Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 20 tháng 4, 2020

Điểm Tin Thứ Ba 21/04/2020 - Anh Tuấn Phạm

  • Điều tra Mỹ về thủy điện Trung Quốc làm Mêkông khô hạn: Cơ hội các nước hạ lưu đòi công lý? (RFI) - Trọng Thành - Đồng bằng Cửu Long thiếu nước ngọt chưa từng thấy đầu năm 2020 này, tiếp theo đợt hạn hán 2019. Khó ai ngờ ở xứ sở kênh rạch chằng chịt lại có ngày người dân phải mang can mua nước ngọt. Bên cạnh biến đổi khí hậu toàn cầu, và việc sử dụng nước tại chỗ bất hợp lý, các đập thủy điện, đặc biệt đập do Trung Quốc xây ở thượng nguồn, được coi là một nguyên nhân chính gây hạn hán. Tuy nhiên, cho đến nay, dường như đã chưa có nghiên cứu nào chỉ rõ. Đầu tháng 4/2020, điều tra của một cơ sở nghiên cứu, có trụ sở tại Mỹ, cho thấy việc các đập thủy điện trên thượng nguồn Mêkông giữ nước là nhân tố gây ra hạn hán tại hạ lưu. Ngay sau khi nghiên cứu của Mỹ được công bố, một số quốc gia hạ lưu Mêkông đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc minh bạch thông tin về các đập thủy điện.<!>
  • Biển Đông : Chiến lược giữ chủ quyền bằng tầu hải cảnh của Việt Nam và các nước láng giềng (RFI) - Thu Hằng - Cơn khát tài nguyên biển đã khiến Trung Quốc ngày càng hung hăng hơn. Trung Quốc liên tiếp gây sức ép với các nước láng giềng cũng đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông và hăm dọa đối thủ bằng đội tầu chấp pháp (tầu « vỏ trắng »), lực lượng dân quân biển và ngư dân, được quân đội đào tạo bài bản. Đây là nhận định của ông Martin A. Sebastian, giám đốc Trung tâm vì An ninh và Ngoại giao Hàng hải, thuộc Viện Hàng hải Malaysia,
  • Việt Nam cần phát huy vai trò Chủ tịch ASEAN (RFA) - Dư luận trong nước cũng như các quốc gia ASEAN bị Trung Quốc đe doạ trên biển Đông đang kêu gọi và trông chờ Việt Nam phát huy bản lĩnh trong vai trò Chủ tịch ASEAN, có thể đưa ra những sáng kiến, kêu gọi và thúc đẩy ASEAN lên tiếng về vấn đề biển Đông.
  • Cảnh giác trước lời đe doạ của Trung Cộng (RFA) - Trong bài viết của Nguyễn Hồng Thao - Vốn là Đại sứ Việt Nam tại Malaysia đăng ngày 19/4/2020, tác giả đặt ra khả năng đây là tín hiệu cho thấy Trung Quốc sẽ sử dụng vũ lực đối với Việt Nam.
  • VNTB – Người Việt Nam cuồng … tổng thống Mỹ* (VNTB) - Tư Giang (VNTB) – Có một nghịch lý: kẻ thù cũ của Việt Nam trong cuộc chiến 20 năm đã trở thành quốc gia được người Việt Nam yêu mến nhất. Không phải ở Nga với “buổi chiều Moscow” và Cachiusa, không phải ở Trung Quốc với một nền văn hóa ảnh hưởng Việt Nam trong hơn hai nghìn năm. “Đế quốc Mỹ”, ám chỉ kẻ thù trong Chiến tranh Việt Nam, đã xâm chiếm trái tim và tâm trí của một số người Việt Nam. Chuyến thăm của tổng thống Mỹ là cơ hội để người Việt Nam đứng dọc các con đường chỉ để thể hiện tình yêu nước Mỹ. Không chỉ ở Sài Gòn, thủ đô cũ của Việt Nam Cộng hòa, mà còn ở Hà Nội – mảnh đất gần một thế kỷ “sinh sôi nảy nở” của chủ nghĩa xã hội của giai cấp vô sản
  • VNTB – Coi chừng, chớ khinh quan chức nhà ta! (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) – các bạn báo quốc doanh và cả trên mạng xã hội đừng bảo đại gia, quan chức ta là mù, điếc trong vụ này, vụ nọ thì coi chừng, bị phạt 20 triệu đồng về tội phỉ báng người khác. Những ngày qua tin về sự lộng hành của vợ chồng Đường- Dương ở Thái Bình tràn ngập trên báo chí quốc doanh và mạng xã hội. Họ hết kể tội hai vợ chồng nhà này đến tới tấp hỏi: Tại sao vợ chồng Đường Dương lộng hành đánh người, phá phách, khuynh đảo chính quyền, cướp đoạt dân cả 10 năm liền mà cán bộ công an, đảng, chính quyền, mặt trận, hội đồng…không biết? Nhiều người độc mồm còn nói “rừng” quan chức trách nhiệm kia bị “mù, điếc”… Lầm to, cán bộ, quan chức nhà ta rất tinh tường là khác.
  • Nhà nước vẫn cứ mãi cưỡi trên lưng nông dân (BoxitVN) - Trân Văn Xuất cảng gạo không còn là chuyện riêng của doanh nghiệp! Sở Công Thương của thành phố Cần Thơ vừa đề nghị Bộ Công thương và Bộ Tài chính xem xét và giải phóng khoảng 75.000 tấn gạo ...
  • NHÀ HOẠT ĐỘNG ĐINH THỊ THU THUỶ BỊ BẮT (BoxitVN) - Phạm Minh Vũ Chị là một Thạc sỹ, từng làm các công việc về Môi trường với mức thu nhập cả ngàn USD, chị sẵn sàng bỏ việc khi công ty chị có nhiều việc làm mờ ám. Chị về...
  • Thêm 1 người dân Đồng Tâm bị bắt (RFA) - Thêm 1 người dân xã Đồng Tâm bị lực lượng chức năng bắt giữ theo như thông tin của người dân cùng địa phương cho biết vào ngày 19 tháng 4. Theo tin từ người dân địa phương, người bị bắt mới nhất là anh Nguyễn Văn Chung, con trai của bà Bùi Thị Đục, tại Sài Gòn.
  • VNTB – Xóa sổ Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh? (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, trong điều kiện hiện nay, quy định về Ủy ban Quốc gia về thanh niên như vậy là phù hợp. Tuy nhiên, bà Ngân đề nghị cần nghiên cứu theo hướng thành lập Bộ Thanh niên – Thể thao trên cơ sở Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Theo bà Ngân, Bộ trưởng Bộ Thanh niên – Thể thao sẽ do Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn làm Bộ trưởng.
  • Có cần thành lập Bộ Thanh Niên? (RFA) - Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị trong tương lai cần tính đến việc thành lập Bộ Thanh niên, nâng cấp từ Đoàn. Bộ này sẽ có chức năng quản lý nhà nước.
  • Cựu Giám đốc bỏ trốn trong vụ án ông Nguyễn Thành Tài (RFA) - Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, người bị cáo buộc đề xuất Cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Tài giao gần 5.000 m2 đất tại trung tâm quận 1 trái luật, hiện đang trốn truy nã tại Hoa Kỳ.
  • Công nhân đình công vì bị chấm dứt hợp đồng do COVID-19 (RFA) - Vào sáng ngày 20/4 gần 600 công nhân của công ty Yesum Vina tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục không làm việc do công ty thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng lao động của các công nhân này kể từ ngày 30/05 vì ảnh hưởng của dịch Coronavirus.
  • VNTB – Corona và cuộc bầu cử Tổng Thống sắp tới tại Mỹ (VNTB) - Vũ Ngọc Yên (VNTB) – Tự khen và cho ra những tuyên bố lạc quan là một phần chiến thuật chính trị của Trump nhằm tranh thủ cử tri cho cuộc bầu cử Tổng thống 3.11.2020. Theo số liệu của Đại học Mỹ Johns Hopkins University (JHU) tính đến ngày 16.04 tổng số ca mắc Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra trên toàn cầu đã lên tới 2.172.023 người nhiễm, 146.201 người tử vong.Cũng theo số liệu thống kê, đến nay thế giới đã có 554.232 bệnh nhân CovidD-19 được chữa khỏi bệnh, trong khi vẫn còn tới 1.471.598 người đang phải điều trị. Đại dịch đã lan ra trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.
  • VNTB – Đoàn kết chiến đấu chống lại corona và thay đổi hệ thống Trung Quốc (VNTB) - Ngọc Khánh (VNTB) – Tất cả các quốc gia, nhỏ và lớn, các nhà lãnh đạo của họ đang kêu gọi sự đoàn kết, vì sự đoàn kết để chiến đấu với một kẻ thù rất nguy hiểm, một chế độ nảy sinh ra virus mà chỉ mới 90 ngày, đã tạo ra một thảm họa hành tinh. Một trận chiến tuyệt vọng là một cuộc chiến mà nhân loại đang tiến hành để ngăn chặn corona. Kể từ khi xuất hiện ở Vũ Hán ba tháng trước, đại dịch đã lây nhiễm cho hơn hai triệu người và giết chết 165.611 người, trên một hành tinh có trên 7 tỷ người sinh sống.
  • Virus corona nhân tạo: Giới khoa học phản bác giả thuyết của GS Montagnier (RFI) - Mai Vân - Là người từng đoạt giải Nobel Y Học vào năm 2008 nhờ đóng góp vào việc tìm ra siêu vi HIV gây bệnh Sida (AIDS), tiếng nói của nhà khoa học Pháp Luc Montagnier rất được chú ý. Hôm 16/04/2020, vị giáo sư đã 88 tuổi này đã gây chấn động khi cho rằng virus corona chủng mới đang hoành hành trên thế giới có thể là một siêu vi "nhân tạo" thoát ra từ một phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, giả thuyết của ông ngay lập tức bị cộng đồng khoa học cực lực phản bác.
  • VNTB – Người Thái đánh bại dư luận viên Trung Quốc ra sao? (VNTB) - Diễm Thi biên dịch (VNTB) – Bất kể là gì, người Thái thích miêu tả đối thủ của họ là cứng ngắt, không thành thật và không có óc hài hước. Nguyên do: Từ “đường chân trời”. Vachirawit Chivaaree hay Bright là diễn viên Thái Lan trước đó đang nổi tiếng ở Trung Quốc nhờ vai diễn trong bộ phim tình cảm Thái Lan 2gether:The Series. Tuần trước, Bright chia sẻ hình ảnh đường chân trời ở bốn quốc gia, trong đó có Hồng Kông. Người hâm mộ Trung Quốc bực bội vì cho rằng Hồng Kông thuộc Trung Quốc, và họ yêu cầu Bright phải xin lỗi. Bright đã xin lỗi ngay theo yêu cầu người hâm mộ
  • Virus corona : Chính quyền Trung Quốc làm gì cũng chẳng ai tin (RFI) - Tú Anh - Covid-19, Châu Âu rục rịch giải tỏa biện pháp "hạn chế sinh hoạt". Trung Quốc vướng luật nhân quả : vừa đối đầu với "cú sốc" kinh tế và làn sóng thất nghiệp, vừa bị quốc tế nghi ngờ thiếu minh bạch từ phương cách chống dịch đến nguồn gốc siêu vi corona. Đó là hai chủ đề lớn trên báo Pháp ngày đầu tuần 20/04/2020. Thất nghiệp bùng nổ: Cơn ác mộng của Bắc Kinh, Bước đại nhảy lùi của tổng sản phẩm nội địa GDP, Thống kê về dịch tễ bất bình thường, Trung Quốc bị quốc tế gây sức ép rất mạnh. Qua các tựa trên đây, Les Echos nêu lên thế kẹt của chính quyền Trung Quốc vì không dám nói thật nên làm gì cũng chẳng ai tin.
  • Thứ trưởng Công an Trung Quốc bị điều tra về tham nhũng (RFI) - Thanh Phương - Theo hãng tin AFP, tối hôm qua 19/04/2020, Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật của đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo thứ trưởng Công An Tôn Lập Quân (Sun Lijun) đang bị điều tra về tội tham nhũng. Thông cáo cho biết, ông Tôn Lập Quân, 51 tuổi, là quan chức đặc trách Hồng Kông, bị tình nghi « vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp », cụm từ vẫn được sử dụng để nói về tội tham nhũng. Nhưng Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật không nói rõ về những vi phạm của vị thứ trưởng Công An này
  • Thảm sát kinh hoàng tại Canada: Một tay súng đã hạ sát ít nhất 16 người (RFI) - Trọng Nghĩa - Đây là một vụ thảm sát đẫm máu nhất tại Canada từ 30 năm nay. Từ tối thứ Bẩy 18/04/2020, một tay súng đã bắn chết nhiều người trong một thị trấn nhỏ ở tỉnh Nova Scotia phía đông Canada trước khi bị cảnh sát truy đuổi trong suốt 12 tiếng đồng hồ. Trên đường chạy trốn, hung thủ tiếp tục bắn giết, trước khi bị bao vây vào hôm qua 19/04 ở một trạm xăng. Theo một nguồn tin cảnh sát, hung thủ đã bị hạ sát. Theo một tổng kết tạm thời, đã có ít nhất 16 người bị thiệt mạng, trong đó có một nữ cảnh sát với 23 năm kinh nghiệm.

Không có nhận xét nào: