Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 1 tháng 5, 2017

Câu chuyện tuẫn tiết của Tướng Lê Văn Hưng - MK

Đi din tôi là mt ông già m yếu 75 tui nhưng còn rt minh mn. Nhc li chuyn cũ, ông nh như in tng chi tiết và thut li sng đng mch lc như th thi gian vn chưa làm hao mòn ký c ông. Tôi đã ngi vi ông t 10g30 sáng đến 3g chiu mà câu chuyn vn chưa dt. Ông là Huỳnh Quang Nghĩa, cu trung úy Chánh văn phòng ca Chun tướng Tư lnh phó Quân đoàn IV Lê Văn Hưng, Quân lc VNCH. Trung úy Nghĩa là nhân chng mc kích t đu đến đuôi cái chết ca Tướng Hưng. Câu chuyn được k dưới đây là nhng gì được ghi trong hc cá nhân mà trung úy Nghĩa cho tôi xem, cùng nhng gì ông k vi tôi hôm y, 21-4-2016…<!>
“Sau khi nghe tin Tng thng Dương Văn Minh đu hàng, Chun tướng bo tôi (Huỳnh Quang Nghĩa) gi đ nói chuyn vi 16 Tiu Khu Trưởng, yêu cu ban hành thiết quân lut trên toàn lãnh th Quân đoàn IV. Vùng IV có v chun b đi phó vi tình hình hơn là chp nhn treo c rũ. Khi nghe tin Sài Gòn tht th, dân chúng Cn Thơ bt đu mua nhanh bán vi đ thu xếp v nhà. Khuôn mt ai ny đu lo âu. Xe lướt nhanh hơn, người đi b gn như chy, đường ph ging như đang trn chy khi cơn giông ln. Sau thông đip đu hàng ca Tng thng Minh, mi liên lc vi Sài Gòn đu bct đt. Tuy vy, cho đến trưa, tình hình Cn Thơ cũng như 16 tnh min Tây vn yên tĩnh. Các tiu khu vn còn liên lc tt vi B Tư Lnh Quân đoàn.
13g, tôi tr vào B Tư Lnh, cách tư dinh Chun tướng Hưng chng 300 mét. Tôi thy chiếc Falcon đen đưa bà Chun tướng cùng hai con ri cng dinh. Khuôn viên B Tư Lnh vng ngt đến nght th. Chun tướng đng nơi hiên tin đình, nhìn mông lung ra khong sân phía trước. Tôi đng bên trái ông, cách vài bước hơi chếch phía sau, hướng tm mt theo ông. Mi vào mùa hè mà cnh vt như đã thu đông. Tri chim đm, thê lương, tng mng mưa bi lnh lo th xung tàng phượng vĩ n đ i gia sân. Chun tướng bt đng. Tt c mang đến cho tôi mt cm giác u bun, tan tác. Bt cht, ông quay li hi tôi:
– Cô (bà phu nhân Chun tướng) đi đâu?
– Thưa, cô đến nhà th xin ra ti.
Tht s my ngày nay tôi thy có chuyn hơi l trong dinh. Tình hình nguy ngp như vy mà người th may riêng không ngt gii quyết m vi vóc mi tinh cho bà Chun tướng cùng thân quyến. Bây gi bà và các con li đi l. Tôi không th ng được rng ông bà Chun tướng đã âm thm bàn bc chun b cái chết cho toàn b gia đình và bà Chun tướng cũng dn mình bng cung cách riêng ca bà. Bà mun khi t giã cõi đi s cùng con cái được đón nhn là con chiên ca Chúa và bước vào áo quan trong b đ mi tinh trong trng. Vào bui sáng ngay sau thông đip ca Tng thng Minh, bà Chun tướng gi đin thoi sang văn phòng tôi, bo tìm càng nhiu càng tt thuc Valium 5mg…
Đèn phòng va bt sáng, tôi git mình ngó qua khung ca s. Bóng ti đã nht nh ngoài sân. Phía cui phòng, bà Chun tướng và gia đình đã ngi vào bàn ăn. Mt người lính phc dch đt trên bàn Chun tướng dĩa, mung và hai qu trng gà ngâm trong ly nước sôi. Đó là bui ăn ti ca ông hôm nay. Đang miên man, tôi git mình khi đin thoi reo. Nhng nghe, tôi vi chuyn cho Chun tướng khi nhn ra ging trm trm ca Thiếu tướng Tư lnh (Nguyn Khoa Nam) đu bên kia. Buông ng đin thoi, Chun tướng th người bt đng. Ln đu tiên, tôi nhn rõ nét mt mi tuyt vng trên gương mt ông…
Chun tướng bo tôi tp hp toán lính gác đ ông nói chuyn. Tiu đi bo v tư dinh Tư Lnh Phó xếp thành hai hàng bên hông dinh ch khúc sânli ra vào. Bng ging cm đng, chân tình, Chun tướng cám ơn h v bên ông đến gi phút này và bo anh em ai mun ri dinh c tùy ý… 10 phút sau Chun tướng gi tôi lên lu. Ti đây, tôi thy ngoài tôi và Thiếu tá Phương, còn hin din đông đ binh sĩ tng phc dch Chun tướng và gia đình. Chun tướng đng nơi phòng ng, hai cánh tay ghì cht đa con gái ba tui đ đu cháu ta vào má ông. Bà Chun tướng đng cnh bên. Hai bàn tay măng non cháu bé hn nhiên lùa trên tóc cha, làm lòa xòa vài ln tóc ri trên trán Chun tướng. Bc tranh bi thy khiến lòng tôi ngm ngùi tê cng. Bng ging tha thiết ân cn, Chun tướng gi li bà cùng hai con cho chúng tôi. Ông qu quyết t gi cho đến sáng s không có gì xy ra, bo chúng tôi c gng h tng bà Chun tướng và hai đa bé v Sài Gòn rng sáng ngày mai 1-5. Trước đó, ông đã thuyết phc bà phi sng đ nuôi con ch không th giết con bng ý đnh t sát c gia đình như ban đu.
Bt ng, ông quát bo tt c tr xung dưới lu, ch còn mình tôi và bà Chun tướng. Lúc đó khong 8g30 ti 30-4. Bên trong phòng ng, khi n hôn vĩnh bit ca bà Chun tướng va kp đt lên má chng, ông vi đy bà ra phía ngoài và đóng nhanh cánh ca. Lúc quay li, còn thy tôi trong phòng, ông thng tht: “Nghĩa! Mày đi ra!”. Vnói ông va nm tay tôi lôi v phía ca. Tôi bu bo: “Cho tôi  li cùng Chun tướng…”.
S dt khoát ca nghiêm lnh hàng ngày trong giây phút xúc đng mãnh lit làm ging Chun tướng lc đi. Ông c đy tôi ra ca. S va chm ngn ngi đy bi thương y khiến tôi có cm giác như thi nam châm đang c rút khi thanh st. Ôi! Cái chết hoàn toàn được sp đt trước, ln đu tiên trong đi tôi mi chng kiến. Tôi cht bt khóc và cùng bà Chun tướng quỳ xung trên nn ca bên ngoài. Bên tai còn vng nghe tiếng rít khô khc ca tiếng then cài. Mi s din ra không đy mt phút sau. Tiếng n chát chúa vang lên sau cánh ca. Tôi hong ht bt dy và kêu ln khi thy ba bn cái đu đang nhn nhác nhìn lên t dưới chân cu thang: “Con dao, ly con dao cy ca mau!…”.
Người tài xế tên Giêng cm con dao to nhn vi vàng chy lên. Mi người ùa vào phòng. Tôi bàng hoàng khóc ngt. Tt c cũng khóc và chy đến ch giường ng ca Chun tướng. Ông nm nga trên tm nm drap trng, hai cánh tay buông ngang, khuy c và ngc áo bung ra, máu tươi nhum thm ngc trái chiếc thun trng bên trong. Có l Chun tướng đã ng thành giường, mt tay ci hai khuy áo trên, tay kia đưa nòng khu Colt 45 n vào tim…
Tôi còn nh lúc ông đm nhim Tư lnh Sư đoàn 21, mt bui chiu sau gi ngh vic, tôi theo ông th b và dng li nơi nhà ngh trong khuôn viên B Tư Lnh. Không biết đang nghĩ gì, ông cười cười quay li nói vi tôi: “Mày còn nh không, lúc  Trung đoàn, tuy  bt kỳ vùng hành quân nào, trước khi đi ng, Đng hoc mày đu gi v Chương Thin đ tao nói chuyn vi cô (bà phu nhân Chun tướng).  mt trn An Lc cũng vy, ti nào tao cũng gi v Lai Khê nói chuyn vi c”. Chun tướng nói thêm: “Lúc đó (nếu An Lc tht th), tao cht nghĩ nếu tao bn vào đu chc cô mày không dám nhìn mt, nên tao đã quyết ý có gì thì s bn vào tim”.
Viên đn oan nghit đã xuyên chính xác qua tim. Đa con trai đu lòng Lê Uy Hi khi đó va tròn sáu tui nht đu đn đưa mi người xem, ri mím môi, khép năm ngón tay gi cht. Nhìn c ch y, tôi nghĩ tui thơ ngây di ca cháu đã trôi qua mt k t bui ti hôm y ri. Trước đó mt tiếng, mt anh trai và mt em gái ba tui còn đùa gin trên tm nm cao su đt dưới nn gch cnh phòng cha, hai đa bé không h hay biết lát na đây vành khăn tang trng s ph lên tuu thơ hn nhiên ca chúng… Vi tôi, âm hưởng Tướng Hưng vn vang vng li hn tôi rõ ràng tng li, nhc nhi như tng vết dao đâm: “Nghĩa, tùy mày. Tao đã quyết đnh cuc đi ca tao! Chun tướng, Thiếu tá hay Trung úy không là gì c, cái quan trng là có sng nhc được hay không!”
………..
Trung úy Huỳnh Quang Nghĩa cho tôi biết thêm, đám tang Tướng Hưng được t chc theo nghi l quân đi VNCH, và sáng ngày 1-5, ông được mang v mnh đt quê nhà Cái Răng đ chôn vi. Đó là mnh đt ch không phi khu nhà riêng ca Tướng Hưng và là tài sn còn li duy nht ca Tướng Hưng. Trong sut cuc đi binh nghip hin hách k t khi gia nhp quân lc VNCH năm 1954 đến khi chết, Tướng Hưng chưa tng có căn nhà riêng nào. Sau 1975, mnh đt có m Tướng Hưng rơi vào tay mt thiếu tá “thng trn”. Khong trước năm 2000, ngôi m b sp lún, gia đình Tướng Hưng được báo cho biết. Bà Hưng t M âm thm v ci táng và mang tro ct chng theo.
Tôi cũng gp cô con gái ca Tướng Hưng, ch Lê Ánh Tuyết, con ca người v đu (bà Nguyn Xuân Mai). Ch Tuyết (sinh năm 1954) hin tá túc nghèo kh cùng bà m già 85 tui trong mt căn nhà  Gò Vp mà ch nhà không ly tin thuê. C bà đã ln, không còn biết và nh gì. Do m chTuyết và Tướng Hưng sm ly d nên ký c ch Tuyết v cha mình không nhiu, ch nh rng cha luôn chu cp đu đn cho m con ch.
Quanh câu chuyn Tướng Hưng, Trung úy Huỳnh Quang Nghĩa có nh tôi ci chính giùm ông mt ng nhn nh. Khi chết, trong mình Tướng Hưng có hai chiếc qut Zippo. Mt chiếđược bà Hưng ly làm k vt; chiếc kia do ông Nghĩa gi. Năm 1998, ông Nghĩa tng cái Zippo y cho ông anh rth ba được bo lãnh đi Pháp. Ông Nghĩa còn gi thêm cái gt tàn. Đó là cái gt tàn ca Sư đoàn 21 do Tiu đoàn 21 tiếp vn làm t v đn 115 ly,có đính phù hiu Quân đoàn IV và phù hiu Sư đoàn 21, đ trên bàn làm vic ca Tướng Hưng. Khi ông Nghĩa đi “hc tp ci to”, cha ca ông, vì s, nên đc b hai miếng đng phù hiu Quân đoàn IV và Sư đoàn 21. Khong năm 1998 hoc 1999, khi ông anh r th tư t M v thăm, ông Nghĩa li tng di vy. Tr v M, bác này trao cái gt tàn cho mt vin bo tàng Quân lc VNCH  California, nhưng không rõ vì lý do gì, cái gt tàn li được ghi là di vt ca Tướng Nguyn Khoa Nam.
MK

Không có nhận xét nào: