Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2020

Điểm Tin Chủ Nhật 07/06/2020 - Anh Tuấn Phạm

  • Chuyên gia Singapore : "Hoa Kỳ phạm một sai lầm chiến lược to lớn" (RFA) - Minh Anh - Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nay đã lan rộng sang nhiều lĩnh vực và có nguy cơ chuyển thành một cuộc Chiến Tranh Lạnh mới. Hoa Kỳ nêu đích danh hệ tư tưởng của đảng Cộng sản Trung Quốc là một mối đe dọa cho phương Tây. Trong một chương trình bình luận chính trị trên kênh truyền hình Fox News, ngoại trưởng Mỹ đã chỉ rõ mối đe dọa của Trung Quốc là từ hệ tư tưởng của đảng Cộng Sản Trung Quốc : « Khác so với 10 năm trước đây, đảng Cộng Sản Trung Quốc ngày nay thể hiện ý định phá hoại tư tưởng phương Tây, nền dân chủ và các giá trị phương Tây. Điều đó khiến người Mỹ gặp nguy hiểm ». Trước đó, ngày 20/10/2020, Sách lược của Mỹ do Nhà Trắng công bố ghi rõ : « Việc sử dụng sức mạnh kinh tế, chính trị và quân sự ngày càng nhiều của đảng Cộng sản Trung Quốc để có được ủng hộ của nhiều nước làm tổn hại đến các lợi ích sống còn của Hoa Kỳ và xâm hại đến chủ quyền lãnh thổ, phẩm cách của nhiều quốc gia và cá nhân trên toàn cầu ». Theo L’Opinion, khi đặt trọng tâm vào mối họa cộng sản, chính quyền Donald Trump đang tìm cách thổi bùng lên ngọn lửa Chiến Tranh Lạnh, mà Hoa Kỳ từng ghi điểm trước sự tan rã của khối Xô Viết và sự biến mất của Liên Xô. Trả lời phỏng vấn cho tờ L’Opinion của Pháp, ông Kishore Mahbubani, một nhà cựu ngoại giao Singapore, tác giả tập sách Has China Won ? (Liệu Trung Quốc đã thắng ?) cho rằng, khi chọn đối đầu với Trung Quốc trên bình diện hệ tư tưởng, « Hoa Kỳ đã phạm một sai lầm to lớn chưa từng thấy ». Tạp chí Thế giới Đó đây tuần này xin giới thiệu lại.<!>
  • Biển Đông : Tư lệnh Mỹ tố cáo Bắc Kinh lợi dụng đại dịch để bành trướng (RFI) - Thụy My - Trung Quốc lợi dụng dịch virus corona để bành trướng tại Biển Đông, thông qua việc tăng cường các hoạt động trên biển nhằm đe dọa các nước yêu sách chủ quyền tại đây. Hãng tin Reuters hôm 05/06/2020 dẫn lời tư lệnh lực lượng Mỹ tại Nhật Bản tố cáo như trên. Trung tướng Kevin Schneider tuyên bố, đang có sự gia tăng hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông. Các chiến hạm của hải quân, tàu tuần duyên và tàu cá của dân quân biển quấy nhiễu tàu bè của các nước khác, tại vùng biển bị Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền. Trao đổi với Reuters qua điện thoại, tư lệnh lực lượng Mỹ tại Nhật Bản tố cáo trong cuộc khủng hoảng Covid-19, tần suất hoạt động của hải quân Trung Quốc tăng vọt, không chỉ trên Biển Đông, mà cả tại Biển Hoa Đông. Tướng Schneider nhận định Bắc Kinh vẫn sẽ tiếp tục nhịp độ này. Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo hiện chưa trả lời hãng tin Anh về chủ đề này
  • “Chiến trường pháp lý” Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hiệp Quốc (BoxitVN) - Trương Nhân Tuấn - Nói về “chiến trường pháp lý” Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa thuộc Liên Hiệp quốc. Bà con giới “học giả Biển Đông” bàn tán mấy ngày nay về “cuộc chiến công hàm”, nhân việc Mỹ cũng gởi công hàm phản đối các yêu sách của Trung Quốc lên Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc mấy hôm trước. Sự tham gia đột ngột của Mỹ trong “chiến tranh công hàm”, xảy ra từ tháng 12 năm 2019, tại “chiến trường” là Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa” giữa các quốc gia chung quanh Biển Đông. Các quốc gia Việt Nam, Phillipine, Malaysia… từ nay có “đồng minh” Mỹ đứng cùng “chiến tuyến”
  • Chuyện kỳ thị (BoxitVN) - Từ Thức - Chuyện xẩy ra khi tôi còn trẻ, nghĩa là chuyện cổ tích. Chạy xe trên xa lộ Paris-Caen. Một chiếc xe từ đằng sau, vượt ẩu, khi mình đã chạy vận tốc tối đa. Rồi ngoằn ngoèo trước mặt. như rắn say rượu. Bực mình, tôi cằn nhằn: -Cái thằng đen này, chơi trò gì vậy ? Hai đứa con gái ngồi đằng sau. Cô lớn, 12, 13 tuổi gì đó, phản kháng: -Mais ça n’a rien à voir avec sa couleur de peau ! ( Chuyện đó không liên hệ gì tới mầu da của anh ta !)
  • Báo Anh: Mỹ vẫn có thể đẩy lùi bạo lực cảnh sát và kỳ thị chủng tộc (RFI) - Trọng Nghĩa - Dù không chọn làm tựa chính, nhưng trang bìa hầu hết các tuần báo ra vào đầu tháng Sáu 2020 này đều dành chỗ cho những cuộc biểu tình, nhiều khi biến thành bạo động, đang bùng lên tại nước Mỹ sau vụ một người da đen bị chết dưới chân một viên cảnh sát da trắng khi bị câu lưu tại thành phố Minneapolis, tiểu bang Minnesota. Thời sự Pháp và phương cách cứu vãn ngành du lịch bị dịch Covid-19 đánh gục là những chủ đề khác được chú ý. Tình hình dầu sôi lửa bỏng tại Hoa Kỳ đã được tuần báo Anh The Economist nêu bật trên trang bìa với một tựa đề bí hiểm: “Khói lửa lần này - The Fire This Time”, cải biên tựa đề tập tiểu luận nổi tiếng “The Fire Next Time - Khói lửa lần tới” của nhà văn người Mỹ da đen James Baldwin, xuất bản năm 1963, đề cập đến thân phận người da đen tại Mỹ thời còn chế độ kỳ thị chủng tộc
  • Hoa Kỳ : Tiếp tục biểu tình rầm rộ chống phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát (RFI) - Thanh Phương - Ngày 06/06/2020, tại Hoa Kỳ sẽ lại có nhiều cuộc tập hợp đông đảo nhằm phản đối những bất bình đẳng sắc tộc và bạo lực cảnh sát, cùng lúc với một buổi lễ mới tưởng niệm George Floyd, mà cái chết đã gây ra một làn sóng phản kháng dữ dội trong những ngày qua. Theo hãng tin AFP, truyền thông Mỹ cho biết là các cuộc tập hợp lớn sẽ diễn ra tại nhiều thành phố, đặc biệt là tại New York, Miami và Washington, với sự tham gia của hàng chục ngàn người
  • VNTB – Tại sao bảo vệ quyền của người tị nạn ở Hồng Kông lại rất quan trọng? (VNTB) - Anh Khoa dịch (VNTB) – Trong các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, những người biểu tình đã phản đối dự luật an ninh của Trung Quốc nhằm áp đặt đối với lãnh thổ bán tự trị này. Các biện pháp an ninh quốc gia mới do Trung Quốc đề xuất sẽ làm suy yếu luật pháp ở Hồng Kông, hạn chế quyền tự do ngôn luận, hạn chế quyền theo thủ tục tố tụng và làm suy yếu các quyền tự do dân sự cơ bản khác. Đối với người dân Hồng Kông, những người đã bảo vệ quyền tự chủ của mình trước áp lực từ chính phủ Trung Quốc trong nhiều năm, lần này rủi ro rất là cao. Tôn trọng nhân quyền và nhà nước pháp quyền nhiều hơn là điều tách biệt thuộc địa cũ của Anh với Trung Quốc đại lục. Đây là trang sử Hồng Kông mà không mấy người biết đến.
  • Cựu ngôi sao bóng đá Trung Quốc kêu gọi lật đổ đảng Cộng sản (RFI) - Thanh Phương - Cựu ngôi sao bóng đá Trung Quốc Hác Hải Đông (Hao Haidong) đã kêu gọi lật đổ đảng Cộng sản nhân kỷ niệm 31 vụ đàn áp Thiên An Môn 1989. Hác Hải Đông, năm nay 50 tuổi, là tiền đạo quốc tế ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử bóng đá Trung Quốc, với tổng cộng 41 quả ghi bàn trong 106 trận dưới màu áo đội tuyển quốc gia. Một phần nhờ các bàn thắng của Hác Hải Đông mà Trung Quốc lọt vào vòng chung kết Cúp Bóng đá Thế giới 2002. Sau đó, ông sang đá cho một câu lạc bộ ở Anh Quốc, rồi cuối cùng sang định cư ở Tây Ban Nha, nơi mà con trai ông cũng là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp
  • Từ Thiên An Môn đến Vũ Hán: Hơn 30 năm học lùi, học lủi và học lụi (BoxitVN) - Y Chan - Trong suốt hơn 30 năm qua, ngày 4/6 tại Hong Kong mang một ý nghĩa đặc biệt. Vào ngày này mỗi năm, hàng triệu người dân Hong Kong lại tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân của sự kiện Thiên An Môn. Biến cố Thiên An Môn không xảy ra tại Hong Kong. Nó diễn ra cách đó gần 2.000 km. Trong khi người dân Hong Kong mỗi năm đều tổ chức tưởng niệm, thì tại đại lục, kể từ năm 1989 đến nay, mọi ký ức về cuộc thảm sát này bị rửa sạch khỏi tâm trí hàng tỷ người dân trong nước.
  • Vụ Quế Dân Hải : Cựu đại sứ Thụy Điển tại Trung Quốc bị xét xử ở Stockholm (RFI) - RFI - Thụy Điển đưa ra xét xử một vụ khá đặc biệt từ ngày 05/06/2020 liên quan đến vụ một chủ nhà sách Hồng Kồng bị bắt và kết án tại Trung Quốc. Bà Anna Lindstedt, cựu đại sứ Thụy Điển tại Trung Quốc, bị cáo buộc đã tự ý thương lượng với những nhà trung gian khả nghi nhằm tìm cách để ông Quế Dân Hải (Gui Minhai), công dân Thụy Điển gốc Hồng Kông, một trong những nhà đối lập với chế độ Bắc Kinh, được trả tự do. Ông Quế Dân Hải, chủ một nhà sách ở Hồng Kông đã bị chính quyền Trung Quốc bắt vào tháng 01/2018 khi đang trên tầu từ Hồng Kông đến Bắc Kinh cùng với một nhà ngoại giao Thụy Điển để khám bệnh. Ngày 24/02/2020, ông bị kết án 10 năm tù tại Trung Quốc vì tội “phổ biến trái phép thông tin mật ra nước ngoài”.
  • Liên Hiệp Quốc báo động tình trạng trấn áp mạng xã hội trong dịch Covid-19 (BoxitVN) - VNTB - Liên Hiệp Quốc lên tiếng báo động về trình trạng vi phạm quyền tự do biểu đạt ở châu Á- Thái Bình Dương. Trong một thông cáo được phát hành ngày 3 tháng 6 năm 2020, bà Michelle Bachelet, Trưởng Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) cho biết các quốc gia châu Á – Thái Bình Dương đã gia tăng bắt bớ một cách tùy tiện khi người dân lên tiếng chỉ trích chính phủ, hoặc chia sẻ thông tin, quan điểm cá nhân về đại dịch, với cáo buộc là loan truyền “thông tin sai lệch” trên mạng xã hội.
  • Covid-19 : Tổng thống Bolsonaro dọa rút Brazil ra khỏi WHO (RFI) - Thanh Phương - Hôm qua, 05/06/2020, tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã dọa rút nước này ra khỏi Tổ chức Y tế Thế giới WHO giống như đồng nhiệm Mỹ Donald Trump, để phản đối điều mà ông gọi là sự « thiên vị về ý thức hệ » của tổ chức này. Cũng giống như tổng thống Trump, mặc dù Brazil hiện đã trở thành quốc gia đứng hàng thứ ba thế giới về số ca tử vong do Covid-19, tổng thống Bolsonaro vẫn giảm nhẹ mức độ trầm trọng của dịch bệnh, liên tục kêu gọi tái lập hoạt động kinh tế bình thường. Và cũng giống như đồng nhiệm Mỹ, tổng thống Brazil vẫn ca ngợi công hiệu của thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine, loại thuốc mà cho tới nay vẫn gây chia rẽ giới khoa học trên thế giới.
  • Pháp tiêu diệt thủ lãnh Al Qaida ở Bắc Phi (RFI) - Thụy My - Bộ trưởng Quân Lực Pháp Florence Parly hôm 05/06/2020 loan báo, thủ lãnh Al Qaida ở Bắc Phi (AQMI) là Abdelmalek Droukdal đã bị lực lượng Pháp ở Mali tiêu diệt. Abdelmalek Droukdal, người Algérie, thành viên ban lãnh đạo Al Qaida, là thủ lãnh của nhiều nhóm thánh chiến Bắc Phi và vùng Sahel, đã bị trừ khử tại Talhandak, tây bắc thành phố Tessalit của Mali, cùng với nhiều tay chân thân cận. Chiến dịch được thực hiện bằng bộ binh kết hợp trực thăng vận

Không có nhận xét nào: