Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 27 tháng 11, 2019

‘Tài liệu nội bộ’ xác nhận Bắc Kinh vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Tân Cương - Vanessa Đỗ | ĐKN

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (ảnh: aljazeera)).
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm thứ Ba (26/11) cho biết, các tài liệu bị rò rỉ gần đây xác nhận Trung Quốc đang vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và hàng loạt các nhóm thiểu số khác, theo Reuter.Hiệp hội Nhà báo điều tra quốc tế đã công bố các tài liệu “lưu hành nội bộ” của chính quyền Trung Quốc vào Chủ nhật (24/11), mô tả hoạt động đàn áp bên trong các trại cải tạo ở Trung Quốc ở khu vực phía Tây của Tân Cương. 
<!>
 “Những báo cáo này phù hợp với những bằng chứng càng ngày càng rõ nét, cho thấy nhà cầm quyền Trung Quốc đang vi phạm nhân quyền và có những hành động đàn áp dã man với những người bị giam giữ,” ông Pompeo nói trong một cuộc họp báo, kêu gọi Bắc Kinh thả tự do cho tất cả những người Duy Ngô Nhĩ này.
Ông nói các thông tin trong các tài liệu đã xác nhận rằng việc vi phạm nhân quyền rất nghiêm trọng đối với người Hồi giáo tại Tân Cương.
New York Times đã đăng toàn bộ các tài liệu của Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) vào ngày 16/11, trong đó có nhiều bản báo cáo bí mật tiết lộ chi tiết về chính sách đàn áp của Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác trong khu vực.
Các chuyên gia và nhà hoạt động của Liên Hợp Quốc cho biết, ít nhất 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các thành viên của các nhóm thiểu số Hồi giáo khác đã bị giam giữ trong các trại ở Tân Cương.
ICIJ cho biết họ đã nhận được một tập tài liệu hướng dẫn nội bộ năm 2017, về “cách hiệu quả để vận hành các trại cải tạo”, như cách ngăn chặn trốn thoát, giữ bí mật về sự tồn tại của trại,’ truyền bá tư tưởng và làm mọi việc đều qua kiểm duyệt và quy định khắt khe.
Các tài liệu khác cho thấy cảnh sát đã được hướng dẫn sử dụng hệ thống thu thập dữ liệu khổng lồ, sử dụng trí thông minh nhân tạo để theo dõi, ghi nhận dữ liệu của toàn bộ các cư dân Tân Cương.
Chính quyền Bắc Kinh phủ nhận mọi hành vi ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ hoặc những dân tộc khác ở Tân Cương, nói rằng họ đang đào tạo nghề và dạy các kỹ năng mới, để giúp “dập tắt chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và ly khai”.
Vụ rò rỉ thông tin xảy ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang gia tăng cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền tại Tân Cương. Hơn 30 nước với sự dẫn đầu của Mỹ đã lên án Trung Quốc “đàn áp” người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương trong một sự kiện bên lề cuộc họp của Đại hội đồng LHQ (UNGA) hồi cuối tháng 9.

Không có nhận xét nào: