Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

Điểm Tin Thứ Sáu 24/04/2020 - Anh Tuấn Phạm

  • Khi nào Việt Nam sẽ kiện Trung Quốc? (RFA) - Khi “tinh thần pháp luật” (de l'esprit des lois) ngấm sâu, ngấm đủ vào cơ địa èo uột của Việt tộc, khi “Bắc cuồng Tây nộ Đông hải biến” như tiên báo của Trạng Trình, sẽ có một vụ nổ “big bang” đủ lớn để con “ve sầu” Việt Nam lột xác… Lúc ấy, câu chuyện kiện Trung Quốc về Biển Đông mới có thể diễn ra.
  • Biển Đông: Ai sẽ liên minh và hậu thuẫn Việt Nam? (BBC) - Hai học giả từ Hoa Kỳ, Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng và Ngô Vĩnh Long phân tích khả năng tìm kiếm và có thể được hậu thuẫn của Việt Nam nếu bị uy hiếp và tấn công chủ quyền trên Biển Đông.
  • Việt Nam lên tiếng trước đe dọa của Trung Quốc (RFA) - Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng cho biết Việt Nam gửi công hàm tại Liên Hợp Quốc thể hiện lập trường và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam.<!>
  • Miếng bả Chủ nghĩa Quốc tế Vô sản trong tay Trung Quốc (VNTB) - FB Huy Đức - Xung đột Biển Đông được đặt lên bàn nghị sự lúc này là cần thiết. Nhưng, trong mối quan hệ giữa Hà Nội với Bắc Kinh không chỉ có vấn đề Biển Đông. Để xử lý mối quan hệ ấy, không những cần sách lược khôn ngoan mà còn phải được đặt trong tầm nhìn chiến lược. Một người giúp việc gần như trọn đời với Thủ tướng Phạm Văn Đồng và từ năm 1949 đến 1969, luôn ở bên cạnh Phạm Văn Đồng và Hồ Chí Minh – ông Trần Việt Phương – nói rằng: “Trong lịch sử nghìn năm giữ nước của Việt Nam, chưa có thời đại nào ngây thơ, mất cảnh giác với Trung Quốc như thời đại Hồ Chí Minh”. Sở dĩ có sự “mất cảnh giác” này, theo ông Việt Phương là vì, Hà Nội đã “Có quan niệm ngây thơ về chủ nghĩa quốc tế vô sản, quan niệm ngây thơ từ người cao nhất của ta chứ không phải ở cấp độ vừa”.
  • VNTB – Chuyện công hàm Phạm Văn Đồng: không phản đối là đồng tình (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Cần thấy rõ rằng là ngay sau ngày được gọi là thống nhất đất nước, và sau đó là chấm dứt chiến tranh biên giới với ‘bọn bành trướng xâm lược Bắc Kinh’, các ‘bề trên’ ở Hà Nội vẫn không có phản đối nào bằng văn bản phù hợp với những điều ước quốc tế về liên quan nội dung ‘công hàm Phạm Văn Đồng’. Thật ra thì việc Trung Quốc nhắc đến công hàm/ công thư năm 1958 ký bởi Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (VNDCCH) Phạm Văn Đồng không phải là sự kiện hiếm hoi mới mẻ. Có lẽ gần như hàng năm, cứ mỗi khi có cuộc chiến công hàm giữa Việt Nam và Trung Quốc trên Liên Hợp Quốc về vấn đề Biển Đông thì Trung Quốc đều nhắc tới, và như thường lệ, Việt Nam lại đưa ra lý lẽ phản bác. Chỉ là những cuộc chiến này đã không được làm truyền thông nên có lẽ vì vậy mà ít người để ý tới.
    Bắc Kinh nói gì?
  • VNTB – Làm sao “lấp đầy khoảng trống” chủ quyền? (VNTB) - C.Q (VNTB) – Khoảng trống (lòng dân thờ ơ, sợ hãi chính trị, e ngại nói về chủ quyền đất nước) phía sau lưng quân đội đến khi nào được lấp đầy? Biển Đông vẫn đang dậy sóng do những hành động trắng trợn và coi thường luật pháp quốc tế của Trung Quốc. Điều bất ngờ không nằm ngoài biển, mà nằm trong đất liền. Một sách được công bố trên trang mạng xã hội Facebook cho thấy từ năm 2017 đến nay, mọi người phản ứng ngày càng ít thường xuyên hơn với sự kiện chủ quyền đất nước bị xâm hại, hiếm hoi khi xuống đường biểu thị và ảm đạm khi bàn luận trên mạng xã hội. Trong sự ngang ngược của Trung Quốc đang diễn ra bên ngoài Biển Đông, người phẫn nộ duy nhất có thể nhìn thấy đang che mặt và cầm bảng hiệu khẳng định Việt Nam có chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa, trước đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội
  • Vụ Đường Nhuệ đánh người: Phó trưởng công an Thái Bình bị tố bao che (RFA) - Ông Cao Giang Nam, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Thái Bình, bị bà Đinh Thị Lý (sinh năm 1964, ngụ tại địa phương) tố cáo đã dung túng, bỏ lọt tội phạm khi ông Nguyễn Xuân Đường (còn gọi là Đường “Nhuệ”) đánh bà này và con trai ngay tại trụ sở Công an phường Trần Lãm vào năm 2014.
  • Thêm trường hợp côn đồ, lừa đảo bị xử lý (RFA) - Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố và chuyển hồ sơ vụ án sang Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đối với ông Nguyễn Đức Thuận về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
  • Nhớ lại ngày 23/4 của hơn 70 năm trước (BoxitVN) - Vũ Cao Đàm - Trên các phương tiện truyền thông, chúng ta nhiều lần nghe nhiều người có chức quyền thể hiện lòng biết ơn Tàu Cộng đã chi viện cách mạng Việt Nam, nhưng chưa bao giờ được nghe các nhà lãnh đạo Tàu Cộng nhắc đến công ơn của các chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam, ngay từ khi còn non yếu, đã hy sinh xương máu chi viện cho công cuộc giải phóng Hoa Lục của họ
  • Cựu bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son xin giảm án tù chung thân (RFA) - Ông Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng TT&TT cho rằng, án chung thân về hai tội đối với ông “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiệm trọng” và “Nhận hối lộ” là quá nặng, nên xin HDXX giảm nhẹ bản án.
  • Đà Nẵng: Dân chặn xe bồn bê tông của doanh nghiệp (RFA) - Sáng 23 tháng 4, người dân thôn Phước Hậu - Phước Thuận (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) chặn hàng loạt xe bồn bê tông của Công ty CP Đầu tư Hồng Hoàng Hồng vì cho rằng doanh nghiệp nợ tiền hỗ trợ của người dân.
  • Tin tặc được chính phủ Việt Nam hậu thuẫn làm việc ‘mờ ám, thiếu văn minh’! (RFA) - Nhóm tin tặc APT32 được chính phủ Việt Nam hậu thuẫn vừa bị công ty an ninh mạng Mỹ FireEye công bố thông tin thâm nhập trang mạng cơ quan chức năng TQ để lấy thông tin về dịch bệnh COVID-19. Trước đây APT32 cũng từng bị cáo buộc đánh cắp thông tin kinh tế, cũng như nhắm đến các nhà hoạt động về nhân quyền ở Việt Nam.
  • VNTB – Người bán hàng rong và trợ cấp thu nhập xã hội phổ biến. (VNTB) - Tôn Phi (VNTB) – Chính phủ đã dùng tiền thuế của dân để lo việc nước, trong đó có an sinh xã hội. Sao lại để thế này? ... Một vài máy ATM gạo, hay vài đợt từ thiện son đẹt chỉ là giải pháp tình thế chứ không phải là giải pháp lâu dài cho toàn thể xã hội. Nếu đối tượng được nhận không phổ biến thì đó không phải là chính sách an sinh có nguyên lý vững vàng, và do đó thường bị lợi dụng.
  • Yêu cầu giãn cách học sinh 1-1,5 mét trong lớp có khả thi? (RFA) - Nhiều trường học đã cho học sinh đến lớp trở lại. Tuy nhiên cơ quan chức năng yêu cầu học sinh trong lớp học phải giữ khoảng cách 1,5 mét. Yêu cầu này có thể thực hiện được không khi mà sĩ số học sinh của mỗi lớp đa phần rất đông như hiện nay?
  • Donald Trump – Ông là ai? (BoxitVN) - Lê Quốc - Trên mạng mấy hôm nay, tự nhiên nổi lên các tranh luận về hai nhân vật lớn của nhân loại, đều rất ấn tượng - ông TT Mỹ D. Trump, và ông Bill Gate. Một người là Chính...
  • Covid-19 : Bị Mỹ đả kích, WHO bào chữa (RFI) -
    Minh Anh - Lãnh đạo Tổ Chức Y Tế Thế Giới, Tedros Ghebreyesus, ngày 22/04/2020, trả lời giới báo chí đã phản bác những cáo buộc của tổng thống Mỹ cho rằng WHO đã báo động chậm trễ về dịch Covid-19. Từ Geneve, thông tín viên Jeremi Lanche tường thuật : Tedros Ghebreyesus tái khẳng định với một nhà báo : KHÔNG, Tổ Chức Y Tế Thế Giới đã không chậm trễ đưa ra báo động đỏ. Khi ấy, chỉ có 82 ca nhiễm ngoài lãnh thổ Trung Quốc và chưa có một ca tử vong nào. Tedros Ghebreyesus cho rằng thế giới lúc đó có đủ thời gian để chuẩn bị. Khi được hỏi về việc Hoa Kỳ cắt tài trợ, lãnh đạo các chiến dịch khẩn cấp của WHO Mike Ryan thoáng tỏ vẻ khó chịu
  • Covid-19 : Đường lây nhiễm mới tại Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc (RFI) - Thanh Hà - Trung Quốc ngày 23/04/2020 thông báo phát hiện thêm 10 ca nhiễm virus corona trên toàn quốc. Vùng đông bắc tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch lây lan, đặc biệt là tại tỉnh Hắc Long Giang sát biên với Nga. Riêng tại thủ phủ tỉnh này là Cáp Nhĩ Tân (Harbin), hàng loạt quan chức đang trong vòng bị điều tra vì đã để một bệnh nhân lây nhiễm cho khoảng 60 người chung quanh
  • Covid-19: Phòng thí nghiệm P4 tại Vũ Hán, bài học lọc lừa (RFI) - Tú Anh - Liệu siêu vi corona SARS-CoV-2 gây đại dịch trên thế giới "sổng chuồng" từ phòng thí nghiệm P4 tại Vũ Hán chứ không phải tự nhiên xuất hiện tại chợ động vật hoang dã như chính quyền Trung Quốc lý giải ? Không thể loại trừ xác suất siêu vi lây cho một nhà khoa học, một nhân viên, và người này lây nhiễm cho dân Vũ Hán. Làm thế nào, phòng thí nghiệm do Pháp xuất khẩu, lại có thể thoát khỏi mọi kiểm soát? Không phải vô cớ mà Mỹ điều tra và Anh, Pháp muốn Trung Quốc trả lời sáng tỏ. Cũng phải có lý do Trung Quốc cấm chuyên gia Tổ Chức Y Tế Thế Giới đến thanh tra tận nơi cũng như giấu biệt thông tin về một nhà nghiên cứu trẻ tuổi Hoàng Diễm Linh.
  • Chất nicotine : “Đồng minh mới” trong cuộc chiến chống virus corona ? (RFI) - Thùy Dương - Chất nicotine có tác dụng “chống đỡ” dịch bệnh Covid-19 ? Đây là một hướng nghiên cứu mới nghiêm túc mà các nhà khoa học của Pháp đặt ra sau khi một nhóm bác sĩ của bệnh viện Pitié Salpétrière, Paris, công bố một báo cáo theo đó tỉ lệ người nghiện thuốc lá nhiễm Covid-19 rất thấp. Ngay khi dịch bệnh Covid-19 mới chớm, nhiều chuyên gia y tế tỏ ý lo ngại là những người hút thuốc lá dễ có nguy cơ mắc bệnh nặng nếu nhiễm virus corona vì phổi của những người nghiện thuốc lá thường đã bị tổn thương. Tuy nhiên, bệnh viện Pitié Salpétrière, Paris, hôm 21/04/2020 công bố một kết quả nghiên cứu trên 482 người dương tính với virus corona, theo đó chỉ có rất ít người hút thuốc lá hàng ngày.
  • Chính quyền Hồng Kông cải tổ nội các (RFI) - Minh Anh - Trưởng đặc khu Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, ngày 22/04/2020 xác nhận bổ nhiệm 5 bộ trưởng mới trong nội các. Đây là đợt cải tổ chính phủ đầu tiên kể từ khi bà lên nắm quyền lãnh đạo đặc khu hành chính vào ngày 01/07/2017. Tuy nhiên, theo nhận định của thông tín viên Florence de Changy từ Hồng Kông, động thái này cho thấy quyết tâm của Bắc Kinh can dự ngày càng nhiều hơn vào chuyện nội bộ của đặc khu

Không có nhận xét nào: