Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 3 tháng 6, 2020

Mỹ gửi công hàm phản đối yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông - Hoài Hương-VOA

Thư Đại sứ Mỹ tại LHQ gửi cho Tổng Thư Ký LHQ về công hàm phản đối yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm Thứ tư 3/6 cho biết Hoa Kỳ đã gửi công hàm lên Liên Hiệp Quốc, phản đối các đòi hỏi chủ quyền mà Mỹ cho là phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.Ngoại trưởng Pompeo chia sẻ trên trang Twitter công hàm bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc là không phù hợp với luật pháp quốc tế dựa trên Công ước Quốc tế về Luật Biển 1982 (UNCLOS).
<!>
Hôm nay, Hoa Kỳ phản đối các tuyên bố chủ quyền lãnh hải phi pháp của Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc….Chúng tôi bác bỏ những đòi hỏi chủ quyền đó là không hợp pháp và nguy hiểm. Các nước thành viên phải đoàn kết để bảo vệ luật pháp quốc tế và quyền tự do hàng hải.”
Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Kelly Craft phát biểu tại một cuộc họp Hội Đồng Bảo An ở trụ sở LHQ ở New York, 11/2/2020.
Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Kelly Craft phát biểu tại một cuộc họp Hội Đồng Bảo An ở trụ sở LHQ ở New York, 11/2/2020.

Công hàm có chữ ký của Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Kelly Craft, được gửi cho Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres hôm thứ Hai, để phản hồi một công hàm của Phái đoàn thường trực Trung Quốc ngày 12/12/2019 nhằm phản hồi đệ trình cùng ngày của Malaysia gửi Ủy ban Ranh giới thềm lục địa, bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Cụ thể, Hoa Kỳ phản đối tuyên bố của Trung Quốc rằng họ có “chủ quyền lịch sử” trên các quần đảo và các vùng biển rộng lớn trong Biển Đông.
Với công hàm này, Hoa Kỳ tăng thêm trọng lượng cho các động thái mới đây của các nước Đông Nam Á – trong đó có Malaysia và Việt Nam, chống đối các tuyên bố chủ quyền quá tham lam của Trung Quốc, đồng thời hối thúc Bắc Kinh tuân thủ phán quyết có tính cách bước ngoặt của Tòa án trọng tài ở La Haye năm 2016, trao phần thắng cho Manila trong vụ Philippines kiện Trung Quốc ra trước tòa án quốc tế.
“Hoa Kỳ một lần nữa hối thúc Trung Quốc hãy tôn trọng luật pháp quốc tế như được phản ánh trong Công ước về Luật Biển, đồng thời tuân thủ phán quyết của Tòa án Trọng tài ngày 12/7/2016, và hãy chấm dứt các hoạt động khiêu khích trong Biển Đông.”
Trong thư gửi cho Tổng thư ký LHQ, Đại sứ Mỹ Kelly Craft yêu cầu ông Guterres chuyển công hàm này đến tất cả các thành viên LHQ, đồng thời cho đăng công khai trên trang web của văn phòng đặc trách các vấn đề pháp lý của LHQ.

Không có nhận xét nào: