Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 21 tháng 4, 2020

“Thừa nước đục thả câu”, Bắc Kinh sẽ toại nguyện? - TS Satoru Nagao (Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ)

Đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng và xây thành đảo nhân tạo trái phép /// Chụp màn hình SCMP

Bắc Kinh vừa tự thành lập 2 chính quyền quận là Tây Sa và Nam Sa để quản lý các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Bắc Kinh chiếm đóng và xây thành đảo nhân tạo trái phép (Chụp màn hình SCMP)<!>

See the source image

Andy Van
Hai quận này nằm dưới cái gọi là “TP.Tam Sa” do Bắc Kinh tự đặt ra nhằm kiểm soát khu vực đường 9 đoạn - vốn đã bị thế giới bác bỏ - trên Biển Đông. Trước hết, Bắc Kinh muốn hợp pháp hóa yêu sách phi pháp.
Thời gian qua, từ tháng 3 đến nay, Bắc Kinh liên tục có nhiều hành động gây rối ở các vùng biển kéo dài từ biển Hoa Đông đến Biển Đông, với một loạt động thái quân sự. Việc thành lập 2 huyện trên là động thái mới nhất trong chuỗi hành động “thừa nước đục thả câu” khi thế giới đang ứng phó dịch bệnh Vũ Hán.

Bắc Kinh nghĩ rằng có thể lợi dụng tình hình như thế, nhưng chưa hẳn đây đã thực sự là cơ hội cho nước này, vì các lý do sau.

Thứ nhất, chiêu trò “thừa nước đục thả câu” như thế chỉ khiến cộng đồng quốc tế ác cảm.

Thứ hai, ngay cả khi gặp khó khăn ở Thái Bình Dương do dịch Vũ Hán lan rộng trên HKMH USS Theodore Roosevelt, thì hải quân Mỹ vẫn có thể vận hành nhiều tàu chiến, bao gồm cả tàu ngầm nguyên tử và các tàu khu trục để kiềm chế Bắc Kinh.

Thứ ba, dư luận thế giới đang yêu cầu Bắc Kinh chịu trách nhiệm về dịch bệnh Vũ Hán bởi Bắc Kinh bị cáo buộc thiếu minh bạch về virus gây bệnh, khiến cho dịch Vũ Hán lan rộng.

Chính vì thế, cách lợi dụng tình hình như thế chưa hẳn sẽ đem đến cho Bắc Kinh kết quả như mong muốn.

TS Satoru Nagao
(Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ)

Không có nhận xét nào: