Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2020

Danh ca mù Andrea Bocelli ‘hút hồn’ hàng chục triệu khán giả toàn cầu - NV

Apr 16, 2020 cập nhật lần cuối Apr 17, 2020
 Chương trình live-stream “Hát Để Hy Vọng” của Andrea Bocelli vào Lễ Phục Sinh 2020 đạt kỷ lục số người xem trực tiếp nhiều nhất trên YouTube. (Hình: Claudio -  WESTMINSTER, California (NV) – Màn trình diễn vào ngày Lễ Phục Sinh của ca sĩ mù Andrea Bocelli vượt qua ranh giới tôn giáo, quốc tịch, tuổi tác và thậm chí sở thích âm nhạc, và có lẽ đang trên đường trở thành sự kiện văn hóa mang tính lịch sử trong đại dịch COVID-19. Vào ngày Lễ Phục Sinh hôm Chủ Nhật, 12 Tháng Tư, gần năm triệu người khắp thế giới vào YouTube xem trực tiếp buổi hòa nhạc thiêng liêng có tên “Hát Để Hy Vọng” của danh ca giọng tenor người Ý. Và trong chưa đầy 24 tiếng đồng hồ, số lượt xem lên đến hơn 30 triệu. Không ai ngờ, chương trình lại thu hút khán giả toàn cầu, không những tín đồ Công Giáo mà cả người ngoại đạo.<!>
“Hút” được người không đam mê nhạc cổ điển 
Thị trưởng Milan nảy ra ý tưởng thực hiện chương trình live-stream này với mong muốn vực dậy tinh thần cư dân thành phố của ông, nơi bị ảnh hưởng nặng nhất trong một vài tuần mà đại dịch COVID-19 hoành hành dữ dội ở Ý, theo tạp chí Variety.
Và khi lập kế hoạch cho buổi diễn Lễ Phục Sinh của Andrea Bocelli tại nhà thờ Duomo di Milano, ban tổ chức nghĩ rằng đây chỉ là chương trình địa phương, dành riêng cho thành phố, hoặc tối đa là nước Ý. Nhưng mọi thứ đã vượt khỏi mong đợi.
“Thị trưởng Milan muốn nhờ Andrea thực hiện chương trình cầu nguyện lớn cho tất cả những cộng đồng Ý bị nhiễm COVID-19,” theo lời ông Francesco Pasquero, đại diện tập đoàn quản lý âm nhạc Maverick ở Milan và cũng là “ông bầu” cho Bocelli.
“Andrea nhận lời. Vậy là chúng tôi bắt đầu lập kế hoạch. Chương trình đang thu hút rất nhiều khán giả. Chúng tôi thấy chưa đầy 24 tiếng đồng hồ đã có 30 triệu lượt xem. Thật không thể tin được, nếu xét về dòng nhạc mà ông ấy chơi, loại khán giả mà ông ấy có, cũng như những ca khúc mà ông trình diễn hôm đó – vì đây hoàn toàn là nhạc cổ điển – và những khó khăn mà chúng tôi gặp phải khi thực hiện chương trình,” “ông bầu” Francesco Pasquero nói.
Chương trình chỉ có Bocelli và nghệ sĩ đệm đàn, không có khán giả, vì lệnh phong tỏa cả nước Ý do COVID-19. (Hình: Luca Rossetti/Sugar Srl, Decca Records via AP)
Một buổi diễn mà khán giả lẽ ra chỉ là người đi lễ nhà thờ hoặc ít nhất là yêu thích nhạc cổ điển, cuối cùng lại vượt xa khỏi những ranh giới đó. Kỷ lục cũ về chương trình live-stream trên YouTube có người xem trực tiếp nhiều nhất là màn trình diễn của Beyonce ở liên hoan âm nhạc Coachella cách đây hai năm. Nhưng nữ ca sĩ quyến rũ này chỉ thu hút 458,000 người xem trực tiếp, chưa bằng 1/10 so với chương trình Lễ Phục Sinh của Bocelli.
Trong bộ vest lịch lãm và cài nơ đen, danh ca 61 tuổi trình bày liên tiếp những ca khúc nổi tiếng như “Ave Maria,” “Santa Maria,” và “Amazing Grace,” theo CNN.
Bocelli tự đi từ trong nhà thờ ra bên ngoài để hát bản cuối cùng là “Amazring Grace” trong chương trình. (Hình: AP PhotoLuca Bruno)
Trước buổi diễn, Bocelli nói ông hy vọng sẽ đoàn kết được hàng triệu người vào giai đoạn khó khăn này – bất kể tôn giáo, tín ngưỡng.
“Vào ngày mà chúng ta ca ngợi niềm tin vào một cuộc sống hồi sinh, tôi rất vui và vinh hạnh nhận lời mời của thành phố Milan và nhà thờ Duomo,” Bocelli nói trong đoạn mở đầu chương trình trong khi màn hình chiếu cảnh nhà thờ và đường phố vắng lặng của Milan.
“Tôi tin rằng nếu cùng nhau cầu nguyện, chúng ta sẽ có sức mạnh. Tôi tin vào Lễ Phục Sinh, một biểu tượng hồi sinh phổ quát mà tất cả mọi người, dù có đạo hay không, đều đang rất cần lúc này,” ông nói thêm.
Chương trình vượt xa khỏi ranh giới tôn giáo 
Trên mạng xã hội, khán giả hết lời khen ngợi buổi diễn của Bocelli, theo báo The Daily Mail của Anh.
“Tôi không thể cầm được nước mắt trước vẻ đẹp đầy cảm động của Andrea Bocelli đứng một mình trong nhà thờ Duomo tráng lệ, phía trước ông chỉ là những hàng ghế trống. Giây phút này trong lịch sử thật là hùng vĩ mà cũng cực kỳ buồn. Siamo con te, Italia (Chúng tôi luôn ở bên các bạn),” một người viết.
“Andrea Bocelli hát bản ‘Amazing Grace’ ngay bên ngoài nhà thờ Duomo di Milano. Hay mê hồn,” một người khác viết trên Twitter.
Cả đội ngũ thực hiện chương trình chỉ có 15 người, bằng 1/3 so với một chương trình lớn như thế này. (Hình: AP Photo/Luca Bruno)
Một khán giả khác thốt lên: “Hay quá. Bản ‘Amazing Grace’ mà Andrea Bocelli trình diễn vào lúc này là một trong những điều tuyệt vời nhất mà tôi thấy từ trước đến nay. Quá cảm động.”
Tài tử Hugh Jackman cũng xúc động trước màn biểu diễn của Bocelli. Đăng một tấm hình danh ca người Ý đang đứng hát lên Twitter, Jackman viết: “Tận đáy lòng, chúng tôi xin cảm ơn @andreabocellioffcial. Một món quà tuyệt vời, và đúng thứ mà chúng ta đang cần.”
“Ông bầu” Francesco Pasquero nói với tạp chí Variety sau Lễ Phục Sinh một ngày: “Suốt ngày qua, Andrea thực sự rất cảm động trước số lượng lời bình luận mà chúng tôi nhận được từ khắp thế giới, nhưng quan trọng nhất là những không người không theo đạo Công Giáo. Chương trình đã thực sự vượt xa khỏi ranh giới tôn giáo. Và cái mà tôi thích nhất là, ‘20 năm nữa, chúng tôi vẫn nhớ đến màn trình diễn này.’ Nó giống như sự kiện lịch sử vậy.”
“Tôi thì không sùng đạo lắm,” ông Scott Rodger, người đồng quản lý Bocelli, cho biết. “Nhưng không hiểu sao chương trình lại có thể kết nối được với mọi người về mặt cảm xúc, nhất là bản “Amazing Grace” (ca khúc duy nhất mà Bocelli hát bằng tiếng Anh), cho dù họ theo bất kỳ tôn giáo hoặc tín ngưỡng nào. Và chúng tôi còn thu hút được cả những người không đam mê nhạc cổ điển. Thu hút được nhiều thế hệ thuộc đủ mọi thành phần là mục tiêu mà ai cũng mơ ước khi làm chương trình lớn, nhưng chương trình này vượt rất, rất, rất xa mọi thứ mà chúng tôi hy vọng có thể đạt được.”
Bà Veronica, vợ Bocelli, nói chuyện với ông trước buổi diễn. (Hình: AP Photo/Luca Bruno)
15 người phục vụ hàng chục triệu khán giả toàn cầu 
Thành công của màn trình diễn còn đáng nể hơn nếu biết rằng thị trưởng Milan nói chuyện với ca sĩ mù Andrea Bocelli hôm 20 Tháng Ba, mà chưa đầy một tháng sau, chương trình đã đến được với hàng chục triệu khán giả toàn cầu, trong khi đội ngũ thực hiện chỉ vỏn vẹn 15 người, kể cả nhóm của Bocelli, và chỉ có sáu máy quay phim. Quảng trường bên ngoài nhà thờ được dọn sạch, và chỉ có Bocelli cùng nghệ sĩ đệm đàn là không đeo khẩu trang.
“Với một chương trình quy mô cỡ này, ê-kíp và thiết bị không thể nào gọn hơn nữa,” ông Rodger cho hay. Theo ông Pasquero, thông thường, để quay một buổi diễn lớn như vậy, thì cần phải có ít nhất 45 người, tức gấp ba số người làm chương trình Lễ Phục Sinh cho Bocelli. Vì phải giới hạn số người tham gia nên ngay cả con trai của Bocelli cũng không được dự, mặc dù như mọi khi, ông vẫn có một người luôn đi theo: đó là bà Veronica, vợ ông.
Với những ai thắc mắc rằng buổi diễn trực tiếp đến mức nào: Phần lớn chương trình bên trong nhà thờ là trực tiếp trên YouTube, bắt đầu không lâu sau 7 giờ tối ở Ý, tức 10 giờ sáng ở Mỹ, giờ California. Chỉ có một phần duy nhất được thu hình trước khi live-stream là phần Bocelli trình diễn bản “Amazing Grace” đầy xúc động trên bậc thềm bên ngoài nhà thờ. Đơn giản, đó là vì không thể nào nghệ sĩ mù như Bocelli tự đi từ bệ thờ bên trong ra cửa trước của một trong năm nhà thờ lớn nhất thế giới kịp nhanh để chương trình không bị gián đoạn quá lâu. Bản “Amazing Grace” phải quay hai lần vì lần đầu bị hư tiếng; tất cả những phần khác đều suôn sẻ.
Bocelli hát trên quảng trường không có khán giả. (Hình: Claudio Furlan/LaPresse via AP)
Hình ảnh danh ca mù Bocelli tự đi từ cửa trước nhà thờ đến chính xác nơi đặt microphone cách đó khá xa trong phần cuối có thể khiến nhiều khán giả ngạc nhiên. Tuy nhiên, phần này hoàn toàn không có người đóng thế. “Andrea là người đã quen tự đi lại,” ông Pasquero cho hay. “Ông biết dùng tất cả những giác quan khác một cách nhuần nhuyễn, nên rất tự lập trong chuyện đi lại. Tất nhiên, chúng tôi phải nói cho ông ấy biết nơi ông ấy sẽ phải đi đến và microphone đặt ở đâu. Nhưng chỉ cần vài gợi ý đặc biệt là chúng tôi có thể giải quyết vấn đề này rất dễ dàng.”
Buổi diễn đem lại niềm hy vọng, tình đoàn kết 
Những ca khúc trong buổi diễn dài 25 phút là do chính Bocelli chọn, và danh ca 61 tuổi không gặp nhiều khó khăn cho công việc này. Hầu hết bài hát đều được lấy từ album “Sacred Arias” năm 1999 của ông vốn bán được năm triệu bản khắp thế giới.
Mặc dù YouTube hiếm khi có một chương trình live-stream đông người xem trực tiếp như vậy, nhưng tập đoàn Maverick tin tưởng rằng phương tiện này có thể chịu nổi số lượng khán giả lớn.
“Cách đây khoảng 18 tháng, tôi có làm live-stream cho Paul McCartney ở Grand Central Station,” ông Roger nói, “cho nên tôi tin tưởng YouTube có khả năng đón hàng triệu khán giả khắp thế giới xem cùng lúc mà không bị sập… Tôi nghĩ họ cũng dự đoán là chương trình sẽ rất lớn, nhưng họ không ngờ là sẽ lớn đến mức như vậy.”
Buổi live-stream chiếu xen kẽ cảnh các thành phố lớn vắng lặng. (Hình: YouTube Andrea Bocelli)
Được biết, với buổi diễn đặc biệt này, đội ngũ thực hiện muốn tạo không khí sao cho vừa đem lại niềm hy vọng, tình đoàn kết cho khán giả, vừa nêu lên thực trạng cô đơn, trống vắng thời đại dịch COVID-19.
“Trong giai đoạn chưa từng có này, rõ ràng là chúng tôi không thể quyết định có khán giả hay không,” ông Rodger nói, “nhưng tôi nghĩ chương trình vẫn đến với người dân khắp thế giới, đặc biệt qua những đoạn video đã chuẩn bị sẵn, chiếu cảnh đường phố hoàn toàn vắng lặng ở London, Paris, New York cũng như vài thành phố khác khắp thế giới. Và bản thân nhà thờ Duomo cũng phản ảnh tình trạng đó. Chỉ có Andrea, cùng với nghệ sĩ organ, trong một nhà thờ vắng vẻ, cũng như những nhà thờ khác khắp thế giới hiện nay.”
Ông Pasquero nói thêm: “Hôm đó, Milan như là biểu tượng cho những nơi khác trên thế giới, cho nên chúng tôi nhất quyết thêm vào hình ảnh từ tất cả thành phố khác trên thế giới, vì đây là buổi cầu nguyện quốc tế.”

Universal, hãng sản xuất album nhạc cho Bocelli, đang dự tính phát hành phần tiếng của chương trình cho các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến, với điểm nhấn là bản “Amazing Grace.” Universal cũng có thể sẽ làm video ca nhạc riêng cho bản nhạc này, trong đó có lồng cảnh hậu trường của buổi diễn. 

(Thanh Long) [qd]

Không có nhận xét nào: