Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 26 tháng 11, 2019

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

Kính thưa các bạn 
Chủ đề hôm nay là giúp các bạn cần mua TV trong mùa lễ bán sale nầy hiểu rõ những từ ngữ bí hiểm "con buôn"
1. Hướng dẫn về các loại TV hiện bán trong thị trường. Giá cả các máy TV hiện giờ quá thấp so với năm, sáu năm trước. Computer cũng quá rẽ.
2. Một cái tablet (3000 năm trước) đã cho thấy người ta đã tạo fakeNews....
3. Phi luật tân "Trót vì tay đã nhúng chàm, Dại rồi còn biết khôn làm sao đây?" 
4. Tin vui: Bệnh nhân tiểu đường loại 2 bây giờ có thể được điều trị bằng một quả bóng nóng để tái tạo tế bào chìa khóa (chúng) kiểm soát lượng đường trong máu
HCD 26-Nov-2019<!>

===========
Ghi hờ: Xưa nay tôi chỉ nói chuyện đời thường, chuyện kỷ thuật. sức khoẻ, nếu các bạn thấy có cái email nào đó bàn chuyện thời sự chánh trị mà nói là của tôi viết,  thì xin các bạn vì chút tình tri ngộ mà delete nó đi, đừng forward, và nếu người gởi tới là bạn bè thì các bạn đính chánh giúp.
=======

From: Kaori Huong Nguyen [mailto:kaoring 1@g ail.com] 
Sent: Tuesday, November 26, 2019 10:00 AM
To: HCD G.
Subject: TV
Kính Thầy , 
Em là Xuân Huong đây , 
Lúc nào cũng nhận được Mail của Thầy là biết Thầy vẫn khỏe tuy không có nói chuyện trực tiếp với Thầy .
Hôm nay xin mạo muội xin ý kiến Thầy . Nhân dịp Thanksgiving sale , em muốn mua TV mới . Mong Thầy giúp cho . TV cũ ngày xưa cũng nhờ Thầy đó . 
Cám ơn Thầy . Chúc gia đình Thầy bình an . 
Kính , 
Em Xuân Hương 
Sent from my iPhone=
HCD: 

Giải thích giúp các bạn sắp mua TV hiểu các thuật ngữ "bí hiểm" ngày nay.
HCD 26-Nov-2019

LED TV và  OLED TV khác nhay ra sao? Còn Smart TV là gìCác thuật ngữ nầy làm các bạn bối rối không biết loại màn hình nào là tốt nhất. Hôm nay  tôi giải thích giúp bạn phần nào khi lựa chọn mua TV trong các mùa lễ "bán tháo" cuối mỗi năm. Bắt đầu từ bây giờ trở đi là những ngày tiệm buôn bán "sale" tưng bừng.


LCD vs LED vs OLED vs QLED TV là gì, cấu tạo ra sao?
LCD là viết tắt của Liquid Crystal Display; LED có nghĩa là Diode phát sáng; OLED (organic light-emitting diode dùng để chỉ đèn LED hữu cơ và, QLED (thuật ngữ của Samsung, viết rõ ra là "quantum dot LED TV có nghĩa là đèn LED "lượng tử chấm" ("lượng tử chấm" là tiếng Việt trong nước hiện giờ cũng như không, chẳng hiểu chi hết).
Câu hỏi là màn ảnh chế tạo theo kỷ thuật nào thì cho ảnh đẹp nhất. Nên mua loại nào?

Nhưng đầu tiên thì nên nói sơ qua về "cái đáng ghét" cho các bạn chưa quen biết tôi nhiều nghe qua rồi bỏ. Sở dĩ hôm nay viết rõ hơn vì tôi nhớ tới ba tôi, một ông thợ già....
.
Từ nhỏ tôi vốn là thợ sửa radio, sửa amplifier, tape recorder, sửa máy cassette (1962). Sau 1975 thì sửa speaker và microphone (làm màn loa quấn lại coil, làm màn microphone quấn lại coil cho các rạp hát,...). Các bạn biết dây courroie máy cassette chạy một thời gian thì nhảo hay đứt, lúc đó không nhập cảng, nên tôi chế tạo bán sĩ luôn. 
Nói nhỏ các bạn nghe thôi, ba thứ sửa speaker, sửa microphone và chế tạo dây courroie nầy lúc đó chẳng có thợ sửa, mà cũng không có nhập cảng, gia đình tôi làm chơi thôi nhưng tiền vô đếm không xuể, thằng con tôi lúc đó chưa tới 10 tuổi đếm tiền đến độ ngủ gụt luôn... Có khi các bạn nghĩ là tôi phóng đại, thế nầy một người quen lấy dây courroie của tôi may đi bỏ mối các tiệm radio ở Saigon, chỉ sau một tháng đã kiếm lời đủ tiền "mua vàng" vượt biên qua Úc, đó chỉ là một trong mấy người người "đại lý" courroie. 

Khi qua Mỹ thì làm thợ computer. Có một điều các bạn không biết là giữa thợ computer và kỷ sư điện toán khác nhau nhiều. Thí dụ kỷ sư điện toán mà bị hư computer có khi cần nhờ thợ computer sửa giúp. Nhưng khi đi vào lý thuyết cao xa hay tính toán thì thợ computer không rành như một vị kỷ sư điện toán. Nhưng cả hai phải có kiến thức về kỷ thuật "điện tử", nói chung, thì mới "làm việc" được. 
-----------

Hình bên dưới giúp chúng ta hiểu cách display của TV hay monitor.
2019-11-03_7-14-10
Ở hình trên, nếu số đèn LED nhiều thêm nằm khích nhau hơn thì chúng ta sẽ thấy nét chữ liên tục chớ không phải thấy từng chấm. Tỉ như các màn ảnh quảng cáo không lồ ngoải trời, từ xa thấy như TV, nhưng lại gần thì thấy nó chỉ là những bóng LED phát sáng. Nhỏ môt giọt nước (nhỏ) vào màn ảnh iPad hay cell phone, nhìn ngay giọt nước, các bạn sẽ thấy các pixcel. Giọt nước làm kính phóng đại. (Không hư đâu)
=========


Bây giờ chúng ta đi từ phần:

1. Kỷ thuật LED TV 
TV gọi là LCD và LED đều là Liquid Crystal Display vì Kỷ thuật cơ bản là như nhau. Sự khác biệt duy nhất cho hai loại nầy là cách rọi sáng màn hình. LCD cũ sử dụng đèn huỳnh quang (xưa chúng ta gọi là đèn neon = CCFL) để cung làm sáng nền trong bên sau màn hình. Đèn neon nầy y như chiếc đủa dài nềm bên rìa màn ảnh. Xưa rồi ngày nay thay đèn neon bằng đèn LED để soi sáng mặt sau màn hình. TV LED sử dụng ít năng lượng hơn và có thể tắt hay làm thay đổi độ sáng từng vùng trên màn ảnh tạo độ tương phản tốt hơn. Độ dày màn ảnh cũng giảm đi. TV LCD không có chữ LED là  TV LCD kỷ thuật cũ không nên mua.

TV LED cũng có hai loại: Loại đèn LED nằm cạnh rìa thay cho "bóng neon chiếc đủa", loại soi sáng bằng  LED nằm ngoài rìa màn ảnh  tương tự như TV LCD cũ nhưng ít tốn điện hơn và hiệu suất tốt hơn. Về giá cả thì  TV LED có đèn nằm cạnh rìa giá rẻ nhất
Còn TV LED loại thứ hai có các đèn LED nằm bên sau màn ảnh (full-array LED), cái lợi là giúp tạo ra độ contrast tốt hơn, có nghĩa muốn nơi nào đen hẳn thì tắt nhóm đèn LED tại chỗ đó. TV LED loại thứ hai nầy bán mắc hơn, nếu mọi thứ specs còn lại y nhau. 
Xem hình giải thích ngay dưới, không thấy hình thì mời xem Microsoft Word DOC attached theo email nầy.
2019-11-03_8-01-18
Nếu có thể thì tránh mua TV loại đèn LED nằm cạnh rìa vì màn ảnh ít contrast hơn loại thứ hai full-array LED. Loại thứ hai nầy cho ảnh đẹp hơn, có độ contrast cao hơn, ảnh nổi bật hơn tí xíu nhưng vẫn thua OLED (nói sau). 


2. Kỷ thuật QLED: (chữ Q, không phải chữ O đâu nghe các bạn) 
Cũng chỉ là LED TV với kỷ thuật cải tiến tạo ra màu sắc và độ tương phản tốt hơn. Lượng tử đề cập đến bộ lọc chấm lượng tử, cung cấp  ánh sáng có chọn lọc vào các pixel trên màn hình. Nó cung cấp độ tương phản tốt hơn màn hình LED, nhưng luôn có một chút ánh sáng "rò rỉ" nên cũng vẫn không tạo được màu đen thực sự trên màn hình QLED. Giá QLED TV có giá cao hơn TV LED, nhưng không cao hàng đầu so với OLED TV. 
Xem hình giải thích ngay dưới, không thấy hình thì mời xem Microsoft Word DOC attached theo email nầy.
2019-11-03_8-09-57

3. Kỷ thuật OLED. (organic light-emitting diode )
Không giống như các kỷ thuật được bên trên, loại ny không cần đèn nền, mà mỗi chấm sáng lại là một đèn LED tí ti như đầu kim (thật sự thì là ba đèn xanh két (G) xanh (B) và đỏ tạo thành một pixel). Do đó muốn chỗ nào đen thì nó tắt các LED tại đó, muốn chỗ nào sáng chói thì nó mở sáng các LED tại đó tối đa, muốn mờ mờ hơn thì "cho ít điện" vào các LED nơi đó).  Vì vậy OLED có hình ảnh sắc nét mà tỷ lệ tương phản (contrast) cao nhất vì tắt đèn LED tại chỗ nào thì tại đó hoàn toàn đen. Mức tiêu thụ điện cũng ít nhất so với các loại trên. Một cái lợi khác là có góc nhìn nghiêng rộng nhất. Tuy nhiên, giá cả rất đắt.
Xem hình giải thích ngay dưới, không thấy hình thì mời xem Microsoft Word DOC attached theo email nầy.
2019-11-03_8-04-38


Kết luận cho các phần trên: Trong ba nhóm màn ảnh hiện giờ thì màn ảnh OLED cho ảnh đẹp nhất và mắc tiền nhất. Những máy ảnh đắt tiền thường có monitor là OLED, tablet, cell phone mắc tiền thường có màn ảnh OLED, thí dụ các máy Samsung có chữ S đi theo chữ Galaxy. Galaxy Tab S3, Galaxy Tab S6, Samsung Galaxy S10....
Mấy hãng cell phone hàng đầu của China như Huawei cũng có cell phone xài OLED, cell phone của Google như Pixel 2, Pixel 3, Pixel 4 đều xài OLED
Nói thêm hãng Apple chưa thấy có iPad màn ảnh OLED, còn iPhone chỉ có một cái xài OLED thôi, iPhone 10. Apple dự định một hai năm tới sẽ xài hoàn toàn OLED. Tính ra Apple đi sau Samsung gần cả chục năm. Hãng Sony cũng đã dùng OLED khá lâu trong một số máy điện tử, như là cell phone và máy chụp hình. 


4. TV thông minh hay thiết bị thông minh?
Ngày nay, hầu hết các TV đều có "chức năng TV thông minh", nó cũng chỉ là TV kết nối với Internet bằng WiFi hay ethernet để bắt các nhóm provider như Netflix và Amazon, Youtube. Nhược điểm là có khi loại nầy là nó "dòm ngó nghe ngóng theo dõi" người xài. Các bạn nên mua "thiết bị thông minh bên ngoài" (Chromecast, Fire Stick hoặc Apple TV, Roku...) Lý do chúng thường được cập nhật hơn chuyên ngành hơn là Smart. Đừng cho Smart TV nối vào Internet thì chúng không theo dõi được. 


5. Mua TV bao lớn ?
Câu nầy tuỳ thuộc vào vị trí người xem ngồi cách TV bao xa, không phải lớn là tốt đâu. TV quá lớn mà phòng nhỏ ngồi sát bên thì cũng giống như đi xem Cine màn ảnh đại vĩ tuyến mà mua vé ngồi hàng ghế đầu.

Để tìm kích thước phù hợp, hãy đo khoảng cách giữa nơi TV của bạn sẽ ngồi và nơi bạn sẽ xem. Đối với Full HD, kích thước của màn hình phải bằng một nửa khoảng cách. Vì vậy, chia số cho hai. Đối với TV 4K, chia khoảng cách cho 1,5. Ví dụ: khoảng cách tám feet hoặc 96 inch sẽ yêu cầu TV 65 inch ở 4K trước khi bạn có thể phân biệt các pixel riêng lẻ. Đó là nói phỏng chứng, vào chỗ chưng bày bán TV các bạn sẽ thấy bản chỉ dẫn kích TV thước so với độ lớn căn phòng.

Huỳnh Chiếu Đẳng (26-Nov-2019)

2019-11-26_19-55-23

A scholar at the University of Cambridge in the U.K. has suggested that the "earliest ever example of fake news" exists in a 3,000-year-old Babylonian tablet that describes the story of Noah and the Ark, widely believed to be the inspiration for the Biblical story. Researcher Martin Worthington n...

(máy dịch:)  Một học giả tại Đại học Cambridge ở Anh đã gợi ý rằng "ví dụ sớm nhất về tin giả" được thấy trong một máy tính bảng Babylon 3.000 năm trước nó mô tả câu chuyện về Noah và Ark, được nhiều người tin là nguồn cảm hứng cho Câu chuyện Kinh Thánh.
=====


2019-11-26_20-03-15
(CNN) — The Philippines' power grid is under the full control of the Chinese government and could be shut off in time of conflict, according to an internal report prepared for lawmakers seen by CNN. China's State Grid Corporation has a 40% stake in the National Grid Corporation of the Philippines...

(máy dịch:) Theo một báo cáo nội bộ được chuẩn bị cho các nhà lập phápMạng lưới điện của Philippines nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của chính phủ Trung Quốc và có thể bị cho ngừng hoạt động trong thời gian xảy ra xung đột giữa hai nước.
Tập đoàn lưới nhà nước Trung Quốc có 40% cổ phần của Tập đoàn lưới điện quốc gia Philippines (NGCP), một tập đoàn tư nhân vận hành các đường dây điện của đất nước kể từ năm 2009. Những lo ngại về sự can thiệp tiềm năng của Trung Quốc vào hệ thống năng lượng của Philippines đã cản trở sự sắp xếp kể từ đó lần đầu tiên

được đồng ý một thập kỷ trước.
=======
Bệnh nhân tiểu đường loại 2 bây giờ có thể được điều trị bằng một quả bóng nóng để tái tạo tế bào chìa khóa (chúng) kiểm soát lượng đường trong máu
2019-11-26_20-08-36
Patients with type 2 diabetes could be treated with a heated balloon to regenerate cells key to controlling blood sugar. Rahul Kumar, 48, an IT consultant from Bromley, South-East London, was one of … View the articlehttps://flip.it/Y0rjJ6
(máy dịch:) Rahul Kumar, 48 tuổi, là một trong những người đầu tiên nhận được phương pháp điều trị mới cho bệnh tiểu đường
Một ống nhỏ đi vào ruột qua miệng và sau đó một quả bóng được bơm căng
Nó đốt cháy các tế bào cũ và cho phép các tế bào mới hoạt động phát triển ở vị trí của chúng

HCD: Các bạn cần thì đọc thêm chi tiết ở link trên, đây là một tin mừng chung cho chúng ta.

Không có nhận xét nào: