Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 9 tháng 6, 2020

Điểm Tin Thứ Tư 10/06/2020 - Anh Tuấn Phạm

  • Biển Đông: Trung Quốc đặt cáp ngầm quanh Hoàng Sa vì mục tiêu quân sự (RFI) - Mai Vân - Ảnh vệ tinh và dữ liệu định vị tàu thuyền mới đây đã phát hiện một chiếc tàu Trung Quốc có dấu hiệu như là đang đặt dây cáp dưới biển giữa các tiền đồn Trung Quốc tại vùng quần đảo Hoàng Sa. Theo hãng tin Mỹ BenarNews ngày 08/06/2020, giới chuyên gia cho rằng các dây cáp ngầm đó có thể được dùng vào mục tiêu quân sự, giúp Trung Quốc tăng cường khả năng phát hiện tàu ngầm. Theo hãng tin Mỹ, chiếc tàu đặt dây cáp của Trung Quốc, xuất phát từ Thượng Hải, đã bắt đầu hoạt động trong khu vực Hoàng Sa từ gần hai tuần nay. Hình ảnh vệ tinh thương mại chụp vùng Hoàng Sa đã phát hiện chiếc tàu làm công việc có liên quan đến cáp ngầm dưới biển, mặc dù ảnh chụp từ không gian không thể xác định rõ đó là việc đặt cáp mới, hoặc sửa chữa, nâng cấp hệ thống cáp hiện có.<!>
  • VNTB – Indonesia từ chối đàm phán chủ quyền với Bắc Kinh: tại sao? (VNTB) - Hiếu Linh (VNTB) – Chính phủ Indonesia từ chối lời đề nghị đàm phán từ chính phủ Trung Quốc về Biển Đông theo lời mời của Bắc Kinh để giải quyết các yêu sách về quyền hàng hải. Dựa theo lá thư gửi Tổng thư ký LHQ, ông António Guterres, ngày 2 tháng 6 cho thấy, mặc dù Bắc Kinh thừa nhận không có tranh chấp lãnh thổ giữa Indonesia và Trung Quốc, hai nước đã có những yêu sách chồng chéo về quyền và lợi ích hàng hải ở các vùng Biển Đông. Bức thư này là để đáp lại một công hàm ngoại giao do chính phủ Indonesia gửi cho Tổng thư ký LHQ vào ngày 26 tháng 5 năm 2020, trong đó tuyên bố không công nhận “đường chín đoạn” hoặc tuyên bố về quyền lịch sử của Trung Quốc đối với hầu hết các khu vực trên Biển Đông. Sự quyết liệt của Indonesia được thể hiện nhất quán và chặt chẽ trên cơ sở UNCLOS 1982, khi Indonesia không có yêu sách chồng chéo với Trung Quốc thì cũng không liên quan đến bất kỳ cuộc đối thoại nào về phân định ranh giới trên biển. Điều này dựa trên tuyên bố chính thức của Bộ Ngoại giao Indonesia vào đầu tháng 1, khẳng định Indonesia không có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông dựa trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).
  • Bộ Ngoại giao Australia tiếp tục tìm cách tiếp cận tù nhân Châu Văn Khảm (RFA) - Bộ Ngoại giao & Thương Mại Úc tiếp tục tìm cách tiếp cận công dân Châu Văn Khảm, 70 tuổi, hiện đang phải thụ án 12 năm tù tại Việt Nam; trong khi đó vẫn hỗ trợ lãnh sự cho gia đình ông này theo đúng qui định. Người Phát Ngôn Bộ Ngoại giao & Thương Mại Úc trả lời Đài Á Châu Tự Do như vừa nêu sau khi vào ngày 8 tháng 6, RFA loan tin thân nhân và luật sư của ông Châu Văn Khảm bày tỏ quan ngại suốt cả tháng qua không nhận được điện thoại và không được thăm gặp ông này trong nhà tù ở Việt Nam. Quan ngại vừa nêu được tờ The Guardian loan đi hôm ngày 6 tháng 6. Và cũng theo báo này thì các cuộc thăm gặp của đại diện lãnh sự quán Úc với ông Khảm từ tháng 1 đến tháng 5 vừa qua đều bị huỷ, trong khi cuộc gặp theo lịch vào tháng 6 vẫn đang phải chờ duyệt.
  • Sợ hãi, ám ảnh, những người liên quan đến vụ thảm sát cụ Lê Đình Kình mở lễ cúng bái?* (BoxitVN) - Trịnh Bá Phương - Một số người dân Đồng Tâm cho biết ngày hôm nay 5.6.2020 có hai xe ô tô phủ kín bạt chở vàng mã, đồ cúng về chùa Thượng Lâm, huyện Mỹ Đức, mở lễ cúng bái. Khoá lễ bắt đầu từ chiều nay 5.6.2020, dự kiến kéo dài 2-3 ngày. Người dân cho biết tờ sớ thầy cúng viết có ghi công an, tư pháp và pháp y. Phải chăng sự sợ hãi, nỗi ám ảnh sau khi giết cụ Lê Đình Kình đã khiến những người liên quan phải về đây mở khoá lễ cúng bái.
  • VNTB – Phe “ngựa” và phe “phi ngựa” (VNTB) - Ngô Huy Cương
    (VNTB) – Rất nhiều ý kiến phản đối việc đưa ngựa vào trang bị cho cảnh sát cơ động. Trong khi đó phía bênh vực cho chủ trương này của Chính phủ cũng không ít. Tôi nghĩ thôi thì đã đưa ngựa về rồi, cố gắng làm sao sử dụng cho có hiệu quả và thật tiết kiệm. Tuy nhiên, có mấy ý mà chúng ta nên rút kinh nghiệm: Thứ nhất, nếu có sự đồng thuận cao trong việc chi tiêu ngân sách trước khi tiến hành một dự án không thuộc bí mật quốc gia thì sẽ mang lại nhiều hiệu quả xã hội tốt đẹp hơn; Thứ hai, phe “ngựa” không nên lập luận bênh vực cho quan điểm sử dụng ngựa của mình để chống lại bên “phi ngựa” bằng cách cho rằng ngay cả ở những nước Phương Tây phát triển, thậm chí ở Mỹ, người ta vẫn sử dụng “kỵ cảnh sát” bởi lập luận như vậy khiến cho mọi người cảm thấy hoang mang.
  • Ở Việt Nam không có người khuyết tật (RFA) - Như Mai - Thế nào mà người khuyết tật cần đến tận sự lãnh đạo của Đảng nữa cơ? Họ cần là cần các hệ thống luật lệ được thực hiện nghiêm túc và đầy đủ, chứ người khuyết tật có phải ai cũng là đảng viên đâu mà phải chờ Đảng lãnh đạo? Hoặc, vô cùng vô cùng ít. Đừng vội phản đối tôi... Thế nhưng, kết quả Tổng điều tra dân số của Việt Nam năm 2016 (sử dụng cho đến nay) cho biết Việt Nam có 7% dân số là người khuyết tật. 6.2 triệu người, tổng cộng. Thế mà chẳng thấy họ trên đường, chẳng thấy họ ở văn phòng, công ty, xí nghiệp. Họ đang ở đâu?
  • ‘Cột điện ở Mỹ mà biết đi sẽ về Việt Nam’: Ảo tưởng của thủ tướng! (RFA) - Diễm Thi, RFA - Đối với nhiều người Việt Nam ở miền Nam thời gian những năm sau 1975, câu nói “Cái cột đèn nếu biết đi cũng đã bỏ nước ra đi” không lạ gì đối với họ. Mới hôm 8 tháng 6, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong một phát biểu tại Quốc hội Việt Nam cho rằng sau 45 năm ‘giải phóng’ và 35 năm đổi mới, từ một đất nước đói ăn, nợ nần chồng chất, Việt Nam đã vượt qua nhiều thác ghềnh để tiến bước. Ông cũng cho biết có hàng vạn người từ nước ngoài đăng ký về Việt Nam và dùng câu nói của người dân Việt về nạn bỏ nước ra đi sau 1975 để ví von ngược lại rằng, thực tại nước Mỹ những tháng qua thì nếu cột điện ở Mỹ biết đi nó sẽ về Việt Nam. Nhà báo Mạnh Kim từ Mỹ nêu nhận định của ông về việc này qua ứng dụng facebook messenger: “Câu nói như có tính “định lý” của ông thủ tướng Việt Nam cho thấy sự ngớ ngẩn vốn dĩ của ông dựa vào những phát biểu trước đó và nó cũng phi lý khi xét đến thực tế.
  • Nếu Quốc hội đồng ý, sẽ không có nhà đầu tư nước ngoài tham gia cao tốc Bắc-Nam (RFA) - Tất cả 8 dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ không có nhà đầu tư nước ngoài tham gia, nếu được Quốc hội đồng ý chuyển đổi 3 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công. Truyền thông trong nước loan tin vừa nói hôm 9/6 và cho biết, Bộ Giao thông- Vận tải sẽ đấu thầu dự án này trong tháng 9 năm 2020 và khởi công vào tháng 10 hoặc tháng 11 năm 2020
  • Thêm 2 cán bộ Cục quản lý dược bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú (RFA) - Bộ Công an ngày 9 tháng 6 đã ra quyết định khởi tố 2 bị can gồm nguyên Phó cục trưởng Cục quản lý dược Bộ Y tế và nguyên trưởng phòng đăng ký thuốc. Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an cho truyền thông quốc nội biết hai bị can Nguyễn Việt Hùng, sinh năm 1956 ngụ Quận Thủ Đức, TPHCM nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược Bộ Y tế và Phạm Hồng Châu, sinh năm 1957, ngụ quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, nguyên Trưởng phòng Đăng ký thuốc, Cục Quản lý dược Bộ Y tế bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015 và bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Hai ông Nguyễn Việt Hùng và Phạm Hồng Châu liên quan đến vụ án thẩm định, xét duyệt, cấp phép và cho thông quan nhập khẩu đối với các thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Công ty Helix Canada và nhãn mác Công ty Health 2000 Canada. Vụ án đã bị khởi tố vào ngày 18/9/2019
  • Vụ Phó Bí thư tỉnh Đồng Nai bị đòi hơn 800 tỷ đồng được xử kín (RFA) - Toà án Nhân dân Thành phố Biên Hoà hôm 9/6 đã mở phiên xử kín vụ tranh chấp đầu tư và hỗ trợ vốn giữa Liên hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) kiện Công ty trách nhiệm hữu hạn Cường Hưng, đòi bồi thường 811 tỷ đồng. Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày cho biết báo chí trong nước không được tham gia dự phiên toà với lý do mà Hội đồng Xét xử đưa ra là đảm bảo thông tin bí mật của doanh nghiệp. Công ty Cường Hưng do ông Đỗ Tịnh điều hành. Ông này là chồng của bà Phan Thị Mỹ Thanh, nguyên Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai. Bà này đã bị Ủy ban kiểm tra (UBKT) Trung ương kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vào năm 2017 vì đã vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng
  • Gia hạn điều tra vụ việc tiến sĩ Bùi Quang Tín rơi lầu tử vong (RFA) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh ngày 9/6 đưa ra thông báo cho biết đã thống nhất với Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh gia hạn điều tra vụ Tiến sĩ, Luật sư Bùi Quang Tín rơi lầu tử vong vào chiều 5/4. Báo trong nước trích thông báo loan tin cùng ngày, dẫn lời một điều tra viên cho biết thêm Công an thành phố thống nhất gia hạn điều tra do vụ việc cần phải xác minh, làm rõ nhiều vấn đề liên quan trước khi kết luận có khởi tố để điều tra hay không.
  • TPHCM chi hơn 25.000 tỷ chống ngập trong 5 năm qua (RFA) - Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng thành phố HCM vào ngày 9/6 thông báo cho biết, thành phố HCM chi hơn 25.000 tỷ đồng để thực hiện các dự án chống ngập trong vòng 5 năm qua. Truyền thông trong nước loan tin dẫn lời ông Vũ Văn Điệp giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật Sở Xây dựng thành phố HCM cho biết trong 5 năm qua thành phố đã giải quyết được 25/36 điểm ngập, còn nếu tính từ năm 2008 đến nay thì thành phố đã giảm tới 104 điểm ngập
  • Hơn 50 triệu ô tô và xe máy chưa đảm bảo tiêu chuẩn khí thải (RFA) - Việt Nam hiện có khoảng hơn 50 triệu ô tô và xe máy chưa đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, trong tổng số 53,5 triệu của cả hai loại phương tiện giao thông đang lưu hành. Truyền thông trong nước vào ngày 9/6 loan tin vừa nêu. Tin cho biết Theo Quyết định 49/QĐ-TTg về tiêu chuẩn khí thải của Chính phủ, các loại ô tô và xe máy sản xuất, lắp ráp hay nhập khẩu đều phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 với ô tô và Euro 3 với xe máy kể từ tháng 1/2017. Để đáp ứng tiêu chuẩn vừa nêu, ô tô và xe máy đều phải được lắp đặt sẵn bộ chuyển đổi xúc tác để làm giảm phát thải độc hại. Tuy nhiên, hàng chục triệu ô tô và xe máy sản xuất trước năm 2017 chưa có bộ lọc này
  • Bắt và khởi tố 15 người khai thác cát trái phép trên sông Hồng (RFA) - Công an thành phố Hà Nội vào ngày 9 tháng 6, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 15 người về tội “Vi phạm quy định về khai thác khoáng sản”. Theo truyền thông trong nước, bị can Vũ Tiến Dũng đã chỉ đạo khai thác cát trái phép trên sông Hồng để đổ lên bãi cát của mình bán lấy tiền. Bị can Vũ Tiến Mạnh đã chỉ đạo dùng tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng bán trực tiếp cho những tàu, thuyền mua bán ngay trên sông. Bị can Vũ Văn Ngọc đã chỉ đạo khai thác trái phép cát đen dưới lòng sông Hồng
  • Nhiều công trình sắt chờ sập tại công viên Tuổi trẻ Thủ đô (RFA) - Công viên Tuổi trẻ Thủ đô tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội khoảng 10 năm qua để nhiều hạng mục trò chơi bỏ hoang dẫn đến xuống cấp trầm trọng. Theo thông tin truyền thông trong nước loan đi ngày 9/6, tại công viên nước Tuổi trẻ, hệ thống ống trượt, máng trượt, bể bơi, hồ tạo sóng và những bậc thang bị rêu xanh; những bậc thang bị hoen gỉ, đứt gãy. Các trụ chính của vòng đu quay bong tróc chuyển sang màu đen, nhiều thanh nối đã gãy, tiềm ẩn nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào
  • Thiếu tầm nhìn và kế hoạch chặt chẽ dẫn đến hoang phí! (RFA) - Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa thông qua kế hoạch tưới nước rửa đường của 30 quận, huyện, thị xã... Với kinh phí đầu tư trong năm 2020 ước tính trên 114 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách. Theo lãnh đạo thành phố, việc rửa đường sẽ được thực hiện trên toàn thành phố nhằm giảm ô nhiễm không khí, sạch bụi bẩn. Trong khi năm 2019 chi phí cho việc rửa đường theo UBND Hà Nội chỉ 70 tỷ đồng thì năm 2020 tăng thêm tới 44 tỷ đồng.
  • Ứng xử với Pháp Luân Công: Người Việt sẽ học Đài Loan hay Trung Quốc? (BoxitVN) - Duy Nguyễn - Vào tuần trước, một người bạn của tôi tá hỏa khi thấy cô con gái lớp 7 mang về nhà một tờ rơi và một móc gắn chìa khóa của Pháp Luân Công. Người bạn này của tôi không hoàn toàn phản đối bộ môn này nhưng lại rất nghi ngờ về khả năng chữa bệnh của nó. Một vài học viên Pháp Luân Công gần nhà cô đã qua đời chỉ vì mắc bệnh nặng mà không chịu đến bệnh viện.
  • Đầu thế kỷ 21 : Thời buổi của hiệp ước ngắn hạn và đồng minh nhất thời (RFI) - Thụy My - « Chúng ta đang bước vào một thế giới mà tuổi thọ các hiệp ước không lâu bền, các cường quốc thương thảo với những đồng minh tạm thời. Trật tự dựa trên các định chế đa phương nay không còn nữa. Phương Tây tiến hành cuộc chiến Kosovo và Irak, Nga xâm lấn Gruzia và Ukraina, Bắc Kinh quân sự hóa Hoàng Sa, Trường Sa, và mới nhất là vi phạm hiệp ước về quy chế tự trị của Hồng Kông… »
  • VNTB – Bài học từ Thiên An Môn của Tập Cận Bình: Đảng trên hết (VNTB) - Khánh An dịch (VNTB) – Tập Cận Bình đã học được một điều quan trọng từ cha mình: Đảng trên hết. Vào tháng 4 năm 1989, ngay sau cái chết của Hồ Diệu Bang, cựu Tổng bí thư của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tập Cận Huân, cha của Chủ tịch Trung Quốc đương nhiệm Tập Cận Bình, đã viết một lá thư cho các nhà lãnh đạo cấp cao của đảng, ông cảnh báo rằng nếu sắp xếp tang lễ không được xử lý đúng cách, sự hỗn loạn sẽ xảy ra. Trước khi bị buộc phải từ chức hai năm trước, Hồ Diệu Bang là một nhà cải cách quyền lực và Tập Cận Huân sợ hãi rằng cái chết của nhà lãnh đạo này có thể khơi dậy một cuộc biểu tình. Khi Hồ Khải Lập, một thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị khóc trước cái chết của Hồ Diệu Bang, Tập Cận Huân nói rằng không có thời gian để làm việc đó. Cha của Tập Cận Bình đã vô cùng kích động trong cuộc khủng hoảng, với kết thúc bằng sự đàn áp đổ máu và bạo lực vào ngày 4 tháng 6 năm 1989
  • Một năm chống dự luật dẫn độ: Lãnh đạo Hồng Kông đe dọa không chấp nhận “hỗn loạn” (RFI) - Mai Vân - Vào hôm nay, 09/06/2020, đúng một năm sau cuộc biểu tình rầm rộ huy động cả triệu người để phản đối dự luật dẫn độ, mở đầu cho phong trào biểu tình liên tục đòi dân chủ cho Hồng Kông, lãnh đạo đặc khu đã lên tiếng đe dọa chính quyền sẽ không chấp nhận “tình trạng hỗn loạn”. Trong một cuộc họp báo, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã lên tiếng cảnh cáo: “Hồng Kông không thể cho phép hỗn loạn như thế, tất cả các bên phải đều phải rút ra bài học”. Theo nhà lãnh đạo thân Bắc Kinh: “Người dân Hồng Kông phải chứng minh rằng mình là một công dân đàng hoàng, có hiểu biết của nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, nếu muốn giữ các quyền tự do, tự trị của mình”.
  • 2020, cơ hội để kinh tế Đài Loan thoát Trung Quốc ? (RFI) - Thanh Hà - Dịch Covid-19 và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung liệu có là động lực đẩy kinh tế Đài Loan tách xa hơn với Trung Quốc và làm tiêu tan chiến lược của Bắc Kinh dùng lá bài kinh tế từng bước thôn tính Đài Bắc ? Thành tích y tế của Đài Loan chống virus corona khiến quốc tế chú ý nhiều đến hòn đảo nhỏ bé, chỉ cách Hoa lục có một eo biển 180 cây số. Báo chí phương Tây không ngớt ca ngợi Đài Bắc phản ứng nhanh và hiệu quả ngay từ khi dịch Covid-19 mới chớm bùng lên tại Vũ Hán, nhờ vậy, tương tự như tại Hàn Quốc, Đài Loan không phải áp dụng biện pháp phong tỏa làm gián đoạn các sinh hoạt kinh tế của 24 triệu dân
  • Mỹ : New York ngày đầu dỡ phong tỏa (RFI) - Thu Hằng - New York phát hiện ca nhiễm virus corona đầu tiên cách đây 100 ngày và trở thành tâm dịch của cả thế giới (205.000 ca nhiễm và 22.000 người tử vong). Ngày 08/06/2020, New York là một trong những thành phố cuối cùng của Mỹ dỡ phong tỏa giai đoạn 1.
  • Ý đồ của Bắc Triều Tiên khi quyết định cắt liên lạc với Hàn Quốc (RFI) - Thu Hằng - Liệu những quả bóng truyền đơn của người đào tẩu Bắc Triều Tiên thả sang miền Bắc nghiêm trọng đến mức Bình Nhưỡng quyết định cắt đứt liên lạc với Seoul ? Dù sao đây là nguyên nhân được chế độ của Kim Jong Un đưa ra để khẳng định « không cần phải đối thoại trực diện với chính quyền Hàn Quốc và không còn chủ đề nào để thảo luận ». Đằng sau tuyên bố cắt đứt liên lạc với « kẻ thù » miền Nam được đưa ra ngày 09/06/2020 có lẽ là sự phẫn nộ, hết kiên nhẫn, xen lẫn lo lắng của Bình Nhưỡng. Các cuộc đàm phán quốc tế về hạt nhân Bắc Triều Tiên không tiến triển. Quốc gia khép kín nhất thế giới này vẫn chịu cấm vận nghiêm ngặt. Giao thương với Trung Quốc gần như bị ngưng trệ vì dịch Covid-19. Bắc Triều Tiên hẳn cũng bị thiệt hại về người và kinh tế do virus corona, dù không có bất cứ thông tin chính thức nào
  • Premier League 'hấp dẫn hơn khi trở lại' (BBC) - Premier League sẽ chính thức trở lại vào rạng sáng ngày 18/6 (giờ Việt Nam) với hai trận đá bù giữa Manchester City gặp Arsenal và Aston Villa gặp Sheffield United.

Không có nhận xét nào: