Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2020

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng


Kính thưa quí bạn
Hôm nay gởi các bạn vài tin là lạ và chuyện vui như thường lệ
HCD 31-Jul-2020


Nếu không thấy hình xin đọc Microsoft Word attached
<!>
7-31-2020 12-19-29 PM
This week, people in 30 US states got mysterious seeds in their snail mail. The past six months have been rife with conspiracy claims and faulty facts, but now there’s another sketchy development to add to the list. This week, people in 30 US states reported getting mysterious seeds, including on...View the article. https://flip.it/HWn2hd
HCD: Thưa các bạn nhà nước bảo các bạn đừng làm những chuyện nầy:
1. Đừng gieo thử

2. Đừngt bỏ cô lò microwave e độc
3. Đừng ăn,
4. Đừng bỏ thùng rác, nó sẽ mọc tràn lan
5. Đừng bỏ vào cống, nó se mọc ở cuối ngả ra
…..
Nãn mấy ông chuyên viên bằng cấp to bằng cái nia nầy quá. Mấy hột nầy được gởi qua Mỹ gần hai tuần nay mà mấy ổng không đủ sức cho người dân “ngu dốt” biết là hột cây gì. Còn mấy ông phản gián, an ninh nội địa, CIA thì cũng chưa biết tại sao Tàu gởi “biếu”. Còn mấy ông bảo vệ sức khoẻ người dân thì cũng chẳng biết nó tai hại ra sao, có mang theo con “virus lạ” của “nước lạ” hay không?
Nói không phải khoe chớ thằng cháu nội tôi mới 7 tuổi học lớp 1, hôm qua đi dạo trong xóm với má nó, tình cờ má nó chỉ bông hoa dại bên đường hỏi nó tên hoa gì. Nó đọc một tên dài thòng, má nó nói sai rồi, tên nó thế nầy. 
Nó trả lời cây nầy có hai tên, má nó không tin dùng Google search tên bình dân, té ra thằng bé đọc tên khoa học của cái cây. 
Má nó đâu có biết tên khoa học bằng tiếng La tinh. Sau đó tò mò má nó chỉ mấy cây nhỏ khác trong sân cỏ bên đường hỏi nó, nó gọi tên khoa học và tên thông dụng (tiếng Anh) gần hết mấy thế cây dại quen thuộc đó. Em nó ở cạnh nói với má nó rằng cái gì không biết thì hỏi Brendan. Má nó hỏi nó học ở đâu, nó nói trong computer.

---
Nhớ cách nay vài chục năm, một số tiểu bang miền đông bị cá “đầu rắn” hoành hành, nhà nước la làng. Té ra đó là cá lóc Việt Nam, chắc ai mang qua thả đó. Cá lóc kho hay nấu canh, nướng trui… là ngon hết biết, thế mà người Mỹ sợ.


7-31-2020 11-47-31 AM
Amazon has received approval from the U.S. Federal Communications Commission (FCC) to launch and operate a planned constellation of 3,236 internet satellites. That’s the backbone of Amazon’s Project Kuiper, an initiative to create a satellite-based broadband internet service designed to provide h... View the article. https://flip.it/lN5bK5
HCD: Như vậy Ông Musk và Amazone đã tiến anh chuyện dùng vệ tinh bao phủ sóng Internet toàn cầu. Google cũng có ý định nầy, nhưng có lẽ không dùng vệ tinh mà dùng khinh khí cầu.

7-31-2020 11-36-33 AM
BRASILIA (Reuters) - Brazilian President Jair Bolsonaro made a scheduled visit to the south of the country on Friday, after revealing the night before that he is taking antibiotics for a lung infection. Bolsonaro has previously tested positive three times for the coronavirus, but, according to on... View the article. https://flip.it/XPv8T8
(Máy dịch)-> RASILIA (Reuters) -
----------
Dưới đây trích lại email MTC cũ gởi đi năm 2010
trích email 10 năm trước-- > /
Tôi xin kèm theo chuyện vui hôm nay
1.    Đoàn thề Ngữ “luột” Ý Lan (tôi không rõ là Ỷ Lan hay Ý Lan)
2.    ….
Chuyện thứ nhất
Như các bạn biết có lần tôi nói tôi không thích nghe ca sĩ Ý Lan hát, lâu nay tôi không hiểu tại sao, nay tình cờ nghe buổi nói chuyện nầy tôi mới biết “Thì ra là vậy”.
Đoàn Thế Ngữ đã “luột” Ý Lan, Khánh Hà, Pham Duy và xém luôn vô Lê Uyên Phương. Chữ “luột” ở đây là tôi ăn cắp từ một bằng hữu, xưa nay tôi dùng chữ “chọc ghẹo” e chưa đúng lắm. Câu chuyện hoàn toàn văn nghệ, không có y nói xấu hay đã kích đâu. Các bạn để ý sẽ thấy Đoàn thế Ngữ dùng chữ rất hay. DTN nói Ý Lan tưới giọng hát tùm lum,  chữ “tưới” dùng thật đúng chỗ, thật  là “Hồ Xuân Hương”. Các bạn thấy không chữ nghĩa Việt Nam mình phong phú lắm nó nói được rất nhiều thứ khi dùng đúng chỗ. Chỗ hay nhất là có một chữ Việt Nam  mình dùng mô tả giọng cá Ý Lan đúng vô cùng nhưng Thế Ngữ tránh dùng, rất khéo. Tôi để tự các bạn nói ra chữ nầy.


Quí bạn nữ giới cứ nghe buổi nói chuyện nầy đi, nói trên radio mà, không có gi tục đâu.
Nhân đây tôi nhắc (làm tài khôn rồi) với các bạn nam giới chúng ta rằng không nên nói “chuyện tiếu lâm mặn”trong chỗ đông người thí dụ như trong các buồi họp mặt. Gần như hầu hết quí bà quí cô không ai muốn nghe đâu, có khi còn thấy bị xúc phạm nữa. Không phải tôi đạo đức chi đâu, nhưng nói phải đúng chỗ. Có vài lần ngồi trong bàn tiệc có mặt  quí bà tôi phải “làm bộ” bỏ ra ngoài khi nghe MC bắt đầu câu chuyện hay nghe người bạn nam giới ngồi cùng bàn bắt đầu kể chuyện. Các bạn biết tôi giữ mục chuyện vui trên 10 năm hơn rồi mà, chỉ vàì chữ khơi đầu là tôi biết đó là chuyện vui “mặn” liền. Đố các bạn biết tại sao tôi phải bỏ đi một lúc như vậy.
Ghi thêm: “tôi giữ mục chuyện vui trên 10 năm hơn rồi mà”đây là email gởi ra hồi 2010, như vậy 10 năm trước, năm 2000, MTC đã có chuyện vui hàng ngày rồi, nay là 2020, hai mươi năm tr6oi qua…
Các bạn còn nhớ là nhạc sĩ Phạm Duy có một một CD gây “náo loạn” một lúc đó là CD Nhục Tình Ca không, bản nhạc tiêu biểu nhất là bản Thiên Duyên Tiền Định. Có hai bản Thiên Duyên Tiền Định, bản xưa quên tác giả hiền lành, bản sau nầy của Pham Duy hình như đặt ra sau khi Ông về Việt Nam định cư. Có lẽ Thế Ngữ nói hồi năm 2004 chưa có bài nầy nên chưa đề cập tới trong câu chuyện, chớ chính ra bài nầy mới là “Lê Xuyên”. Thật ra thì còn đi xa hơn Lê Xuyên nữa. Hồ Xuân Hương thì tao nhã, Lê Xuyên thì chừng mực, còn bản nhạc Thiên duyên tiền định thì quả thật “Phạm Duy”. Ý kiến cá nhân bàn chơi trước chén trà không có chi là đúng đắn đâu. Nên tách tác phẩm ra khỏi cá nhân của tác giả. Không phải một nghệ sĩ đóng vai gian ác trong phim ngoài đời là kẻ gian ác. Không phải bà Hồ Xuân Hương ngoài đời là “Hồ Xuân Hương”.
/ < -- hết trích /
----------------------

Sáng mồng một Tết đang xem báo xuân, thấy bà vợ lại gần định kể lể các chuyện lôi thôi của hàng xóm, ông chồng vội vàng chặn lạị
- Hôm nay mồng một Tết, báo chí còn nghỉ, tôi cũng phải được nghỉ nghe đài chứ !


Một bà nọ than vãn với người hàng xóm:
- Chi nghĩ coi, tuần vừa rồi làm đám cưới cho thằng con trai, thấy rình rang như vậy mà lại lỗ. Không như tháng trước, làm đám tang cho ông nhà tôi, thấy đơn sơ vậy mà có lờị Thật là nghịch đời phải không chị ?
- Ừ! Nếu cảm thấy có lời thì chị cứ tiếp tục...làm đám...nữa đị

Tiếng Kêu Của Răng
A chở B trên chiếc xe Honda cũ mèm dông về phía xa lộ Biên Hòạ. A là một môn sinh của tốc độ nên xe ra tới xa lộ, anh chàng xả hết tốc lực phóng như bay lên tới cả trăm cây số một giờ.
Xe đương phóng vèo vèo thì thình lình A quay lại hỏi B:
- Hình như A nghe thấy xe có tiếng kêu là lạ! Hay là tiếng kêu của xú-bắp thì phải ?
B mặt xanh lè, run lập cập đáp:
- Không phải của xú-bắp đâu Oki! Hình như là tiếng kêu của hai hàm răng của tao đập vào nhau đó

Một người phụ nữ bước lên chiến hạm, đòi gặp thuyền trưởng. Một anh lính đến báo cho thuyền trưởng hay, ông ta hỏi không giấu nỗi vui mừng:
- Bà ta có xinh đẹp không?
- Dạ, rất xinh đẹp ạ
Sau khi khách đi, thuyền trưởng trách anh lính
- Anh nhìn thế nào, mà nói là người ấy xinh đẹp?
Anh lính xấu hổ, ấp úng:
- Dạ, tôi cứ tưởng bà ấy là vợ ngài
Thuyền trưởng thở dài:
- Ừ, bà ta đúng là vợ tôi...

Chăm sóc chồng ốm nặng, cô vợ sụt sùi hỏi: 
- Anh thấy trong người thế nào? 
Chồng: 
- Mấy hôm nay em bớt nói, thần kinh anh đã ổn định dần, đỡ co giật.




Hai học sinh đang ôn lại tiếng Anh, A hỏi B: 
A: Ê! "bó rô" (borrow) là gì dzậy ? 
B: Là mượn. 
A: Còn "bó rô quịt" (borrowed)? 
B: Là mượn xong rồi "quịt". 


Trong phòng thi môn ngoại ngữ. A khều B hỏi nhỏ. 
A: Hey! quá khứ của Do là gì mậy? 
B: Trời! thì là đít ( did ) , vậy cũng hỏi 
5 phút sau A lại khều B hỏi nhỏ 
A: Hey! Đặt câu hỏi ở thì quá khứ như thế nào vậy? 
B: Trơi ơi! vậy mà cũng không biết. Thì mầy đem đít để lên trên đầu 

Sau đây là hai chuyện cổ

Khéo tán
Một ông quan thích thơ nôm, có thầy đề khéo tán. Hể làm được bài thơ nào, quan lại gọi thầy vào đọc cho nghe. 
Một hôm, quan gọi vào, bảo:

- Tôi mới làm một cái chuồng chim sau tư thất, nhân thể, có làm một bài thơ tứ tuyệt, đọc thầy nghe, có được không?
- Dạ, xin quan cứ đọc!
Quan vừa gật gù, vừa ngâm:

Bốn cột chênh vênh đứng giữa trời,

Đứa thì bay bổng đứa bay khơi,
Ngày sau nó đẻ ra con cháu,
Nướng chả băm viên đánh chén chơi!

   Thầy đề nức nở khen:

- Hay lắm! Xin quan đọc lại từng câu cho tôi được thưởng thứ hết cái hay của bài thơ!

Quan đọc lại:

Bốn cột chênh vênh đúng giữa tời,
   Thầy tán:
- Hay! Tôi nghiệm như câu này, có lẽ quan sẽ làm đến chức tứ trụ, chứ không phải vừa. Khẩu khí lộ ra đấy.
Quan đọc tiếp:
Đứa thì bay bổng đứa bay khơi,
   Thầy tán:
- Như thế thì việc thăng quan tiến chức của ngày thật không lường được!

Quan lại đọc:

Ngày sai nó đẻ ra con cháu,
Thầy tán:
- Hay tuyệt! Ngày sẽ con đàn cháu đống. Bài thơ có hậu.

Quan đọc tiếp:

Nướng chả băm viên đánh chén chơi!
Thầy ngập ngừng một chút rồi khen:
- Hay quá! Về sau, ngày tha hồ phong lưu phú quý, lại được hưởng cảnh an nhà, tự do tự tại.
Quan nở mũi, đắc chí, rung đùi, sai lính dọn rượu mời thầy đề cùng uống để thưởng thức thài làm thơ của mình.

Nhà giàu than vãn
Một lão nhà giàu vừa buôn bán vừa cho vay nặng lãi, bóp nặn từng xu, nhưng lại cứ làm ra vẻ ta đây không thích giàu sang. Một hôm lão ngồi than thở với bạn:
- Nhiều của cũng chẳng làm gì! Của càng nhiều càng khổ thân mà thôi.
Người bạn mới bảo:
- Tôi chỉ thấy thiên hạ có của, ít thì mong đựơc nhiều, nhiều lại mong nhiều hơn, chứ chưa thấy ai phàn nàn như ông bao giờ! Hay là nếu ông thấy khổ quá thì chia bớt cho tôi?
Lão vội từ chối:
- Ấy chết! Đâu dám! Tôi có của đã lấy làm khổ rồi, đâu dám làm khổ lây đến ông!

1 nhận xét:

Lê Nguyễn nói...

Nhân chuyện Mỹ sợ cá lóc, ta nói đến chuyện "sợ" về rau cải, cây cảnh khác. Rau muống, rau xà-lách-son, và mai tứ quý Mickey mouse...là những cây bên này rất sợ. Nếu 2 loại rau này len lỏi mọc ra sông rạch, có thể làm tắt nghẽn dòng nước, đảo lộn sinh thái. Đất rộng người thưa (nên không chúng mọc tràn ra những nơi hoang vắng) và thực phẩm rẽ, dồi dào, nên ít ai ra ao hồ cắt rau về ăn. Chính phủ cũng khuyến cáo không nên ăn rau mọc những nơi này vì lo ngại ký sinh trùng, nguồn nước ô nhiễm kim loại độc. Đó cũng là lý do mình thấy có những vùng thiên hạ câu cá lên, xong kiss một cái rồi thả xuống. Không phải vì cá nhỏ, hay không ngon, nhưng ghiền câu. Vì vậy nên mua tôm cá ở shop cho an toàn. Cây mai mickey mouse có nhiều hạt nên chim ăn và phát tán đi khắp nơi. Nhớ hồi mới ra ngoại quốc thấy cây trồng dọc bên đường, không có me, không có bàng (ăn được) tự nghĩ sao chính quyền không trồng cây ăn trái, tiện lợi đôi bề. Định cư đủ lâu đã có câu trả lời!
Cám ơn bác Huỳnh Chiếu Đẳng chủ Quán Ven Đường, cháu học download youtub trong quán bác, và cũng mời rất nhiều người ở Miệt Dưới ghé thăm quán bác. Chúc bác mạnh khoẻ, tinh thần luôn minh mẫn