Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2017

TC rúng động vì Nhật bàn giao tàu ngầm AIP thứ 5.

Trung Quốc rúng động vì Nhật bàn giao tàu ngầm AIP thứ 5

Ngày 08/03 vừa qua, “Thời báo Hoàn Cầu” TC đã đang tải một nguồn tin “khiến nhiều người kinh ngạc” về tốc độ của Nhật, trong lĩnh vực đóng tàu ngầm hiện đại kiểu AIP<!>

  Ngày 06/03 vừa qua, lực lượng tự vệ trên biển của Nhật Bản đã tiếp nhận tàu ngầm mang số hiệu 505 lớp “Soryu”, từ nhà máy đóng tàu Kobe, trực thuộc Công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi (Mitsubishi Heavy Industries). Trong buổi lễ, đã tiến hành lễ trao Quân kỳ cho chiếc tàu ngầm thứ 5 lớp “Soryu” này, nó cũng là chiếc tàu ngầm kiểu AIP thứ 5, mà Nhật Bản tự đóng (mang số hiệu từ 501 - 505).
Trung Quốc rúng động vì Nhật bàn giao tàu ngầm AIP thứ 5
Ngày 29/01 vừa qua, Bộ quốc phòng Nhật Bản đã công bố kế hoạch chi tiêu ngân sách quốc phòng , trong quy hoạch phát triển vũ khí trang bị Nhật có một hạng mục rất quan trọng là: đầu tư 53,1 tỷ yên, để đóng mới 1 tàu ngầm lớp “Soryu”, có lượng giãn nước 2900 tấn (khi lặn 4000 tấn) được chế tạo trên cơ sở tàu ngầm lớp “Oyashio”.
Trung Quốc rúng động vì Nhật bàn giao tàu ngầm AIP thứ 5
Bộ Quốc phòng Nhật khẳng định: “Hải quân Nhật đã đặt mua 10 chiếc, và dự kiến đến năm 2017, Nhật sẽ có đủ 10 tàu ngầm thông thường trên 4000 tấn, đưa khả năng tác chiến ngầm lên một tầm cao mới”. Khi đó, Nhật giữ rất kín nguồn  tin về số lượng các nhà máy tham gia vào hạng mục tàu ngầm này, và cũng không ai biết thực lực của mỗi nhà máy đến đâu nên kế hoạch này bị coi là không tưởng..
Trung Quốc rúng động vì Nhật bàn giao tàu ngầm AIP thứ 5
Trên thực tế, đối với tàu ngầm thông thường, từ khi đóng mới, rồi chạy thử, đến khi bàn giao tàu, thuận lợi nhất cũng là 3-5 năm, nên nhiều người cho là Nhật không thể hoàn thành định mức này đúng theo kế hoạch. Nhưng đến khi, ngay đầu năm  Nhật đã bàn giao đến chiếc thứ 5, thì không ai có thể coi thường Công nghệ tàu ngầm của Nhật nữa.
Tàu ngầm AIP “Scorpene” của hãng DCNS - Pháp trong biên chế của hải quân Malaysia
Tàu ngầm AIP “Scorpene” của hãng DCNS - Pháp trong biên chế của Hải quân Malaysia.
Loại tàu ngầm này có lượng giãn nước 2900 tấn (khi lặn 4000 tấn), sử dụng công nghệ động lực không cần không khí (AIP), hay còn gọi là động cơ tuần hoàn khép kín, sử dụng chính CO2 thải ra trong quá trình đốt nhiên liệu để tái sinh oxy, vì vậy giúp cho tàu có khả năng tác chiến ngầm rất lâu, mà không cần nổi lên lấy dưỡng khí.
Chiếc tàu ngầm AIP đầu tiên lớp “Soryu” của Nhật mang số hiệu 501
Chiếc tàu ngầm AIP đầu tiên lớp “Soryu” của Nhật mang số hiệu 501.
Các tàu ngầm sử dụng công nghệ động lực AIP có tác dụng giảm bộc lộ radar của bức xạ tần số âm của động cơ, và độ rung chấn, nên cơ bản không cần lớp cách âm. Hiện nay, ngoài Mỹ ra chỉ có vài nước như: Nhật, Đức, Pháp, Nga, và Thụy Điển mới làm chủ được công nghệ này, các nước Australia và Ấn Độ cũng đang từng bước học hỏi, hoặc tham gia các chương trình chế tạo liên hợp.
Tàu ngầm SMX-26, một trong những mục tiêu theo đuổi của Trung Quốc
Tàu ngầm SMX-26, một trong những mục tiêu theo đuổi của TC.
Tháng 5/201vừa qua, Australia đã đề nghị được tham gia dự án đóng tàu ngầm “Soryu” của Nhật. Được biết, các Công nghệ có liên quan đến dự án này được bảo mật rất cao, nhưng có lẽ nó sẽ sớm được thông qua vì nếu đồng ý, Nhật sẽ đạt được 3 mục đích rất lớn. Một là, giảm bớt chi phí đầu tư cơ bản; hai là tăng cường mối quan hệ hữu nghị với Australia, và ba là tăng cường khả năng tác chiến ngầm để đối phó với TC.
Tàu ngầm S-80 của hãng Navantia - Tây Ban Nha
Tàu ngầm S-80 của hãng Navantia - Tây Ban Nha.
Hiện nay Ấn Độ cũng đang lựa chọn nhà cung cấp gói thầu mua 6 tàu ngầm theo kiểu nước ngoài, đóng 2 và Ấn Độ tự đóng 4. Cả 4 nhà thầu tham gia dự án này đều phải cung cấp các tàu ngầm AIP, cụ thể là “Scorpene” của hãng DCNS - Pháp, “Amur” 1650 của Viện thiết kế Rubin - Nga, tàu ngầm kiểu 214 của công ty HDW - Đức, tàu ngầm S-80 của hãng Navantia - Tây Ban Nha.
Tàu ngầm kiểu 214 của công ty HDW - Đức trong biên chế hải quân Hàn Quốc
Tàu ngầm kiểu 214 của công ty HDW - Đức trong biên chế Hải quân Hàn Quốc.
Đại hải phận Đông Hải có độ sâu trên dưới 40m, vùng có độ sâu nhất cũng chỉ có 150m, còn lại rất ít chỗ vượt qua 100m, chỉ có tàu ngầm AIP cỡ nhỏ mới hoạt động được ở vùng nước nông ấy, mà ít phải nổi lên để tránh bị phát hiện, kế hoạch đóng tàu của Nhật nhanh đến mức không tưởng, đã làm TC rất lo lắng, nếu chậm chân toàn bộ Đông Hải sẽ lãnh địa của tàu ngầm Nhật Bản. 
Tàu ngầm Amur của Nga là loại tàu ngầm AIP đắt khách nhất thế giới
Tàu ngầm Amur của Nga là loại tàu ngầm AIP đắt khách nhất thế giới.
Hiện nay, tất cả các đối thủ lớn của TC đều đã và sắp có tàu ngầm AIP (Hàn Quốc cũng đã mua tàu ngầm 214 của nước Đức), trong khi TC hiện đang nghiên cứu, phát triển chưa được, nên họ rất lo lắng. Thời gian qua họ đã đánh tiếng mua tàu ngầm SMX-16 của Pháp, nhưng chưa đạt được thỏa thuận, và đến cuối tháng 12/2016, Bắc Kinh TC đã quyết định mua 4 tàu ngầm lớp “Amur” kiểu 1650 của Nga.  ./.

Không có nhận xét nào: