Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 29 tháng 8, 2024

MỘT CÁCH ĐỂ HIỂU - Bác sĩ Nguyễn Đức Phùng


Sinh vật, trong đó có loài người, loài nào cũng vậy đều có những điều giống nhau và khác nhau, sự khác nhau của con người là do di truyền, thể chất khác nhau, môi trường sống, văn hóa, giáo dục, truyền thống xã hội, tôn giáo , thể chế chính trị..v.v…Nếu không có những nghiên cứu một cách khoa học, có hệ thống và phương pháp để có những hiểu biết tổng quát về sự giống nhau và khác nhau thì chúng ta sẽ là người mù sờ chân voi mà phát biểu, mỗi người một khác sẽ đưa đến chống đối nhau, chụp mũ nhau, là kẻ thù của nhau…v.v…
<!>
Trên báo chí trong nước Mỹ và trên khắp thế giới, và trên phạm vi nhỏ hẹp như VMAFORUM, trên facebook, chúng ta đã thấy 2 nhóm nổi bật nhất là nhóm ủng hộ Trump hết mình, và nhóm không đồng ý như thế.

Nhóm ủng hộ Trump hết mình được, hay bị gọi là nhóm Cuồng Trump (quá khích). Để hiểu biết về tâm trí con người, chúng ta thử dùng Phân Tâm Học ( psychoanalysis ) của Freud, rất giống như triết lý căn bản của Phật giáo, và của nhiều tôn giáo chính trên thế giới sau khi bỏ phần huyền bí. Tôi cố đơn giản, đễ làm dễ hiểu đề tài mà tôi muốn viết.

Theo lý thuyết của Freud thì tâm trí bình thường của con người được diễn tả qua 2 mô hình (models) : mô hình cấu trúc và mô hình định vị của tâm trí ( structural and topographic models ).

_ A: Mô hình cấu trúc của tâm trí gồm 3 phần:

1: Vô thức ( unconscious level ) giống như bộ nhớ của phần mềm computer khi mua về, gồm những gì có sẵn từ khi mới sinh như những phản xạ có sẵn để sinh tồn như đói, khát thì khóc lóc đòi ăn, đòi bú, cơ thể khó chịu thì cau có, tức giận,đánh đấm hành động như hoàng tử, ông vua con : thiên thượng, địa hạ duy ngã độc tôn ( căn bản là ích kỷ vì mình, khoái lạc ) và những gì đã trải qua trong đời ( tốt và xấu ) sẽ được giữ lại tại đây thành trí nhớ dài hạn, và như đang ngủ ( longterm memmories ) và sẽ thức tỉnh nhớ lại khi được khêu gợi để đưa về tiềm thức, một cách trực giác và có thức.

2: Tiềm thức ( preconscious level ): Khi nghe bản nhạc Mái trường xưa thì những hình ảnh, cảm xúc mơ hồ lẫn lộn có sẵn trong đầu sẽ ùa tới , hay đến tuổi trưởng thành, các kích thích tố sinh dục phát triển mạnh và thúc đẩy, ý tưởng tình dục, tình yêu gần như lúc nào cũng lảng vảng mơ hồ như có như không có trong đầu của con người khi được kích hoạt từ bên ngoài.

3: Ý thức ( conscious level ): Nhận thức (awareness ) rõ ràng không bị ảnh hường của bịnh tật, từ đó sẽ được đắn đo suy ngẫm…

_ B: Mô hình định vị gồm 3 phần:

1: Bản năng ( ID, tự ngã, cái tôi ): là đặc tính có sẵn từ lúc mới sinh (nhân chi sơ tính bản thiện/ác) và tăng dần theo sự phát triển của con người, đó là những phản xạ, suy nghĩ, hành động để sinh tồn, ăn uống, sự thoải mái, tóm tắt là để thỏa mãn cho mình, là sự ích kỷ vì mình (vị kỷ), dục vọng là chính.Những thứ này thường nằm trong vô thức và tiềm thức là lo cho mình trước đã.

2: Bản ngã (ego) : là hình ảnh một con người bình thường để sống hài hòa với người chung quanh, có người và cũng có ta, biết nói năng và hành động chấp nhận được

3: Siêu ngã ( super-ego ): Là những giá trị cao thượng, chân thiện mỹ hay nhẫn, tinh thần bác ái, đức tính công bằng, tha thứ, hy sinh vì người, lòng vị tha và sự trừng phạt của lương tâm của chính mình khi làm điều bất lương, tội ác…

Những vấn đề nổi bật của ông Trump:

Khi ra tranh cử Tổng thống ông đưa ra những chủ đề, mục tiêu để hành động khi tranh cử và đắc cử là :

1: make America great again, American first
( làm nước Mỹ vĩ đại trở lại, người Mỹ ưu tiên số một )

2: xây bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico để chận di dân bất hợp pháp

3: Giảm thuế

4: bỏ những luật lệ về môi trường không cần thiết để giúp hồi sinh những kỹ nghệ bị ảnh hưởng như khi thác than đá, mỏ dầu…

5: Vấn đề công bằng chủng tộc

6: Thuyết âm mưu , fake news

7: Làm giảm giá trị cần thiết của những cá thể đồng minh hay của liên minh lâu đời như Nhật bản, Đại hàn và Nato, và Hiệp ước thương mại xuyên Thái bình dương ( TPP), và có thể rút ra khỏi những cam kết để tiết kiệm tiền bạc hay vì bất công, bị lợi dụng..v. v..

8: Đổ lỗi cho người khác khi có dính tới ông, và khen chê bất cập, vô đạo đức, thiếu giáo dục, hay khoa trương tự khen mình, tự tôn tự đại và hạ giá trị, nhục mạ người khác

9: Chiến tranh thương mại

10: Và nhiều vấn đề nữa….

_ Tôi đã quan sát nhiều kỳ tranh cử và bầu cử tại Mỹ từ 38 năm qua, chỉ có kỳ tranh cử và bầu cử này là đặc biệt nhất, vì tất cả các ứng cử viên trong quá khứ và hiện tại đều cố nói và làm trong phạm vi bản ngã và siêu ngã, đều là political correctness, lằn ranh đỏ. để khỏi bị phê bình, đánh giá bất lợi, và họ đã thắng vì tiếng tăm, thành tích trong quá khứ để làm bằng chứng tin cậy cho tương lai về những gì họ đề ra trong tranh cử, hay đã làm cho cử tri thán phục, hy vọng một cái gì mới, hay vui lòng cho cá nhân đó một cơ hội để thành công, đó là ứng cử viên da màu OBAMA, còn trẻ tuổi mà đã có khả năng vượt qua những khó khăn về chủng tộc, thành công từ trường học, hoạt động xã hội, thành dân biểu địa phương, tiểu bang và liên bang, cuối cùng là thượng nghị sĩ liên bang. Ông đã đánh bại cả 2 chính trị gia có tên tuổi và có thành tích (dù Họ đều nói và làm trong lằn ranh đỏ: Maccain và Romney).

_ Những vấn đề từ 1 đến 8 đều là những vấn đề chung của tất cả ứng cử viên, nhưng Trump đã vượt qua lằn ranh đỏ ( political correctness ), và đã đánh bại Hillary Clinton một cách bất ngờ bằng cách cộng thêm một chút để biến đổi vấn đề dẫn đến bản năng, và vô thức (ích kỷ, vô thức đã có sẵn trong mọi người) mà mọi người đã dấu, đè nén xuống không để lòi ra, nay có người đã can đảm dám nói ra, như là nói thay cho họ, mọi người thở phào nhẹ nhỏm và ủng hộ âm thầm hay công khai, trực tiếp hay gián tiếp, hy vọng người đó sẽ làm thay ta khi ông ta thắng cử. Sẽ sẵn sàng bỏ qua những vấn đề khác.

Giải Thích Rõ Thêm

_ Vấn đề số 1: chỉ nghĩ đến mình, là ích kỷ của bản năng, vô thức, vì thiếu thận trọng, hay là cố ý đánh thức bản năng ích kỷ của con người mà ai cũng có để lôi kéo họ về phía mình, làm như chỉ có mình là yêu nước! Thật ra thì nước nào cũng nghĩ tới quốc gia của họ là chính, có gì lạ đâu mà cần phải nói!

_ Vấn đề số 2: xây bức tường biên giới cũng đúng thôi, và cũng đã được xây tại những nơi quan trọng, nhưng khi bị quốc hội từ chối , Trump nhấn mạnh đến tội phạm, tội ác, băng đảng, xì ke ma túy, lấy việc làm của dân Mỹ, lợi dụng phúc lợi xã hội..v.v. đã làm dân Mỹ tức giận, muốn ra tay bạo hành, đánh đấm ngay (đã có người Mỹ tạt acid vào di dân từ Peru vào tháng 11 này vì lý do như vậy). Đó là bản năng, vô thức hay ý thức để lôi kéo họ ủng hộ minh.

_ Vấn đề thứ 3: giảm thuế thì ai cũng thích, vì là bản năng, vô thức, có lợi cho mình, nhưng rủi thay chỉ có nhóm trung lưu hay thương lưu hưởng lợi nhiều nhất, mà như thế là Trump có lợi trong bầu cử rồi ! (Nhóm dân chủ đòi tăng thuế nhóm giàu, nhưng thật tế chỉ như thế thì không đủ đâu ! nếu cần thì dân chủ hay Cộng hòa đều tăng thuế).

_ Vấn đề thứ 4: đại đa số quần chúng là lo cơm áo gạo tiền chứ không phải biến đổi khí hậu. Trump đã gây ra nghi ngờ về sự biến đồi khí hậu, nên đã sẵn sàng ủng hộ Trump khi nói đến sự gia tăng sản xuất và việc làm khi bỏ bớt luật lệ kiểm soát môi trường, nghĩa là cũng dẫn dụ đến bản năng, lợi trước mắt để có nhiều tiền hơn, mà quên đi lợi ích lâu dài!

_ Vấn đề thứ 5: Khi có va chạm chủng tộc, Trump có ý rằng có sự đánh giá không công bằng, bất lợi cho nhóm da trắng. Khi bị phản đối, ông nói lại là hai bên đều có lỗi. Thật tế Trump đã gọi immigrants da đen từ Haiti là từ shit hole! Nói như thế, người da trắng có nhiều cảm tình với ông hơn, coi là phe của mình, mà da trắng là đa số nên ông có lợi hơn. Có lúc đã kích động violent trên đường phố. Vấn đề kỳ thị coi như là bản năng, không tốt, ích kỷ, favor cho nhóm của mình. Đúng ra thì nên rõ ràng rằng đã có luật pháp và những kẻ vi phạm sẽ bị trừng phạt.

_ Vấn đề số 6: Thuyết âm mưu, khi gặp thế bí bất lợi cho mình thì ông dùng đến thuyết âm mưu, gây ra sự nghi ngờ đối phương, hay tin giả, sự thật tôi thấy là chính ông gây ra tin giả khá nhiều, ví dụ như nhóm điều tra của ông Robert Muerller đã nói rằng: “Nếu TT vô tội thì chúng tôi đã tuyên bố vô tội rồi, nhưng TT không vô tội, vì chúng tôi không được tuyên bố như vậy, chỉ có quốc hội có thể làm điều đó”. Nhưng đi đâu ông cũng nói là ông đã được vô tội! và ông đã ngoa ngôn xảo ngữ rất nhiều lần ( playing loose with the facts and words ), làm mất ý nghĩa cuộc điều tra là switch hunt và còn rất nhiều gần như là fake news nào cũng có ác ý để có lợi cho mình ( ID ), có thể gây ra mơ hồ lẫn lộn, như đánh hỏa mù làm quần chúng không quyết định được để có lợi cho ông ( hành động của ông là xấu của bản năng để có lợi không chính đáng hay hợp pháp cho mình).

_ Vấn đề số 7: Mới nghe qua thì cũng đúng, nhưng chính những nước lớn, cường quốc như Nga, TQ, và nhiều nước khác, đã và đang ở mọi thời, tìm cách bành trướng ảnh hưởng, thế lực của mình khắp nơi, Nga cố tìm đồng minh, dùng cả võ lực giúp Syria để có chỗ bàn đạp tại vùng Địa trung hải, sát sườn phía nam của EU, và tìm đủ cách để kéo lại những đồng minh cũ dưới thời CS như Viêt nam, Cuba, Bắc hàn, Venezuela, Bolivia.., Tàu cũng cố tìm chỗ đặt căn cứ quân sự tại Pakistan, Srilanka, Cambodia, châu Phi, và cố giữ Bắc Hàn để trực tiếp đối đầu với Đai hàn và Nhật Bản trước, rồi chiến lược Một vành đai một con đường rất là nguy hiểm cho Mỹ, đưa đến nguy cơ bị bao vây và cô lập về kinh tế và quân sự trong dài hạn, trong khi chiến lược chính của Mỹ là nếu có chiến tranh thì chiến tranh ngoài nước Mỹ trước đã và thựt tế là lúc nào cũng cần nhiều đồng minh…. Còn chuyện Trump đòi và dọa đồng minh phải đóng góp thì không cần phải làm rùm beng, vì nếu những nước ấy thấy cần thiết vì an ninh cho họ thì họ sẽ làm, hay Mỹ có thể rút bớt quân vì thiếu tiền hay vì không cần thiết trong thời bình thì cũng không ai nói gì. Nhưng Trump đã làm rùm beng, để khởi dậy sự tức giận trong dân chúng Mỹ vì bị lợi dụng, như thế là có lợi cho Trump được dân tin tưởng ( Trump cố ý khêu gợi bản năng ).



_ Vấn đề số 8: Thì rất rõ, xảy ra hằng ngày qua Texts, Tweets, báo chỉ. Ông Đổ lỗi cho cựu TT Obama, đối thủ Hillary Clinton và đảng dân chủ cho mọi vấn đề không tốt đẹp có dính dáng tới ông ta, hay gây trở ngại cho ông ta, lúc nào cũng sẵn sàng ca ngợi quá lố những người theo ông ta, và đả kích, miệt thị cá nhân, cơ quan nào không theo ông ta như là rác rế, đồ phế thải, dơ dáy, và phản bội. Nhưng khi không chạy tội được thì ông sẽ đem những người đó ra tế thần, như luật sư riêng của ông: Cohen. Tôi thấy những người theo ông lại rất hài lòng như thế. Tôi không biết tại sao dân chúng Mỹ, quốc hội, tôn giáo lại để ông ta hành xử như côn đồ vậy, đó là bản năng thấp nhất của tâm trí con người. Ông dùng nó kích động bạo hành từ những người ủng hộ ông , đã phản ảnh con người thật của ông, lúc nào cũng vượt qua lằn ranh đỏ vì cá tính như vậy, chỉ có mình là quan trọng nhất, là đúng nhất và vì mình là chính., lúc nào cũng cho mình là genius, tài giỏi nhất !...

_ Vấn đề số 9: chiến tranh thương mại: đây là đề tài ăn khách nhất của ông Trump nhưng tới này chưa đưa đến kết quả gì như mong đợi, nhưng đó là đều làm ông nổi bật lên trên mọi đối thủ. (OBAMA cũng đã nghĩ đến điều đó và đã làm ít gây ra shock hơn qua Hiệp ước thương mại xuyên thái Bình dương
( TPP ). Nhưng con gái ông ( Ivanka ) trước và sau khi ông đắc cử đã đầu tư để sản xuất tại TQ với giá rẻ, rồi đem sản phẩm về bán tại Mỹ với giá cao hơn và bị công ty bán lẻ Nordstrom tẩy chay vì giả dối, trục lợi, chỉ bắt đầu thay đổi sau khi bị báo chí phanh phui, tẩy chay và phê phán. Tôi sợ rằng ông ta chỉ dùng nó một mức nào đó đủ giúp cho ông được 2 nhiệm kỳ, sau đó thì giao cho người khác. Vì tôi thấy việc gì ông làm đều có lợi ích cho gia đình ông là chính, ngay đến việc tìm chỗ cho hội nghị G7 năm tới.

- TÓM LẠI: Ngoai trừ vấn đề số 9, một cách bình thường con người có lằn ranh đỏ vô hình, chia cách bản năng (ID, tự ngã, cái tôi , vô thức xấu (nói chung là xấu, ích kỷ vì mình) và bản ngã, siêu ngã (nói chung là bình thường và tốt). Bản năng và vô thức xấu được giữ cẩn thận không biểu lộ ra bên ngoài trong những hoạt động hằng ngày để khỏi bị kỳ thị, ruồng bỏ bỡi đồng loại, chỉ dùng bản ngã và siêu ngã để là một người bình thường và tốt, nhưng Trump đã vượt qua lằn ranh đỏ ( Political correctness của bản ngã, siêu ngã ) để bộc lộ ra những bản năng ích kỷ, vì mình để lôi kéo đa số theo hướng đó, vì ai cũng có như thế nhưng không dám nói ra ( hay chỉ nói ra một cách gián tiếp sau khi đã biến thể) , vì những thứ đó dễ làm mọi người tức giận, đồng cảm với ông để ủng hộ ông ta. Đa số đó có cảm tưởng rằng giờ đây họ đã có người phát ngôn cho mình và sẽ hành động cho mình, họ có thể thở ra một hơi dài nhẹ nhỏm, và sẽ âm thầm hay công khai ủng hộ ông, trực tiếp hay gián tiếp mà không sợ bị vạch mặt chỉ tên ( singled out ).

- Nếu chúng ta hiểu được thì không nên tranh luận với những người ủng hộ Trump, vì cùng chung một vấn đề nhưng cách diễn tả và động lực tâm lý lại khác nhau, nên chỉ đưa ra nhận xét của mình thôi, vì rất khó tranh luận, chỉ có suy gẫm, hiểu về tâm trí con người, chiêm nghiệm, thực chứng hay thiền để biết về mình, để giác ngộ, nói theo ý nhà Phật. Nói cho cùng là toàn bộ cốt lõi của Phật giáo là giải phóng con người khỏi vòng tham sân si, khoái lạc, nộ ái ố, dục vọng, ích kỷ mà không biết, hay biết mà cố tình lợi dụng sự ngu muội của người khác để có lợi cho mình.

Tôi còn nhớ bà Hillary Clinton đã thán Phục Donald Trump đã dám nói những điều mà không ai dám trong những lần nói chuyện sau khi thất cử.

Nếu Donald Trump biết thay đổi cách ăn nói và trình bày lý do một cách trung thực chương trình hành động của mình mà không cần phải vượt qua lằn ranh đỏ một cách khó chịu ( offensive ) cho người có óc nhận xét và phán đoán. Ông đã bộc lộ cái tôi ích kỷ của mọi người để tìm đồng minh, chứ không phải là cái chúng ta có tình có nghĩa, có người mà cũng có ta!

Nov/25/2019

NĐP

Trumpism is a political movement in the United States that comprises the political ideologies associated with Donald Trump and his political base. It incorporates ideologies such as right-wing populism, national conservatism, and neo-nationalism, and has been described as authoritarian and neo-fascist / ĐỘC TÀI và TÂN PHÁT XÍT

Không có nhận xét nào: