Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 1 tháng 4, 2020

Điểm Tin Thứ Năm 02/04/2020 - Anh Tuấn Phạm

  • Làm cách mạng và làm chính trị (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống Có nhiều loại cách mạng, về khoa học kỹ thuật, về văn hóa tư tưởng, về chế độ chính trị v.v… Bài này chỉ đề cập đến cách mạng về chế độ chính trị. Làm cách mạng...
  • VNTB – Quyền tự do chính trị (VNTB) - Trần Dzạ Dzũng (VNTB) – “Quyền công dân về chính trị” được nêu tại Điều 14.1, Hiến pháp 2013. Quyền chính trị này của công dân Việt Nam có tương đồng cách hiểu pháp lý của Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị 1966 (ICCPR) mà Việt Nam tham gia từ ngày 24-9-1982? (1) Bài viết xin bàn luận về quyền tự do chính trị nhìn từ các cáo buộc hình sự ở điều 117, Bộ Luật Hình sự đối với công dân Phạm Chí Dũng (2). Tham khảo (3).
  • An ninh lương thực: đừng loại bỏ nông dân (BoxitVN) - Hoàng Kim Bàn về an ninh lương thực, Thủ tướng không hề bàn với nông dân - những người làm ra lúa gạo - mà Thủ tướng bàn với Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Thủ tướng bàn với Bộ ...
  • VNTB – Tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền: Việt Nam đang giam giữ 242 tù nhân lương tâm (VNTB) - Thông cáo báo chí của Người Bảo vệ Nhân quyền - Hà Nội, ngày 01/4/2020. Theo số liệu thống kê của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders- DTD), cho đến ngày 31/3/2020, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang giam giữ ít nhất 240 tù nhân lương tâm trong các nhà tù hoặc các hình thức giam giữ tương tự, và nữ nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy đang bị quản thúc tại gia trong khi ông Ngô Hào đang đượchoãn án tù để điều trị y tế.
  • VNTB – Nếu thay vào đó là bút danh chẳng hạn như… Trần Bạch Đằng? (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Có lẽ trong nhiều bài viết phản biện về chính sách của nhà báo Phạm Chí Dũng, thay vì ký bút danh quen thuộc như Thường Sơn, thì là ‘Trần Bạch Đằng’ chẳng hạn, chắc mọi chuyện sẽ được hiểu theo chiều hướng tích cực hơn đối với những nhà hoạch định chính sách bị phê phán ấy. Lúc còn được tự do viết lách, quan sát trên kênh VOA (*) cho thấy có một điểm chung giữa nhà báo Phạm Chí Dũng với nhà báo Trần Bạch Đằng (1926 – 2007, tên thật Trương Gia Triều, quê Rạch Giá), là khả năng viết nhanh, nhạy và nhiều thể loại
  • VNTB – Chính phủ Việt Nam trả lời chuyên gia nhân quyền LHQ về việc bắt giam ông Phạm Chí Dũng (VNTB) - Ngày 20/3/2020, chính phủ Việt Nam đã trả lời kháng thư chất vấn về việc bắt giam nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Độc lập của nhóm các chuyên gia nhân quyền LHQ ngày 22/1/2020. Chính phủ Việt Nam cho biết các quyền tự do báo chí tự do biểu đạt cũng như nhân quyền không bị giới hạn tại Việt Nam. “Người Việt Nam có thể truy cập các kênh truyền hình nổi tiếng như CNN, BBC, NHK, Mạng EU …
  • Việt Nam công bố xuất viện thêm 5 ca bệnh nhân COVID-19 (RFA) - Hôm 1/4, Việt Nam đã xuất viện thêm 5 bệnh nhân nhiễm COVID-19, đưa tổng số bệnh nhân được chữa khỏi từ khi bắt đầu mùa dịch đến nay lên 63 người, trong số 218 người nhiễm bệnh tính đến chiều ngày 1/4.
  • Thủ tướng Việt Nam công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc (RFA) - Quyết định công bố dịch COVID-19 tại Việt Nam do ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký nêu rõ tên dịch là COVID-19. Thời gian xảy ra dịch từ ngày 23/1 là thời điểm xác định trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona chủng mới- SARS CoV-2 tại Việt Nam.
  • Sài Gòn trước giờ “cách ly toàn xã hội” 01/4/2020 (RFA) - Ngay sau khi tin cách ly toàn xã hội được đăng trên mặt báo, trong khắp các văn phòng đang còn thưa thớt người làm việc theo chủ trương giãn cách đã có từ hơn 1 tuần trước đó, mọi người lập tức gọi điện về thông báo và dặn gia đình đi mua thức ăn tích trữ cho ít nhất hai tuần.
  • Thế giới sẽ ra sao nếu không còn loài ong ? (RFI) -
    Thanh Phương - Loài ong đã sống trên Trái đất từ 100 triệu năm nay. Loài vật này quen thuộc đến mức hầu như ai cũng nghĩ rằng chúng sẽ sống mãi mãi. Thế nhưng, ngày càng có nhiều nhà khoa học lên tiếng báo động về tình trạng suy thoái, thậm chí nguy cơ tuyệt chủng của loài ong và, nếu đúng như thế, đây sẽ là một thảm họa đối với nhân loại. Hành tinh của chúng ta sẽ ra sao nếu không có loài ong ? Hôm nay chúng ta sẽ nghe ý kiến của hai nhà nghiên cứu Pháp Yves Le Conte và Lionel Garnery, trả lời RFI Pháp ngữ vào đầu tháng 4/2018.(Tạp chí phát lần đầu tiên ngày 27/06/2018)
  • Đại dịch Covid-19 : Khủng hoảng chưa từng có cần giải pháp chưa từng có (RFI) - Trọng Thành - Nước Mỹ trở thành tâm dịch của thế giới, với viễn cảnh có thể hàng trăm nghìn người thiệt mạng vì Covid-19. Tổng thống Trump buộc phải điều chỉnh chính sách với hy vọng cố gắng để 100.000 người chết đã là đáng mừng. Châu Phi có nguy cơ là nơi gánh chịu các hậu quả thảm khốc nhất. Trên đây là chủ đề chính của nhiều nhật báo Pháp hôm nay
  • Virus corona: Khủng hoảng đào sâu hố ngăn cách Âu-Mỹ (RFI) - Thùy Dương - Dịch bệnh Covid-19 không chỉ là cuộc khủng hoảng về y tế mà còn là cuộc chiến về ngoại giao, địa chính trị giữa các nước, nhất là Trung Quốc, Nga, Mỹ và châu Âu. Về quan hệ Âu-Mỹ, « sự xa cách cả về chính trị và cảm xúc, do chủ nghĩa đơn phương và thái độ khinh thường của chính quyền Donald Trump liệu có bộc lộ rõ hơn trong bối cảnh khủng hoảng virus corona hay không ? » là câu hỏi của báo Le Monde ngày 27/03/2020.
  • Virus corona : Dường như chắc chắn có làn sóng dịch thứ hai tại Trung Quốc (RFI) - Đức Tâm - Trang mạng tuần báo Courrier International ngày 25/03/2020, có bài viết « Sự lây lan thầm lặng : Tại Trung Quốc, làn sóng dịch Covid-19 thứ hai dường như tất yếu xẩy ra » cho biết, vào lúc cuộc sống tại Bắc Kinh đang trở lại bình thường, một chuyên gia dịch tễ được nhật báo Canada Globe and Mail hỏi, lên tiếng báo động rằng tỷ lệ người Trung Quốc bị nhiễm virus corona trong mùa đông qua quá thấp để có thể hy vọng là dịch bệnh này đã chấm dứt tại Trung Quốc
  • Nghi vấn về số nạn nhân Covid-19 tại Trung Quốc (RFI) - Thanh Hà - Số người chết vì virus corona tại Trung Quốc trong hơn hai tháng chỉ bằng một một nửa so với tại Tây Ban Nha trong hơn ba tuần lễ và bằng một phần ba so với tại Ý tính từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 3/2020. Hoa Kỳ có số bệnh nhân cao hơn so với Trung Quốc. Giới y khoa quốc tế ngày càng hoài nghi về những số liệu chính thức của Bắc Kinh về dịch viêm phổi do virus corona chủng mới gây ra.
  • Tàu sân bay Theodore Roosevelt đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ coronavirus (RFA) - Hạm trưởng của tàu sân bay Hoa Kỳ chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Theodore Roosevelt thông báo với Lầu Năm Góc về việc coronavirus chủng mới đang lây lan một cách không kiểm soát trên chiến hạm do ông điều hành. Việc lây nhiễm Covid-19 có thể xuất phát từ chuyến thăm của tàu Roosevelt đến Đà Nẵng, Việt Nam.
  • Đại dịch Corona và nội tình Trung Cộng (BoxitVN) - 1. Tập Cận Bình bị kêu gọi từ chức vì xử lý tệ hại khủng hoảng corona Thụy My Quyền uy Tập Cận Bình bao trùm Trung Quốc, nhưng nay người dân phẫn nộ vì đại dịch ở Vũ Hán ...

Không có nhận xét nào: