Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2019

Bánh xé, món ăn lạ ở Sài Gòn - Nguyễn Đạt/Người Việt


Quán Bánh Xé Tút Tút. (Hình: Nguyễn Đạt/Người Việt)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Thời gian gần đây tại Sài Gòn xuất hiện thêm một món ăn lạ, ngon, và rẻ nữa, đã thu hút nhiều thực khách. Đây là một món ăn xuất phát từ Malaysia, chủ nhân là người Việt Nam gốc Malaysia. Quán mang tên Bánh Xé Tút Tút. Sau nhiều năm sinh sống tại Malaysia, chủ nhân mang theo nhiều kinh nghiệm để chế biến món bánh độc đáo này tại Sài Gòn. Món bánh xé với nguyên liệu chính là bột mì. Nhân bánh xé gồm thịt gà, thịt bò bằm, và paté. Thực khách vào quán Bánh Xé Tút Tút có thể nhìn ngắm chủ nhân chế biến, tạo nên món bánh độc đáo mang tên bánh xé Tút Tút.
<!>
Trên chảo chiên bánh, lớp bột mì làm nên chiếc bánh xé được dàn trải thật mỏng, để thực khách khi ăn không bị ngán, nhưng đủ độ dày để khi chiên bánh không bị khét.
Trước khi chiên – còn gọi là áp chảo – chiếc bánh chiên được phết một lớp bơ và được cuộn thành vòng tròn khi chiên. Trong khi chiên bánh xé, tiếng “xèo xèo” phát ra từ trong chảo chiên có nắp đậy, nghe vui tai; cùng lúc bánh xé với lớp bơ phủ ngoài thơm nức lên.
Cái mẹt nhỏ có chiếc bánh cùng đồ chua ăn kèm, nước xốt thảo mộc – một loại nước xốt đặc biệt, gia truyền của người Malaysia, đặt trên bàn trước mặt khách, đẹp như một bức tranh. Khi thưởng thức chiếc bánh, thực khách xé bánh thành từng miếng nhỏ vừa miệng để ăn, đây cũng là lý do bánh này được gọi là bánh xé.
Chiếc bánh xé Tút Tút. (Hình: Nguyễn Đạt/Người Việt)
Chị Thảo Vân, một thực khách, mô tả khi thưởng thức chiếc bánh xé: “Khi chiếc bánh xé vừa được mang ra sẽ làm nức mũi với mùi thơm bơ, và khi xé ăn, vị thơm béo, vị cay… của các thứ nhân và gia vị, như thịt bò bằm, thịt gà, paté… sẽ khiến người ăn luôn tay xé bánh. Tuy nhiên sẽ thiếu sót nếu không nói tới thứ nước xốt của quán Bánh Xé Tút Tút, vì thứ nước xốt này chắc chắn là ‘bí quyết’ của chủ nhân. Theo như nhiều thực khách nhận xét, thứ nước xốt này được chế biến từ các loại thảo mộc để ăn vừa ngon, lại vừa lành và bổ dưỡng.”

Chủ nhân người Việt gốc Malaysia nói sõi tiếng Việt không khác người Việt Nam, luôn tươi cười, giải thích về món ăn Malaysia này với khách quen: “Bánh xé do chúng tôi chế biến tại Sài Gòn gần giống một thứ bánh của người Ấn Độ, thứ bánh gọi là bánh rô-ti. Hai thứ bánh xé và bánh rô-ti giống nhau gần như là một loại bánh, nhưng khác về hình dạng chiếc bánh: bánh xé thì cuộn thành vòng tròn, bánh rô-ti thì dàn mỏng.”

Từ lời giải thích về bánh xé và bánh rô-ti của chủ nhân quán Bánh Xé Tút Tút, chúng tôi cũng từng nhận thấy sự trùng khớp trong nhiều món ăn giữa Malaysia, Indonesia và Ấn Độ, do cả ba dân tộc này có chung nhiều tính chất, đặc điểm, và được gọi chung là người Java.
Chủ nhân quán đã có sự biến tấu cho bánh xé Tút Tút trong khi phục vụ thực khách tại Sài Gòn, là thứ nước xốt được làm cho bớt độ cay, theo khẩu vị chung của người Việt; cùng với đồ chua để thực khách ăn kèm với bánh.
Ngoài bánh xé nhân mặn, quán còn chế biến bánh xé nhân ngọt như chuối, và bánh xé ăn kèm với sữa đặc.
Đa số thực khách tại quán Bánh Xé Tút Tút ở số 212B/D28/1 Nguyễn Trãi, quận 1, là khách quen, có người tự nhận đã “ghiền” món ăn này, nên ngày nào cũng tới quán để thưởng thức thứ bánh Malaysia nhập “quốc tịch” Việt Nam chưa lâu, với giá khá rẻ, 25 ngàn đồng/chiếc, tức chỉ đúng $1 mà thôi. (Nguyễn Đạt)

Không có nhận xét nào: