Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 8 tháng 8, 2024

Sinh Hoạt Vu Lan! Mùa Báo Hiếu 2024! Vài Tin Đáng Chú Ý và Kính Chuyển Tin Thế Giới Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Mừng Đại Lễ Vu Lan! Mùa Báo Hiếu 2024!
-Vào đại lễ Vu Lan hàng năm, nhiều hoạt động ý nghĩa đã được diễn ra các Chùa, mọi nơi, để mọi người hiểu hơn về đạo làm con, thấu hiểu tấm lòng cha mẹ và biết thương yêu, phụng dưỡng, báo hiếu cha mẹ. (Ảnh: Lễ Vu Lan là để chúng ta tri ân hay tưởng nhớ công lao trời biển của mẹ cha) Một trong những dịp lễ lớn hàng năm của những người theo đạo Phật chính là lễ Vu Lan. Đây là dịp để mọi người bày tỏ lòng tưởng nhớ, đền đáp, báo hiếu công ơn sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ.
 <!>


Với ý nghĩa nhân văn to lớn đó, Lễ Vu Lan đã lan rộng, ngày nay trở thành ngày lễ báo hiếu cha mẹ của tất cả người dân Việt.


Lễ Vu Lan 2024, năm nay vào ngày nào?
Lễ Vu Lan năm 2024 là ngày Rằm tháng 7 tức ngày 15 tháng 7 Âm lịch, theo Dương lịch, năm nay là Chủ nhật ngày 18/8/2024.


Nguồn gốc lễ Vu Lan báo hiếu từ đâu?

Lễ Vu Lan báo hiếu có nguồn gốc từ truyền thuyết Tôn giả Mục Kiền Liên - đệ tử xuất chúng của đức Phật đã cứu mẹ mình thoát khỏi kiếp ngục quỷ.
Khi Đại Đức Mục Kiền Liên tu thành chính quả, ông nhớ tới người mẹ của mình nên đã dùng phép để tìm kiếm mẹ. Tuy nhiên, kết quả đau lòng là bà đã bị đày thành quỷ, lang thang khắp nơi, đói khát, cực khổ do những ác nghiệp đã tạo lúc sinh thời. Đại Đức dùng phép dâng cơm lên cho mẹ nhưng đều hoá thành lửa, Ngài đành nhờ đến sự trợ giúp của Phật Tổ. Cách duy nhất để cứu mẹ chính là dựa vào sức mạnh hợp lực của chư tăng khắp phương. Ngày 15 tháng 7 Âm lịch chính là ngày thích hợp để thỉnh chư tăng làm lễ cúng cứu lấy phước cho mẹ.


(Ảnh: Ngày Vu Lan gắn liền với sự tích Tôn giả Mục Kiền Liên cứu mẹ)
Đức Phật cũng dặn thêm rằng “Chúng sinh ai muốn báo hiếu cha mẹ thì dùng cách này". Từ đó, Rằm tháng 7 hàng năm đã trở thành ngày Lễ Vu Lan báo hiếu.


Ý nghĩa sâu sắc của lễ Vu Lan

Ý nghĩa Lễ Vu Lan báo hiếu Rằm tháng 7 nhắc nhở thế hệ sau luôn biết ơn, ghi nhớ công lao sinh thành của thế hệ trước. Không chỉ riêng các Phật tử mà ngày Lễ Vu Lan còn là ngày hội báo ân, báo hiếu lan rộng khắp cả nước Việt. Ở đây, báo hiếu chính là biết ơn cha mẹ, những người đã có công sinh thành, nuôi dưỡng, dạy dỗ chúng ta ở kiếp này và nhiều kiếp khác. Tín ngưỡng Phật giáo luôn nhìn nhận con người trong các mối quan hệ luân hồi, nhân quả. Chính vì vậy, mỗi người cần mở rộng lòng báo hiếu với tất cả chúng sinh.


Sinh Hoạt Vu Lan 2024 Chùa Đức Viên


Nam Mô A-Di-Đà Phật,
Kính thưa Quý Cụ,
Quý Đồng hương và Quý vị Phật tử.

HIẾU LÀ HẠNH ĐẦU TRONG MUÔN HẠNH

Mùa Vu Lan đến, nhắc nhở mọi người tưởng nhớ đến ân sanh thành dưỡng dục của Cửu Huyền Thất Tổ, Ông Bà, Cha Mẹ, Thầy bạn và những người thân. Noi gương hiếu hạnh của Ngài Mục Kiền Liên, để có nhiều thiện duyên báo hiếu, Chùa Đức Viên phát nguyện niệm Phật và tụng Kinh Vu Lan Báo Ân mỗi ngày hai thời:

@ Buổi sáng: 9:30am - 11:30am
@ Buổi chiều: 6:00pm - 8:00pm
Và sẽ tổ chức:

ĐẠI LỄ VU LAN

Vào lúc 9:30 sáng Chủ Nhật
Ngày 18 tháng 8 năm 2024
(Tức ngày 15 tháng 7 năm Giáp Thìn)


Kính mới quý vị lưu tâm về Chùa lễ Phật, cùng làm hạnh lành hiếu tử, dâng lên các bậc ân nhân lòng thành kính tri ân và noi gương chư Bồ Tát hết lòng phụng dưỡng Cha Mẹ, xả kỷ, lợi tha, hồi hướng công đức pháp giới chúng sanh đồng thành Phật đạo.
Ngưỡng nguyện Tam Bảo gia hộ quý vị cùng bảo quyến thân tâm thường an lạc, tròn đầy hiếu hạnh trong mùa Vu Lan.

Chùa Đức Viên


Sinh Hoạt Vu Lan 2024 Chùa An Lạc


1647 E. San Fernando Street, Can Jose, Ca 95116
Lúc 9 giờ 30, sáng Chủ Nhật, Ngày 23 tháng 8 năm 2024

(408) 254.1710


Tuần Này! Tin Sinh Hoạt Văn Học Nghệ Thuật Độc Đáo: Văn Thơ Lạc Việt (Bắc Cali) Lại “Mang Chuông Đi Đánh Xứ Người!” Xuôi Về “Nắng Ấm Miền Nam!”


*Một Lần Nữa, Nam Bắc Cali Lại Kết Hợp Tổ Chức Cho Buổi Ra Mắt Sách 4 Tác Phẩm của Nhà Văn, Nhà Thơ Chinh Nguyên. Lúc 1 giờ chiều Thứ Bảy tuần này, ngày 10 tháng 8 năm 2024, Tại Thư Viện Việt Nam, 10872 Westminster, Carden Grover, CA 92843


*Nhiều lần Cơ Sở Thi Văn Lạc Việt đã cộng tác với Nhóm Nhân Văn Nghệ Thuật & Tiếng Thời Gian, Nam Cali, trong những Sinh Hoạt Văn Học Nghệ Thuật Ra Mắt Sách, rất là thành công. Năm ngoái, tại Bắc Cali cho Ký Giả Chiến Trường Kiều Mỹ Duyên, KQ Phan Đình Minh…giờ VTLV thì xuôi Nam! Hy vọng lại có buổi RMS thành công mỹ mãn, nhiều điều ý nghĩa, thú vị!


*Chuyện gì thì không biết, nhưng chuyện ý nghĩa, thì chắc chắn100%! Vì tất cả số tiền bán sách, sẽ được chuyển về hổ trợ thuốc men, cho Linh Mục Nguyễn Văn Lý, (Hình ảnh một vị Lãnh Đạo Tôn Giáo, bền bỉ đấu tranh cho Tự Do Tôn Giáo, Dân Chủ) trải qua 4 lần trong ngục tù CS, nay đã có tuổi, mang nhiều bịnh tật, cần nhiều phương tiện chữa trị.
Mới quảng bá mục đích này, mà các Thân Hữu, Độc Giả, Nam Bắc Cali, hứa mua sách ủng hộ, trong buổi RMS, đã trên…3 ngàn đô la! thật là khích lệ hứng thú cho BTC.
*Trong mục đích: “Tiếng Việt còn, Nước Việt còn!” Kính mong Quý Vị bớt chút thời giờ tham dự. Có phụ diễn văn nghệ, nhiều giọng ca đặc sắc, thức ăn nhẹ, giải khát, Vào Cửa Tự Do!
Cơ Sở Thi Văn Lạc Việt San Jose và Nhân Văn Nghệ Thuật & Tiếng Thời Gian Nam Cali Kính Mời.


Tưởng rằng đã quên! nhưng vẫn âm ỷ: Động đất 5.2 độ Richter gần Bakersfield, làm rung chuyển Nam California!

-Động đất 5.2 độ Richter gần Bakersfield làm rung chuyển nhiều nơi ở Nam California tối Thứ Ba, 6 Tháng Tám, Cơ Quan Khảo Sát Địa Chất Hoa Kỳ (USGS) loan báo, theo đài NBC Los Angeles.
Trận động đất xảy ra lúc 9 giờ 9 phút tối ở Mettler, Kern County, tâm chấn nằm sâu khoảng 6 dặm, theo USGS.
Cư dân Camarillo và Canyon Country cho USGS hay họ cảm nhận được trận động đất. Trên mạng xã hội, cư dân một loạt thành phố, như Orange, Reseda, Fontana và xa tận San Diego về phía Nam, cũng nói họ cảm nhận được.

Tới sáng Thứ Tư, USGS thông báo có hơn 50 dư chấn từ 2.5 tới 4.5 độ Richter.
USGS đang kiểm tra tác động của trận động đất tối Thứ Ba nhưng cho hay khó có thiệt hại hay thương vong. Cũng “không có mối nguy hiểm sóng thần,” theo Cơ Quan Khí Tượng Quốc Gia.
Trong khi đó, lính cứu hỏa Los Angeles và một số nơi khác cũng đang kiểm tra thiệt hại, và theo báo cáo ban đầu của họ, cơ sở hạ tầng hệ trọng không bị vấn đề nghiêm trọng nào, đài ABC7 đưa tin.
Hai làn đường bên trái xa lộ I-5 hướng Nam, phía Nam đường Grapevine, bị chặn do tảng đá lớn nằm giữa đường, Cảnh Sát Tiểu Bang California (CHP) loan báo. Không lâu sau nửa đêm, tảng đá được nhân viên tình trạng khẩn cấp dọn dẹp.

Văn Phòng Thống Đốc California Về Tình Trạng Khẩn Cấp cho hay cơ quan hữu trách tiểu bang và địa phương đang theo dõi tác động của trận động đất tối Thứ Ba.
Ở Bakersfield, camera an ninh quay được cảnh trận động đất làm nhiều món hàng trên kệ trong tiệm rượu rớt xuống đất và những người trong tiệm bỏ chạy ra ngoài.
USGS điều chỉnh dự đoán cường độ trận động đất tối Thứ Ba vài lần trong vòng một tiếng đầu tiên. Ban đầu, cơ quan này dự đoán trận động đất mạnh 5.7 độ Richter, sau đó hạ xuống 5.3 rồi 5.2. (Th.Long)


Giá nhà ở California ngất ngưởng, dù thu nhập cao cũng khó mua được nhà! Đặc biệt Giá nhà ở Silicon Valley, California đắt đỏ, cao nhất nước Mỹ!


(Một tấm bảng rao bán nhà trước một ngôi nhà ở Sacramento, California, ngày 3 tháng 3 năm 2022.)
-Tiểu bang California là một trong nơi có giá nhà thuộc hàng đắt đỏ nhất nước Mỹ và những số liệu mới nhất cho thấy ngay cả những người có thu nhập thuộc nhóm cao nhất cũng chật vật trong việc mua nhà.
Số liệu được tổng hợp và phân tích bởi Jonathan Lansner, một cây bút bình luận về kinh doanh có bài viết được đăng tải trên nhiều tờ báo địa phương ở California. Dựa theo số liệu thu thập từ Cục Thống kê Lao động của chính phủ liên bang và giá trị nhà trung bình theo dõi bởi Zillow, ông kết luận rằng những người lao động ở California có mức lương cao hơn 75% so với tất cả những người lao động khác chỉ mua được 61% giá trị một căn nhà điển hình.

Ở California, mức thu nhập của một hộ gia đình trung bình là 93.250 đôla, cao hơn mức trung bình toàn quốc là 70.035 đôla. Con số của California cao thứ ba trên cả nước.
Giá nhà điển hình cho toàn California là 753.800 đôla, cao hơn gấp hai lần so với mức toàn quốc là 325.750 đôla.
Vậy ai có thể mua được một căn nhà ở California?
Ông Lansner đưa ra một ví dụ: một người đi vay tiền có mức lương cao hơn 75% so với tất cả những người lao động khác, dành 40% mức lương để trả tiền nhà với mức thế chấp là 7%.
“Ở California, mức lương này mua cho bạn 61% căn nhà điển hình. Tỉ lệ này đứng áp chót và thấp hơn mức 110% trên toàn quốc,” ông viết trong bài phân tích.
Tiểu bang duy nhất của Mỹ có tỉ lệ thấp hơn là Hawaii ở mức 45%, theo tính toán của ông.

Giá nhà cao ngất ngưỡng đã góp phần gây nên cuộc khủng hoảng khả năng mua nhà ở California, theo các chuyên gia.
Tỉ lệ sở hữu nhà của California thấp hơn 50 điểm phần trăm so với cả nước, nằm ở mức 44% vào năm 2021, theo Ben MetCalf, giám đốc điều hành của Trung tâm Terner về Canh tân Nhà ở thuộc Đại học California ở Berkeley. Tỉ lệ này là sự suy giảm nghiêm trọng từ mức 50% vào năm 2000.

Michael Hưng Nguyễn, một chuyên gia môi giới địa ốc ở Vùng Vịnh quanh khu vực thành phố San Francisco và San Jose ở California, nhận định khả năng sở hữu được nhà ở California trong những năm gần đây đã giảm xuống vì giá nhà lên cao so với mức lương.
“Mình cho là lương trung bình trong vòng ba năm vừa rồi có thể tăng lên cỡ 10% nhưng mà giá nhà tăng lên trên 20% thì đương nhiên là nó giảm xuống,” ông nhận định. “Nhưng mà cũng tùy vùng ở Cali nữa.”
“Tất nhiên là những cái đô thị lớn chẳng hạn như là ở San Francisco, San Jose, ở ngay trung tâm Los Angeles, đây là những khu vực mà những người lao động trung bình rất khó sở hữu được nhà. Những cái vùng đó là giá nhà bây giờ phải là một triệu rưỡi, hai triệu trở lên. Cho nên mức lương phải là ba, bốn, năm trăm ngàn một gia đình hai vợ chồng cộng lại thì mới có thể mua được. Còn những cái thành phố khác thì mình nghĩ là nó không đến nỗi gì.”

Ông nói dù giá nhà ở California cao nhưng nhiều người vẫn có thể sống được là vì thuế bất động sản thấp hơn ở những bang khác.
“Giá nhà trung bình của tiểu bang Cali thì nó cao gấp ba lần so với Texas, so với Florida nhưng mà khi bù lại là thuế bất động sản thì nó lại ít hơn ba lần so với những nơi đó,” ông giải thích.
“Một năm người ta bỏ ra 100.000, một triệu người ta mua cái nhà nhưng mà sau đó người ta đóng thuế mỗi năm thì chỉ có khoảng 12.000. Trong lúc đó ở Texas hay Florida, nếu mà người ta mua cái nhà cùng giá với Cali thì người ta không cách gì gì đóng thuế nổi bởi vì cái thuế bất động sản cao gấp ba lần và cái đó là cái trả hàng tháng.”

Dù vậy, nhiều cư dân trong những năm gần đây, đặc biệt là kể từ đại dịch Covid-19, đã rời bỏ California trong những năm gần đây một phần do giá nhà đắt đỏ.
Một báo cáo từ Hiệp hội Các nhà môi giới địa ốc Texas cho biết khoảng 102.000 người từ California đã dọn về Texas trong năm 2022, dẫn đầu trong số tất cả các bang khác.
Lý do khiến người ta chuyển đến Texas bao gồm chi phí sinh hoạt thấp hơn, cơ hội việc làm với các công ty mở rộng kinh doanh cùng những lý do khác, theo Jef Conn, chủ tịch hiệp hội.
California cũng là bang có nhiều người Texas chuyển đến nhất vào năm 2022 với khoảng 42.000, cũng theo báo cáo này


Thế giới hôm nay, 08 tháng 8,2024.
(Đỗ Đặng Nhật Huy)


•Kamala Harris và Tim Walz đã bắt đầu chuyến vận động tranh cử qua các bang chiến trường. Họ sẽ đi qua năm tiểu bang trong năm ngày, bao gồm Wisconsin và Michigan. Bà Harris đã giới thiệu ông Walz là đối tác tranh cử của mình tại một cuộc mít tinh lớn ở Philadelphia vào thứ Ba. Thống đốc Minnesota ngay lập tức chỉ trích Donald Trump và J.D. Vance, và tuyên bố sẽ bảo vệ các quyền tự do cá nhân, chẳng hạn như quyền phá thai. Ông Walz cấp tiến hơn những nhân vật khác trong danh sách rút gọn của bà Harris, vì ông từng chủ trương các biện pháp hạn chế súng và hợp pháp hóa cần sa tại Minnesota.

•Thu nhập của Disney cao hơn dự kiến trong quý 3, với thu nhập hoạt động tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này một phần nhờ vào thành công của “Inside Out 2,” một bộ phim hoạt hình đã đạt doanh thu phòng vé hơn 1,5 tỷ đô la kể từ tháng 6. Nhưng nhu cầu cho mảng công viên giải trí và tàu du lịch của Disney lại giảm. Thu nhập hoạt động trong “phân khúc trải nghiệm” đã giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

•Ai Cập yêu cầu các hãng hàng không quốc gia của mình tránh bay qua Iran trong khoảng thời gian ba tiếng đồng hồ vào thứ Tư và sáng sớm thứ Năm theo giờ địa phương, dường như là do các cuộc tập trận quân sự theo lịch. Chỉ thị này được đưa ra khi Trung Đông chuẩn bị cho một cuộc phản công có thể xảy ra từ Iran, sau khi Israel ám sát một chỉ huy cấp cao của Hezbollah và thủ lĩnh Hamas.

•Khoảng 300 binh sĩ Ukraine đã phát động một cuộc tấn công vào tỉnh Kursk của Nga. Theo các quan chức Nga, ít nhất năm người đã thiệt mạng và 28 người bị thương trong một vụ tấn công thuộc hàng lớn nhất trên đất Nga kể từ đầu chiến tranh. Nga đã tăng cường thành công chiến dịch của họ ở Ukraine trong những tháng gần đây, khiến cho quân đội Ukraine phải rút lui tới 1 km mỗi ngày.

•Thổ Nhĩ Kỳ đã đệ đơn yêu cầu tham gia vụ kiện của Nam Phi tại Tòa án Công lý Quốc tế của LHQ, theo đó cáo buộc Israel phạm tội diệt chủng ở Gaza. Hơn mười quốc gia, bao gồm Nicaragua, Mexico, và Tây Ban Nha, cũng đã tham gia. Tòa án đã ban hành phán quyết tạm thời vào tháng 1, kêu gọi Israel cho phép nhiều viện trợ nhân đạo hơn vào vùng đất này, nhưng không yêu cầu ngừng bắn.

•Ý sẽ tăng gấp đôi mức thuế cố định đối với thu nhập nước ngoài của cư dân mới từ 100.000 euro (109.334 đô la) lên 200.000 euro. Chương trình này cho phép cư dân nước ngoài mới nhập cư được trả mức thuế cố định đối với bất kỳ thu nhập hoặc tài sản nước ngoài nào trong 15 năm, thay thế cho mức thuế tiêu chuẩn. Chương trình này đã gây tranh cãi trong cộng đồng người Ý, những người đổ lỗi cho chương trình này là thu hút người nước ngoài giàu có và do đó đẩy giá bất động sản lên cao.

•Xu Zaozao, một phụ nữ Trung Quốc chưa lập gia đình, đã thua trong đơn kháng cáo pháp lý cuối cùng để được đông lạnh trứng của mình. Năm 2019, cô Xu đã kiện một bệnh viện từ chối cho cô tiếp cận phương pháp điều trị này, vốn chỉ dành cho các cặp vợ chồng vô sinh ở Trung Quốc. Mặc dù nỗ lực của cô không thành công, cô Xu cho biết cô rất vui vì “dư luận đã thay đổi khá nhiều trong những năm gần đây”.

•Con số trong ngày: 90%, là tỷ lệ truy vấn tìm kiếm mà Google xử lý tại Mỹ.

TIÊU ĐIỂM

Thế giới nín thở chờ Iran đáp trả Israel

Một cuộc tấn công của Iran vào Israel tại một thời điểm nào đó có vẻ là không thể tránh khỏi, khi Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này cảm thấy buộc phải trả đũa sau hai vụ ám sát vào tuần trước. Israel khi ấy đã giết chết Fuad Shukr, chỉ huy quân sự của Hezbollah, tại Beirut và Ismail Haniyeh, lãnh đạo chính trị của Hamas, tại Tehran. Với việc các nhà lãnh đạo Iran hứa sẽ trả thù, những câu hỏi còn lại là về thời điểm và quy mô của cuộc tấn công. Người ta cũng phải chờ xem liệu cuộc tấn công trực tiếp của Iran có diễn ra cùng lúc với tên lửa từ các lực lượng ủy nhiệm của nước này, như Hezbollah và Houthi ở Yemen, hay không.

Đối với Iran, việc hiệu chỉnh đòn trả đũa là rất phức tạp. Các nhà lãnh đạo của nước này đang cân nhắc cách thức tấn công Israel thậm chí còn dữ dội hơn cả loạt 300 quả tên lửa vào ngày 14 tháng 4 (gần như tất cả các tên lửa đều bị đánh chặn). Nhưng họ cũng không muốn khiến Israel phải phản ứng tàn khốc, và từ đó kéo cả hai bên vào một cuộc xung đột lớn. Không bên nào muốn chiến tranh toàn diện, nhưng cả hai đang chuẩn bị cho điều đó.

Boeing đón CEO mới

Vào thứ năm, Boeing sẽ có một CEO mới. Kelly Ortberg, một người ngoài cuộc có nhiều kinh nghiệm trong ngành hàng không vũ trụ, sẽ thay thế Dave Calhoun, người đã tuyên bố từ chức từ tháng 3. Ông Ortberg phải đối mặt với nhiệm vụ không mấy dễ dàng là kéo gã khổng lồ chế tạo của Mỹ khỏi tình trạng xuống dốc không phanh.

Mảng hàng không thương mại của Boeing đã gặp khó khăn trong nhiều năm qua. Những lo ngại về văn hóa an toàn và chất lượng kỹ thuật của công ty đã làm phức tạp thêm nỗ lực khôi phục sản lượng tối đa của công ty. Tháng trước, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết công ty đã đồng ý nhận tội gian lận liên quan đến hai vụ tai nạn chết người trên hai chiếc 737 MAX vào năm 2018 và 2019. Trong khi đó, mảng quốc phòng, không gian, và an ninh của Boeing gần đây đã báo lỗ năm do “vượt chi phí” trong các hợp đồng giá cố định. Ông Ortberg sẽ mang đến một góc nhìn mới cho những rắc rối này. Nhưng việc ổn định một công ty lớn đang trong khủng hoảng là không hề dễ dàng.

Cảnh sát Anh căng thẳng trước bạo loạn

Mười ngày qua là quãng thời gian vô cùng khó khăn đối với cảnh sát Anh. Các cảnh sát đã bị ném gạch, đá và ván, khi bạo lực và hỗn loạn, chủ yếu do các nhóm cực hữu tổ chức, lan rộng đến các thị trấn và thành phố trên khắp cả nước sau vụ giết hại ba trẻ em vào ngày 29 tháng 7. Cảnh sát đã phản ứng một cách đáng khen ngợi. Nhưng vẫn có hàng chục người phải nhập viện. Một cảnh sát giàu kinh nghiệm đã gọi một vụ việc, trong đó đám đông tìm cách đốt cháy một khách sạn ở Rotherham đang tiếp nhận những người xin tị nạn, là vụ bạo loạn tồi tệ nhất mà ông từng chứng kiến.

Vào thứ năm, chính phủ sẽ công bố số liệu thống kê về nguồn tài trợ cho cảnh sát. Các lực lượng cảnh sát đã gặp khó khăn trong nhiều năm qua, trong khi lòng tin của công chúng giảm sút. Nhiều đơn vị đang gặp khó khăn trong việc đào tạo các cảnh sát mới gia nhập lực lượng trong đợt tuyển dụng gần đây. Các cuộc bạo loạn sẽ chỉ gây thêm căng thẳng cho tinh thần và nguồn lực. Nhưng chính phủ Lao động đã nói rõ rằng tiền bạc đang eo hẹp. Ít nhất là trong ngắn hạn, họ khó có thể sẽ rót thêm tiền.

Lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lãi suất tổng cộng 41,5 điểm phần trăm kể từ tháng 2 năm 2023, chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất của quốc gia này trong nhiều thập niên. Và cuối cùng họ cũng đã có thành quả. Tỷ lệ lạm phát theo năm đã giảm xuống còn 61,8% vào tháng 7, từ mức 71,6% của tháng 6. Vào thứ năm, thống đốc Fatih Karahan sẽ công bố thành công này khi ông trình bày báo cáo lạm phát hàng quý của ngân hàng.

Tuy nhiên, ngân hàng đã cảnh báo về sự tự mãn, một phần không nhỏ là do mức tăng trưởng giá hàng tháng vẫn cao, ở mức 3,2%. Phát biểu với Reuters vào tháng trước, ông Karahan đã loại trừ khả năng cắt giảm lãi suất trước thời hạn. Điều đó làm hài lòng các nhà đầu tư. Nhưng người dân Thổ Nhĩ Kỳ vẫn kỳ vọng lạm phát tiếp tục cao và bắt đầu không tin tưởng vào số liệu thống kê chính thức. Ông Karahan và các quan chức của ông cần phải thuyết phục được người dân rằng họ đã kiểm soát được tình trạng tăng giá.


Tin Quốc Tế Đó Đây

***
Trung Đông: Hamas Chỉ Định Thủ Lĩnh Mới, Do Thái Tuyên Bố Sẽ Nhanh Chóng Tiêu Diệt


(Ảnh AFP - Mahmud Hams - tư liệu: Yahya Sinwar (giữa), người vừa được chỉ định làm thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Palestine Hamas ngày 6/8/2024, tham dự một cuộc mít-tinh ở thành phố Gaza, Palestine, ngày 1/10/2022.)
-Một tuần sau khi thủ lĩnh Ismaïl Haniyeh bị hạ sát tại Teheran, Iran, Hamas đã chỉ định lãnh đạo kế tục. Phong trào Hồi giáo người Palestine tại Gaza, tối 6/8/2024 thông báo ngắn gọn, Yahya Sinwar đã được chỉ định làm lãnh đạo chính trị của Hamas. Ngay lập tức Tel Aviv tuyên bố sẽ nhanh chóng tiêu diệt thủ lĩnh mới của tổ chức mà Do Thái đang quyết tâm loại trừ đến cùng từ sau vụ khủng bố 7/10/2023.

Từ thủ đô Jérusalem của Do Thái, thông tín viên Michel Paul của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường trình:
Tại Do Thái, người ta nhận định đó là tin xấu cho những con tin và gia đình họ. Ông Israel Katz, Ngoại trưởng Do Thái, đánh giá Yahya Sinwar là một kẻ khủng bố cực đoan. Trên mạng X, lãnh đạo ngoại giao Do Thái cho rằng việc chỉ định Yahya Sinwar thay thế Ismail Haniyeh là một lý do bổ sung cho việc phải loại trừ nhanh chóng nhân vật này và xóa sổ Hamas trên trái đất.
Phát ngôn viên quân đội Do Thái cũng có cùng giọng điệu. Tướng Daniel Hagari quả quyết chỗ duy nhất cho Sinwar là ở bên cạnh Mohamed Deif và các thủ lĩnh khác của Hamas đã bị Do Thái tiêu diệt. "Đó chính xác là số phận mà chứng ta đang dự tính cho ông ta", tướng Hagari nói thêm.

Các nhà bình luận ở Do Thái sáng nay nhấn mạnh Hamas từ giờ trở thành phong trào của độc nhất một người. Ông ta đại diện cho xu hướng cực đoan nhất trong tổ chức của Palestine. "Có lẽ ông ta là người tinh quái nhất và cũng tàn ác nhất trong Hamas", một cây viết xã luận của nhật báo Yediot Aharonot.
Nhiều nhà phân tích nhận định, từ giờ trở đi, hoạt động của Hamas sẽ được chỉ đạo từ Teheran. Dù sao thì việc chỉ định Sinwar đã được đón chào bằng một tràng rốc-két bắn đi từ dải Gaza chỉ vài phút sau khi có thông báo. Ngay sau đó, Lữ đoàn Ezzedine al Qassam, nhánh vũ trang của Hamas tại Gaza đã nhận trách nhiệm vụ oanh kích này.


Tổng Thống Iran Nói Với Tổng Thống Pháp: Hành Động Gây Hấn Sẽ Không Được Dung Thứ


(Hình REUTERS: Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.)
-Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian nói với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron rằng Iran sẽ không im lặng trước hành động gây hấn, truyền thông nhà nước đưa tin hôm thứ Tư (7/8/2024), giữa bối cảnh lo ngại về xung đột khu vực gia tăng sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas tại Tehran vào tuần trước.
"Iran sẽ không bao giờ im lặng trước hành động gây hấn chống lại lợi ích và an ninh của mình", ông Pezeshkian nói với ông Macron trong một cuộc điện đàm, chỉ trích Do Thái về cuộc chiến kéo dài 10 tháng ở Gaza.
"Nếu Hoa Kỳ và các nước phương Tây thực sự muốn ngăn chặn chiến tranh trong khu vực, họ phải buộc chế độ này (Do Thái) ngừng diệt chủng, ngừng các cuộc tấn công vào Gaza và chấp nhận lệnh ngừng bắn", ông nói, vẫn theo truyền thông nhà nước Iran.

Một cuộc họp khẩn cấp của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo đã được tổ chức vào thứ Tư tại Ả Rập Saudi theo yêu cầu của Iran để thảo luận về vụ giết hại ông Ismail Haniyeh, cựu thủ lĩnh của nhóm chiến binh Palestine Hamas.
Tehran và các nhóm liên kết với Iran như Hamas và Hezbollah đã cáo buộc Do Thái giết Haniyeh vào ngày 31/7.
Các viên chức Do Thái chưa nhận trách nhiệm về cái chết của ông Haniyeh.


Vùng Biên Giới Chung: Lính Ukraine Xâm Nhập Nga và Oanh Kích Gây Nhiều Thiệt Hại Nhân Mạng


(Hình REUTERS - Acting Governor Of Kursk Region: Cảnh đổ nát sau cuộc oanh kích của quân đội Ukraine nhằm vào Sudzha, vùng Kursk, Nga, hôm 6/8/2024.)
-Nhà chức trách Nga khẳng định tình hình ở biên giới với Ukraine đang "căng thẳng". Hôm 7/8/2024, vùng Koursk của Nga lại bị Ukraine oanh kích bằng phi đạn và drone, một hôm sau khi chính quyền vùng biên này của Nga loan báo Koursk bị 300 lính Ukraine xâm nhập và oanh kích khiến 5 người chết và gần 30 người bị thương.
Trên mạng Telegram, Thống đốc vùng Koursk, Alexei Smirnov, thông báo 2 phi đạn và 2 drone của Ukraine sáng 7/8 đã bị phòng không Nga bắn hạ.
Về tình hình hôm 6/8, Bộ Quốc phòng Nga thông báo vùng Koursk, sát biên giới với Ukraine đã bị khoảng 300 lính Ukraine dùng 11 xe tăng và khoảng 20 xe bọc thép xâm nhập. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định phá hủy được 16 xe của đối phương. Về phía Kyiv, khi được thông tấn xã AFP hỏi về vụ xâm nhập, một phát ngôn viên của quân đội Ukraine từ chối bình luận về tình hình biên giới.

Dù Nga là nước tấn công xâm lược quốc gia láng giềng, khiến nhiều thường dân Ukraine thiệt mạng từ hơn 2 năm qua, nhưng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, trên đài Spoutnik hôm nay tố cáo vụ xâm nhập của lính Ukraine hôm qua là "một vụ khủng bố mới rõ ràng nhắm vào thường dân".
Thông tấn xã AFP nhắc lại là từ khi chiến tranh nổ ra, các chiến binh Ukraine có vũ trang đã nhiều lần xâm nhập Nga. Lần nào các lực lượng Nga cũng khẳng định đã đẩy lui các cuộc xâm nhập của đối phương, nhưng trong một số trường hợp Mạc Tư Khoa đã phải huy động Pháo binh và Không quân.
Ngoài vùng Koursk, nhìn sang các vùng biên khác của Nga, Voronej và Belgorod cũng bị drone nhắm tới. Theo Le Monde, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định trong đêm qua rạng sáng nay hạ được 11 drone của đối phương trên bầu trời các vùng Voronej (2), Belgorod (3), Rostov (2).


Nga Cáo Buộc Ukraine Mở "Mặt Trận Thứ Hai" ở Phi Châu


(Ảnh AP, minh họa: Binh sĩ Wagner của Nga ở miền Bắc Mali. Ảnh do quân đội Pháp cung cấp nhưng không ghi rõ ngày tháng.)
-Ngày 7/8/2024, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Ukraine ủng hộ "các nhóm khủng bố" và mở "mặt trận thứ hai" ở Phi Châu, sau khi tập đoàn bán quân sự Nga Wagner và quân đội Mali bị tổn thất nặng nề do bị các lực lượng ly khai và thánh chiến tấn công ở miền Bắc Mali. Sau Mali, đến lượt Niger tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakhakova, được hãng thông tấn Ria Novosti trích dẫn, chỉ trích "không thắng được Nga trên chiến trường, chế độ tội phạm Zelensky đã quyết định mở "mặt trận thứ hai" ở Phi Châu và yểm trợ các nhóm khủng bố ở nhiều nước ủng hộ Nga trên châu lục này".

Trước đó, lực lượng ly khai và thánh chiến Mali khẳng định 84 chiến binh của Wagner và 47 quân nhân Mali đã thiệt mạng cuối tháng 7 ở Tinzawatène, miền Bắc Mali.
Theo thông tấn xã Reuters, đây là tổn thất nặng nề nhất của Wagner tại Phi Châu kể từ năm 2022, khi nhóm này được khai triển, giúp tập đoàn quân sự Mali. Gần như cùng lúc, Andriy Yusov, phát ngôn viên của Cơ quan Tình báo Quân sự Ukraine, gián tiếp cho biết Ukraine đã cung cấp "những dữ liệu cần thiết giúp lực lượng nổi dậy (Mali) tiến hành các chiến dịch chống những kẻ tội phạm chiến tranh Nga".
Ngày 4/8, chính phủ chuyển tiếp Bamako đã lên án Ukraine "xâm phạm chủ quyền của Mali, vượt qua cả khuôn khổ can thiệp ngoại quốc" và tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao ngay lập tức với Kyiv. Hai ngày sau, ngày 6/8, đến lượt Niger thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine. Phát ngôn viên của tập đoàn quân sự cầm quyền tại Niger giải thích trên truyền hình là quyết định được đưa ra để tỏ tình liên đới với chính phủ và người dân Mali.


Báo Nga: Mễ Tây Cơ Mời Ông Putin Tới Dự Lễ Nhậm Chức Tổng Thống


(Hình AP: Tổng thống Nga Vladimir Putin.)
-Mễ Tây Cơ mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum vào ngày 1/10/2024, tờ báo Izvestia của Nga đưa tin hôm 7/8, trích dẫn thông tin từ Tòa Ðại sứ Mễ Tây Cơ tại Nga.
"Lời mời Nga tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Sheinbaum đã được gửi tới Tổng thống Putin", một đại diện của Tòa Ðại sứ Mễ Tây Cơ cho biết, vẫn theo Izvestia.
"Tổng thống Nga sẽ quyết định xem ông có tham dự buổi lễ hay chỉ định một viên chức cấp cao khác thay mặt mình".

Bộ Ngoại giao Mễ Tây Cơ sau đó nói với thông tấn xã Reuters rằng chính phủ đã gửi công hàm ngoại giao tới tất cả các quốc gia mà họ có quan hệ, cũng như các tổ chức quốc tế mà họ là thành viên, mời họ tới dự lễ nhậm chức của bà Sheinbaum.
Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã ban hành lệnh bắt giữ ông Putin vào năm 2023, cáo buộc ông phạm tội ác chiến tranh khi trục xuất bất hợp pháp hàng trăm trẻ em khỏi Ukraine sau khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào quốc gia láng giềng nhỏ hơn vào tháng 2/2022.
Mặc dù Nga không phải là thành viên của ICC, nhưng Mễ Tây Cơ là thành viên. Tuy nhiên, hai quốc gia này đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ, với việc ông Putin chúc mừng bà Sheinbaum về chiến thắng của bà vào tháng 6, nói rằng Mễ Tây Cơ là "đối tác thân thiện trong lịch sử của Nga ở Mỹ Latinh".
Bộ Ngoại giao Mễ Tây Cơ không trả lời lập tức câu hỏi của thông tấn xã Reuters về việc tư cách thành viên ICC của Mễ Tây Cơ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc ông Putin có thể tham dự lễ nhậm chức của bà Sheinbaum.
Một đơn vị quân đội Nga đã tham gia diễu hành kỷ niệm ngày độc lập của Mễ Tây Cơ vào tháng 9/2023, dẫn tới sự chỉ trích gay gắt đối với Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador rằng đất nước ông đã tạo điều kiện cho lực lượng xâm lược Ukraine.


Bangladesh: Giải Nobel Hòa Bình Muhammad Yunus Điều Hành Chính Phủ Lâm Thời


(Hình AP - Mahmud Hossain Opu: Muhammad Yunus, giải Nobel Hòa Bình 2006, trong một lần phát biểu trước giới báo chí ngày 3/3/2024.)
-Ngày 7/8/2024, phủ Tổng thống Bangladesh thông báo ông Muhammad Yunus, giải Nobel Hòa Bình năm 2006, được giao thành lập chính phủ lâm thời sau khi Thủ tướng Sheikh Hasina phải trốn sang Ấn Độ và từ chức, Quốc hội bị giải tán.
Theo thông cáo, "Tổng thống đã đề nghị người dân giúp ông vượt qua khỏi khủng hoảng. Việc khẩn trương thành lập một chính phủ lâm thời là điều cần thiết để vượt qua khủng hoảng". Thông tín viên trong khu vực của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI), Côme Bastin tường trình từ Bangalore:
Là biểu tượng của giới trẻ, ông Muhammad Yunus, 84 tuổi, có khuôn mặt ngời sáng, là nhân vật có khả năng tập hợp mà Bangladesh cùng với 175 triệu dân cần đến sau khi triều đại Sheikh Hasina kết thúc trong đẫm máu và bà phải trốn sang Ấn Độ hôm 5/7.

Người được trao Giải Nobel Hòa Bình đã đưa hàng triệu người dân Bangladesh khỏi nghèo khó nhờ vào chương trình phát triển tài chánh vi mô. Ông cũng chỉ trích chế độ của Thủ tướng Sheikh Hasina nên bị nhiều lần bị kiện tụng. Là chuyên gia, nhà hoạt động nhân đạo, đối lập với chính phủ nhưng không thuộc chính đảng nào, ông Muhammad Yunus đã nhanh chóng nhận được đồng thuận. Dù ông luôn tránh xa chính trị nhưng ông đồng ý hành động "vì Bangladesh".
Lựa chọn đã được đưa ra sau một cuộc họp với Tổng thống, người vẫn tại vị, cùng với nhiều sĩ quan và phong trào sinh viên chính. Mục tiêu là thoát khỏi cuộc khủng hoảng sớm nhất có thể. Tương tự với Thủ tướng tạm quyền, tất cả thành viên tương lai trong chính phủ sẽ xuất thân từ xã hội dân sự để tránh khơi dậy những chia rẽ vẫn còn dữ dội giữa những người trung thành với bà Sheikh Hasina và phe đối lập. Rất nhiều gương mặt của phe đối lập đã được trả tự do vào thứ Tư này (7/8).

Thành công của phong trào sinh viên và đường phố là do quân đội Bangladesh không ủng hộ Thủ tướng Sheikh Hasina. Theo thông tấn xã AFP, nhiều sĩ quan cấp cao đã bị luân chuyển, một số được cho là thân cận với cựu Thủ tướng đã bị giáng chức. Trong thông cáo ngày 6/8, công đoàn lớn nhất của cảnh sát Bangladesh đã "xin lỗi" vì nổ súng vào sinh viên. Tổng thống Shahabuddin đã cách chức lãnh đạo cảnh sát quốc gia.
Ngày 7/8, chính quyền Pakistan tuyên bố "đoàn kết với người dân Bangladesh", hy vọng "tình hình trở lại bình thường" và "tương lai hài hòa" với nước láng giềng, được tách khỏi Pakistan vào năm 1971. Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố chính phủ lâm thời Bangladesh phải "tôn trọng nguyên tắc dân chủ, Nhà nước pháp quyền và phản ánh được nguyện vọng của người dân".



Một Người Có Liên Hệ Với Iran Bị Truy Tố Tội Âm Mưu Ám Sát Chính Trị Trên Đất Mỹ


(Hình AP / Justice Department: Các Công tố viên ở Brooklyn công bố cáo trạng hình sự đối với Asif Merchant, một người Pakistan có liên hệ với Iran, cáo buộc ông này đến New York để tìm cách thuê một sát thủ thực hiện các vụ ám sát.)
-Ngày 6/8/2024, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết một người đàn ông Pakistan, theo cáo giác có quan hệ với Iran, bị truy tố tội âm mưu ám sát chính trị trên đất Mỹ.
Các Công tố viên ở Brooklyn công bố cáo trạng hình sự đối với Asif Merchant, cáo buộc ông này đến New York để tìm cách thuê một sát thủ thực hiện các vụ ám sát. Âm mưu đã bị phá vỡ trước khi có thể được thực hiện.
Các tài liệu của tòa án không xác định bất kỳ mục tiêu tiềm năng nào, nhưng vụ án được tiết lộ chỉ vài tuần sau khi các viên chức Hoa Kỳ cho hay một mối đe dọa đến tính mạng của ông Donald Trump từ Iran đã thúc đẩy việc bổ sung an ninh trong những ngày trước khi diễn ra cuộc mít tinh ở Pennsylvania hồi tháng trước, nơi ông Trump bị ám sát hụt. Vụ nổ súng đó, do một thanh niên Pennsylvania 20 tuổi thực hiện, không liên quan đến mối đe dọa từ Iran.

Các viên chức Hoa Kỳ đã cảnh báo trong nhiều năm về mong muốn trả thù của Iran sau vụ chỉ huy Lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, ông Qassem Soleimani, bị ám sát năm 2020. Cuộc tấn công đó được ông Trump ra lệnh.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết: "Bộ Tư pháp sẽ không tiếc nguồn lực để phá vỡ và buộc những kẻ tìm cách hiện thực hóa âm mưu giết người của Iran nhắm vào công dân Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm và sẽ không dung thứ cho những nỗ lực của một chế độ độc tài nhắm vào các viên chức công cử của Hoa Kỳ và gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ".


Biển Đông: Trung Quốc Tập Trận Gần Bãi Cạn Scarborough Có Tranh Chấp Với Phi Luật Tân


(Ảnh AP, minh họa: Tàu Hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Cảnh sát Biển Phi Luật Tân tại bãi cạn Scarborough có tranh chấp ở Biển Đông, ngày 9/12/2023.)
-Hôm 7/8/2024, Trung Quốc thông báo tập trận ở Biển Đông, gần bãi cạn Scarborough mà Bắc Kinh kiểm soát nhưng Manila tuyên bố chủ quyền, trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước gia tăng với hàng loạt sự việc trong những tháng qua. Phi Luật Tân cũng bắt đầu 2 ngày luyện tập tuần tra chung trên biển và trên không trong khu vực với Hoa Kỳ, Gia Nã Ðại và Australia.
Trong thông cáo, hôm 7/8, Chiến khu miền Nam của quân đội Trung Quốc cho biết đang "tiến hành một cuộc tuần tra chiến đấu chung trên biển và trên không gần đảo Hoàng Nham", tên Bắc Kinh gọi bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Hoạt động này nhằm mục đích "thử nghiệm năng lực trinh sát và cảnh báo sớm, khả năng phản ứng nhanh và tấn công chung của các binh chủng".
Quân đội Trung Quốc nhấn mạnh: "Mọi hoạt động quân sự gây rối tình hình Biển Đông, gây ra những điểm căng thẳng và làm tổn hại đến hòa bình, sự ổn định trong khu vực đều nằm trong tầm kiểm soát", ý nói đến các cuộc thao dượt của Phi Luật Tân và các đồng minh phương Tây.

Theo Jay Batongbacal, Giám đốc Viện Hàng hải và Luật biển ở Manila, được thông tấn xã AFP trích dẫn, khi tổ chức cuộc tập trận mới vào hôm 7/8, Trung Quốc muốn phô trương lực lượng nhằm "răn đe". Trên thực tế, những cuộc tập trận chính thức kiểu như vậy hiếm khi diễn ra quanh bãi cạn Scarborough.
Về phía Manila, một phát ngôn viên quân đội hôm 7/8 cho biết các cuộc thao dượt của Phi Luật Tân với Mỹ, Australia và Gia Nã Ðại đang diễn ra ở Biển Đông nhưng không cho biết địa điểm cụ thể. Còn theo thông cáo của Hải quân Mỹ, cuộc luyện tập chung này nhằm "hỗ trợ" một "khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở", ngầm chỉ trích Bắc Kinh và các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Theo thông tấn xã Reuters, cuộc luyện tập kéo dài hai ngày và đây là lần đầu tiên, Phi Luật Tân, Mỹ, Australia và Gia Nã Ðại diễn tập chung ở Biển Đông.


Mỹ Tăng Cường Khai triển Lực Lượng Từ Australia Để Đối Phó Với Hành Động "Cưỡng Ép" của Trung Quốc


(Hình AP - Susan Walsh, từ trái sang: Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles, Ngoại trưởng Australia Penny Wong, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, trong cuộc họp báo tại Annapolis, Hoa Kỳ, ngày 6/8/2024.)
-Mỹ sẽ gia tăng hiện diện quân sự ở Australia. Vào năm 2025, Canberra sẽ cùng Hoa Thịnh Ðốn sản xuất nhiều loại vũ khí hiện đại để tăng cường khả năng cung cấp cho các đồng minh ở Ấn Độ-Thái Bình Dương. Trong buổi họp báo ngày 6/8/2024 sau hội nghị 2+2 (AUSMIN), được tổ chức tại Annapolis, Maryland, Hoa Kỳ, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Úc nhấn mạnh đến "sức mạnh phi thường của liên minh" cũng như "tầm nhìn chung về một vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở".
Theo thông cáo chung được thông tấn xã Reuters trích dẫn, từ năm 2025, Australia sẽ cùng Mỹ sản xuất nhiều loại phi đạn điều hướng, trong đó có hệ thống phóng rôc-két hàng loạt (GMLRS) được sử dụng tại Ukraine. Ngoài ra, Australia cũng đang thử nghiệm phi đạn liên lục địa tấn công siêu thanh (HACM) với Hoa Kỳ. Loại vũ khí này được Canberra dự kiến khai triển làm vũ khí siêu thanh đầu tiên cho phi đội chiến đấu cơ.

Sau hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết Mỹ sẽ tăng cường lực lượng đồn trú luân phiên ở Australia. Trước đó, hai nước đã tiến hành hiện đại hóa một số căn cứ Không quân ở miền Bắc và Tây Úc, nằm gần những điểm nóng tiềm tàng với Trung Quốc ở Biển Đông.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles, "sự hiện điện của quân đội Mỹ ở Australia tạo cơ hội lớn để hợp tác với các nước láng giềng trong vùng". Còn đồng nhiệm Mỹ đánh giá hai nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức an ninh chung, trong đó có hành động "bắt chẹt" của Bắc Kinh, ví dụ hoạt động quân sự của Trung Quốc quanh đảo Đài Loan, "thái độ nguy hiểm và leo thang của Trung Quốc đối với tàu thuyền Phi Luật Tân hoạt động trong Vùng đặc quyền Kinh tế của Phi Luật Tân".
Trong thông cáo chung, lần đầu tiên, hai nước nhắc đến quần đảo Cocos, được coi là vùng lãnh thổ chiến lược, cách phía Tây Úc đến 3.000 cây số. Đây được coi là tiền đồn quan trọng giúp giám sát hoạt động hàng hải ở Ấn Độ Dương, nơi Trung Quốc đang gia tăng hoạt động tàu ngầm. Australia đã khởi công mở rộng một phi trường trên đảo để có thể có thể đón máy báy trinh sát và phát giác tàu ngầm P-8A Poseidon.
Canberra cũng phải cạnh tranh ảnh hưởng với Bắc Kinh ở khu vực Nam Thái Bình Dương. Ngày 7/8, Bộ trưởng Thái Bình Dương Pat Conroy kêu gọi Trung Quốc "minh bạch hơn" về các khoản viện trợ để các đảo quốc nhỏ "có thể thực thi chủ quyền của họ mà không bị ép buộc, phù hợp với luật pháp quốc tế".


Hoa Kỳ, Australia, Gia Nã Ðại và Phi Luật Tân Diễn Tập Hải Quân và Không Quân Tại Biển Đông


(Hình AP/Lực lượng Vũ trang Phi Luật Tân: Hoạt động diễn tập Hải quân, Không quân của lực lượng bốn nước kéo dài trong hai ngày với mục tiêu duy trì sự đi lại không bị cản trở tại Khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương.)
-Vào thứ Tư (7/8/2024), Lực lượng của 4 nước Hoa Kỳ, Australia, Gia Nã Ðại và Phi Luật Tân tiến hành diễn tập Hải quân, Không quân được mô tả là cuộc phô diễn sức mạnh để cổ xúy cho sự "pháp trị" tại khu vực tranh chấp Biển Đông.
Hãng thông tấn AP loan tin dẫn thông cáo chung của 4 nước tham gia cuộc phô diễn quân sự vừa nêu nói rõ họ "cùng nhau đối diện với những thách thức hàng hải chung và nhấn mạnh chia sẻ sự toàn tâm toàn ý trong việc giữ vững luật pháp quốc tế và trật tự dựa trên luật lệ".

Chỉ huy của 4 nước tham gia cho biết trong thông cáo chung rằng "Các đơn vị Hải quân, Không quân của những quốc gia tham dự diễn tập hành quân chung, tăng cường hợp tác và khả năng tác chiến hỗ tương với nhau. Cuộc diễn tập được tiến hành trong một phương thế phù hợp với luật pháp quốc tế và quan tâm đúng đắn đến sự an toàn hàng hải và quyền của những nước khác".
Hoạt động của lực lượng bốn nước như vừa nêu kéo dài trong 2 ngày với mục tiêu duy trì sự đi lại không bị cản trở tại Khu vực Ấn Độ dương-Thái Bình dương.
Trong một động thái rõ ràng để đáp trả, Trung Quốc cho biết cũng tiến hành tuần tra Hải quân, Không quân trong cùng ngày. Mục đích hoạt động này nhằm kiểm tra "năng lực tấn công". Khu vực tuần tra được cho biết gần Bãi cạn Scarborough. Bãi cạn này bị Trung Quốc cưỡng chiếm từ phía Phi Luật Tân hồi năm 2012.


Do Đề Xuất Cải Cách Luật Khi Quân, Đảng Đối Lập Thái Lan Bị Giải Thể, Nhiều Lãnh Đạo Bị Cấm Hoạt Động


(Hình REUTERS - Chalinee Thirasupa: Cựu lãnh đạo đảng Move Forward, ông Pita Limjaroenrat, phát biểu trước giới truyền thông sau phán quyết của Tòa Bảo hiến Thái Lan, ngày 7/8/2024.)
-Trong vụ án liên quan đến luật chống khi quân, nhà đối lập trẻ được nhiều người biết đến nhất tại Thái Lan, Pita Limjaroenrat, hôm 7/8/2024 bị Tư pháp cấm hoạt động chính trị 10 năm. Đảng Move Forward mà ông lãnh đạo bị giải thể. Giới quan sát lo ngại bản án nhắm vào phe đối lập Thái Lan sẽ mở ra một giai đoạn chính trường bất ổn.
Theo thông tấn xã AFP, đảng Move Forward là đảng duy nhất đề cập đến việc cải cách luật khi quân, mà họ coi là ngoài tầm kiểm soát và đang bị những người có quyền lực lợi dụng để đàn áp những người bất đồng chính kiến. Do bị xem là có ý đồ lật đổ chế độ Quân chủ, đảng Move Forward đã bị khởi tố.
Thẩm phán Punya Udchachon hôm 7/8 công bố phán quyết của Tòa Bảo Hiến Thái Lan "nhất trí thông qua việc giải tán đảng Move Forward và cấm các thành viên ủy ban điều hành từng giữ chức trong giai đoạn 23/03/2021-31/01/2024 hoạt động trong vòng 10 năm tới".

Như vậy là 11 lãnh đạo của đảng đối lập Move Forward, trong đó có Tổng Thư ký Chaithawat Tulathon, và nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất Pita Limjaroenrat, mất chức Dân biểu và sẽ không được tranh cử trước năm 2034. Theo phe ủng hộ dân chủ, phán quyết của Tòa Bảo hiến Thái Lan duy trì sự kiểm soát của giới tinh hoa quân sự và kinh tế, vốn đề cao Hoàng gia, gây hại đến quyền tự do biểu đạt của công chúng.
Như vậy là chỉ sau 1 năm giành thắng lợi lịch sử trong kỳ bầu cử Quốc hội, đảng Move Forward bị loại khỏi chính trường Thái Lan. Tuy nhiên, nhiều thành viên của đảng hứa sẽ tiếp tục tham gia các kỳ bầu cử tới đây. Trên báo chí Thái Lan trong những tuần qua lan truyền tin đồn về việc thành lập một đảng mới với sự tham gia của hơn 140 cựu Dân biểu đảng Move Forward, những người không bị cấm hoạt động chính trị.
Trong thư gửi thông tấn xã AFP trước khi Tòa Bảo Hiến ra phán quyết, Pita Limjaroenrat viết: "Về nguyên tắc, Tòa Bảo Hiến lẽ ra phải được sử dụng để bảo vệ nền dân chủ chứ không phải làm cho Thái Lan kém dân chủ hơn (...) Trong hai thập kỷ qua, 33 đảng đã bị giải tán, trong đó có 4 đảng lớn do người dân bầu chọn. Không nên bình thường hóa mô hình này hoặc chấp nhận việc sử dụng một tòa án bị chính trị hóa để phá hoại các đảng chính trị".
Pita Limjaroenrat và các nhà lãnh đạo khác của đảng Move Forward dự kiến phát biểu với báo giới vào cuối giờ chiều 7/8, giờ địa phương tại trụ sở đảng ở Vọng Các.

Không có nhận xét nào: