Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2019

Điểm Tin Thế Giới 29/11: Taliban sẵn sàng nối lại đàm phán hòa bình với Mỹ; Thủ tướng Iraq tuyên bố từ chức


Taliban sẵn sàng nối lại đàm phán hòa bình với Mỹ
Đại diện Taliban hôm thứ Sáu (29/11) cho biết họ đã sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với Washington sau khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ đến thăm quân đội Mỹ tại Afghanistan vào 28/11. “Chúng tôi vẫn giữ nguyên lập trường. Nếu các cuộc đàm phán hòa bình diễn ra, nó sẽ được nối lại từ điểm tạm dừng”, phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid hôm nay nói với Reuters, đề cập tới quá trình đàm phán giữa nhóm phiến quân này với Mỹ. Lãnh đạo Taliban cho biết nhóm đã họp với các quan chức cấp cao của Mỹ tại Doha kể từ cuối tuần trước, và có thể sớm nối lại các cuộc đàm phán chính thức.<!>


Tổng thống Trump trong chuyến thăm quân đội Mỹ tại Afghanistan vào 28/11 (ảnh: Reuters).

Tổng thống Trump từ chối trả lời các câu hỏi của phóng viên khi ông trở lại Florida vào sáng 29/11. Tuy nhiên, vào ngày 28/11, ông Trump khi đến Afghanistan đã nói với giới truyền thông địa phương rằng: “Taliban muốn thỏa thuận và chúng tôi đang làm việc với họ. Chúng tôi từng nói rằng cần phải có thỏa thuận ngừng bắn, lúc đó họ đã không chấp nhận, nhưng tôi tin rằng giờ họ muốn làm vậy”.
Thủ tướng Iraq tuyên bố từ chức
Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi hôm 29/11 cho biết ông sẽ nộp đơn từ chức lên quốc hội để các nhà lập pháp lựa chọn một chính phủ mới, trong bối cảnh làn sóng biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tuần qua, theo Reuters.

Theo tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Iraq, ông Abdul Mahdi đưa ra quyết định này phản hồi với lời kêu gọi thay đổi lãnh đạo của Đại giáo chủ dòng Hồi giáo Shiite ở Iraq Ali al-Sistani.

Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi (ảnh: The Interpreter).

“Đáp ứng lời kêu gọi đó, và để nhanh nhất có thể, tôi sẽ đệ đơn từ chức lên quốc hội”, ông Abdul Mahdi cho biết.
Bản tuyên bố không nêu rõ thời gian Thủ tướng Abdul Mahdi từ chức nhưng quốc hội sẽ triệu tập ông vào ngày 1/12. 
Trung Quốc dùng nghiên cứu khoa học để thâm nhập vào Bắc Cực

Hôm thứ Sáu (29/11), một cơ quan tình báo của Đan Mạch cho biết quân đội Trung Quốc đang gia tăng sử dụng nghiên cứu khoa học ở Bắc Cực như một cách để thâm nhập vào khu vực này, theo Reuters. Chính quyền Bắc Kinh trong những năm gần đây đã đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu ở Bắc Cực.
Cùng ngày, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Đan Mạch, ông Lars Findsen cho biết, các cuộc thám hiểm nghiên cứu của Trung Quốc ở Bắc Cực không chỉ là vấn đề của khoa học mà còn phục vụ cho “mục đích kép”.

Người Hồng Kông kêu gọi chính quyền Anh hỗ trợ cựu nhân viên ngoại giao Simon Cheng

RTHK thông tin, khoảng 100 người đã tập trung bên ngoài lãnh sự quán Anh ở khu Đô đốc (Admiralty) vào tối nay (29/11) để kêu gọi chính quyền London có thêm động thái giúp đỡ cựu nhân viên ngoại giao Simon Cheng.

Simon Cheng là cựu nhân viên lãnh sự quán Anh tại Hồng Kông. Gần đây, trong một cuộc phỏng vấn với BBC, Cheng nói anh bị cảnh sát Trung Quốc tra tấn tàn bạo ở Thâm Quyến. Anh mất tích vào ngày 8/8 khi đang trên đường từ Thâm Quyến trở về Hồng Kông. Hôm 21/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo anh bị bắt và giam giữ trong 15 ngày vì vi phạm pháp luật, bề mặt là liên quan đến “mua dâm”. Trái với thông tin trên, Cheng cho biết anh bị cáo buộc châm ngòi bất ổn chính trị tại Hồng Kông. Cheng cũng tiết lộ một lượng lớn người biểu tình Hồng Kông bị bắt đã được chuyển đến Trung Quốc.
Người dân tập trung bên ngoài Lãnh sự quán Anh tại Hồng Kông tối 29/11 (ảnh: AP).

Nhiều người Hồng Kông tham gia mít tinh vẫy cờ Liên hiệp Anh và đeo mặt nạ in hình Simon Cheng, kêu gọi London điều tra việc giam giữ anh cũng như thông tin mà Cheng tiết lộ là có nhiều người Hồng Kông khác đang bị giam giữ ở đại lục.

Biểu tình nổ ra trên khắp nước Pháp phản đối Ngày Thứ Sáu Đen 

Theo BBC, hàng chục người biểu tình đã tập trung bên ngoài trụ sở chính của Amazon tại Clichy, phía bắc Paris vào Ngày Thứ Sáu Đen (Black Friday) vào 29/11 nhằm chê bai chủ nghĩa tiêu dùng và tác động của nó đối với môi trường.

Các cuộc biểu tình nhằm phản đối ngày mua sắm giảm giá – ngày mà các nhà hoạt động nói rằng nó gây ảnh hưởng đến môi trường. Đáp lại, Amazon nói với BBC rằng họ tôn trọng quyền phản đối nhưng không đồng ý với “hành động của những cá nhân này”.

Black Friday là một cái tên không chính thức cho ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn và được coi là ngày mở hàng cho mùa mua sắm Giáng sinh của Mỹ kể từ năm 1952.

Không có nhận xét nào: