Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 21 tháng 4, 2020

Bản tin ngày Thứ ba 21 tháng 4 năm 2020 - Hà Trung Liêm

Tưởng Năng Tiến – Hạt Gạo Làng Ta & Gia Tài Của Marx
20/4/2020
Học thuyết Mác sẽ để lại gì trên đất nước Việt Nam? Có chút tương lai nào cho học thuyết đó? Nói rộng ra, tương lai nào sau khi độc tài toàn trị chấm dứt?
G.S Đỗ Mạnh Tri
Tôi cứ nhìn hai bức ảnh trên trang FB của nhà báo Huynh Ngoc Chenh, cùng với lời bình của ông (“Cái này không phải do khác nhau vùng miền mà khác nhau do sống với cs lâu hay mau. Giống như người Hoa lục với Hoa Hồng Công. Tất cả đều do giáo dục mà ra.”) mà không khỏi có đôi chút băn khoăn.
Ngoài việc cầm bút, Huỳnh Ngọc Chênh còn có thời gian dài cầm phấn nên nhận định thượng dẫn hẳn rất khó sai nhưng tôi e rằng vẫn chưa đủ. Cùng với giáo dục, theo thiển ý, kinh nghiệm sống của mỗi cá nhân – chắc chắn – cũng ảnh hưởng (ít nhiều) đến cách ứng xử của từng người.
<!>
Hai nhà nghiên cứu bị cắt tên khỏi phim ‘Biển đảo Việt Nam nguồn cội tự bao đời’!
RFA
2020-04-20

Bộ phim ‘Biển đảo Việt Nam. Nguồn cội tự bao đời’ do Đài Truyền hình TPHCM - HTV công chiếu năm 2015, là một bộ phim tài liệu do Nghệ sĩ Lâm Thành Quí là đạo diễn, dài 5 tập, mỗi tập 30 phút, được xây dựng một cách công phu, triển khai từ năm 2012. Trong đó, đặc biệt có phần đóng góp của ba nhà khoa học: nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, thứ hai là Tiến sĩ Sử học Trần Đức Anh Sơn là cố vấn, thứ ba là Thạc sĩ Đinh Kim Phúc...
Mỹ Thuận - Hãy trả đất đai miền Tây về như nửa thế kỷ trước
19/4/2020
*Dân miền Tây gọi là mùa nước nổi, chứ không gọi là lũ.
(VNTB) – “Để làm vụ ba, chúng ta làm đê bao ngăn lũ, thậm chí là dự án thoát lũ ra biển Tây, vì chúng ta coi lũ là thiên tai, trong khi lũ là hệ sinh thái cần thiết. Chúng ta làm ngược lại quy luật tự nhiên, nên đất mất đi lớp nước trữ, khô hạn sẽ gia tăng”.
Người miền Tây giờ thì ‘tối mặt, tối mày’ mà vẫn nghèo
Ông Lê Anh Tuấn, Phó Viện Nghiên cứu Biến đổi khí hậu (Đại học Cần Thơ), nói rằng từ xưa, những vùng trũng như Tứ giác Long Xuyên, Đồng Tháp Mười là vùng tự nhiên chứa nước lũ, người dân bỏ đất không làm vụ ba, cho ngập lũ đón phù sa. Có giai đoạn đất nước sau chiến tranh còn nghèo, thiếu ăn, nên phải bảo đảm an ninh lương thực bằng cách mỗi địa phương tự sản xuất lúa, dự trữ càng nhiều càng tốt. Số lương thực này còn được chính quyền dùng để trả các khoản nợ mà Hà Nội đã vay để phục vụ cho cuộc chiến tranh Bắc – Nam.
Nguyễn Ngọc Chu - Vai trò của Bộ Nông nghiệp ở đâu trong cuộc chiến giữa Bộ Công thương và Bộ Tài chính…
FB Nguyễn Ngọc Chu
21-4-2020
I. ĐẤU TRƯỜNG XUẤT KHẨU GẠO
Ngày 20/4/2020, “Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm chỉ đạo điều tra về dấu hiệu tiêu cực trong quản lý hoạt động xuất khẩu 400 000 tấn gạo thời gian qua mà báo chí, mạng xã hội và doanh nghiệp nêu nghi vấn” (Tuoitre.vn 20/4/2020, 
Cũng trong ngày 20/4/2020, ông Đinh Tiến Dũng còn có công văn số 4764/BTC-VP gửi cấp dưới là Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc thanh tra, kiểm tra, xác minh thông tin tiêu cực trong xuất khẩu gạo của Tổng cục Hải quan.
Nguyễn Sơn  -Trung Quốc đe dọa 'dùng mọi biện pháp cần thiết' trên Biển Đông
21/04/20
Phát ngôn viên Trung Quốc, Cảnh Sảng, đưa ra tuyên bố mang tính đe dọa về cái gọi là "chủ quyền trên biển Đông". 
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 21/4 nói rằng họ vừa “giao thiệp nghiêm khắc” để đáp trả điều mà họ gọi là “Việt Nam tuyên bố chủ quyền một cách bất hợp pháp ở biển Hoa Nam [tức Biển Đông]”, theo hãng tin Reuters.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn nhấn mạnh rằng bất kỳ nỗ lực nào phủ nhận chủ quyền của Trung Quốc chắc chắn đều sẽ bị thất bại.
Vũ Linh – Bản tin đặc biệt tổng hợp về Coronavirus  ngày 21 tháng 4 năm 2020

Cập nhật thống kê ngày 20/4/2020


Số người bị nhiễm tại Mỹ đã lên tới gần mức 790.000 người, với hơn 42.000 người chết (5,3%) và gần 72.000 người khỏi bệnh (9,3%).

Quý độc giả có để ý thấy DĐTC là nơi DUY NHẤT đăng tỷ lệ khỏi bệnh không? TTDC Mỹ  rất kỹ, không bao giờ đăng những loại tin ‘tốt’ này, vì chủ đích muốn bi thảm hóa tối đa để đánh TT Trump thôi. TTDC không đăng thì truyền thông thông ngôn cũng không có để phiên dịch. 
Tính theo tỷ lệ, vẫn không có thay đổi gì nhiều, Texas vẫn là tiểu bang với tỷ lệ tử vong thấp nhất trong các tiểu bang bị nạn nặng, trong khi New York vẫn chiếm gần một nửa số người chết trên cả nước.
Điểm tin báo ngày Thứ ba 21 tháng 4 năm 2020


Đường Thư - Toàn cầu hoá: Thế giới ‘bơm máu' cho ĐCSTQ
Phần 2.
21/04/20
 “Trung Quốc đã trở thành một thế lực tài chính và thương mại trọng yếu. Nhưng, nó không hành xử như các nền kinh tế lớn khác. Thay vào đó, nó đi theo thuyết trọng thương hám lợi, cố giữ thặng dư thương mại ở một mức cao giả tạo. Và trong nền kinh tế thế giới bị đình trệ như hôm nay, học thuyết này, nói toạc móng heo ra là, đi ăn cướp”. - Paul Krugman, Nhà Kinh tế học đoạt giải Nobel năm 2008.
Xem lại Phần 1
Đường Thư - Toàn cầu hoá: Chiêu bài ĐCSTQ âm mưu bá chủ thế giới. 
Phần 1
17/4/2020


Chủ nghĩa thực dân thế kỷ 21 của riêng Trung Quốc bắt đầu chiêu bài là những khoản cho vay hậu hĩnh, lãi suất thấp để xây dựng hạ tầng đổi lấy nguyên liệu và sự xâm nhập thị trường nội địa. Từ đó, các nước thay vì dùng lao động tại chỗ, Trung Quốc sẽ mang vào đội quân kỹ sư và công nhân khổng lồ của nó để xây dựng đường cao tốc, đường sắt, cảng và hệ thống viễn thông, mở đường khai thác và vận chuyển nguyên vật liệu, chuyển về lại các công xưởng tại các thuộc địa của Trung Quốc, sau đó bán lại thành phẩm của nó vào thị trường các nước, bằng cách đó xóa bỏ các ngành sản xuất tại chỗ của những nước này, đẩy họ vào tình cảnh thất nghiệp và đói nghèo.
Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 21 tháng 4 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Phan Ba - Quyền lực bệnh hoạn
20/4/2020
Trong cuộc chiến chống lại đại dịch, có thể thấy rõ rằng WHO không hay chỉ trích Trung Quốc. Giống như các cơ quan khác của Liên Hợp Quốc, WHO chịu ngày càng nhiều ảnh hưởng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Điều này ẩn chứa một mối đe dọa cho toàn thế giới.
Một bài học lớn từ cuộc khủng hoảng corona có thể là: Để cho Trung Quốc giành được nhiều quyền lực đối với các thể chế quốc tế có thể là một điều nguy hiểm. Nguy hiểm cho mỗi một người trên hành tinh này.
Vương Trùng Dương - Thuyết Âm Mưu: Mèo Nào Cắn Mỉu Nào
19/4/2020
Thành ngữ ta có câu “Mèo nào cắn mỉu nào”. Mỉu là biến thể ngữ âm của miu hoặc miêu. Thành ngữ nầy được hiểu nôm na chưa biết ai dập phang dộng thụi khệnh ai. Đầu năm con chuột lại xảy ra nạn dịch quái ác từ Trung Cộng nơi lũ mèo đàng chó điếm nầy gieo rắc tai họa cho nhân loại!
Trước đây với thuyết âm mưu, Đặng Tiểu Bình tuyên bố “Không cần biết mèo trắng hay mèo đen, chỉ cần bắt được chuột đều là mèo tốt”. Với “thuyết con mèo” của Đặng Tiểu Bình trong phiên họp của đại hội Đảng CSTQ lần thứ 11 năm 1985, trong hoàn cảnh đương thời, khi nền kinh tế Trung Quốc đang lâm vào kinh tế lụn bại, khó khăn, khủng hoảng trầm trọng. Muốn xoay xở, thoát khỏi vũng lầy chỉ còn cách “cải tổ kinh tế” rập khuôn như tư bản mà ông tổ của họ Karl Marx (1818–1883) và Friedrich Engels (1820–1895) trong cuốn Tư Bản Luận cho rằng tư bản sẽ giãy chết “Chủ nghĩa tư bản trong cơn giãy chết sẽ tự đào mồ chôn chính nó”.
Nguồn Bản tin ngày Thứ ba 21 tháng 4 năm 2020

Không có nhận xét nào: