Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

Hải Quân Mỹ ‘mạnh miệng’ ở Biển Đông


Photo Courtesy: Bloomberg
Cali Today News – Người chỉ huy Hạm Đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Đề Đốc Scott Swift vừa lên tiếng cho hay “Hải Quân Mỹ sẽ thách thức những quốc gia nào như Trung Quốc cứ rêu rao chủ quyền rộng lớn ở biển Đông”
<!>
Hôm thứ hai 8/5 Đề Đốc Scott lên tiếng ở Singapore cho hay Biển Đông không hề là ưu tiên phụ của chính phủ Trump. Ông nói: “Chúng tôi mới chuyển tiếp chính phủ, tôi cho là đối thoại vẫn là nguyên tắc hành động nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục chuyện hải hành cho tự do ở vùng biển này”
Hải Quân Hoa Kỳ vẫn tiếp tục đề nghị lịch trình các chuyến tàu gọi là FONOPs, tức cho tàu chiến đi vào vùng hải phận 12 hải lý của bất cứ quần đảo nào tại Biển Đông. Từ lúc ông Trump trở thành Tổng Thống, Hoa Kỳ chưa có chuyến đi FONOPs nào nữa.
Tuy Hoa Kỳ không tham gia vào cuộc tranh giành chủ quyền ở Biển Đông nhưng dưới thời TT Barack Obama vẫn có một số chuyến đi FONOPs như thế diễn ra và lần nào cũng thế, Bắc Kinh lên án Mỹ rất mạnh mẽ.
Trong những tuần lễ đầu tiên nhậm chức Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, ông James Mattis đã ra lệnh tạm thời ngưng lại các chuyến hải hành FONOPs. Một viên chức ẩn danh cho hay ông Mattis đã đồng ý cho tiến hành hoạt động FONOPs trở lại mới đây.
Tuy công kích Trung Quốc mạnh mẽ trong lúc vận động tranh cử, song vì vấn đề cấp bách phát xuất từ Bắc Hàn quá hung hăng, TT Donald Trump phải “dịu giọng” với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Nhóm ASEAN cũng có giọng điệu “mềm” hơn với Trung Quốc.
Trường Giang (Bloomberg)

Không có nhận xét nào: