Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 27 tháng 2, 2020

Thêm nhiều nước phát hiện người nhiễm COVID-19

Thêm nhiều nước phát hiện người nhiễm COVID-19Hôm thứ Tư (26/2), Brazil xác nhận một công dân 61 tuổi của họ trở về từ Ý dương tính với virus SARS-CoV-2, đây là trường hợp đầu tiên ở Mỹ Latinh nhiễm loại virus này. Ngoài ra, có thêm nhiều nước phát hiện người nhiễm dịch COVID-19, theo Reuters.Pakistan, Na Uy, Romania, North Macedonia, Georgia và Hy Lạp là những nước mới được bổ sung vào danh sách các quốc gia có dịch COVID-19.<!>

Pháp ghi nhận trường hợp thứ hai tử vong vì COVID-19. Tính tới hết ngày 26/2, Iran có 19 người chết, Hàn Quốc và Ý cùng có số ca tử vong là 12. 

Ông Trump giao trách nhiệm đối phó dịch COVID-19 cho Phó tổng thống Mike Pence

Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng trấn an người dân vào hôm thứ Tư (26/2) rằng nguy cơ của dịch virus corona còn thấp và giao cho Phó tổng thống Mike Pence chịu trách nhiệm đối phó với cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này.
Trong một cuộc họp ngắn tại Nhà Trắng với cơ quan chống virus, Trump cho biết các quan chức y tế sẽ thực hiện bất cứ hành động cần thiết nào để đối phó với dịch bệnh.
Ông nói rằng ông sẽ thông qua bất cứ khoản chi tiêu khẩn cấp nào mà Quốc hội quyết định phân bổ nhưng sẽ không xem xét ngay những hạn chế đi lại với các quốc gia đang có dịch như Hàn Quốc và Ý.
“Rủi ro đối với người dân Mỹ vẫn còn thấp” ông Trump nói bên cạnh Pence và các quan chức y tế.
“Chúng tôi đã sẵn sàng thích ứng và chúng tôi sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết khi dịch bệnh lây lan, nếu nó lây lan”. Ông cũng nói thêm rằng virus truyền nhiễm ở Hoa Kỳ không phải là “không thể tránh được”.
“Nó có thể, có lẽ. Nó có thể ở mức độ rất thấp hoặc một mức độ cao hơn. Bất cứ điều gì xảy ra thì chúng tôi đều đã hoàn toàn chuẩn bị”, ông Trump nói.
Các quan chức y  tế hôm thứ Tư đã cảnh báo người dân Mỹ chuẩn bị cho việc sẽ có thêm nhiều ca nhiễm virus corona và New York đưa ra kế hoạch cung cấp 12.000 giường bệnh nếu cần thiết khi thị trường chứng khoán mỹ giảm phiên thứ 5 liên tiếp.
Tiến sĩ Anthony Fauci, người đứng đầu Viện Dị Ứng và Nhiễm trùng quốc gia cho biết trong khi virus bị ngăn chặn ở Hoa Kỳ thì người dân phải chuẩn bị cho một đợt bùng phát tiềm tàng khi nó lan ra bên ngoài Trung Quốc.
“Nếu chúng ta có 1 đại dịch, chúng ta chắc chắn bị ảnh hưởng” ông Fauci nói với CNN.
Các quan chức tại trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hôm thứ Ba cho biết, sự lan truyền trên toàn cầu của virus đã gây lo ngại về sự lây lan tại Hoa Kỳ, mặc dù chưa rõ khi nào sẽ xảy ra và mức độ nghiêm trọng ra sao.
Bộ trưởng bộ y tế và dịch vụ nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar cho biết nước này có 59 trường hợp nhiễm virus corona, trong đó có 42 người hồi hương từ tàu du lịch Diamond Princess.
“Chúng tôi phải cảnh giác với khả năng xảy ra một đại dịch” Peter Marks, giám đốc trung tâm quản lý thực phẩm và dược phẩm cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
Thị trưởng New York Bill de Blasio kêu gọi chính phủ hỗ trợ 300.000 khẩu trang. Vẫn chưa có ca nhiễm nào trong thành phố, ông nói.
Thị trường chứng khoán toàn cầu đã sụt giảm trong những ngày gần đây do lo ngại về chuỗi cung ứng bị gián đoạn kéo dài từ corona virus, dịch bệnh đã lây nhiễm khoảng 80.000 ca và giết chết gần 3.000 người, chủ yếu ở Trung Quốc. 
Chứng khoán Mỹ đã giảm điểm trong phiên giao dịch hôm thứ 4 trong một đợt bán tháo do lo ngại về coronavirus lan rộng ở Hoa Kỳ. Chỉ số S&P500 đã giảm trong ngày thứ 5 liên tiếp và Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones kết thúc giảm 123,77 điểm, tương đương 0,46%.

Mỹ – Hàn cân nhắc việc tập trận chung vì COVID-19

Hoa Kỳ và Hàn Quốc đang xem xét việc hoãn hoặc thay đổi cuộc tập trận quân sự sắp tới giữa hai nước vì dịch COVID-19 bùng phát ở Nam Hàn, Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, ông Mark Milley, cho biết hôm thứ Tư (26/2), theo Yonhap.
Tướng Milley nói về việc này trong phiên điều trần của Lầu Năm Góc trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện về ngân sách quốc phòng năm 2021, và nói thêm rằng ông đang chờ đợi ý kiến để đi tới quyết định cuối cùng từ Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, Tướng Robert Abrams, và người đồng cấp của ông bên phía Nam Hàn, Tướng Park Han-ki.
Hiện dịch COVID-19 đang bùng phát ở Hàn Quốc, theo cập nhật của Worldometers, đến nay, ở nước này đã có 12 người tử vong và 1261 người nhiễm bệnh, trong đó có 24 người phục hồi. Trong khi đó, Hoa Kỳ có 60 ca nhiễm và 6 trường hợp phục hồi.

Iran không phong tỏa dân để ngăn dịch COVID-19

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm thứ Tư (26/2) nói rằng chính phủ của ông không có kế hoạch cách ly bất kỳ thành phố và quận huyện nào để đối phó với sự lây lan của dịch COVID-19, bất chấp việc quốc gia Trung Đông này đã có 19 người tử vong và 139 người nhiễm bệnh, theo Reuters.
Trong bài phát biểu của mình, thay vì nói về kế hoạch phòng chống dịch COVID-19, ông Rouhani đổ lỗi cho Hoa Kỳ đang cố gắng làm tê liệt đất nước bằng việc gieo rắc sự sợ hãi.
Bộ trưởng Bộ Y tế Iran Saeed Namaki nói chính quyền có kế hoạch hạn chế các hoạt động tụ tập đông người tại một số khu vực đô thị và nhà thờ. Mặc dù vậy, ông Namaki cho biết, một số kế hoạch cần phải được ông Rouhani phê duyệt.
Nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng Cuba ra tòa
Một trong những nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng ở Cuba, ông Jose Daniel Ferrer, đã ra tòa vào hôm thứ Tư (26/2) với cáo buộc bắt cóc và tấn công một người đàn ông, những người ủng hộ ông Ferrer nói với Reuters.
Ông Ferrer, 49 tuổi, là lãnh đạo của Liên minh Yêu nước Cuba (UNPACU), một trong những nhóm đối lập lớn nhất và hoạt động tích cực nhất ở quốc gia có lực lượng lãnh đạo mong muốn đi lên Chủ nghĩa xã hội.
Chính phủ Cuba gọi ông là kẻ theo Mỹ phản lại cách mạng, nhưng tuyên bố rằng không bỏ tù Ferrer bị việc này mà tống giam ông vì tội bắt cóc và tấn công người khác. Ông Ferrer bị bắt giam từ ngày 1/10 năm ngoái.
Những người ủng hộ nói rằng các cáo buộc đối với ông Ferrer là sai, và đây chỉ đơn giản là một nỗ lực của chính quyền nhằm bịt miệng những người bất đồng chính kiến.
Hiện chính phủ Cuba ngăn cấm các hãng truyền thông nước ngoài tiếp cận phiên tòa xét xử ông Ferrer để đưa tin.
Các nhà hoạt động nhân quyền nữ ở Colombia bị giết tăng cao
Các vụ giết hại những phụ nữ tham gia vào các hoạt động cộng đồng và bảo vệ nhân quyền ở Colombia đã tăng gần 50% vào năm 2019 so với một năm trước đó, Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết thông tin hôm thứ Tư (26/2).
Trước tình trạng báo động này, LHQ thúc giục chính phủ Colombia cần nỗ lực nhiều hơn nữa để bảo vệ các công dân nữ của họ.
Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ nói với các nhà báo rằng, vào năm ngoái, 108 nhà hoạt động nhân quyền, cả nam và nữ, ở Colombia đã bị giết, và 10 trường hợp khác vẫn đang được xác minh. Trong số những người bị ám toán, có 15 nhà hoạt động nữ.

Không có nhận xét nào: