Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 24 tháng 2, 2020

Sự thật đằng sau sự "đủng đỉnh" của người Pháp... - Lưu Ly

Sự thật đằng sau sự "đủng đỉnh" của người Pháp: Bạn không sống chỉ để lao động, làm việc càng ít, hiệu quả càng cao

Kỳ nghỉ dành cho người lao động sự mang lại nhiều lợi ích. Khi có thể cân bằng cuộc sống và công việc, hiệu quả làm việc sẽ ngày càng tốt hơn.Nhiều năm trước, tôi đã được nghe những câu chuyện về người Pháp "lười biếng" như thế nào: Họ luôn luôn đình công, họ nghỉ ngơi sau khoảng 15 phút làm việc ít nhất 30 phút mỗi lần và họ không bao giờ làm quá 35 giờ một tuần.Sau đó tôi chuyển đến Pháp để theo học chương trình MBA, lúc ấy tôi là người Mỹ duy nhất trong lớp. Và đây là những cảm nhận của tôi.<!>

Người Pháp "rảnh rỗi"?
Nhận thấy mình đang bị bao vây bởi những người Pháp "đủng đỉnh", tôi quyết định tìm hiểu xem liệu có bất kỳ sự thật nào về "sự lười biếng" của người Pháp hay không. Tôi đã bắt đầu tìm hiểu từ một người bạn đồng hương cũng đang làm việc ở Pháp, sẽ đến thăm chúng tôi vào tuần tới. Chắc chắn anh ấy sẽ được chào đón khi đến thăm gia đình chúng tôi, nhưng vấn đề duy nhất cản đường anh ấy chính là thời gian và cụ thể là thời gian nghỉ hè.
Vào một buổi chiều, anh ấy nhắn tin cho tôi rằng anh ấy vừa thương lượng được thêm thời gian nghỉ hè, phản ứng của tôi là “Tuyệt vời! Anh được nghỉ bao lâu?”. Vì nghĩ rằng tôi đang sống ở vùng đất rảnh rỗi nên tôi đã rất mong chờ câu trả lời của anh ấy.
“Bốn tuần” là câu trả lời của anh ấy dành cho tôi, anh ấy nói rằng đây là khoảng thời gian nghỉ nhiều nhất mà nhà tuyển dụng dành cho anh ấy và không có nơi nào có thể có đãi ngộ tốt hơn như vậy.
Tôi cứ nghĩ sẽ có một con số ấn tượng xuất hiện, nhưng con số “bốn tuần” lại xuất hiện kỳ lạ trước mặt tôi. Tôi đã làm cho một công ty Mỹ và ở đây chúng tôi được nghỉ hè không giới hạn. Vì vậy con số “bốn tuần” đã khiến tôi phải suy nghĩ lại về sự lười biếng của người Pháp.
Sự thật đằng sau sự đủng đỉnh của người Pháp: Bạn không sống chỉ để lao động, làm việc càng ít, hiệu quả càng cao - Ảnh 1.
Sự thật về tinh thần "làm việc để sống"
Tôi có trò chuyện với một người bạn người Pháp của mình, cô ấy nói rằng luật pháp của Pháp yêu cầu mọi công dân đều phải sử dụng ngày nghỉ của mình nếu không nó sẽ mất mãi mãi. Người Pháp có khoảng 10 tuần nghỉ có lương trong một năm, tức là khoảng 2 tháng rưỡi, cộng với các ngày nghỉ lễ, vậy người Pháp chỉ được yêu cầu làm việc 3/4 thời gian trong một năm. 
Hàng năm cứ vào tháng 8, những người lao động Pháp lại tận hưởng kỳ nghỉ 31 ngày trong năm của mình tại những nơi tuyệt đẹp như Cannes, Ý, Tây Ban Nha hay Hy Lạp.Nhiều người sẽ coi đây là sự lười biếng nhưng kỳ nghỉ này là cách người Pháp tránh để mình rơi vào tình trạng làm việc quá tải.
Tôi hoàn toàn bị choáng váng bởi điều này. Điều này có nghĩa là người bạn thân nhất của tôi, người mà làm việc ở văn phòng cấp C tại MBA còn có số ngày nghỉ ít hơn 30 lần so với nhân viên thu ngân nhập cảnh tại làng Boulangerie của tôi ở Pháp.
Tôi đã kiểm tra lại với cô ấy để chắc chắn hơn, cô ấy là một sinh viên làm thêm vào thứ 6, thứ 7 và chủ nhật nhưng vẫn được đảm bảo nghỉ 5 tuần. Sự khác biệt này có tác động rất lớn đến sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc ở Pháp – quốc gia có tỉ lệ cân bằng giữa cuộc sống và công việc nằm trong top3 hàng đầu của OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế).
Jeffrey Pfeffer – giáo sư về tổ chức hành vi ở trường Kinh doanh Stanford đã viết ở trong cuốn sách “Dying for a Paycheck” của ông ấy: “Có khoảng 120.000 ca tử vong mỗi năm ở Mỹ, điều này khiến nơi làm việc trở thành nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 5 và tiêu tốn khoảng 190 tỷ đô la chi phí y tế vượt mức mỗi năm.” Thật khó tin khi chính sách tồi tệ ở nơi làm việc có thể là nguyên nhân gây ra những cái chết. 
Đây không phải là một ví dụ rõ ràng để hiểu được lý do vì sao chính sách của Pháp lại vượt trội toàn cầu, nhưng nó cho thấy được sự tập trung vào hạnh phúc của cá nhân đối với sự thịnh vượng của một đất nước. Kỳ nghỉ dành cho người lao động sự mang lại nhiều lợi ích. Bởi càng làm việc nhiều, năng suất lao động càng giảm. Giống như quy luật Parkinson từng nêu ra: Công việc luôn tự mở rộng ra để chiếm đủ thời gian được ấn định cho nó. Vì vậy, làm việc ít hơn, bạn sẽ có xu hướng làm tốt hơn.
*Theo chia sẻ của Dave Smurthwaite, một cây bút chuyên viết về sự cân bằng cuộc sống, tìm kiếm hạnh phúc đích thực trên Medium.

Lưu Ly

Không có nhận xét nào: