Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 18 tháng 4, 2017

Hình ảnh cũ - 18/04/1989: Sinh viên Trung Cọng biểu tình chống chính phủ



Chinese students protest against government, History.com
benguyen

Vào ngày này năm 1989, hàng ngàn sinh viên đã biểu tình trên khắp các đường phố Bắc Kinh để phản đối các chính sách của chính phủ và kêu gọi dân chủ ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC). Đoàn người biểu tình tiếp tục gia tăng, mãi cho đến khi chính phủ Trung Quốc tàn nhẫn đàn áp họ trong một sự kiện vào tháng 06, được biết đến với tên gọi là Thảm sát Thiên An Môn.<!>
Giữa thập niên 1980, chính phủ cộng sản của Trung Cọng dần dần tự do hóa nền kinh tế vốn do nhà nước kiểm soát chặt chẽ, với mục đích thu hút đầu tư và tăng cường thương mại với nước ngoài. Hành động này đã làm khiến nhiều công dân Trung Quốc, bao gồm nhiều sinh viên, lên tiếng kêu gọi cải cách hệ thống chính trị do cộng sản thống trị.
Đầu năm 1989, biểu tình ôn hòa chống chính phủ đã bắt đầu tại một số thành phố lớn nhất của Trung Quốc. Cuộc biểu tình lớn nhất được tổ chức vào ngày 18/04 tại thủ đô Bắc Kinh. Tuần hành qua quảng trường Thiên An Môn ở trung tâm thành phố là hàng ngàn sinh viên tay cầm biểu ngữ, miệng hô khẩu hiệu và hát những bài hát kêu gọi bầu không khí chính trị dân chủ hơn.
Phản ứng của chính phủ đối với các cuộc biểu tình ngày càng trở nên nghiêm trọng. Quan chức nào bày tỏ sự thông cảm với những người biểu tình cũng đều bị thanh trừng. Một số lãnh đạo nhóm biểu tình đã bị bắt, và một chiến dịch tuyên truyền được tung ra nhắm vào các sinh viên tuần hành, khẳng định rằng họ muốn “tạo sự hỗn loạn ở khắp mọi nơi.”
Vào ngày 03/06/1989, khi biểu tình ngày càng mạnh mẽ và báo chí nước ngoài đã thể hiện sự kiện kịch tính này qua phim ảnh, quân đội Trung Cọng được điều đến để đàn áp phong trào. Một con số không rõ người biểu tình Trung Quốc (ước tính khoảng hàng ngàn) đã bị giết trong Thảm sát Thiên An Môn.
Tại Mỹ, các cuộc biểu tình trên đã thu hút sự chú ý rộng rãi. Nhiều người Mỹ cho rằng Trung Quốc, cũng như Liên Xô và các quốc gia cộng sản ở Đông Âu, đang tiến tới thị trường tự do và chính trị dân chủ. Thế nên sự trấn áp tàn bạo của chính phủ đối với các cuộc biểu tình khiến công chúng Mỹ bị sốc. Chính phủ Mỹ đã tạm ngừng bán vũ khí cho Trung Quốc và áp đặt một số hình thức trừng phạt kinh tế, nhưng các hành động này phần lớn chỉ mang tính biểu tượng. Sự gia tăng trong thương mại và đầu tư của Mỹ tại Trung Cọng, cùng nỗi lo ngại rằng một phản ứng mạnh tay đối với vụ thảm sát có thể dẫn tới gián đoạn ngoại giao đã làm hạn chế các phản ứng chính thức của Mỹ.
 
st 
Biểu tình Thiên An Môn 1989 qua ảnh

Phóng viên Stuart Franklin của The Guardian ghi lại những hình ảnh diễn ra trong sự kiện Thiên An Môn 25 năm trước đây:
 
Một người biểu tình trên Quảng trường, ngày 25/6
Nhân viên y tế chuẩn bị chăm sóc cho những người biểu tình tuyệt thực, 27/5
Người biểu tình cắm trại trên Đại lộ Tràng An, 29/5
Người biểu tình vây quanh tượng Nữ thần Tự do, ngày 30/5

Quân đội tiến vào quảng trường, ngày 2/6

Người biểu tình vây quanh một người đàn ông đẫm máu, 2/6

Một người biểu tình bị bắt giữ ngay trước trụ sở Trung ương Đảng
Những binh sĩ trông như vừa thua trận
Người dân hát quốc ca và chặn các đoàn xe của chính phủ
Người biểu tình phản khác bằng cách đạp xe vòng quang xe tăng của chính phủ, ngày 5/6
Người đàn ông nổi tiếng cản đoàn xe tăng, ngày 5/6
ảnh The Guardian
 
Các hình ảnh khác từ Business Insider:
null
 
null
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Không có nhận xét nào: