Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

Điểm Tin Thứ Sáu 15.06.2018 (hậu 10/6/18 và ANM) - Anh Tuấn Phạm


  • AMTI: Việt Nam mở rộng tiền đồn ở Trường Sa (VOA) - Việt Nam tiếp tục mở rộng các tiền đồn trong quần đảo Trường Sa, gần đây nhất là tại Đảo Đá Lát, theo tường trình của Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á AMTI ngày 13/6/18.
  • Rút củi hay thêm dầu? (VOA) - Có lẽ chưa bao giờ và không có ai tin rằng, đốt, phá, tấn công, gây thương vong cho người khác là điều nên làm. Tuy nhiên phải tự hỏi thêm rằng tại sao dân chúng Việt Nam càng ngày càng dễ nổi loạn?
  • Công an Việt Nam chuẩn bị chiến tranh với ai? (VOA) - Nếu trong nhiều năm trước giới chóp bu Việt Nam hầu như vô cảm trước cảnh tàu ngu dân Việt bị ‘tàu lạ’ đâm va bắn giết, thì nay trước nguy cơ mất ăn dầu khí và mất nguồn ngân sách nuôi đảng bởi ‘đồng chí tốt’...
  • Sao phải chính quy hóa và trang bị vũ khí cho công an xã? (RFA) - Bộ Công an sẽ điều 25.000 công an chính quy xuống xã, thị trấn nếu Luật công an nhân dân (sửa đổi) được thông qua, đồng thời công an xã sẽ được trang bị vũ khí quân dụng. Vì sao lại có những thay đổi trên?
  • Vũ khí đuổi tàu ngoài biển đem dùng đuổi dân (RFA) - Gần đây, trong một số cuộc biểu tình, đi đòi quyền lợi hay dự tòa, người dân ghi nhận được loại thiết bị phát ra âm thanh rất lớn tác động đến thính giác và não bộ của họ. Đó là thiết bị gì? Vì sao lại được đưa đến nơi người dân cùng nhau lên tiếng như thế?
  • VNTB - Đắk Lắk: Hơn 100 hộ dân mâu thuẫn quyền lợi đất đai với một DNNN (VNTB) - Minh Hải (VNTB) Khoảng gần 100 người dân xúm lại đấu tranh để bảo vệ cho một công dân đang sắp sửa bị lực lượng công an áp giải về trụ sở làm việc, trước ngày dự kiến gia đình sẽ bị cưỡng chế đất. Vụ việc xảy ra tại hộ gia đình ông Phan Xuân Lương (cư trú tại thôn 1 xã, Ea kiết, huyện Cư M’gar, tỉnh Đak Lak) vào sáng ngày 12/6/2018…
  • VNTB - 300 ngàn cho một lần biểu tình: giá không đổi sau 4 năm! (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Đi biểu tình sẽ được tiền'; '300 ngàn đồng là lòng yêu nước'; 'người biểu tình nhận tiền của tổ chức phản động',... Đây là những lý lẽ được các cá nhân hoặc tổ chức thuộc nhóm 'Tác chiến điện tử/ Chống phản động' dựng lên, sau khi hàng ngàn người đã đổ xuống đường phản đối Luật đặc khu và Luật an ninh mạng. Và sau đó, người ta nhận thấy giá 300 ngàn đồng cũng xuất hiện trên báo chí chính thống vào năm 2014, sau cuộc biểu tình chống HD-891. Và bài viết này xuất hiện, không phải nhằm bênh vực bạo lực trong biểu tình ở Phan Rí, mà muốn chính quyền lẫn người đọc hãy tôn trọng tổng thể câu chuyện biểu tình ngày 10.06 - 11.06.
  • VNTB - Dứt khoát nói không với đặc khu kinh tế là mệnh lệnh của Tổ Quốc! (VNTB) - Lê Phú Khải (VNTB) Trước phản ứng dữ dội của nhân dân ở mọi miền của đất nước, nhà cầm quyền tuyên bố hoãn ra luật về đặc khu kinh tế! Đó chỉ là kế hoãn binh, chờ cơ hội mới để rồi cho ra đời cái luật bán nước hại giống nòi này. Nếu hơn 90 triệu người Việt Nam yêu nước không kiên quyết, một mất một còn ngăn chặn việc cho thuê, thực chất nhượng đất cho ngoại bang thì chúng ta có tội lớn với con cháu các thế hệ sau. Chúng ta chết sẽ không nhắm được mắt thấy luật đặc khu kinh tế này được thông qua, dù có “sửa chữa, thêm bớt” đôi điều!!!
  • Ai cản trở việc ra Luật Biểu tình và Luật Thành lập hội? (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Là ai khác [nữa], ngoài những kẻ muốn đất nước này càng hỗn loạn, càng vô tổ chức càng tốt, muốn dân và chính quyền càng đối nghịch nhau càng tốt. Chúng muốn vậy vì chúng được hưởng lợi trước tình cảnh trên. Chúng là thế lực đủ mạnh để gây áp lực với Quốc hội trì hoãn Luật Biểu tình và Luật thành lập Hội. Chúng đủ mạnh để hù dọa những ai không thuộc nhóm lợi ích của chúng, nhưng đặt lợi ích của đảng trên lợi ...
  • Hoãn Luật đặc khu: Nhìn lại Huynh, Phúc, Chính, Ngân (BoxitVN) - Thiền Lâm - Kể từ thời ‘Cờ Lờ Mờ Vờ’, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã tiến một bước dài đến phong cách đa ngôn ngữ và ‘đa nhân cách’ trong hệ thống từ điển tiếng Việt và hồ sơ phân tâm học – bằng vào những gì ông ta bộc lộ liên quan đến cuộc chiến Dự luật đặc khu. Dự luật về đặc khu kinh tế, có tên đầy đủ là Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, dự kiến sẽ ...
  • Luật Khoa tạp chí CÔNG KHAI HOÁ PHIẾU BẦU CỦA CÁC ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI (BoxitVN) - Một đề xuất không đến nỗi tồi. Hoàn toàn trùng với ý kiến của đại biểu Dương Trung Quốc giữa diễn đàn QH. Nhưng chắc ông Dương nói chỉ là để ngầm thanh minh rằng mình không thuộc phe đã bấm nút (vì ngu xuẩn hoặc còn vì cái gì đấy tởm hơn cả cái sự ngu). Còn ở đây là một ý tưởng mang tính chiến lược sâu sắc hơn, nó ngụ trong tinh thần của câu thành ngữ: “Cháy nhà ra mặt chuột”. Nhưng khốn thay, lũ chuột ...
  • Trung Quốc sẽ lấp vào chỗ trống nếu Facebook và Google rút khỏi Việt Nam (BoxitVN) - Kính Hòa - Phiên họp ngày 12/6/2018 của Quốc hội Việt Nam tại Hà Nội, thông qua Luật an ninh mạng nhiều tranh cãi. AFP. Ngày 12/6/2018 luật An ninh mạng được Quốc hội Việt Nam thông qua với đa số phiếu tán thành. Bóp nghẹt bất đồng chính kiến. Theo phân tích của nhà báo Phạm Chí Dũng, đồng thời cũng là người có bằng Tiến sĩ về kinh tế thì có 3 nguyên nhân khiến cho Đảng Cộng sản Việt Nam bắt Quốc hội phải thông qua luật an ninh mạng. Đó là: - ...
  • Một cú bấm nút có thể tiêu tan hàng tỷ đô la… (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Hay quá. Chưa lúc nào một quyết định ở chính trường cộng sản lại ngay lập tức làm rúng động nền kinh tế thị trường đất nước như lúc này. Một sự kiện như thế đủ cho thấy, những cơ chế nhằm tạo ra hàng loạt đinh ốc cho nền tảng của thể chế hình như không có ý nghĩa gì nữa. Nhưng điều này lọt được vào tai các ông bà đang nắm quyền hành tối cao e hơi khó đấy. Có khi ông Tổng Lú lại ...
  • Bộ Ngoại giao Việt Nam bênh vực Luật An ninh mạng (VOA) - Bất chấp chỉ trích về những hạn chế của Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội thông qua, Bộ Ngoại giao Việt Nam vẫn cho rằng bộ luật này là cần thiết “trong bối cảnh hiện nay”
  • Báo NYT: Một công dân Mỹ bị bắt khi biểu tình ngày 10/06 ở Việt Nam (RFI) - Trong số báo đề ngày hôm nay, 14/06/2018, nhật báo Mỹ The New York Times tiết lộ: Trong số hàng chục người bị bắt tại Việt Nam nhân các cuộc biểu tình chống dự luật Đặc Khu, có một công dân Mỹ tên Will Nguyen, đã đến thăm TP Hồ Chí Minh trước khi tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Singapore vào mùa hè này. Thông tin trên đến từ chính gia đình và bạn bè người bị bắt.
  • Trẻ thẳng lưng, trẻ sáng mắt, trẻ căng lòng (BoxitVN) - Thư gởi tuổi trẻ của Việt tộc (1). Chào các bạn,Chúng ta viết thư cho nhau trong một bối cảnh vừa căng thẳng, vừa buồn lo, khi có nhiều kẻ có trách nhiệm trong ĐCSVN đang muốn dâng ba đặc khu (Vân Đồn, Bắc Vân phong, Phú Quốc) cho Tàu tặc: chúng đang bán nước và chúng ta đang mất nước! Đây là một bi kịch cho Việt tộc và nó sẽ trở thành thảm kịch sau này cho tương lai của các bạn phải sống đớn hèn trong kiếp nô lệ, ...
  • Tranh luận về trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (RFA) - Trong lịch sử Việt Nam, Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm là một nhân vật nổi tiếng về sự uyên bác …Cho đến nay nhiều người tiếp tục nêu ra những câu thơ được cho mang tính tiên báo của ông. Tuy nhiên công tác nghiên cứu về nhân vật này vẫn còn hạn chế; gần nhất là tranh cãi về bia chỉ dấu mộ của ông.
  • Đình chỉ điều tra Vũ Đình Duy tới khi bắt được (RFA) - Cơ quan điều tra Bộ Công An Việt Nam hôm 14/6 ra quyết định tạm đình chỉ điều tra ông Vũ Đình Duy, nguyên Tổng giám đốc công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi dầu khí (PVTEX), hiện đang bỏ trốn, chờ đến khi bắt được.
  • LM Nguyễn Duy Tân: ‘Công an trả thù tôi’ (VOA) - Linh mục Nguyễn Duy Tân thuộc giáo xứ Thọ Hòa, tỉnh Đồng Nai, hôm 14/6 nói với VOA rằng công an Việt Nam đã trả thù bằng cách cấm ông xuất cảnh sau khi ông gặp các nhà ngoại giao châu Âu vào tháng trước.
  • Dân Việt Nam biểu tình, Trung Quốc kêu gọi công dân cảnh giác (RFI) - Bắc Kinh kêu gọi công dân Trung Quốc tại Việt Nam đề cao cảnh giác sau một loạt những vụ biểu tình hôm 10/06/2018 tại nhiều thành phố ở Việt Nam, nhằm chống lại kế hoạch thông qua luật đặc khu kinh tế, bị nhiều người cho là tạo điều kiện cho Trung Quốc chiếm đất của Việt Nam.
  • World Bank khen ngợi kinh tế Việt Nam (BBC) - Ngân hàng Thế giới nói đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua đã được củng cố và song hành với ổn định kinh tế vĩ mô.
  • Việt Nam cho phép cá độ thể thao (RFA) - Quốc hội Việt Nam vào sáng thứ năm 14/6 đã thông qua Luật Thể dục - Thể thao với đa số phiếu bầu, bao gồm cả nội dung về đặt cược thể thao gây nhiều tranh cãi.
  • Chính trị Mã Lai: chiến thắng của tinh thần khoan dung và đại nghĩa (BoxitVN) - LS Nguyễn Văn Thân - Mã Lai có một thể chế liên bang quân chủ lập hiến gồm có 16 tiểu bang và lãnh thổ. Dân số khoảng 30 triệu. 60% là người bản xứ gốc Mã Lai theo đạo Hồi. Khoảng 20% là người gốc Hoa và 6% gốc Ấn Độ. Chính trị Mã Lai căn bản dựa trên sắc tộc và tôn giáo.
    Kết quả cuộc tổng tuyển cử lần thứ 14 của Mã Lai vào ngày 9 tháng 5 vừa qua là một cú sốc lịch sử. Lần đầu tiên từ khi ...
  • TRUMP – KIM ký, Ai sợ? (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Những gì vừa xảy ra tại Singapore giữa Mỹ và Bắc Triều đang làm nức lòng toàn thế giới. Nhưng có một kẻ đang vừa cay cú vừa lo sợ. Người đó là Trung Quốc(TQ), là Tập Cận Bình và những tên bành trướng Đại Hán đội lốt cộng sản ở Bắc Kinh. Ngay khi cả Trump và Kim bắt đầu gặp nhau tại đảo Sentosa, Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã bắn tin: “cuộc đối thoại bình đẳng giữa Donald Trump và Kim Jong-un chính ...
  • Thượng đỉnh Trump-Kim: Trung Quốc được lợi nhiều nhất? (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đúng như những gì mà Trung Quốc mong muốn nhất tại cuộc gặp Thượng đỉnh hôm 12/6 vừa qua ở Singapore, các báo Mỹ dẫn lời các nhà bình luận nhận định.
  • Ngoại trưởng Mỹ Pompeo khẳng định: Kim Jong Un phải "phi hạt nhân hóa" (RFI) - Trong nỗ lực trấn an đồng minh Seoul và Tokyo sau thượng đỉnh Mỹ-Triều, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có một cuộc họp tay ba với đồng sự Hàn Quốc Kang Kyung Ha và Taro Kono ngày thứ Năm 14/06/2018 tại thủ đô Hàn Quốc. Nội dung mơ hồ trong thỏa thuận Trump-Kim và tuyên bố ngưng tập trận chung với Hàn Quốc gây lo ngại cho các đồng minh Đông Bắc Á.
  • 51% người Mỹ ủng hộ cách Trump giải quyết vấn đề Triều Tiên (VOA) - 51 phần trăm số người Mỹ nói họ tán thành cách thức mà Tổng thống Donald Trump giải quyết vấn đề Triều Tiên, nhưng chỉ một phần tư nghĩ rằng hội nghị thượng đỉnh của ông trong tuần này với ông Kim Jong Un sẽ đưa tới việc giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên, theo một cuộc khảo sát ý kiến của Reuters/Ipsos công bố hôm thứ Tư.
  • Thượng đỉnh Mỹ - Triều thành hay bại? (VOA) - Thành ra, nếu so sánh thì người ta thấy, dường như Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã thành đạt tức thì ít nhiều các lợi ích thiết thân sau Thượng đỉnh; trong khi Tổng thống Hoa Kỳ Donal Trump còn phải chờ thêm thời gian...
  • Quốc hội Mỹ chưa đồng nhất về vấn đề di dân DACA (VOA) - Trừ phi Hạ viện Mỹ có thể san bằng những cách biệt, đối với các di dân tới Mỹ bất hợp pháp từ nhỏ (còn được gọi là “Dreamer”), được phép lưu trú tại Mỹ không sợ bị trục xuất sẽ vẫn là ước mơ.
  • Trump, Iran khẩu chiến về giá dầu (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Iran ngày 13/6 ‘khẩu chiến’ về giá dầu. Ông Trump quy trách nhiệm cho OPEC về giá dầu leo thang và Tehran tố cáo ông châm ngòi cho giá cả biến động sau khi ông Trump hồi tháng trước rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân toàn cầu với Iran.
  • Nicaragua tổng đình công, Hội Đồng Giám Mục tổ chức đối thoại (RFI) - Hôm nay 14/06/2018 là ngày tổng đình công toàn quốc tại Nicaragua, theo lời kêu gọi của phe đối lập, để phản đối tổng thống Daniel Ortega đàn áp phong trào phản kháng, làm trên 150 người biểu tình bị thiệt mạng trong không đầy 2 tháng qua. Giáo hội Công Giáo Nicaragua với ảnh hưởng của mình đã đề nghị 2 bên nối lại đối thoại.
  • OPCW: Chất độc sarin được dùng ở Syria (VOA) - Chất độc thần kinh bị cấm sarin và khí clo đã được sử dụng trong các vụ tấn công ở miền bắc Syria vào năm ngoái, cơ quan giám sát vũ khí hóa học toàn cầu cho biết hôm thứ Tư.
  • Cuba: Đối lập Cuba kêu gọi cải cách đa đảng (RFI) - Một nhóm nhà ly khai Cuba kêu gọi chính quyền ghi vào dự thảo Hiến Pháp mới điều khoản nhìn nhận « chế độ đa đảng ». Ủy Ban Soạn Thảo Hiến Pháp mới vừa được nghị viện thành lập vào ngày 09/06/2018. Hiến Pháp 1976 xem đảng Cộng Sản là lực lượng lãnh đạo tối cao, loại trừ mọi tổ chức chính trị khác trong sinh hoạt quốc gia.
  • World Cup 2018 tại Nga qua các con số (BBC) - Tối nay, 14/6 sẽ diễn ra lễ khai mạc World Cup 2018, BBC điểm lại một số điều nên biết của giải đấu thể thao hấp dẫn bậc nhất hành tinh này.
  • World Cup 2018: Nga mở rộng "biên giới sắt" đón fan bóng đá (RFI) - Một sự kiện lịch sử đối với nước Nga đã mở màn vào ngày hôm nay 14/06/2018 : Cúp Vô Địch Bóng Đá thế giới 2018. Sau nhiều năm chờ đợi và tích cực chuẩn bị, nước Nga sẽ đón khoảng 8 triệu du khách quốc tế, những cổ động viên đến từ khắp nơi trên thế giới. Biên giới nước Nga rộng mở chào đón fan hâm mộ bóng đá, nhưng an ninh trong nước được thắt chặt, bầu không khí náo nức, chiến lược dùng thể thao để nâng cao vị thế quốc tế của nước Nga, thông tín viên RFI Hoàng Dung trình bày từ Matxcơva …
  • Trang nhất: World Cup 2018, cuộc đua chóng mặt giữa các vì sao (RFI) - Hôm nay, 14/06/2018, tổng thống Nga Vladimir Putin chính thức khai mạc Cúp Bóng Đá Thế Giới 2018, với trận đấu mở màn giữa đội Nga và Ả Rập Xê Út. World Cup 2018 hứa hẹn một mùa bóng sôi nổi nhưng không kém phần mầu sắc chính trị là nhận định chung của các báo Pháp.
  • Cúp Bóng Đá Thế Giới 2018 tại Nga: Một lễ khai mạc khiêm tốn (RFI) - Cả thế giới yêu bóng đá đang hướng về nước Nga. Lễ khai mạc mùa World Cup 2018 mở màn vào lúc 4 giờ chiều ngày 14/06/2018 trên sân cỏ Loujniki, Matxcơva. Sự vắng mặt của nhiều nguyên thủ quốc tế và trận đấu đầu tiên giữa hai đội Ả Rập Xê Út và Nga, theo thứ tự đứng thứ 67 và 70 trong bảng xếp hạng của liên đoàn FIFA, khiến lễ khai mạc Cúp Bóng Đá Thế Giới 2018 kém phần hấp dẫn.
  • Khai mạc World Cup, Nga đối đầu Ảrập Xêút (VOA) - Trận đấu giữa đội tuyển Nga và Ảrập Xêút diễn ra ngay sau lễ khai mạc trên sân vận động Luzhniki ở thủ đô Moscow, và đội chủ nhà giành chiến thắng vang dội 5-0.
  • Cúp Bóng Đá Thế Giới: Cơ hội vàng để Nga thoát thế cô lập? (RFI) - Thế Vận Hội Pyeongchang 2018 đã là nhịp cầu để hai miền Nam và Bắc Triều Tiên sưởi ẩm quan hệ, mở đường cho thượng đỉnh lịch sử Singapore giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Nước Nga của Vladimir Putin kỳ vọng cũng sẽ gặt hái được nhiều thành quả ngoại giao ngoạn mục với Cúp Bóng Đá 2018.
  • World Cup 2026: Người Mỹ khá thờ ơ trước chiến thắng (RFI) - Việc tổ chức Cúp Bóng Đá Thế Giới 2026 đã được giao hôm qua 13/06/2018 cho ba nước Mêhicô, Canada và Hoa Kỳ. Tuy quan hệ ngoại giao và thương mại giữa ba nước này đang căng thẳng, nhưng liên minh « United » giành lợi thế khi hứa hẹn trên 10 tỉ đô la. Tại Hoa Kỳ, cho dù tổng thống Donald Trump hoan nghênh chiến thắng, nhưng thông tin này không được báo chí đưa lên trang nhất, và người dân cũng không mấy hồ hởi.
  • Di dân: Pháp-Ý cam kết tổ chức cứu hộ thuyền nhân lâm nguy (RFI) - Sau 24 giờ căng thẳng, kể cả bắt chẹt, thủ tướng Ý chấp thuận duy trì cuộc hội kiến với tổng thống Pháp vào ngày thứ Sáu 15/06/2018 tại Paris, sau cuộc điện đàm trong đêm thứ Tư. Hai bên trao đổi ý kiến về vụ con tàu cứu hộ Aquarius đang gây bất đồng trong Liên Hiệp Châu Âu. Theo AFP, một chính sách chung về di dân sẽ được thảo luận nhân thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu vào cuối tháng.
  • Bạo lực ở Gaza: Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc lên án Israel (RFI) - Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ngày 13/06/2018 đã thông qua một nghị quyết lên án Israel về các vụ bạo động tại dải Gaza từ tháng Ba, đã làm trên 120 người chết và hàng ngàn người bị thương. Phía Mỹ cố đưa vào một đoạn quy toàn bộ trách nhiệm cho Hamas, nhưng đã bị các thành viên khác bác bỏ.

Không có nhận xét nào: