Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 1 tháng 4, 2020

Cập nhật thông tin về covid-19 cho dân tại Thành Phố San Jose va Quận Santa Clara - NV Diệp Thế Lân


K/g Quý Vị:
Hàng ngày các cấp chính quyền địa phương, tiểu bang, và liên bang có cung cấp thông tin về dịch covid-19 nhưng có lẽ các tin này không được dịch sang tiếng Việt đầy đủ cho những ai không theo dõi được bằng tiếng Việt. Vì thế tôi xin tóm lược tin tức trong mấy tuần qua để cập nhật cho cộng đồng người Việt tại Quận Santa Clara, tiểu bang Cali. Được biết có nhiều người thắc mắc là nếu đi ra ngoài đường cảnh sát có phạt mình không? Vì lệnh Trú Ẩn Tại Gia không cho phép mình sinh hoạt bình thường. Nói chung là quý vị vẫn có quyền ra ngoài đường để làm những công việc nhất thiết.  Công việc nhất thiết gồm có việc mua thực phẩm, đi gặp bác sĩ, đi tập thể thao. Chúng ta cần giữ khoảng cách 6 ft từ người khác để tránh sự lây bệnh cho nhau. Có thể quý vị đã nghe tin đồn là đã có người bị phạt, nhưng điều này không có. Cho đến nay cảnh sát San Jose chưa hề phạt ai vì tội đi ra ngoài đường. Họ chị có cảnh cáo các cơ sở thương mại vẫn mở khi họ không phải là cơ quan có dịch vụ nhất thiết. <!>
Tôi có trao đổi với Đại Úy Jason Tạ về đề tài này, mời quý vị xem. 

Kể từ đêm thứ Hai, ngày 30 tháng 3 năm 2020, Quận Hạt Santa Clara County có 848 người đã bị nhiễm covid-19. Trong số này, 28 người đã chết. Trong khi đó, khắp quận chỉ có khoảng 2,500 giường tại các bệnh viện. Trong số này, có khoảng 350 giường cấp cứu lo cho những ai bệnh nặng. Vì thế, nếu nhiều người bị nhiễm covid-19 cùng một lúc rồi phải nhập viện thì các nhà thương trong vùng sẽ không lo kịp. Cho nên lệnh Trú Ẩn Tại Gia là nhằm mục đích làm chậm đi tốc độ lan truyền của covid-19 để giúp cho hệ thống y tế trong vùng chịu đựng nổi.

Để giúp với việc này, đoàn quân Air National Guard đã dựng thêm 250 giường trong Santa Clara Convention Center để làm nơi kiểm dịch 14 ngày cho những ai bị nhiễm covid-19 nhưng không có triệu chứng nặng.

Hệ thống xe điện (light rail) của quận đã ngưng hoạt động tuần vừa qua, sau khi một nhân viên lái xe điện đã bị nhiễm covid-19.

Chương trình tài trợ cho những ai cần giúp trả tiền nhà đã phải tạm ngưng sau một tuần. Cho dù đã gây $11 triệu Mỹ kim, hơn 4,400 người đã nộp đơn và dùng hết quỹ đã có. Nhóm Destination: Home và Sacred Heart sẽ cùng với các chính giới địa phương tiếp tục gây quỹ và sẽ mở lại chương trình này khi có thể giúp thêm người. 

Tạm thời, nếu quý vị cần sự giúp đỡ, có thể ghi tên mình vào danh sách chờ đợi tại đây Xin nhắc, quý vị có thể nhận sự giúp đỡ đến $4,000/tháng nếu quý vị: 
Cư ngụ trong Quận Santa Clara;
Có mức thu nhập dưới 80% của mức trung bình trong vùng (một người làm dưới $72,750/năm; hai người làm dưới $83,150/năm; ba người làm dưới $93,550/năm; bốn người làm dưới $103,900/năm; năm người làm dưới $112,250/năm, v.v...); và
Có thể chứng minh mình đã bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19 -- giảm lương, mất việc, v.v...

Ngoài ra, Quận Hạt Santa Clara đã biến nơi Fairgrounds thành nơi ở cho những người vô gia cư trong thời gian này. Quận đã cung cấp các xe RV để một số người có thể tránh khỏi tình trạnh ở ngoài đường. Thêm nữa, Quận đã thu xếp mướn 172 phòng motel và khách sạn tại các thành phố San Jose, Santa Clara, và Gilroy để giúp cho các người vô gia cư không phải gặp nguy cơ bị nhiễm covid-19 khi sống ở ngoài đường. 

Để giúp cho Quận có thể tập trung vào việc ngăn chặn dịch covid-19, thành phố San Jose đã tạm nhận trách nhiệm lo dinh dưỡng và phát thức ăn cho toàn quận Santa Clara. Nếu quý vị có thời gian để giúp soạn đồ ăn hay đem đến tận nơi cho những người cần, xin quý vị vào trang mạng www.siliconvalleystrong.org để tình nguyện giúp.

Nếu quý vị cần đến thực phậm, xin gởi email đến covidfoodassistance@sanjoseca.gov hay gọi số 2-1-1. 

Vào đầu tuần nay, Quận Santa Clara đã kéo dài lệnh Trú Ẩn Tại Gia thêm vài tuần cho đến ngày 1 tháng 5. Tuy nhiên, Thống Đốc Gavin Newsom cũng các có lệnh Trú Ẩn cho toàn tiểu bang, và chúng ta vẫn phải tuân theo cả hai lệnh.

Ở cấp tiểu bang, Thống Đốc Newsom cũng đã ra lệnh cấm chủ nhà đuổi người mướn ra khỏi nơi ở của họ cho đến cuối tháng 5. Lệnh này đã đi sau luật khẩn tương tự của thành phố San Jose và quận Santa Clara. Trong thời điểm này, những ai bị giảm lương hay giờ làm, và vì thế không thể trả tiền nhà không thể bị đuổi đi. Tuy nhiên, những người mướn nhà vẫn phải trước sau trả tiền nhà thôi. Không có luật nào từ chính quyền địa phương sẽ xóa món nợ này của mình. 

Chắc chắn trường hợp người mướn không trả tiền nhà sẽ gây khó khăn cho các chủ nhân. Vì thế Thống Đốc Newsom cũng đã thương lượng vói các nhà băng lớn trong tiểu bang để họ đồng ý miễn cho các chủ nhà trả tiền nợ trên căn nhà trong vòng 90 ngày. 

Bản phúc trình liên bang cho biết là trong tuần qua, 3.3 triệu người khắp nước Mỹ đã nộp đơn xin tiền thất nghiệp. Vào tuần trước, số người xin tiền thất nghiệp toàn quốc chỉ có 200,000 người mà thôi. 

Cũng vào tuần qua, chính phủ liên bang đã thông qua một bộ luật với mục đích kích thích kinh tế Mỹ qua các chương trình trợ giúp có giá trị 2 ngàn tỷ Mỹ kim. 

Qua số tiền này, mọi cá nhân làm lương dưới $75,000/năm sẽ nhận $1,200 trợ cấp trực tiếp từ chính phủ, và mỗi đứa trẻ trong nhà sẽ nhận $500. 

Các cơ sở thương mại có dưới 500 nhân viên có thể vay mượn đến 10 triệu Mỹ kim từ Cơ Quan Tiểu Thương Liên Bang (Small Business Administration). Số tiền mượn sẽ có lãi thấp, nhưng những đô la được dùng để tra tiền mướn (hoặc mua) tiệm, tiền điện nước, hoặc tiền trả lương cho nhân viên (8 tuần tối đa), sẽ được chính phủ miễn nợ va cho luôn.

Về phía người làm công, bộ luật mới thông qua đã gia tăng chương trình bảo hiểm thất nghiệp từ 26 tuần đến 39 tuần. Hơn nữa, chính phủ liên bang đã bổ túc thêm $600/tuần cho từng người. Điều này có nghĩa tại Cali, một người hưởng tiền thất nghiệp có thể nhận đến $1,050/tuần, cho 39 tuần tối đa. 

Điều nên biết là hiện nay, các người tự chủ, hay nói cách khác là những ai nhận phiếu thuế 1099 đều có thể làm đơn xin tiền thất nhiệp. Trước đây, chỉ có các nhân viên, tức người nhận đơn W-2 có thể xin tiền thất nhiệp thôi. Cho nên các thợ làm móng, thợ cắt tóc, v.v... có thể xin tiền thất nghiệp, nếu có thể chứng minh là đã bị giảm múc thu nhập gần đây.

Ở trên là vài thông tin nên biết cho cộng đồng Việt Nam sống tại quận Santa Clara và thành phố San Jose. Nếu quý vị cần giúp đỡ thêm hoặc có các câu hỏi gì không tự giải quyết được, xin quý vị liên lạc với văn phòng tôi qua địa chỉ kv4@sanjoseca.gov và tôi sẽ cố giúp cho quý vị.

Kính,

Nghị Viên Diệp Thế Lân

TB: Nếu thư này được chuyển đến quý vị và quý vị muốn nhận các thư tương tự như thư này trực tiếp từ văn phòng của tôi trong tương lai, xin ghi danh tại đây.

Copyright © 2019, City of San José, District 4, All rights reserved.

Địa chỉ email của chúng tôi là: kv4@sanjoseca.gov

Nếu quý vị muốn thay đổi cách thức nhận bản tin này, quý vị có thể cập nhật hoặc lấy tên ra khỏi danh sách


Không có nhận xét nào: