Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2018

Hội Cờ Đỏ: Trong tầm ngắm của quốc tế từ nhiều phía - Mạch sống Media

 Cựu DB Cao Quang Ánh đang điều trần trước Quốc Hội, ngày 7/6/2108 (ảnh từ video của QH HK)
Các Hội Cờ Đỏ ở Việt Nam CS là trọng tâm điều trần của cựu Dân Biểu Cao Quang Ánh trước Quốc Hội ngày 7 tháng 6 vừa qua. Điều này hoàn toàn không ngẫu nhiên. Cựu DB Ánh và tôi đã phối hợp từ trước về nội dung mà mỗi người sẽ trình bày. Theo thoả thuận, DB Ánh tập trung vào chính sách đàn áp Công giáo, còn tôi lên tiếng về các tôn giáo khác.
<!>
“Để ném đá giấu tay về các tội ác nhắm vào những người yêu chuộng tự do, [chính quyền] đã toa rập với các thành phần côn đồ và tội phạm để bịt đi các tiếng nói bất đồng quan điểm. Một nhóm côn đồ ấy là Hội Cờ Đỏ -- một đám đông hung hăng ủng hộ chính quyền với chủ trương sách nhiễu các người Công Giáo,” DB Ánh phát biểu. “Là một người Công Giáo, tôi cảm thấy gớm ghiếc về họ.”
Cựu DB Ánh đã nêu lên các vụ tấn công của Hội Cờ Đỏ nhắm vào các giáo xứ Song Ngọc, Đông Kiều, và Kẻ Gai ở Nghệ An và Giáo Xứ Thọ Hoà ở Đồng Nai. Họ tấn công nhà riêng và cơ sở kinh doanh của các giáo dân, lăng mạ các tu sĩ, đập phá các cơ sở thờ phượng, và hành hung cả phụ nữ và người già.
Rõ ràng là chính quyền đứng ở đằng sau và bao che cho các Hội Cờ Đỏ. Cựu DB Ánh nêu vụ hàng trăm thành viên Hội Cờ Đỏ VC đã bất ngờ và vô cớ tấn công các phụ nữ thuộc Giáo Xứ Kẻ Gai khi họ đang làm thuỷ lợi trên đồng ruộng của họ, cận ngày Giáng Sinh năm ngoái. Người ta thấy chủ tịch xã và trưởng công an xã đích thân huy động các thành viên Hội Cờ Đỏ VC.
Mấy ngày sau, vị linh mục chánh xứ làm đơn khiếu nại, yêu cầu chính quyền VC Nghệ An điều tra và truy tố các thủ phạm. Chính quyền đã tảng lờ.
Dân Biểu Christopher Smith, Chủ Tịch tiểu ban về nhân quyền của Hạ Viện và cũng là người triệu tập và chủ toạ buổi điều trần, cho biết rằng Ông sẽ tiếp xúc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để bàn cách đối phó với hiện tượng Hội Cờ Đỏ. DB Smith cũng là người Công Giáo.
Bản điều trần của cựu DB Ánh và của tôi tuy khác nội dung nhưng cùng mục tiêu: tạo sự quan tâm của Hoa Kỳ về các “tác nhân phi chính phủ” đang được chính quyền dùng làm công cụ đàn áp tôn giáo để ném đá giấu tay. “Tác nhân phi chính phủ” (non-state actors) là một thuật ngữ đã quốc tế được dùng cho các tổ chức khủng bố ở Trung Đông. Đầu năm nay BPSOS bắt đầu định nghĩa Hội Cờ Đỏ là một tác nhân phi chính phủ, và gần đây hơn chúng tôi áp dụng nó cho Chi Phái 1997, đang đội lốt để diệt Đạo Cao Đài.
Ngày càng có nhiều chỉ dấu là quốc tế thừa nhận Hội Cờ Đỏ là tác nhân phi chính phủ. Bản phúc trình công bố vào tháng 4 của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế đã nêu đích danh Hội Cờ Đỏ. Qua tháng 5, bản phúc trình về tự do tôn giáo quốc tế của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã dành hẳn một phần để nói về các hội cờ đỏ. Tuần qua, cựu DB Ánh đã đưa hồ sơ về Hội Cờ Đỏ VC ra trước Quốc Hội Hoa Kỳ. Cùng lúc, chúng tôi đã gửi hồ sơ Hội Cờ Đỏ đến các cơ quan hữu trách của Liên Hiệp Quốc và đến nhiều toà đại sứ Phương Tây ở Hà Nội. Một số toà đại sứ ấy đã phản hồi và cho biết là họ đang sử dụng hồ sơ này tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.
Chỉ trong 3 tháng từ khi chúng tôi lên kế hoạch, Hội Cờ Đỏ đã lọt vào tầm ngắm của quốc tế từ nhiều phía. Phải chăng vì vậy mà các Hội Cờ Đỏ bỗng dưng im ắng như tờ?
Mất đi yếu  tố “tác nhân phi chính phủ” để núp ở đằng sau, chính quyền nay phải ra mặt. Tháng rồi, 4 giáo dân Kẻ Gai đã nhận giấy triệu tập chỉ vì đã đứng tên làm nhân chứng trong đơn khiếu nại mà vị linh mục chánh xứ gửi cho công an VC tỉnh Nghệ An để yêu cầu điều tra và truy tố các thủ phạm.
“Thay vì bắt đám côn đồ, công an tỉnh Nghệ An đã quyết định bắt và truy tố một số nạn nhân và nhân chứng”, cựu DB Ánh báo cho các thành viên Quốc Hội biết tại buổi điều trần.
Ts. Nguyễn Đình Thắng điều trần trước Quốc Hội Hoa Kỳ, ngày 7/6/2018 (ảnh từ video của QH HK)
Công an VC đang muốn sự việc chìm xuồng vì chính quyền không thể và không muốn điều tra chính họ.
Thúc đẩy việc điều tra này là mục tiêu kế đến của BPSOS. Chúng tôi tiếp tục vận động quốc tế đòi hỏi chính quyền Việt Nam điều tra và truy tố các thủ lãnh Hội Cờ Đỏ. Và cựu DB Ánh đã nêu đích danh một số người này: Lê Thị Quỳnh Hoan, Nguyễn Trọng Nghĩa, Trần Nhật Quang…
Đồng thời chúng tôi đang thu thập thông tin về một số giới chức tỉnh Nghệ An để yêu cầu Hoa Kỳ áp dụng biện pháp chế tài theo Luật Magnitsky Toàn Cầu như chính DB Christopher Smith và một số vị dân biểu tham dự buổi điều trần đề nghị. Khi chính quyền sử dụng các tác nhân phi chính phủ làm công cụ đàn áp nhân quyền thì chúng tôi gom cả 2 vào cùng 1 tầm ngắm. Đó là trọng tâm trong giai đoạn 2 của kế hoạch đối phó các tác nhân phi chính phủ như Hội Cờ Đỏ và Chi Phái 1997.
Nhân đây, tôi muốn tri ân nhiều người đã giúp chúng tôi trong hoàn thành giai đoạn 1 chỉ trong 3 tháng. Cuối tháng 2 vừa rồi chúng tôi công bố kế hoạch đưa các Hội Cờ Đỏ VC vào tầm quan tâm của quốc tế vì chúng là “tác nhân phi chính phủ” với bản chất khủng bố. Lập tức đã có những người ở trong nước giúp chúng tôi thu thập thông tin trực tiếp từ các nạn nhân và nhân chứng. Lại có người ở Hoa Kỳ tình nguyện thu thập và phối kiểm dữ kiện, rồi soạn bản báo cáo sơ thảo. Sau khi chúng tôi hoàn tất bản báo cáo Anh ngữ để dùng cho vận động quốc tế, một người ở Canada đã tình nguyện dịch sang tiếng Việt để phổ biến vào trong nước. Và hiện nay có những nhà hảo tâm đang âm thầm hỗ trợ cho số đồng bào bị công an truy bắt vì đứng tên yêu cầu chính quyền tỉnh Nghệ An điều tra và truy tố các thủ phạm.
Kết luận bản điều trần, Cựu DB Ánh khẳng định: “Trung thành với các nguyên tắc đã làm cho đất nước Hoa Kỳ trở nên vĩ đại, chúng tôi sẽ tiếp tục tranh đấu cho quyền của những người không tiếng nói.”
Chúng tôi sẽ tiếp tục tranh đấu để vận động Hoa Kỳ chế tài không chỉ các giới chức chính quyền đàn áp người dân mà cả những tác nhân phi chính phủ với thành tích vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, mà nổi bật là Hội Cờ Đỏ VC và Chi Phái 1997.

Không có nhận xét nào: