Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 16 tháng 6, 2020

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI NGÀY 16/6 - Hoa Tự Do

image.png
Trái: Văn phòng liên lạc chung Triều Tiên - Hàn Quốc Hàn Quốc: Triều Tiên phải hoàn toàn chịu trách nhiệm cho tất cả những việc đã làm Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm nay cảnh báo sẽ đáp trả cứng rắn nếu Triều Tiên tiếp tục gia tăng căng thẳng sau vụ đánh sập văn phòng liên lạc chung giữa hai bên, đồng thời nhấn mạnh Triều Tiên sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm cho tất cả những việc đã làm, theo Reuters. Việc cho nổ tung văn phòng “đã phá vỡ sự kỳ vọng của tất cả mong chờ về mối quan hệ liên Triều và hòa bình lâu dài trên bán đảo”, ông Kim You-geun, phó cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc phát biểu. “Chúng tôi nói rõ rằng miền Bắc hoàn toàn chịu trách nhiệm cho tất cả những hậu quả từ vụ việc”, ông Kim nói thêm.<!>
image.png

Triều Tiên đánh sập văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc

Tổng Giám đốc WHO sẽ phát biểu tại trường đại học nổi tiếng của Trung Quốc

image.png
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus sẽ có bài phát biểu trực tuyến mở đầu lễ tốt nghiệp của các sinh viên trường Đại học Thanh Hoa nổi tiếng của Trung Quốc vào ngày 21/6, Reuters đưa tin.
Ông Tedros cũng như WHO trong thời gian qua đã phải hứng chịu làn sóng chỉ trích vì cách xử lý dịch viêm phổi Vũ Hán, cũng như mối quan hệ “nồng ấm” với Bắc Kinh. Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tháng 5 tuyên bố chấm dứt mối quan hệ với WHO. Ông Trump cũng từng gọi WHO là “con rối” của Trung Quốc.

Đụng độ dữ dội tại biên giới Trung Quốc, 3 quân nhân Ấn Độ thiệt mạng

Reuters đưa tin, một sĩ quan và hai binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong vụ đụng độ dữ dội với quân đội Trung Quốc vào tối thứ Hai (15/6) tại thung lũng Galwan, vùng Ladakh. Đây là vụ đụng độ gây chết người đầu tiên ở khu vực biên giới Trung – Ấn kể từ năm 1975 tới nay.
Quân đội Ấn Độ hôm nay (16/6) cho biết, một vụ đụng độ dữ dội vào tối qua đã xảy ra và khiến cả hai bên đều chịu thương vong. Một sĩ quan và hai lính Ấn Độ thiệt mạng. Các quan chức quân sự cấp cao của hai bên hiện đang họp để giảm nhiệt tình hình.
Hãng tin AFP dẫn lời một sĩ quan Ấn Độ cho biết không có tiếng súng nổ hay vũ khí nào được sử dụng, mà là “ẩu đả chân tay”.
Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho biết, phía Trung Quốc đã đổ lỗi cho Ấn Độ về vụ việc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cáo buộc quân đội Ấn Độ đã hai lần vượt biên giới vào hôm 15/6, kích động và tấn công binh lính Trung Quốc, dẫn đến cuộc đối đầu nghiêm trọng giữa hai bên.
Ấn Độ và Trung Quốc mắc kẹt trong cuộc tranh chấp biên giới dài 3.488km, dẫn đến đụng độ và thậm chí là một cuộc chiến vào năm 1962. Tuy nhiên, kể từ đó, hai nước đã cố gắng ngăn chặn bạo lực xảy ra.
Căng thẳng biên giới Ấn – Trung đã bùng phát trở lại trong những tuần gần đây khi hai bên cáo buộc nhau xâm phạm lãnh thổ.

Vợ Tổng thống Ukraine nhập viện vì Covid-19

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska đã phải nhập viện vì nhiễm nCoV nhưng tình trạng vẫn ổn định, Văn phòng Tổng thống Ukraine hôm nay cho biết.
Theo Reuters, bà Olena được chẩn đoán mắc Covid-19 với tình trạng viêm phổi ở mức độ vừa phải. Bà hiện được cách ly và được các bác sĩ theo dõi sát sao.
Trưởng đặc khu Hồng Kông: Người ngăn Bắc Kinh áp luật an ninh là ‘kẻ thù’
Hãng tin Reuters cho biết, trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam hôm nay gọi những người muốn ngăn chặn Bắc Kinh áp luật an ninh với thành phố là “kẻ thù của người dân”.
Trong cuộc họp với các quan chức hôm nay, bà Lam kêu gọi những người phản đối, những người vẫn đang sử dụng các chiến thuật để bôi nhọ luật an ninh hãy dừng lại, “bởi làm vậy là họ đang biến mình thành kẻ thù của người dân Hồng Kông”.
Kể từ khi Bắc Kinh thông báo áp luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông, nhiều quan chức trên thế giới đã bày tỏ quan ngại về việc chính quyền Trung Quốc sẽ làm xói mòn các quyền tự do ở hòn đảo. Người dân Hồng Kông cho rằng, nếu luật an ninh được áp dụng, mô hình ‘Một quốc gia, Hai chế độ’ sẽ chấm hết.

Chiến cơ Trung Quốc xâm nhập Đài Loan khi 2 máy bay Mỹ tới gần hòn đảo

Một chiếc máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc 
Báo Taiwan News đưa tin, một máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc đã xâm nhập vào Khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan vào sáng nay, thứ Ba ngày 16/6, trong khi hai máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 của Không quân Hoa Kỳ (USAF) đang tiếp cận hòn đảo từ phía bắc và phía đông.
Tờ báo của Đài Loan trích dẫn thông tin từ Liberty Times cho biết máy bay J-10 của quân đội Trung Quốc đã bay vào không phận Đài Loan ở phía ngoài khơi bờ biển phía tây nam lúc 11:50 sáng thứ Ba, giờ địa phương.
Thông tin cho biết Đài Loan đã phát đi hai lời cảnh báo để yêu cầu máy bay Trung Quốc rời khỏi không phận của hòn đảo.
Đài Loan là vùng lãnh thổ có tên gọi chính thức là Trung Hoa Dân Quốc, nhưng bị Bắc Kinh coi là một tỉnh ly khai và sẵn sàng đánh chiếm bằng vũ lực.
Taiwan News cho biết tin tức về hai chuyến bay của Không lực Hoa Kỳ được đưa ra từ một tổ chức của Trung Quốc có tên gọi là “Sáng kiến Thăm dò Biển Hoa Nam” (tức Biển Đông theo cách gọi của Việt Nam). Thông tin cho biết một trong hai chiếc máy bay KC-135 của Mỹ đã bay qua Biển Hoa Đông để tiếp cận phía bắc Đài Loan, trong khi một máy bay khác bay qua qua Kênh đào Bashi ngăn cách hòn đảo với Philippines.
Đài Bắc cho biết các máy bay chiến đấu của Trung Quốc liên tục vi phạm không phận của Đài Loan trong vài tháng qua, bất chấp tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán. Dù vậy, mỗi lần Bộ Quốc phòng Đài Loan đều “đủ cảnh giác để đẩy lùi các cuộc xâm nhập”, theo Taiwan News.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo 
Ông Pompeo chỉ trích bản án Nga áp cho công dân Mỹ
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 15/6 đã lên tiếng chỉ trích bản án 16 năm tù của một tòa án Nga dành cho công dân Mỹ Paul Whelan vì tội gián điệp, 
“Chúng tôi quan ngại rằng ông Whelan đã bị tước quyền xét xử công bằng điều mà phía Nga bắt buộc phải thực hiện đối với ông ấy theo các nghĩa vụ nhân quyền quốc tế của họ”, ông Pompeo nói, và đề nghị Nga cần “phóng thích ngay lập tức” Whelan.
Ngoài quốc tịch Mỹ, ông Whelan, cũng có quốc tịch Anh, Ailen và Canada. Ông đã bác bỏ cáo buộc làm gián điệp cho Hoa Kỳ, nói rằng ông bị vu khống. Luật sư của ông Whelan cho hay, thân chủ của mình đã được phía Nga đưa cho một ổ đĩa flash có những thông tin mật mà ông Whelan không hề hay biết.

Ngoại trưởng Mỹ sắp gặp quan chức cấp cao của Trung Quốc

image.png
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael R. Pompeo, cùng Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Terry Branstad (bên trái) và quan chức cấp cao W. Patrick Murphy, gặp gỡ với Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Bắc Kinh, Trung Quốc
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo sẽ gặp một quan chức hàng đầu của Trung Quốc tại Hawaii vào thứ Tư (17/6) để thực hiện các cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ khi căng thẳng bùng phát sau đại dịch virus corona.
Báo SCMP trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết ông Pompeo sẽ hội đàm với ông Dương Khiết Trì, hiện là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Hãng tin CNN cho biết cuộc họp sẽ diễn ra tại căn cứ không quân Hickam, bên cạnh Trân Châu Cảng.
Khi được hỏi về kế hoạch này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói “sẽ cho biết khi có thêm thông tin”, và chỉ nói rằng hai nước đang “duy trì liên lạc qua các kênh ngoại giao”.
Đây sẽ là cuộc gặp gỡ cấp cao nhất giữa hai quốc gia kể từ tháng 1, khi Phó Thủ tướng Lưu Hạc gặp Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng để ký kết thỏa thuận giai đoạn 1 nhằm chấm dứt tình trạng căng thẳng thương mại.
Cuộc họp sẽ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng chưa từng có giữa Washington và Bắc Kinh. Chính quyền Tổng thống Trump chỉ trích Bắc Kinh đã che giấu dịch bệnh COVID-19 và cố tình khiến cho virus corona lây lan sang Mỹ và toàn thế giới.
Ngoại trưởng Pompeo hôm 6/6 đã đưa ra tuyên bố lên án ĐCSTQ là “tàn nhẫn” và “thô thiển” khi lợi dụng các cuộc biểu tình sau cái chết của ông George Floyd để tuyên truyền cho chế độ độc đoán của mình. “Giống như các chế độ độc tài khác trong lịch sử, họ nói dối không thể thô thiển hơn, miễn sao thỏa mãn tham vọng quyền lực của mình”, ông Pompeo viết trong bản tuyên bố gửi báo chí.
Chính quyền Trump hôm 20/5 đã công bố một bản chiến lược mới dài 16 trang nhằm đối phó với các mối nguy hại từ ĐCSTQ. Ông Trump dự kiến sẽ sớm ký ban hành vào một đạo luật được ủng hộ rộng rãi tại Nghị viện, trong đó sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với những quan chức Trung Quốc vi phạm nhân quyền đối với người dân tộc Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Trung-Triều đang tích cực tích lũy đầu đạn hạt nhân

Trung Quốc và Triều Tiên đang làm giàu thêm kho vũ khí hạt nhân của họ trong khi Mỹ và Nga hành động ngược lại, Fox News dẫn báo cáo của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm hôm thứ Hai.
Báo cáo cho hay, tính đến đầu năm nay, Trung Quốc có thêm 30 đầu đạn hạt nhân so với tháng 1/2019, nâng tổng số đầu đạn mà Bắc Kinh sở hữu lên 320, còn Triều Tiên đã bổ sung 20 đầu đạn, và đến lúc này, Bình Nhưỡng đang có trong tay khoảng 30 đến 40 đầu đạn.
“Chính quyền Trung Quốc đang trong thời gian hiện đại hóa đáng kể kho vũ khí hạt nhân của họ. Lần đầu tiên, họ đang phát triển bộ ba vũ khí hạt nhân, bao gồm máy bay trang bị vũ khí hạt nhân, tên lửa hạt nhân tác chiến trên mặt đất và trên biển”, báo cáo viết. “Triều Tiên tiếp tục ưu tiên chương trình hạt nhân như một nhân tố trung tâm trong chiến lược an ninh quốc gia của họ”.

Bắc Kinh chỉ trích một tỉnh của Solomon vì nhận tài trợ Đài Loan

Chính quyền Trung Quốc đã ra tuyên bố lên án tỉnh Malaita của Quần đảo Solomon vì tuần trước nhận tài trợ của Đài Loan để chống dịch viêm phổi Vũ Hán, đồng thời yêu cầu giới chức Malaita cắt đứt liên lạc với Đài Bắc, theo Taiwan News.
Quần đảo Solomon đã “bắt tay” với Trung Quốc vào năm ngoái, sau 36 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Tuy nhiên, tỉnh Malaita của quần đảo ở Nam Thái Bình Dương tuần trước đã nhận gói hàng y tế viện trợ bao gồm khẩu trang, xà phòng, nhiệt kế và gạo từ Đài Loan, CNA đưa tin.
Phản ứng trước việc này, Đại sứ quán Trung Quốc tại Quần đảo Solomon đã ra một tuyên bố trong đó nói rằng lập trường và hành vi của chính quyền Malaitan là bất hợp pháp, không phù hợp, và coi thường chủ quyền cũng như sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Triều Tiên có thể đang đo mối quan hệ Mỹ-Hàn

Việc Triều Tiên đưa ra những đe dọa đối với Hàn Quốc thời gian gần đây dường như nhắm mục tiêu kiểm nghiệm mối quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn, một cựu quan chức Hoa Kỳ đưa ra đánh giá hôm thứ Hai, theo Yonhap.
“Tôi thực sự tin rằng những gì họ đang làm mang nhiều tính chính trị hơn khi cố gắng làm xấu mặt chính phủ Hàn Quốc, và họ đang cố gắng để tạo ra sự gián cách nhiều hơn giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ”, ông Christopher Hill, cựu trợ lý bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ, phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, nói trong một cuộc hội thảo trực tuyến do Nhóm Khủng hoảng Quốc tế tổ chức.
Bình Nhưỡng trong những ngày qua liên tục tạo ra căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên khi đe dọa cắt đứt mọi liên lạc với Seoul, thậm chí tuyên bố sẽ có hành động quân sự để phản ứng việc những người hoạt động bên phía Hàn Quốc thả truyền đơn sang Bắc Hàn.

‘Tôi không thể thở’: Nữ sinh biểu tình bị cảnh sát Hồng Kông ghì đầu gối vào cổ

'Tôi không thể thở': Nữ sinh biểu tình bị cảnh sát Hồng Kông ghì đầu gối vào cổ
Một cảnh sát Hồng Kông đã ghì đầu gối vào cổ một nữ sinh 16 tuổi trong cuộc biểu tình hôm 12/6 tại Vịnh Causeway, khiến cô phải nhập viện.
Cảnh quay từ video của tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho thấy, một cô gái bị hai cảnh sát Hồng Kông đẩy xuống đất ở Vịnh Causeway. Một cảnh sát ghì đầu gối lên cổ cô, trong khi viên cảnh sát kia ghì đầu gối vào eo cô
Kênh Hành động của học sinh trung học Hồng Kông (The Hong Kong Secondary Students’ Action Platform), hậu thuẫn bởi đảng dân chủ Demosisto, xác nhận cô gái bị cảnh sát khống chế là một học sinh 16 tuổi và là thành viên của đảng này. Nữ sinh này sau đó đã được đưa đến bệnh viện.
Hôm Chủ nhật (14/6), nữ sinh 16 tuổi nói với kênh Apple Daily rằng cô đã được xuất viện. Cô cho biết thêm rằng cô vẫn cảm thấy “bất bình và buồn” về hành động của cảnh sát. Tuy nhiên, nữ sinh này không gửi đơn khiếu nại.
“Khi họ đẩy tôi xuống, cảm giác đầu tiên là tôi không thể thở được, và rất đau đớn”, nữ sinh kể lại.
Trả lời các câu hỏi của hãng Stand News hôm 14/6, phát ngôn viên cảnh sát tuyên bố rằng các sĩ quan phải giải tán đám đông ở Vịnh Causeway và thiết lập các rào chắn vì một nhóm lớn người biểu tình đang tiến đến và la hét.
Lực lượng này tuyên bố, nữ sinh đã chống lại và cố gắng trốn thoát, do đó, các sĩ quan đã sử dụng “một lực tối thiểu” để cưỡng chế cô, và quá trình bắt giữ này “khá nhanh chóng”. Tuy nhiên, cảnh sát Hồng Kông đã không trả lời trực tiếp khi được hỏi về việc ghì gối vào cổ nữ sinh.
Isaac Cheng, phát ngôn viên Kênh Hành động của học sinh trung học Hồng Kông, hôm 13/6 lên án hành động bạo lực của cảnh sát, và nói thêm rằng đoạn video quay lại vụ việc cho thấy nữ sinh không cố kháng cự cảnh sát.
“Có phải điều này cho thấy mạng sống của những học sinh trung học Hồng Kông không quan trọng?”, Cheng nói.
Vụ việc điển hình của nữ sinh trên một lần nữa nhấn mạnh đến 1 trong 5 yêu cầu của người biểu tình – điều tra việc lạm dụng bạo lực của cảnh sát Hồng Kông khi đối mặt với những người biểu tình ôn hòa.
HOA TỰ DO
Văn diù cánh Phượng yên trăm họ
Võ thét oai Hùm dẹp bốn phương

Không có nhận xét nào: