Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

Chính khách Trung Quốc muốn ông Trump tái đắc cử vì 'hại bất cập lợi'

Chính khách Trung Quốc muốn ông Trump tái đắc cử vì hại bất cập lợi - Ảnh 1.
Tổng thống Trump trong chuyến thăm Trung Quốc năm 2017 - Ảnh: REUTERS
TTO - Bắc Kinh tin rằng việc ông Trump tiếp tục làm tổng thống Mỹ sẽ dẫn tới sự xói mòn các quan hệ đồng minh của Mỹ. So với những thiệt hại trong thương chiến và bất ổn địa chính trị, sự suy yếu của Mỹ đem lại lợi ích lớn hơn cho Trung Quốc.Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc sẽ làm mọi cách để khiến ông thất cử vì ông liên tục đối đầu với Bắc Kinh bằng các chính sách cứng rắn. Tuy nhiên, câu chuyện từ phía Trung Quốc có phần hơi khác.Các cuộc phỏng vấn của Hãng tin Reuters với 9 quan chức đương nhiệm và về hưu của Trung Quốc đã phản ánh phần nào tư duy đối ngoại của Bắc Kinh với Mỹ thời điểm này. Tất cả những người được hỏi đều cho rằng quan hệ với Washington sẽ tiếp tục căng thẳng bất chấp ai là người ngồi ở Nhà Trắng vào năm sau.
<!>
"Nếu ông Joe Biden được bầu, tôi nghĩ điều này có thể nguy hiểm hơn đối với Trung Quốc, bởi vì ông ta sẽ bắt tay với các đồng minh để nhắm vào Trung Quốc, trong khi Donald Trump đang phá hủy các liên minh của người Mỹ", nhà đàm phán kỳ cựu Zhou Xiaoming lập luận.
Bốn quan chức Trung Quốc đương nhiệm đồng tình với quan điểm này. Họ cho rằng việc ông Trump tái đắc cử mang lại nhiều lợi ích hơn cho Bắc Kinh, bởi các liên minh của Washington sẽ suy yếu và Mỹ sẽ không còn đủ sức mạnh để ngăn chặn Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng.
Mặc dù nói không lo lắng ai sẽ thắng cử nhưng Bắc Kinh đang cố gắng tránh lặp lại dự đoán sai lầm năm 2016 khi ông Trump bất ngờ giành chiến thắng trước bà Hillary Clinton, theo Reuters.
Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ ở Trung Quốc cho biết đã nhận được nhiều cuộc gọi từ những người bạn Trung Quốc để thăm dò về tình hình chính trường Mỹ. Một vài người trong số này đã không liên lạc nhiều năm liền.
Theo truyền thống, các tổng thống Đảng Cộng hòa thường xem trọng mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Tuy nhiên, Reuters nhận định, khi bước vào Nhà Trắng, ông Trump đã thách thức Trung Quốc trên tất cả lĩnh vực, từ thương mại đến các yêu sách chủ quyền trên Biển Đông, sở hữu trí tuệ, nhân quyền và y tế.
Dù chỉ trích ông Trump nhưng Đảng Dân chủ lại ủng hộ các động thái đối đầu với Bắc Kinh, chẳng hạn thông qua luật dân chủ và nhân quyền Hong Kong hoặc các hợp đồng bán thêm vũ khí cho Đài Loan.
Reuters nhận định ngay cả ông Biden, người từ lâu nổi tiếng với quan điểm không thể tách rời Mỹ và Trung Quốc, cũng trở nên khó đoán khi ngày bầu cử tới gần.

Không có nhận xét nào: