Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2020

Thủ tướng Singapore: 2 điều Trung cộng không thể thay được Mỹ dù ngày càng mạnh

Hình ảnh hai lãnh đạo Mỹ - Trung tại một cửa hàng lưu niệm Moscow, ngày 3/6
Trong bài phân tích mới nhất trên tạp chí Foreign Affairs (Mỹ), Thủ tướng Singapore – ông Lý Hiển Long – đã nêu quan điểm của mình về tình hình căng thẳng Mỹ - Trung hiện nay. Ông Lý Hiển Long cho rằng, có 2 điều mà Trung cộng không thể so sánh với Mỹ, bất chấp việc quốc gia tỷ dân đang ngày càng mạnh hơn.
Hình ảnh hai nguyên thủ quốc gia Mỹ - Trung tại một cửa hàng lưu niệm Moscow, ngày 3/6<!>
Quan hệ Trung – Mỹ đang trở nên căng thẳng trong những ngày gần đây, nguy cơ bùng nổ Chiến tranh Lạnh mới (ảnh: Reuters)
Ông Lý Hiển Long: Trung Quốc không thể thay thế vai trò của Mỹ tại Đông Nam Á - Ảnh 1.

1. Trung cộng không thể thay thế vai trò an ninh của Mỹ ở châu Á

“Sự hiện diện an ninh của Mỹ rất quan trọng đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Dù sức mạnh đang ngày càng gia tăng, nhưng Trung cộng sẽ không thể thay thế vai trò đó của Mỹ”, ông Lý phân tích.
Theo ông Lý Hiển Long, trong những năm gần đây, Trung cộng liên tục đưa ra các yêu sách về lãnh thổ, đặc biệt là vấn đề Biển Đông. Điều này khiến các quốc gia trong khu vực luôn cảm thấy e ngại trước sự hiện diện của hải quân Trung cộng.

Thủ tướng Singapore cho rằng, vai trò an ninh của Mỹ đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương là hết sức quan trọng. Nếu Mỹ rút quân đội khỏi Nhật Bản, Nam Hàn , các nước này sẽ buộc phải tính đến việc phát triển vũ khí hạt nhân.
Bài viết của ông Lý được đăng tải trong bối cảnh quan hệ Trung - Mỹ trong tình trạng căng thẳng. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tranh cãi trên nhiều phương diện như ngoại giao, mạng 5G, vấn đề Hong Kong, Đài Loan, Biển Đông và dịch Covid-19.

Singapore được đánh giá là một trong những quốc gia thẳng thắn nhất ở châu Á khi kêu gọi Mỹ - Trung giảm nhiệt căng thẳng.
“Các nước châu Á – Thái Bình Dương không muốn bị buộc phải lựa chọn đứng về phía Mỹ hay Trung Quốc. Chúng tôi muốn vun đắp mối quan hệ tốt đẹp đối với cả hai nước”, ông Lý viết.

Ông Lý cho rằng, nếu Mỹ tiếp tục có các biện pháp ngăn chặn Trung cộng hoặc nếu Trung cộng cố gắng đạt được tầm ảnh hưởng độc quyền ở châu Á thì 2 quốc gia sẽ bước vào cuộc đối đầu kéo dài hàng thập niên. Trong bối cảnh đó, nhiều nước ở châu Á sẽ bị đe dọa.
“Cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung cộng sẽ khó có thể kết thúc như Chiến tranh Lạnh từng xảy ra”, ông Lý phân tích.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng, các nước ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương luôn e ngại trước những yêu sách của Trung Quốc về lãnh thổ (ảnh: SCMP)

2. Trung cộng không thể thay thế vị thế kinh tế của Mỹ ở châu Á

Ông Lý cho rằng, Mỹ không thể mất thị trường to lớn là Trung cộng và cũng không thể thay thế Trung cộng để trở thành nhà cung ứng số một thế giới.
“Tuy nhiên, Trung cộng cũng không thể thay thế vị thế kinh tế của Mỹ ở châu Á. Hệ thống tài chính toàn cầu có mối quan hệ rất chặt chẽ với nền kinh tế Mỹ. Đồng nhân dân tệ cũng không có nhiều khả năng thay thế được USD. Dù một số nước châu Á có thể xuất cảng sang Trung cộng nhiều hơn Mỹ, nhưng các công ty Mỹ vẫn là nguồn vốn nước ngoài lớn nhất đối với nhiều nước”, ông Lý phân tích.

Theo ông Lý, mặc dù các công ty Trung cộng đang đầu tư ra nước ngoài rất nhiều trong thời gian gần đây, nhưng nhà đầu tư Trung cộng còn phải mất nhiều năm nữa mới có thể bắt kịp sự chuyên nghiệp của các công ty Mỹ.
Thủ tướng Singapore cho rằng, căng thẳng Mỹ - Trung sẽ có ảnh hưởng rất nhiều đến trật tự thế giới mới.
Ngoài thế đối đầu, Trung cộng và Mỹ còn có thể lựa chọn sự hợp tác. Điều này sẽ quyết định liệu nhân loại có thể đạt thêm các thành tựu mới về hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phổ biến hạt nhân hay ngăn chặn đại dịch hay không.

See the source image

Andy Van

New Zealands Prime Minister Jacinda Ardern (L) and her Singaporean counterpart Lee Hsien Loong
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại một cuộc họp báo chung tháng 5/2019

Vương Nam – SCMP

Không có nhận xét nào: