Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2020

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI SÁNG 6/6

Hoa Kỳ sẽ cho phép các hãng hàng không Trung Quốc đến Mỹ với hai chuyến bay mỗi tuầnHoa Kỳ sẽ cho phép các hãng hàng không Trung Quốc khai thác hai chuyến bay mỗi tuần sau khi Bắc Kinh cho biết họ sẽ giảm bớt các hạn chế liên quan đến Covid-19 để cho phép nhiều hãng hàng không nước ngoài được đưa khách đến Trung Quốc hơn, Reuters dẫn tin từ Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ cho biết hôm 5/6.Trước đó, vào hôm 3/6, chính quyền của Tổng thống Donald Trump cho biết, họ đã lên kế hoạch cấm tất cả các hãng hàng không Trung Quốc bay đến Hoa Kỳ do Bắc Kinh đã không cho phép các hãng hàng không Mỹ nối lại các đường bay tới Trung Quốc đại lục sau khi tình hình dịch bệnh trở nên ổn định. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 16/6.<!>

Sau thông báo cấm toàn bộ chuyến bay của Trung Quốc đến Mỹ, chính quyền Trung Quốc cho biết họ sẽ cho phép các hãng hàng không Hoa Kỳ nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc một tuần một lần vào thành phố mà họ chọn bắt đầu từ ngày 8/6.

Tư lệnh Mỹ: Trung Quốc lợi dụng dịch Covid-19 để đẩy mạnh yêu sách ở Biển Đông

Trung Quốc đang lợi dụng dịch Covid-19 để đẩy mạnh các yêu sách chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông thông qua sự gia tăng hoạt động của tàu hải quân nhằm đe dọa các quốc gia khác cũng tuyên bố chủ quyền vùng biển này, hãng tin Reuters dẫn lời Tư lệnh Lực lượng Hoa Kỳ tại Nhật Bản nói hôm 5/6.
Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, Trung tướng Kevin Schneider nói rằng, Trung Quốc đã gia tăng các hoạt động của tàu hải quân, tàu hải cảnh và tàu đánh cá của lực lượng dân binh nhằm sách nhiễu tàu của các nước khác ở Biển Đông, đồng thời Bắc Kinh cũng tăng cường hoạt động tại biển Hoa Đông, nơi đang có tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản.
Tướng Schneider dự đoán Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động theo mức độ này trong những ngày tới.
Hiện nay, Bắc Kinh đang đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, và lệnh này có hiệu lực đến ngày 16/8/2020.
Tin tặc Trung Quốc, Iran nhắm vào chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ
Ngày 4/6, một quan chức an ninh cao cấp từ Tập đoàn Google nói rằng nhiều tin tặc (hackers) từ Trung Quốc và Iran đã nhắm mục tiêu vào chiến dịch tranh cử Tổng thống của các ứng viên Mỹ, theo hãng tin Reuters.
Theo đó, các tin tặc Trung Quốc được cho là nhắm mục tiêu vào các nhân viên trong đội tranh cử của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Trong khi đó, tin tặc Iran lại nhắm mục tiêu vào các tài khoản thư điện tử của các nhân viên thuộc đội tranh cử của Tổng thống Donald Trump.
Thông báo về các mối đe dọa tin tặc trên được người đứng đầu Nhóm phân tích các mối đe dọa (Threat Analysis Group) thuộc tập đoàn Google – ông Shane Huntley công bố trên Twitter của mình. Ông Huntley nói rằng đó là những dấu hiệu mới nhất cho thấy nhiều hoạt động “gián điệp kỹ thuật số” thường xuyên nhắm vào các chính trị gia.
Ông John Hultquist, giám đốc về phân tích tình báo của công ty an ninh mạng Mỹ FireEye, mô tả hai nhóm tin tặc là “những phần tử do thám” và nói những người này nỗ lực thu thập tình báo hơn là lấy cắp tài liệu để tiết lộ lên mạng.
Hiện tại, ngoài các dòng Twitter của ông Huntley, tập đoàn Google từ chối cung cấp thông tin chi tiết thêm nữa.
Tổng thống Trump nói nước Mỹ ‘hầu như đã vượt qua’ Covid-19
“Chúng ta có nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới. Sức mạnh đó cho phép chúng ta vượt qua đại dịch khủng khiếp này, hầu như đã vượt qua, tôi nghĩ rằng chúng ta đang làm rất tốt”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc họp báo hôm 5/6 tại Nhà Trắng, theo AFP.
“Chúng tôi đã đưa ra mọi quyết định chính xác”, Tổng thống Trump nói về cách xử lý đại dịch Covid-19 ở Mỹ. “Chúng ta đã tiến một bước lớn khi chúng ta trở lại”.
“Hôm nay có lẽ là sự trở lại vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ nhưng nó không chỉ dừng lại ở đây”, ông Trump nói.
“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thực sự lấy lại mức cao hơn bao giờ hết vào năm tới, điều duy nhất có thể ngăn chúng ta là chính sách tồi”, Tổng thống Mỹ cho biết.

Cảnh Sảng rời vị trí phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Cảnh Sảng rời vị trí phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc
Trong cuộc họp báo ngày 5/6, ông Cảnh Sảng (Geng Shuang) thông báo sẽ rời vị trí phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Theo CGTN, ông Cảnh Sảng đảm nhiệm vai trò người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ năm 2016. Cho đến nay ông ta đã chủ trì gần 400 cuộc họp báo lớn nhỏ.
Theo Thời báo Hoàn cầu, Cảnh Sảng sinh năm 1973, là người phát ngôn thứ 30 của Bộ và đã thực hiện các nhiệm vụ ngoại giao hơn 20 năm.
Trong vai trò phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, ông Cảnh Sảng thường mạnh miệng đưa ra những luận điệu ngang ngược của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.
Ông ta còn được giới truyền thông quốc tế mô tả là một trong các nhà ngoại giao “chiến binh sói” của Trung Quốc, theo sau một bộ phim hành động cùng tên.
Chưa rõ sau khi rời vị trí phát ngôn viên ông Cảnh Sảng sẽ nắm giữ vai trò gì kế tiếp, nhưng Thời báo Hoàn Cầu nhân định có thể ông ta sẽ làm việc trong Phái đoàn Thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc.

Pháp phủ nhận cho lãnh đạo phe đối lập Venezuela tị nạn

“Juan Guaido không ở trong khu cư trú của Pháp tại Caracas. Chúng tôi đã xác nhận điều này với chính quyền Venezuela nhiều lần”, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Agnes von der Muhll hôm 5/6 cho biết.
Tuyên bố của Pháp được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cáo buộc lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido đang ở trong đại sứ quán Pháp tại thủ đô Caracas nên không thể bắt chính trị gia này.
“Chúng tôi không thể xâm nhập khuôn viên của bất cứ đại sứ quán nước ngoài nào, trong trường hợp này là Tây Ban Nha hoặc Pháp”, Arreaza nói, thêm rằng việc bắt Guaido bằng vũ lực là “không thể”.
Tuy nhiên, lãnh đạo phe đối lập Venezuela đã phủ nhận thông tin về việc ông đang ở trong đại sứ quán Pháp tại thủ đô Caracas. “Họ đã nói dối các bạn”, Guaido đăng trên Twitter, nói thêm rằng ông vẫn “ở cùng mọi người”.

Trung – Ấn đồng ý giải quyết tranh chấp biên giới trong ‘hòa bình’

Lính Ấn Độ canh gác tại đèo Bumla ở biên giới Ấn Độ - Trung Quốc vào ngày 21/10/2012. Bumla là đồn quân đội Ấn Độ cuối cùng ở biên giới Ấn -Trung (ảnh: Lhu BOOM/Flickr).
Hôm 5/6, Ấn Độ và Trung Quốc đã đồng ý giải quyết tranh chấp về đường biên giới chung tại vùng Ladakh trên dãy Hy Mã Lạp Sơn (Himalaya) bằng những kênh ngoại giao.
Thông tin trên được Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố, theo Reuters.
Tuyên bố được đưa ra một ngày trước khi các tướng lãnh hàng đầu của hai nước gặp nhau gần vị trí đối đầu tại biên giới để nỗ lực tìm kiếm phương cách xuống thang tình hình.
Các giới chức Ấn Độ nói cả hai phía sẽ chú trọng đầu tiên đến việc quân đội Ấn Độ và quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc rút binh sĩ và các thiết bị được triển khai trong khu vực.
Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, các giới chức cao cấp của hai nước đã họp hội nghị bằng video và đồng ý rằng “hai bên sẽ giải quyết những khác biệt qua những cuộc thảo luận ôn hòa” và sẽ không để trở thành tranh chấp.
Tại Bắc Kinh, ông Cảnh Sảng, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết tình hình chung tại khu vực biên giới Trung – Ấn hiện đang “ổn định và kiểm soát được”.
Tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc liên quan đến nhiều khu vực trên một đường biên giới dài gần 3.500 cây số dọc theo dãy Hy Mã Lạp Sơn không có gì mới, mà đã xuất hiện từ cách nay 8 thập niên, từng làm dấy lên một cuộc chiến tranh giữa hai nước vào năm 1962. Từ đó đến nay, vấn đề phân định biên giới trên bộ Ấn – Trung vẫn chưa được giải quyết dứt khoát, cho dù giữa hai bên đã có hơn 20 vòng đàm phán.
Tranh chấp biên giới là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng giữa hai nước, và trong thời gian một chục năm gần đây, Bắc Kinh đã nhiều lần cho binh lính lấn sâu vào bên trong vùng lãnh thổ dưới quyền kiểm soát của Ấn Độ, buộc New Delhi phải đưa quân lên biên giới để đẩy lùi. Theo New Delhi, trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến 2018, Bắc Kinh đã cho binh lính xâm nhập vào lãnh thổ Ấn Độ hơn 1.000 lần. Tuy nhiên, đây chủ yếu là những sự cố nhỏ và hai bên chưa bao giờ nổ súng vào nhau, đúng theo thỏa thuận đã ký vào những năm 1990.
Tuy nhiên, tình hình bất ngờ trở nên rất căng thẳng từ đầu tháng Năm đến nay, với liên tiếp hai sự cố khiến cả trăm người bị thương ở khu vực thuộc quyền kiểm soát của Ấn Độ ở vùng biên giới trên cao nguyên Ladakh, phia tây dãy Himalaya. Theo trang mạng Mỹ Vox ngày 28/5, hiện nay chưa rõ nguyên nhân căng thẳng bắt nguồn từ đâu, nhưng chính phủ Ấn Độ đã lên tiếng tố cáo lính Trung Quốc hồi đầu tháng Năm, đã vô cớ ném đá vào binh sĩ Ấn Độ. Ngay sau đó, Bắc Kinh đã phản pháo, cáo buộc ngược lại rằng chính lực lượng Ấn Độ đã xâm nhập vào lãnh thổ Trung Quốc bất hợp pháp.
HOA TỰ DO
Văn diù cánh Phượng yên trăm họ
Võ thét oai Hùm dẹp bốn phương

Không có nhận xét nào: