chúng tôi đang ở thời điểm mà chúng tôi không biết phải làm gì. Một số trong chúng tôi đang nghĩ rằng thôi, chúng ta nên cho đoàn người thiểu số đang kêu gào và các chính trị gia những gì họ muốn: Chúng ta cứ biến mất đi và để thành phố bị đốt cháy .”

*****


Associated Press     Aron Ranen     Ngày 27 tháng 7 năm 2020

Một túi chứa các băng đạn súng trường và bom nổ cocktail Molotov đã được tìm thấy vào cuối Chủ nhật tại một công viên gần nơi các cuộc biểu tình đã nổ ra trong hai tháng sau cái chết của George Floyd, cảnh sát ở Portland, Oregon, cho biết.

Một bức ảnh của các mặt hàng đã được chia sẻ trong một tweet từ cảnh sát vào cuối Chủ nhật cho biết ai đó đã chỉ chiếc túi cho các sĩ quan tại Công viên Quảng trường Lownsdale vào cuối Chủ nhật. Không có thêm thông tin đã được phát hành ngay lập tức.

Phát hiện này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi hai người bị bắt giữ sau khi có báo cáo rằng một phát súng đã được bắn trong cùng một công viên. Các quan chức đã trả lời ngay trước 7:30 tối Một người được cho là nạn nhân vụ xả súng đã đến bệnh viện thông qua một phương tiện cá nhân với thương tích không đe dọa đến tính mạng, cảnh sát cho biết.

Không rõ liệu một trong hai sự cố có liên quan đến các cuộc biểu tình.

Portland đã chứng kiến ​​các cuộc biểu tình hàng đêm kể từ khi Floyd bị giết ở Minneapolis vào tháng Năm. Tổng thống Trump cho biết ông đã gửi các đặc vụ liên bang đến Portland để ngăn chặn tình trạng bất ổn nhưng các quan chức nhà nước và địa phương cho biết họ đang làm cho tình hình tồi tệ hơn.

KOIN-TV chi nhánh của CBS Portland cho biết những người biểu tình đang phải đối mặt với nhiệt độ cao ba chữ số vào Chủ nhật, mức cao nhất trong năm của họ.

KOIN cho biết một số người biểu tình chen chúc quanh hàng rào xung quanh tòa án liên bang ở trung tâm thành phố Portland và bắn pháo. Các đặc vụ Hoa Kỳ đã triển khai hơi cay và tiếng nổ chớp nhoáng và cảnh báo người biểu tình tránh xa tài sản liên bang. Sau đó, họ tuyên bố cuộc tụ họp bất hợp pháp..

Chỉ sau 1 giờ sáng, các sĩ quan liên bang đã đối đầu với người biểu tình trên đường phố và làm việc để giải tỏa khu vực. Một số người được nhìn thấy đang bị giam giữ, nhưng không rõ có bao nhiêu người bị bắt. Những người thực thi pháp luật dùng thêm hơi cay và loại đạn không chết người, và tạo thành một đường dây để đẩy lùi người biểu tình. Nhiều người giải tán, nhưng một vài người biểu tình vẫn còn vào khoảng 2 giờ sáng.

Một cảnh tương tự diễn ra vào đêm hôm trước.

Nhà chức trách tuyên bố một cuộc bạo loạn vào sáng sớm Chủ nhật. Người biểu tình vi phạm một hàng rào bao quanh tòa nhà tòa án nơi các đặc vụ Hoa Kỳ đã đóng quân. Người biểu tình vẫn ở trên đường phố lúc 2:30 sáng, tạo thành các đường băng qua các giao lộ và giữ các lá chắn tạm thời, khi cảnh sát tuần tra và đóng cửa các khu vực. Cảnh sát Portland cho biết họ đã bắt giữ sáu người.

Trong những giờ dẫn đến tuyên bố bạo loạn, hàng ngàn người đã tuần hành qua các khu vực của thành phố. Người biểu tình dừng lại bên ngoài một khách sạn ở trung tâm thành phố, nơi các đặc vụ liên bang đang ở, hô vang "Fed về nhà" và la hét tên của những người da đen bị cảnh sát giết.

Trong các cuộc biểu tình vào tối thứ Sáu, các đặc vụ liên bang đã bắn hơi cay để phá vỡ các cuộc biểu tình ồn ào kéo dài vào sáng sớm thứ Bảy. Nhà chức trách nói rằng sáu sĩ quan liên bang bị thương và một người đã bị bắt.

*****

Cảnh sát Seattle tuyên bố biểu tình ủng hộ cuộc biểu tình ở Portland một cuộc bạo loạn


  • SEATTLE POLICE DECLARE RIOT AFTER PROTESTERS SET FIRE TO CONSTRUCTION SITE

Associated Press     ngày 25 tháng 7 năm 2020

Cảnh sát Seattle đã tuyên bố một cuộc bạo loạn vào thứ Bảy sau các cuộc biểu tình lớn ở khu phố Capitol Hill của thành phố và triển khai các vụ nổ đèn flash và bình xịt hơi cay để cố gắng dọn sạch một khu vực gần nơi mà nhiều tuần trước người dân đã thiết lập một "khu vực biểu tình chiếm đóng" kéo dài trong nhiều khối.

Thông qua Twitter, cảnh sát cho biết họ đã thực hiện hơn hai chục vụ bắt giữ để tấn công các sĩ quan, cản trở và không giải tán. Họ cũng cho biết họ đang "điều tra một thiệt hại có thể nổ" đối với các bức tường của đồn cảnh sát East Precincent của thành phố.

Nhà chức trách cho biết đá, chai và súng cối đã được ném vào các sĩ quan khi họ cố gắng dọn sạch khu vực. Một sĩ quan đã phải nhập viện với một vết thương ở chân do chất nổ gây ra.

Trước đó, những người biểu tình ở Seattle đã phá vỡ một hàng rào nơi xây dựng một cơ sở giam giữ thanh thiếu niên, với một số người đốt lửa và làm hỏng một chiếc xe kéo di động, nhà chức trách cho biết.

Hàng ngàn người biểu tình ban đầu đã tập trung hòa bình gần trung tâm thành phố Seattle vào thứ Bảy để thể hiện tình đoàn kết với những người biểu tình ở Portland, Ore..

Ban đầu không hề có dấu hiệu bất cứ thực thi pháp luật nào gần cuộc tuần hành Seattle. Sau đó, cảnh sát Seattle cho biết thông qua Twitter rằng khoảng một chục người đã vi phạm công trường xây dựng nhà tù thanh thiếu niên quận King (ném các dụng cụ gây nổ đốt cháy các trailers tại công trường). Ngoài ra, cảnh sát cho biết những người biểu tình đã phá vỡ cửa sổ tại một cơ sở của tòa án quận King.

Đầu tuần này, Giám đốc điều hành của Quận King, ông Constant Constantine cho biết ông sẽ làm việc để loại bỏ các trung tâm giam giữ thanh thiếu niên trong quận vào năm 2025 để đáp ứng yêu cầu lâu dài của các nhà hoạt động cộng đồng.

Sau vụ hỏa hoạn tại công trường, các nhà chức trách cho biết họ đã ra lệnh cho mọi người rời khỏi một khu vực khác, trong một khu vực của Đồi Capitol, gần trung tâm thành phố, nơi có Khu vực Đông.

Đầu tháng này, cảnh sát đã dọn sạch khu vực "Cuộc biểu tình chiếm đóng đồi thủ đô" sau hai vụ xả súng gây tử vong. Một nhóm đã chiếm giữ một số khối xung quanh một công viên trong khoảng hai tuần sau các cuộc đình công và đụng độ là một phần của tình trạng bất ổn trên toàn quốc về vụ giết George Floyd ở Minneapolis.

Trước các cuộc biểu tình hôm thứ Bảy, Cảnh sát trưởng Seattle Best Best đã tuyên bố các sĩ quan sẽ được trang bị bình xịt hơi cay và các vũ khí khác, các sĩ quan hứa sẽ không sử dụng hơi cay và kêu gọi người biểu tình giữ hòa bình.

"Với tinh thần mang lại niềm tin và sự minh bạch hoàn toàn, tôi muốn khuyên bạn rằng các sĩ quan SPD sẽ mang theo bình xịt hơi cay và quả bóng nổ, như là điển hình cho các sự kiện có tiềm năng bao gồm bạo lực", Best nói.

Tại phiên điều trần khẩn cấp vào tối thứ Sáu, Thẩm phán quận James Robart của Hoa Kỳ đã cấp yêu cầu từ chính phủ liên bang để ngăn chặn luật mới của Seattle cấm cảnh sát sử dụng bình xịt hơi cay, quả bóng nổ và vũ khí tương tự.

Lệnh cấm tạm thời tạm dừng luật mà Hội đồng thành phố Seattle đã nhất trí thông qua vào tháng trước sau các cuộc đối đầu phần lớn là hòa bình nhưng đôi khi được đánh dấu bằng bạo lực, cướp bóc và tắt máy đường cao tốc. Luật dự định giảm căng thẳng giữa cảnh sát và người biểu tình đã có hiệu lực vào Chủ nhật.

Nhưng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, trích dẫn sắc lệnh đồng ý từ lâu của cảnh sát Seattle, đã lập luận thành công rằng việc cấm sử dụng vũ khí kiểm soát đám đông thực sự có thể dẫn đến việc cảnh sát sử dụng vũ lực nhiều hơn, chỉ để lại cho họ nhiều vũ khí chết người hơn.

*****


ABC13 / Associated Press       Chủ nhật, ngày 26 tháng 7 năm 2020

RICHMOND, Va. (AP) - Một chiếc xe tải tự đổ trong thành phố đã bốc cháy khi những người biểu tình đối mặt với cảnh sát ở thủ đô Virginia, trong một cuộc biểu tình được coi là hỗ trợ cho người biểu tình ở phía bên kia của đất nước ở Portland, Oregon. Các tòa nhà đại học và tài sản khác cũng bị hư hại.

Cảnh sát bang Virginia và cảnh sát Richmond cho biết họ đã làm việc để giải tỏa đám đông của hàng trăm người biểu tình vào cuối ngày thứ Bảy đã xé băng cảnh sát và tiến về phía trước bằng laser và pháo. Cảnh sát thành phố đã tuyên bố cuộc tụ họp bất hợp pháp  vào khoảng 11 giờ tối, và những gì dường như là hơi cay đã được triển khai để giải tán nhóm này.

Sở cảnh sát Richmond cho biết hôm Chủ nhật rằng sáu người đàn ông trong số những người biểu tình đã bị bắt và phải đối mặt với nhiều cáo buộc, bao gồm cả tụ họp bất hợp pháp, bạo loạn với một khẩu súng và tấn công một nhân viên thực thi pháp luật.

Cảnh sát đã tweet một bức ảnh về các cục đá, các cục pin và các vật dụng khác mà những người biểu tình đã ném vào đầu các sĩ quan cảnh sát trong cuộc biểu tình. Một đoạn video cũng cho thấy một sĩ quan dập tắt một tấm nệm đang cháy lửa giữa đường.

Hơn 80 cửa sổ đã bị vỡ trong khuôn viên Đại học Virginia Commonwealth University Monroe Park campus, trong cuộc biểu tình và hàng chục tòa nhà bị hư hại hoặc bị sơn vẽ bậy, chủ tịch trường Michael Rao viết hôm Chủ nhật. Theo tờ Times Times đưa tin, ông Rao cho biết thiệt hại tiền tệ là hơn 100.000 đô la.

"VCU (Virginia Commonwealth University)  hỗ trợ phát biểu tự do và đoàn kết với những thông điệp bày tỏ hòa bình về công bằng xã hội và công bằng cho tất cả mọi người, ông Michael Rao viết cho cộng đồng trong trường. VCU không chấp nhận tiếp tục - trong bất kỳ trường hợp nào các hành vi bạo lực hoặc phá hoại, bất kể nguyên nhân có chủ đích.

Những người biểu tình đã lên kế hoạch cho nhiều ngày cuộc biểu tình có tên là "Richmond đoàn kết với Portland" trong một phản ứng rõ ràng trước những căng thẳng đang diễn ra giữa những người biểu tình và các đặc vụ Hoa Kỳ tại tòa án liên bang ở thành phố lớn nhất Oregon, theo báo chí truyền thông mô tả.

Nhiều tuần bất ổn trên toàn quốc đã xảy ra ở một số thành phố của Hoa Kỳ kể từ sau cái chết của George Floyd tại Minneapolis vào ngày 25 tháng 5..

*****


CBS Chicago Marissa Parra          ngày 25 tháng 7 năm 2020

CHICAGO (CBS) - Hai bức tượng nổi tiếng của Chicago về Christopher Columbus có thể đã bị gỡ bỏ trong tuần này, nhưng các vấn đề đã làm dấy lên các cuộc biểu tình nơi hai bức tượng  từng đứng ở Grant Park và Little Italy vẫn còn.

Vài trăm người biểu tình ủng hộ cảnh sát tham dự một cuộc diễu hành của nhóm Back The ở Grant Park đã phải đối mặt với những người biểu tình Black Lives Matter yêu cầu thành phố giảm tài trợ cho Sở Cảnh sát Chicago và dành nhiều tiền hơn cho các chương trình dịch vụ xã hội.

Khung cảnh ở Công viên Grant hoàn toàn trái ngược với tám ngày trước, khi một cuộc biểu tình tại tượng Christopher Columbus trở nên dữ dội, khi một số người biểu tình bắt ném đá, chai nước đóng băng và pháo vào đầu cảnh sát .

Bức tượng đó và một bức tượng khác trong Công viên Arrigo đã bị gỡ bỏ theo lệnh của Thị trưởng Lori Lightfoot.

Dự đoán các cuộc biểu tình khác nhau và xung đột được lên kế hoạch trên toàn thành phố vào thứ Bảy, thành phố không chỉ nâng cầu Michigan và Wabash qua sông Chicago, mà còn thiết lập một số rào chắn kim loại, và triển khai xe tải muối trên các đường phố, nơi dự kiến ​​các cuộc diễu hành và biểu tình sẽ xảy ra, trong một nỗ lực để kiểm soát giao thông.

Cuộc diễu hành của nhóm Back The Blue ở Grant Park dường như là cuộc tuần hành ủng hộ cảnh sát có tổ chức đầu tiên ở Chicago trong những tuần gần đây.

Một số nhóm sĩ quan đã được triển khai ở chế độ chờ khi cuộc diễu hành đó diễn ra, và vào khoảng giữa chừng sự kiện, một nhóm nhỏ những người phản đối đã đến, một số người nói rằng họ đã đi xuống đường từ những cuộc biểu tình khác đang diễn ra, bao gồm cả Black Live Matter tập hợp.

Nó dẫn đến hai nhóm khác biệt nhưng ồn ào với những quan điểm hoàn toàn khác nhau về cảnh sát đối mặt nhau ở Grant Park, với các sĩ quan cảnh sát đứng giữa họ trong nỗ lực giữ hòa bình.

Hai nhóm cũng có những thông điệp rất khác nhau về các bức tượng Columbus đã bị gỡ xuống trong tuần này, với nhóm Back the Blue  gọi việc xóa bỏ các di tích của nhà thám hiểm người Ý là một sự xấu hổ, trong khi những người phản đối ca ngợi việc các bức tượng bị loại bỏ , nhưng sợ rằng nó có thể chỉ là tạm thời.

Điều duy nhất hai nhóm  có vẻ đồng ý là sự mất tinh thần của họ đối với lãnh đạo địa phương. Cả hai bên đặc biệt khuyên can Thị trưởng Lori Lightfoot vì đã không làm đủ để hỗ trợ cho sự nghiệp của họ.

Chúng tôi cảm thấy như cảnh sát đang bị quá tải, và chúng tôi muốn họ cắt đứt nguồn ngân sách cảnh sát, và đầu tư vào cộng đồng, Jackie Alfirevic , người của nhóm biểu tình nói.

Chủ tịch Cảnh sát Huynh đệ Chicago John Catanzara, người đã gọi Thị trưởng Lighfoot là một kẻ hèn nhát bởi vì đã ra lệnh cho các bức tượng Columbus bị hạ xuống vào giữa đêm, nói rằng thị trưởng và các nhà lãnh đạo được bầu khác ở Chicago không làm đủ để hỗ trợ cảnh sát ở mọi cấp bậc.

Cảnh sát là cần thiết. Cảnh sát là tuyến phòng thủ duy nhất giữa vô luật pháp và luật pháp và trật tự, và hiện tại nó không được tốt lắm, bởi vì các chính trị gia không ủng hộ công việc mà những người nam và nữ của Sở Cảnh sát Chicago đang làm. Họ chỉ đơn giản là  rõ ràng không ủng hộ, ông Catanzara nói.

Trong khi có một số cuộc giao tranh giữa hai nhóm người biểu tình, so với tuần trước, tình hình vẫn chủ yếu là hòa bình ở cả hai bên.

Khoảng một giờ sau khi cuộc diễu hành của nhóm Back The Blue kết thúc, một cuộc biểu tình của Black Lives Matter đã bắt đầu tại Grant Park.

Sau cuộc biểu tình của họ ở Grant Park, những nhà hoạt động Black Lives Matter này đã diễu hành qua trung tâm thành phố, ngồi xuống ngã tư Ida B. Wells Drive và Clark Street, và một lần nữa ngồi xuống tại Đại lộ Michigan và Phố Randolph.

Trong khi có sự hiện diện của rất  nhiều cảnh sát canh giữ  cuộc tuần hành của họ, một số ít người biểu tình ủng hộ Black Lives Matter đã cố gắng giữ hòa bình. Một nhóm họ nhìn thấy ai đó ném một quả đạn lửa, đã nhanh chóng đảm bảo nó không bắt đầu một đám cháy lớn hơn.

Cuộc biểu tình tiếp tục đi qua Trung tâm Cải huấn Metropolitan, nơi những tù nhân bên trong gõ  vào cửa sổ để hỗ trợ phong trào.

Những người biểu tình nói rằng việc đã hạ gục được các bức tượng Columbus sẽ không chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc, vì vậy các cuộc biểu tình của họ sẽ vẫn tiếp tục.

*****

Bức tượng Christopher Columbus bị gỡ bỏ ở Chicago sau các cuộc biểu tình


The Guardian          Thứ Sáu 24 tháng 7 năm 2020

Thị trưởng ra lệnh tháo bức tượng qua đêm sau nhiều giờ đối đầu bằng giọng nói giữa người biểu tình và người ủng hộ và một tuần sau khi người biểu tình choảng với cảnh sát

Một bức tượng của Christopher Columbus ở trung tâm thành phố Chicago, công viên Grant Grant đã bị gỡ xuống sớm vào thứ Sáu, một tuần sau khi những người biểu tình cố gắng lật đổ tượng đài nhà thám hiểm người Ý đã choảng với cảnh sát.

Bức tượng gây tranh cãi đã được đưa xuống theo hướng của thị trưởng thành phố Lori, Lightori, theo Chicago Tribune.

Các nhân viên đã sử dụng một cần cẩu lớn để loại bỏ bức tượng khỏi bệ của nó khi một đám đông nhỏ tụ tập để xem. Đám đông reo hò và những chiếc xe đi qua bấm còi inh ỏi khi bức tượng rơi xuống khoảng 3 giờ sáng. Một số xe tải làm việc đã được nhìn thấy trong khu vực, nhưng không rõ bức tượng sẽ được đưa đi đâu.

Việc loại bỏ được đưa ra sau nhiều giờ đối đầu bằng giọng nói giữa người biểu tình và người ủng hộ bức tượng vào tối thứ Năm. Và một tuần trước, những người biểu tình đã choảng với cảnh sát, liệng pháo, đá và các vật phẩm khác nhắm vào đầu cảnh sát khiến cảnh sát dùng dùi cui để đánh lại một số người này và bắt giữ họ. Ít nhất 20 đơn khiếu nại về sự tàn bạo của cảnh sát đã được đệ trình chống lại các sĩ quan cảnh sát Chicago, tờ Tribune đưa tin.

Bức tượng này rơi xuống là do nỗ lực của các nhà hoạt động bản địa và da đen, những người biết lịch sử thực sự của Columbus và những gì ông đại diện, là Stefan Stefan Cuevas-Caizaguano, một người dân theo dõi việc loại bỏ, nói với Chicago Sun-Times..

Những người biểu tình trên khắp quận đã kêu gọi loại bỏ các bức tượng của Columbus, nói rằng ông chịu trách nhiệm về tội diệt chủng và bóc lột người bản địa ở châu Mỹ. Bức tượng Columbus ở Công viên Chicago Grant và một bức tượng khác trong thành phố Khu phố Little Italy đã bị phá hoại vào tháng trước và các bức tượng của Columbus cũng đã bị lật đổ hoặc phá hoại ở các thành phố khác của Hoa Kỳ.

Tờ Tribune báo cáo rằng không phải tất cả các nhà lãnh đạo người Mỹ gốc Ý ở Chicago đều đồng lòng với quyết định loại bỏ bức tượng. Thị trưởng Lightfoot trước đó đã từ chối, nói rằng chuyện xóa đi lịch sử là không thích hợp .

Associated Press đã gửi một email vào thứ Sáu để tìm kiếm thêm bình luận từ văn phòng Thị trưởng Lightfoot.

*****

Những người biểu tình có vũ trang mạnh mẽ tuần hành qua Louisville đòi công lý cho Breonna Taylor
Người biểu tình mang theo súng trường bán tự động và súng ngắn kêu gọi công lý khi các cuộc biểu tình tiếp diễn trên khắp nước Mỹ



The Telegraph       26 tháng 7 năm 2020 

Các cuộc biểu tình chống lại sự bất công chủng tộc vẫn tiếp tục trên khắp Hoa Kỳ vào thứ Bảy với các cuộc biểu tình ở Kentucky, Colorado và Texas nơi một người bị bắn chết.

Một nhóm người biểu tình da đen được vũ trang mạnh mẽ diễu hành qua Louisville, Kentucky đòi công lý cho Breonna Taylor, một phụ nữ da đen bị chết vào tháng 3 khi các sĩ quan cảnh sát đã xông vào căn hộ của cô.

Điểm của những người biểu tình, mang theo súng trường bán tự động và súng ngắn và mặc đồ bán quân sự màu đen, đi theo đội hình đến một ngã tư có rào chắn nơi họ bị cảnh sát ngăn cách với một nhóm người phản kháng vũ trang nhỏ hơn.

Dân quân da đen được mệnh danh là NFAC muốn công lý cho bà Taylor, một nhân viên y tế khẩn cấp 26 tuổi, đã chết trong một loạt tiếng súng bắn qua lại khi các nhà điều tra ma túy mang lệnh vào nhà của bà bốn tháng trước "không có tiếng gõ cửa trước" tại Louisville.

Một sĩ quan cảnh sát tham gia cuộc đột kích đã bị sở cảnh sát thành phố sa thải vào tháng 6. Hai sĩ quan khác đã được sắp xếp lại hành chính. Không có cáo buộc hình sự đã được đệ trình chống lại ba sĩ quan.

Người lãnh đạo của nhóm NFAC, John "Grandmaster Jay" Johnson, kêu gọi các quan chức đẩy nhanh quá trình điều tra về cái chết của bà Taylor và minh bạch hơn.

"Nếu bạn không nói với chúng tôi điều gì, chúng tôi sẽ nghĩ bạn sẽ không làm gì cả", ông Johnson nói trong một bài phát biểu, theo Tạp chí Louisville Courier.

Ba thành viên của nhóm NFAC đã phải nhập viện với những vết thương không đe dọa đến tính mạng khi một vũ khí vô tình được xả ra bởi chính một thành viên trong nhóm họ, cảnh sát cho biết.

Cái chết của bà Taylor, trở lại nổi bật sau vụ nghẹt thở ngày 25 tháng 5 tại George Floyd của cảnh sát thành phố Minneapolis, đã trở thành một tiếng kêu trong các cuộc biểu tình trên toàn quốc chống lại sự tàn bạo của cảnh sát và sự thiên vị chủng tộc trong hệ thống tư pháp hình sự Hoa Kỳ.

Tại trung tâm thành phố Austin, Texas, một người đã thiệt mạng khi nhiều phát súng được bắn vào giữa cuộc biểu tình của Black Lives vào thứ Bảy, nhà chức trách cho biết.

A show of force by an armed black militia group at the weekend has heightened fears of violent clashes on the streets of America.
March by black militia raises fears of conflict

--

Không có nhận xét nào: