Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 29 tháng 8, 2024

Cuối Tuần Này: Chúc Mừng Lễ Lao Động Hoa Kỳ! và Kính Chuyển Tin Thế Giới Đó Đây Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Cuối Tuần Lễ Nghỉ: Chúc Mừng Lễ Lao Động Hoa Kỳ!
Lời Chúc: Kính chúc Quý Vị, Gia Đình và Người Thân:
Một ngày lễ Lao Động 2024 Vui Vẻ, Hạnh Phúc, Khỏe Mạnh, An Vui và “chăm chỉ cầy bừa!” để đạt mọi điều ước muốn trong cuộc sống.Từ ngàn xưa, khi con người, bị đuổi ra khỏi Địa Đàng vì ăn trái cấm. Chúa phán: “Từ đây, phải Lao Động, đổ mồ hôi, sôi nước mắt, mới có thực phẩm để ăn!” Từ đó Lao Động đi đôi, sống cùng với kiếp người!
<!>


Nên ai yêu thích Lao Động, thì mới có đời sống sung túc. Những người lười biếng, đều nằm chết đưới gốc cây sung! (vì chờ sung rụng, vào miệng!)
Chưa thấy ai chết, trong “biển” mồ hôi của chính mình cả! Nhưng chết đói, vì lười Lao Động thì nhiều!
Tuy phải “cầy bừa”, nhưng Lao Động là Anh Em của sự phồn thịnh, tiến bộ, no ấm, sung sướng, hạnh phúc! Mừng Lễ Lao Động, nằm trong ý nghĩa cao quý này!
Happy Labor Day 2024! Mừng Lễ Lao Động!


Chút Lịch Sử Lễ Lao Động
Ngày lễ này, được mừng vào thứ Hai đầu tiên, của tháng 9 mỗi năm. Năm nay, vào Thứ Hai, ngày 2/9/2024.
Đây là một trong những ngày lễ lớn quốc gia, mọi người dân được hưởng một cuối tuần kéo dài (từ Thứ Sáu, đến Thứ Hai) vui vẻ, để nghỉ ngơi, vui chơi với bạn bè và người thân.
Lễ Lao Động là ngày dành riêng để tôn vinh và ghi nhận sự đóng góp quan trọng Lực Lượng Lao Động, cho xã hội và kinh tế, đóng góp vào sự phát triển phồn thịnh của đất nước Hoa Kỳ, một trong những quốc gia giầu có nhất thế giới.

Ý tưởng có ngày lễ này, do từ một người thợ máy, tên Marguire Matthew, người Mỹ gốc Ái Nhĩ Lan, cũng là một đoàn viên trong trong Nghiệp đoàn lao động. Ông muốn những công nhân phải có một ngày được vinh danh và nghỉ ngơi, như nước láng giềng Canada đã thực hiện, và tranh đấu để có một ngày như thế tại Mỹ.
Lễ lao động đầu tiên được tổ chức vào năm 1882, nhưng đến năm 1884 mới thành ngày lễ chính thức.
Trong ngày lễ này, các hiệp hội công nhân, các nghiệp đoàn, thường tổ chức những buổi diễn hành lớn, hòa nhạc, bắn pháo bông, sự kiện thể thao, nhằm tôn vinh các lực lượng lao động đủ mọi ngành nghề của đất nước.


Có Gì Đặc Biệt Trong Ngày Lễ Này?
Tuy không chính thức, nhưng Lễ Lao Động, còn được đánh dấu, những “sự kiện” thay đổi đời sống như sau:
-Người Mỹ dùng lễ này, để đánh dấu sự chấm dứt của Mùa Hè, để bước qua Mùa Thu…lá bay!
-Sinh viên, học sinh cả nước, bắt đầu mùa tựu trường!
-Mùa Football bắt đầu! (NFL thường chơi trận banh đầu tiên vào thứ Năm, sau ngày lễ.)
–Đây cũng là dịp đánh dấu ngày tưng bừng mua sắm hàng hóa, quà bánh, vật dụng sửa soạn cho những ngày lễ lớn cuối năm. Thương vụ thu nhập chỉ thua ngày Black Friday (Lễ Tạ Ơn) mà thôi.
-Dịp cuối cùng! để thực hiện các sinh hoạt ngoài trời, như cắm trại, du ngoạn, ra biển, picnic, nướng barbecue,… Giã từ những ngày nắng ấm mùa Hè, trước khi trời trở lạnh vào Thu, vào Đông!


Danh Ngôn Đề Cao Lao Động:
-Tôi chưa bao giờ vô tình làm điều gì, cũng như không phát minh nào của tôi đến từ sự vô tình cả. Chúng đến từ những vất vả, kết quả của lao động! (Thomas Edison)
-Ý tưởng phải được tạo thành qua khối óc và bàn tay cần cù lao động của những người tốt và can đảm. Không thì tất cả cũng chẳng hơn là những giấc mơ. (Ralph Waldo)
-Người lao động là người hạnh phúc nhất. Chính những kẻ nhàn rỗi, lười biếng, mới là người khốn khổ! (Benjamin Franklin)
-Anh phải lao động không mệt mỏi và táo bạo, nếu anh thực sự muốn sống hạnh phúc và có ý nghĩa! (Vincent Van Gogh)
-Thế giới đang tiến về phía trước, không phải bởi những cú đẩy mạnh mẽ của những anh hùng, những thần thánh. Mà bởi tổng hợp những cú đẩy yếu ớt của những người lao động lương thiện. Chúng trở thành sức mạnh vô song!
-Người lao động chăm chỉ, không bao giờ tuyệt vọng, bởi họ tin tưởng rằng, tất cả điều tốt đẹp đạt được, tất cả bằng sự chăm chỉ lao động!


Cả nước, cả thế giới, đang chờ đợi xem: Cuộc tranh luận giữa Trump-Harris diễn ra ở đâu, khi nào?


(Ảnh ghép: Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump (phải) và đối thủ đảng Dân chủ Kamala Harris.)
-Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump và đối thủ đảng Dân chủ Kamala Harris sẽ đối đầu vào tháng tới trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên của họ kể từ khi Tổng thống Joe Biden rút lui khỏi cuộc đua.
Đây sẽ là cơ hội đầu tiên để khoảng 240 triệu cử tri Hoa Kỳ được nghe ông Trump và bà Harris giải thích các chính sách của họ trước cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11 và là khoảnh khắc hiếm hoi khi cả hai có mặt trong cùng một phòng.
Cuộc tranh luận diễn ra khi nào và ở đâu?

Cuộc tranh luận do ABC News tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 10 tháng 9 lúc 9 giờ tối theo giờ miền Đông Hoa Kỳ tại Philadelphia, Pennsylvania, một trong những tiểu bang chiến trường dao động giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa và sẽ giúp xác định người chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay.
Cuộc tranh luận sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hiến pháp Quốc gia, một bảo tàng dành riêng cho Hiến pháp Hoa Kỳ tại Independence Mall của Philadelphia, nơi cũng có Chuông Tự do và Sảnh đường Độc lập.

Bạn có thể xem cuộc tranh luận như thế nào?
Được điều hợp bởi David Muir và Linsey Davis của đài ABC, cuộc tranh luận sẽ được phát sóng trên ABC và phát trực tuyến trên ABC News Live, Disney+ và Hulu.
Cuộc tranh luận cũng sẽ được sản xuất kết hợp với mạng lưới địa phương WPVI-TV của Philadelphia, một chi nhánh của ABC.

Quy tắc cơ bản



Cuộc tranh luận vào tháng 6 của CNN giữa ông Biden và ông Trump đã tắt micrô khi các ứng cử viên không phát biểu. Một phát ngôn viên của ông Trump cho biết hôm 27/8 rằng hai bên đã đồng ý với các điều khoản tương tự như cuộc tranh luận Trump-Biden, nhưng một phát ngôn viên của bà Harris cho biết các cuộc thảo luận về việc không tắt micrô trong cuộc tranh luận Trump-Harris vẫn đang diễn ra.
Cuộc tranh luận của CNN cũng cấm mọi đạo cụ, không có khán giả trực tiếp và bao gồm hai lần nghỉ quảng cáo, các điều kiện này dự kiến sẽ được lặp lại tại cuộc gặp Trump-Harris.

Còn bên thứ ba thì sao?
Phó Tổng thống Harris, người đã giành được đề cử của đảng Dân chủ sau khi ông Biden rút lui vào tháng trước sau màn tranh luận thảm hại, đã tuyên bố vào đầu tháng 8 rằng bà sẽ tham gia cuộc tranh luận vào ngày 10 tháng 9 mà trước đó ông Biden và ông Trump đã nhất trí.
Không có khả năng các ứng cử viên của bên thứ ba sẽ tham gia vào cuộc tranh luận giữa ông Trump, 78 tuổi và bà Harris, 59 tuổi. Các ứng cử viên đủ điều kiện phải xuất hiện trên đủ số lượng lá phiếu của tiểu bang và đạt được ít nhất 15% sự ủng hộ trong bốn cuộc thăm dò ý kiến toàn quốc đáp ứng các tiêu chuẩn của ABC.
Hạn chót để đủ điều kiện là ngày 3 tháng 9.


Có kỳ vọng gì nơi bà Harris?
Bà Harris sẽ tham gia cuộc tranh luận với động lực. Sau khi bà kết thúc Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ tại Chicago vào ngày 22 tháng 8, chiến dịch của bà đã thông báo rằng bà đã huy động được hơn 500 triệu đô la kể từ khi tham gia cuộc đua.
Bà đã tăng vọt trong các cuộc thăm dò. Trang web tổng hợp thăm dò FiveThirtyEight cho thấy bà Harris dẫn trước 3,5 điểm phần trăm trong các cuộc thăm dò toàn quốc nhưng cuộc đua diễn ra sít sao hơn nhiều ở một số tiểu bang chiến trường.

Các nhà chiến lược cho biết cử tri muốn nghe thêm về các kế hoạch chính sách của bà.
Bà có thể tấn công ông Trump về việc ông bổ nhiệm ba thẩm phán Tòa án Tối cao đã giúp lật ngược phán quyết Roe v. Wade về vấn đề phá thai và bà sẽ đề cập đến “Dự án 2025”, một khuôn khổ chính sách bảo thủ toàn diện do một số cố vấn thân cận nhất của ông viết ra, và đối chiếu hồ sơ của bà với tư cách là công tố viên với bản án trọng tội của ông.
Bà Harris, người đã khởi xướng một cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc trong thời gian ngắn trong chu kỳ bầu cử năm 2020, đã cố gắng miêu tả bản thân là cánh tay nối dài của chính quyền Biden và là bộ mặt của thế hệ mới, và có khả năng bà sẽ kể chi tiết về câu chuyện cá nhân và quá trình trưởng thành từ tầng lớp trung lưu.


Người ta kỳ vọng gì ở ông Trump?
Ông Trump đang tìm một hướng tấn công mạch lạc và hiệu quả vào bà Harris kể từ khi bà tham gia cuộc đua. Ông đã cáo buộc bà là một người theo chủ nghĩa cánh tả cấp tiến trong khi cũng ám chỉ rằng bà phải chịu trách nhiệm cho chương trình nghị sự chính sách trung dung hơn của ông Biden. Đôi khi, ông cũng đặt câu hỏi về trí thông minh và bản sắc lai của bà.
Trong cuộc tranh luận với ông Biden, ông Trump đã lặp lại những lời nói sai quen thuộc mà hầu hết đều không bị phản bác. Bà Harris được kỳ vọng sẽ là đối thủ khó đối phó hơn và có thể khiến ông Trump phải phòng thủ nhiều hơn về các sự kiện, chính sách và hành vi của ông sau cuộc bầu cử năm 2020. Ông Trump có thể trở lại con đường tấn công cá nhân nếu bối rối.

Ông Trump có thể sẽ cố gắng đổ lỗi cho bà Harris về các vấn đề đã góp phần làm giảm sự ủng hộ của cử tri đối với ông Biden - lạm phát và an ninh biên giới - trong khi ám chỉ rằng bà chưa sẵn sàng trở thành tổng tư lệnh của quốc gia. Ông có thể nêu ra lập trường tự do mà bà đã thực hiện khi là ứng cử viên năm 2020 và có thể tấn công hồ sơ của chính quyền Biden tại Gaza và Ukraine.
Đồng thời, ông Trump phải trấn an những cử tri hoài nghi rằng ông có đủ tính khí để giành lại công việc mà ông đã mất bốn năm trước.
Lần cuối cùng ông đối mặt với một ứng cử viên nữ, bà Hillary Clinton vào năm 2016, ông đã lảng vảng sau lưng bà trong một cuộc tranh luận và gọi bà là “ác quỷ” và “người phụ nữ rối rắm”.


Có những chủ đề khác có thể sẽ diễn ra?

Nền kinh tế, đặc biệt là giá tiêu dùng cao, có khả năng sẽ là chủ đề chính.
Tuần trước, ông Trump đã quảng bá các kế hoạch về thuế và y tế. Ông cũng đề nghị chấm dứt đánh thuế đối với thu nhập từ tiền tip, một đề nghị mà bà Harris đã chấp nhận, có thể mở ra cơ hội để hai bên thảo luận về một mối quan tâm chung hiếm có.


Nghề báo vẫn là nghề nguy hiểm nhất! Cựu quan chức Nevada bị kết án chung thân vì giết phóng viên


(Robert Telles tại tòa án ở Las Vegas, 15/8/2024)
-Hôm thứ Tư 28/8, một bồi thẩm đoàn ở Las Vegas, bang Nevada, Mỹ, xác định rằng một cựu quan chức dân bầu ở cấp quận hạt đã phạm tội giết một phóng viên điều tra đã viết các bài báo chỉ trích ông ta, vì vậy, ông này phải lĩnh án tù chung thân, nhưng có thể xin ân xá sau 20 năm.
Robert Telles, cựu quan chức quản trị công của Quận hạt Clark, đã bị kết tội giết hại nhà báo Jeff German của tờ Las Vegas Review Journal vào năm 2022 trong một vụ án làm nổi bật lên những rủi ro đã gia tăng đối với các nhà báo tại Hoa Kỳ.

Bồi thẩm đoàn xác định rằng vụ giết người có tính chất "cố ý, có toan tính và có chủ đích", họ nói rằng Telles "đã phục sẵn" German, 69 tuổi, trước khi đâm chết ông ấy bên ngoài ngôi nhà của ông ở ngoại ô Las Vegas.
Bằng chứng mà nhà chức trách tiểu bang thu thập được bao gồm DNA của Telles ở trong móng tay của German và đoạn video ghi lại một chiếc xe do kẻ tấn công lái trùng khớp với chiếc xe được đăng ký với tên vợ của Telles.
"Một nhà báo đã viết một phóng sự, hoặc một loạt phóng sự, và mất mạng vì việc đó bởi vì có người - một chính trị gia, một chính trị gia phải ra đi - không thích những bài viết đó", công tố viên cấp quận hạt Christopher Hamner phát biểu.
"Jeff đã bị giết vì ông làm công việc mà ông rất tự hào: Tin, bài của ông buộc một quan chức dân bầu phải chịu trách nhiệm về hành vi xấu xa và giúp cho cử tri có quyền chọn người khác để nắm giữ chức vụ", Glenn Cook, Tổng Biên tập của Las Vegas Review Journal, nói trong một tuyên bố.
"Ở nhiều quốc gia, những kẻ giết nhà báo không bị trừng phạt. Nhưng không có chuyện đó ở Las Vegas", Cook nói.

German đã dành nhiều tháng để đưa tin về các khiếu nại nói rằng Telles làm sếp ở một cơ quan có những chuyện bắt nạt, chèn ép và ông này có mối quan hệ không phù hợp với cấp dưới.
Ngay sau khi một trong những phóng sự của German về Telles, 47 tuổi, được xuất bản vào tháng 6/2022, cựu quan chức này đã thua khi tái tranh cử trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ trước một đối thủ cũng làm trong văn phòng quản trị công.
"Bản án phát đi thông điệp quan trọng rằng việc giết hại các nhà báo sẽ không được dung thứ", Katherine Jacobsen, điều phối viên về Hoa Kỳ, Canada và Caribê của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ), một nhóm bảo vệ quyền báo chí, phát biểu.
German nổi tiếng trong nhiều thập kỷ về việc đưa tin về các vụ tham nhũng và tội phạm có tổ chức tại thành phố lớn nhất bang Nevada. Cuốn sách "Murder in Sin City" (Giết người ở thành phố tội lỗi) của ông là nguồn cảm hứng của bộ phim "Sex and Lies in Sin City" (Tình dục và dối trá ở thành phố tội lỗi) được phát hành năm 2008 với nội dung xoay quanh vụ giết hại giám đốc điều hành hoạt động cờ bạc Ted Binion.

Theo dữ liệu của CPJ, German là nhà báo duy nhất bị sát hại ở Mỹ vào năm 2022 trong số 69 người làm nghề truyền thông và nhà báo bị giết trên toàn thế giới.
Theo Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới do nhóm vận động Phóng viên Không Biên giới công bố, Hoa Kỳ đã tụt 10 bậc xuống vị trí thứ 55 trong bảng xếp hạng năm 2024 về sự an toàn của nhà báo.
Nghiên cứu này chỉ ra rằng công chúng suy giảm lòng tin vào phương tiện truyền thông và sự đối đầu từ các quan chức chính trị là những yếu tố dẫn đến sự suy giảm nêu trên.


Thế giới hôm nay, 29 tháng 8, 2024.


•Pavel Durov, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Telegram, đã bị chính quyền Pháp buộc tội liên quan đến hoạt động bất hợp pháp trên ứng dụng mạng xã hội này. Tỷ phú người Nga bị bắt tại Pháp vào thứ Bảy trong một cuộc điều tra nhắm vào nền tảng mạng xã hội này. Ông được tại ngoại từ thứ Tư nhưng bị cấm xuất cảnh. Chính quyền Pháp đang chính thức điều tra Telegram về các tội danh bao gồm phát tán hình ảnh lạm dụng trẻ em không được kiểm duyệt. Hiện Telegram phủ nhận trách nhiệm.

•Lợi nhuận của BYD, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, đã tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm 2024. Doanh số bán xe điện cao là động lực chính thúc đẩy doanh thu. Nhu cầu xe điện đang chững lại và người tiêu dùng Trung Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh khủng hoảng nhà ở. Nhưng mức giá cạnh tranh của BYD đã giúp họ chiếm được thị phần ở nước ngoài, và công ty giờ đây có kế hoạch mở cơ sở sản xuất tại châu Âu và Mexico.

•Thủ tướng Anh Keir Starmer đã gặp Olaf Sholz, người đồng cấp Đức của mình, tại Berlin. Trong một tuyên bố chung, hai nước nhất trí xây dựng “mối liên kết sâu sắc hơn” trong các lĩnh vực bao gồm khoa học, công nghệ và văn hóa. Họ cũng sẽ hợp tác giải quyết vấn đề di cư bất hợp pháp. Ông Starmer đã tuyên bố muốn thiết lập lại quan hệ với Liên minh châu Âu.

•Berkshire Hathaway, công ty đầu tư của Warren Buffett, đã trở thành công ty Mỹ đầu tiên ngoài lĩnh vực công nghệ đạt giá trị 1 nghìn tỷ đô la. Nhờ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9, các nhà đầu tư đã đẩy giá cổ phiếu của công ty tăng hơn 1% trong phiên giao dịch đầu ngày. Được biết danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway sẽ được hưởng lợi từ việc cắt giảm lãi suất.

•Một tòa án hình sự ở Thụy Sĩ đã kết án hai doanh nhân có liên quan đến 1MDB, một vụ bê bối tài chính sâu rộng với 4,5 tỷ đô la bị lấy cắp khỏi quỹ phát triển nhà nước của Malaysia. Tòa án tuyên Tarek Obaid và Patrick Mahony phạm tội biển thủ hơn 1,8 tỷ đô la từ quỹ, với mức án lần lượt là bảy và sáu năm. Kẻ được cho là chủ mưu của vụ việc, Jho Low (người đã phủ nhận hành vi sai trái), vẫn đang lẩn trốn.

•Lực lượng Israel đã giết chết ít nhất chín người Palestine ở phía bắc Bờ Tây. Israel tuyên bố họ đang thực hiện một “chiến dịch chống khủng bố.” Hiện quân đội nước này đã cử bộ binh và tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào một trại tị nạn, đánh dấu chiến dịch lớn nhất của Israel ở phía bắc Bờ Tây trong nhiều năm qua.

•Chính quyền Nhật Bản đã ban hành cảnh báo thời tiết khắc nghiệt cho miền nam, miền trung, và miền tây trước khi bão Shanshan đổ bộ, trong đó có lệnh sơ tán đối với gần một triệu người. Một số hãng sản xuất ô tô, bao gồm Honda, Nissan và Toyota, đã tạm thời đóng cửa các nhà máy và một số chuyến bay thương mại đã bị hủy. Cơn bão dự kiến sẽ mang đến lượng mưa kỷ lục, có nguy cơ gây lũ lụt lớn và lở đất.

•Con số trong ngày: 10%, là thị phần xe điện mới tại Anh do các thương hiệu Trung Quốc nắm giữ, tăng từ khoảng 3-4% cách đây năm năm.

TIÊU ĐIỂM

Harris có cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi trở thành ứng viên tổng thống
Khi Kamala Harris lên thay Joe Biden làm ứng viên đảng Dân chủ vào tháng 7, nỗi tuyệt vọng của đảng bỗng nhường chỗ cho sự hân hoan. Đến nay chiến dịch của bà đã huy động được 540 triệu đô la kể từ khi ra mắt; và Đại hội Toàn quốc của đảng vào tuần trước chẳng khác nào một lễ đăng quang ồn ào. Bà Harris không muốn mất đà tiến: các bài phát biểu của bà hầu như chỉ tập trung vào các giá trị lớn thay vì các điểm thảo luận cụ thể, và cho đến nay bà vẫn tránh xa báo chí. Nhưng vào tối thứ năm, Harris và phó tướng Tim Walz sẽ có cuộc phỏng vấn chung đầu tiên với Dana Bash của CNN.

Trên cương vị phó tổng thống, bà Harris nổi tiếng là người không ổn định, không chân thực và dễ mắc lỗi khi phát biểu. Phần lớn là do màn thể hiện của bà khi phỏng vấn, trong đó bà có thể tỏ ra lúng túng và khó chịu. Nhưng trên đường vận động tranh cử, Harris cũ dường như đã không còn nữa, mà thay vào đó là một chính trị gia tự tin và chỉnh chu. Những người ủng hộ kỳ vọng cuộc lột xác của bà sẽ lại thành công khi bà gặp gỡ báo chí.

Hội nghị ngoại trưởng EU
Các bộ trưởng ngoại giao của 27 nước thành viên EU sẽ họp tại Brussels vào thứ năm, khi kỳ nghỉ hè dài của châu lục này kết thúc. Những cuộc khủng hoảng chính mà các nhà ngoại giao phải đối mặt — đặc biệt là ở Ukraine và Gaza — vẫn không khác mấy so với tháng 7. Cuộc họp dự kiến tổ chức tại Budapest nhưng đã đổi địa điểm sau khi thủ tướng Hungary Viktor Orban đến thăm tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow vào tháng 7.

Trước mắt sẽ là một mùa thu bận rộn. Báo cáo của Mario Draghi, cựu thủ tướng Ý, về chính sách kinh tế của EU sẽ được công bố vào tháng 9. Một nhóm ủy viên châu Âu mới sẽ sớm được công bố, bao gồm uỷ viên phụ trách thương mại, quản lý các công ty công nghệ lớn, và chính sách công nghiệp — tất cả sẽ phải được Nghị viện châu Âu thẩm vấn. Cuối cùng, đến đầu tháng 11, toàn châu lục sẽ nín thở khi nước Mỹ quyết định có nên đưa Donald Trump trở lại Nhà Trắng hay không.

Ấn Độ tập trận không quân
Chính phủ Ấn Độ tự hào về chính sách đối ngoại và quốc phòng “đa liên kết” của mình. Các nhà lãnh đạo của nước này đã phản đối quyết liệt áp lực từ phương Tây nhằm tách Delhi khỏi Nga, nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của họ. Nhưng mối quan hệ quân sự của Ấn Độ với phương Tây vẫn ngày càng sâu sắc, đặc biệt là kể từ cuộc đụng độ chết người trên biên giới Himalaya với Trung Quốc vào năm 2020. Dấu hiệu mới nhất của điều này là việc Ấn Độ triển khai cuộc tập trận không chiến đa quốc gia đầu tiên trong tháng 8.

Giai đoạn thứ hai của cuộc tập trận Tarang Shakti (“sức mạnh của sóng”) sẽ bắt đầu vào thứ Năm. Tập trận sẽ diễn ra trong hơn hai tuần tại thành phố Jodhpur ở miền bắc, sau giai đoạn một ở phía nam đất nước hồi đầu tháng. Cuộc tập trận có sự tham dự của 67 máy bay quân sự từ mười quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh, Úc, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Hy Lạp. Trung Quốc sẽ không tham dự, ngay cả với tư cách là người quan sát. Các quan chức Ấn Độ cho biết Nga và Israel cũng được mời, nhưng lại bận rộn với các cuộc chiến đang diễn ra.

Những sáng kiến mới của ngành tang lễ ở Nhật
Linh mục bằng robot, những tấm thiệp chia tay tan trong nước “cùng với nỗi buồn của bạn,” một tàu con thoi đưa tro cốt của người thân yêu của bạn lên quỹ đạo. Đây chỉ là một số phát minh mà các công ty Nhật Bản đã giới thiệu tại Endex, hội chợ lớn nhất đất nước dành cho ngành tang lễ, sẽ diễn ra tại Tokyo cho đến thứ năm.

Những thay đổi về nhân khẩu học và văn hóa đã làm tăng nhu cầu cho ngành kinh doanh “kết thúc cuộc đời” tại Nhật Bản. Ngày càng có nhiều người sống một mình, có ít con cái, và cảm thấy ít gắn bó với các phong tục truyền thống hơn — chẳng hạn như việc duy trì phần mộ gia đình. Trong năm tính đến tháng 4 năm 2023, hơn 151.000 ngôi mộ đã bị phá dỡ vì thế hệ trẻ đã từ bỏ chúng và lựa chọn các giải pháp thay thế thân thiện với thành phố. Xu hướng tương tự cũng đang diễn ra ở những nơi khác trên thế giới, chẳng hạn London đang bị thiếu hụt mộ nghiêm trọng đến mức phải tái sử dụng những ngôi mộ cũ. Không gian vũ trụ có thể không phải là nơi an nghỉ được lựa chọn hiện tại — nhưng tang lễ vẫn còn một chặng đường dài phía trước.


Tin Quốc Tế Đó Đây

Nga Dồn Dập Không Kích Ukraine Trong Đêm Thứ Hai Liên Tiếp


(Hình REUTERS - Gleb Garanich: Một chiếc drone bị bắn chặn và phát nổ trong loạt oanh kích của Nga vào Kyiv, thủ đô của Ukraine, ngày 31/7/2024.)
-Đêm 26/8/2024 là đêm thứ hai liên tiếp Ukraine hứng chịu các cuộc không kích ồ ạt của Nga, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.
Theo Không quân Ukraine, được hãng tin Pháp AFP trích dẫn, phía Nga đã bắn tổng cộng 10 phi đạn các loại và 81 drone Shahed do Iran sản xuất. Kyiv cho biết đã bắn hạ được 5 phi đạn và 60 drone của Nga.
Trên mạng Telegram, Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo trong đợt không kích đêm qua đã có 4 người chết và 16 người bị thương. Ông cáo buộc Mạc Tư Khoa đã cố tình nhắm vào "thường dân và các cơ sở hạ tầng".
Đêm Chủ Nhật rạng sáng thứ Hai, 26/8, Nga đã không kích ồ ạt bằng phi đạn và drone, nhắm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, khiến ít nhất 4 người chết và buộc chính quyền phải cắt điện.

Sáng sớm nay, lực lượng phòng không ở thủ đô Kyiv cảnh báo là các oanh tạc cơ của Nga cùng với các drone đang bay về hướng Ukraine. Báo động phòng không vẫn có hiệu lực sáng nay tại phần lớn lãnh thổ Ukraine.
Trong khi đó, theo hãng tin AFP, hôm 27/8, Tổng Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA), ông Rafael Grossi, đã đến nhà máy điện nguyên tử của Nga ở vùng Kursk giáp biên giới Ukraine để thẩm định tình hình, vào lúc quân Ukraine khẳng định đang tiếp tục đà tiến tại vùng này. Mạc Tư Khoa vẫn cảnh báo về nguy cơ xảy ra thảm họa nguyên tử nếu lực lượng Kyiv tấn công vào nhà máy điện nguyên tử Kursk, chỉ cách biên giới Ukraine khoảng 60 cây số.
Cũng trên lãnh thổ Nga, Thống đốc vùng biên giới Belgorod hôm 27/8 vừa cho biết đã nhận được những thông tin về việc quân Ukraine toan đột kích vào vùng này. Nhưng Bộ Quốc phòng Nga khẳng định tình hình tại đây vẫn "nằm dưới sự kiểm soát".


Tổng Thống Pháp Loại Trừ Khả Năng Lập Một Chính Phủ Cánh Tả


(Hình AFP / Manon Cruz - minh họa: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trong lễ kỷ niệm 80 năm giải phóng làng Bormes-les-Mimosas, Tây-Nam Pháp, ngày 17/8/2024.)
-Sau đợt tham vấn đầu tiên với các chính đảng tại điện Elysée, bắt đầu từ thứ Sáu tuần trước, tối 26/8/2024, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chính thức loại trừ khả năng thành lập một chính phủ của liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới và sẽ mở các cuộc tham vấn mới ngay từ hôm 27/8, để cố tìm được một tân Thủ tướng.
Bảy tuần sau vòng II bầu cử Quốc hội 7/7, bất chấp áp lực của liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới (NFP), về đầu trong cuộc bầu cử nhưng không đủ đa số tuyệt đối, Tổng thống Macron vẫn từ chối bổ nhiệm làm Thủ tướng ứng viên của liên minh này, bà Lucie Castets.

Lý do Tổng thống Pháp đưa ra là một chính phủ của liên minh cánh tả sẽ ngay lập tức bị toàn bộ các khối Dân biểu của các đảng khác trong Hạ viện bỏ phiếu bất tín nhiệm. Theo thông cáo của điện Elysée, vì "sự ổn định của thể chế", ông Macron không thể chọn phương án nói trên. Tổng thống Pháp kêu gọi các lãnh đạo chính trị nên thể hiện "tinh thần trách nhiệm" và đặc biệt ông thúc giục đảng Xã hội (PS), đảng Cộng sản (PCF) và đảng Xanh "hợp tác với các lực lượng chính trị khác", tức là cắt đứt liên minh với đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất (LFI).
Liên minh cánh tả dĩ nhiên đã mạnh mẽ chỉ trích quyết định của ông. Theo hãng tin AFP, điều phối viên toàn quốc của Mặt trận Bình dân Mới, ông Manuel Bompard, lên án " một đòn vũ lực phi dân chủ không thể chấp nhận được". Ông Bompard xác nhận sẽ thực hiện lời đe dọa tiến hành thủ tục truất phế Tổng thống Macron.
Ngay từ hôm 27/8, Tổng thống Macron mở các cuộc tham vấn mới tại điện Elysée để tìm một tân Thủ tướng. Ông tiếp hai cựu Tổng thống, một số cựu Thủ tướng, các chính khách có tên tuổi khác, cũng như lãnh đạo các chính đảng, ngoại trừ đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc (RN), đảng Những Người Cộng Hòa của ông Eric Ciotti nhưng liên minh với RN và đảng cực tả LFI.

Trên đài truyền hình France 2 hôm nay, lãnh đạo đảng Xã Hội Olivier Faure tuyên bố sẽ không tham gia vòng tham vấn thứ hai, vì ông không muốn trở thành "đồng lõa của một trò hề dân chủ". Nói chung các thành viên của liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới đã báo trước sẽ không đến điện Elysée nếu không phải là để bàn về việc thành lập một chính phủ mà Thủ tướng không là phải là ứng viên của họ, bà Lucie Castets.
Thời gian không còn nhiều cho Tổng thống Pháp vì ngày mai ông sẽ dự lễ khai mạc Paralympic Paris 2024 (Thế Vận hội cho người khuyết tật), trước khi đi thăm Serbia trong hai ngày 29 và 30/8. Chính phủ của Thủ tướng từ nhiệm Gabriel Attal thì đã xử lý thường vụ từ 41 ngày qua, điều chưa từng có từ sau Ðệ nhị Thế chiến đến nay. Trên nguyên tắc, ngân sách mới của Nhà nước sẽ phải được một chính phủ mới đệ trình ngày 01/10.


Venezuela: Lần Đầu Tiên Một Thành Viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia Nghi Vấn Kết Quả Bầu Tổng Thống


(Hình AFP- Federico Parra: Thành viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia (CNE) Juan Carlos Delpino rời trụ sở Quốc hội, Caracas, Vénézuela, ngày 24/8/2024.)
-Cuộc khủng hoảng hậu bầu cử Tổng thống Venezuela vẫn chưa đến hồi kết. Gần một tháng sau cuộc bầu cử, kết quả bỏ phiếu theo đó Tổng thống Nicolas Maduro tắc đắc cử vẫn bị phe đối lập và đông đảo người dân phản đối. Hôm 26/8/2024, một trong các lãnh đạo của Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela, đã công bố trên mạng xã hội một lá thư trong đó ông bày tỏ nghi vấn về các kết quả bầu cử mà Hội đồng đã công bố.
Juan Delpino là 1 trong 5 thành viên của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, cơ quan chuyên trách bầu cử của Venezuela, nhưng là người duy nhất đến từ đảng được xem là thuộc phe đối lập. Từ Caracas hôm 27/8, thông tín viên Alice Campaignolle của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết thêm:
Lần này, sự tố cáo xuất phát từ ngay chính trung tâm cơ quan chuyên trách bầu cử của Venezuela. Juan Delpino, viên chức duy nhất lãnh đạo Hội đồng Bầu cử Quốc gia bị xem là người của phe đối lập, cuối cùng đã lên tiếng sau một tháng im lặng.

Theo tài liệu mà ông Juan Delpino công bố vào sáng hôm qua (26/8), "mọi điều diễn ra trước, trong và sau cuộc bầu cử Tổng thống đều cho thấy rõ mức độ thiếu minh bạch và thiếu tính xác thực của kết quả bầu cử". Đối với vị Luật sư, và cũng là thành viên của đảng đối lập mang tên Hành Động Dân Chủ, Hội đồng Bầu cử Quốc gia như vậy đã bỏ rơi đất nước khi tuyên bố Nicolas Maduro đắc cử Tổng thống.
Ông Juan Delpino tố cáo nhiều điểm bất thường, từ việc trục xuất những người làm chứng tại thời điểm kiểm phiếu ở các phòng phiếu, cho đến sự gián đoạn việc truyền kết quả bầu cử bị lý giải là do có hành vi "tấn công tin học".
Thành viên này của Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã không có mặt trong buổi tuyên bố đương kim Tổng thống tái đắc cử. Sự vắng mặt của ông rõ ràng đã gây chú ý. Hiện giờ, ông Juan Delpino đang sống ẩn náu vì lo sợ trở thành một nạn nhân mới của công cuộc đàn áp mà chính phủ tiến hành trong những tuần gần đây.
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo Mỹ New York Times, ông xin đồng bào Venezuela tha thứ vì đã không thể tổ chức một cuộc bầu cử được tất cả mọi người chấp nhận.


Gia Nã Ðại Thông Báo Đánh Thuế 100% Đối Với Xe Hơi Điện Trung Quốc


(Hình AP - Kelly Clark: Thủ tướng Gia Nã Ðại Justin Trudeau sau cuộc họp báo tại Halifax, Nova Scotia, Gia Nã Ðại, ngày 26/8/2024.)
-Tố cáo Bắc Kinh "cạnh tranh không lành mạnh", chính quyền Gia Nã Ðại hôm 26/8/2024 thông báo đánh thuế 100% đối với xe hơi điện và một số hàng hóa khác nhập cảng từ Trung Quốc kể từ ngày 1/10 tới đây.
Trong cuộc họp báo tại Halifax, ở miền Đông, Thủ tướng Gia Nã Ðại Justin Trudeau phát biểu: "Trung Quốc không tôn trọng các quy tắc giống như các quốc gia khác" nên Ottawa "phải bảo vệ việc làm và lợi ích của Gia Nã Ðại". Để đối phó với các thách thức do các nhà sản xuất xe hơi điện Trung Quốc được hưởng lợi từ các chính sách "không lành mạnh và phản thị trường", Thủ tướng Trudeau cho biết Gia Nã Ðại hành động có "phối hợp với các nền kinh tế khác trên thế giới".
Thuế bổ sung của Gia Nã Ðại nhắm vào xe du lịch, xe vận tải, xe buýt và xe vận tải nhỏ giao hàng chạy bằng điện và một số loại xe hybrid (chạy bằng điện và xăng dầu). Hoa Kỳ hồi tháng 5 và Liên Hiệp Âu Châu trong tháng 8 này, đã có biện pháp áp thuế thêm đối với xe hơi điện của Trung Quốc. Ottawa cũng sẽ áp thuế thêm 25% đối với thép và nhôm nhập cảng của Trung Quốc bắt đầu từ ngày 15/10/2024.

Ngay lập tức, chính quyền Trung Quốc đã có phản ứng, lên án Ottawa bảo hộ mậu dịch. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Clea Broadhurst của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường trình:
"Đối với Trung Quốc, quyết định này của Gia Nã Ðại là một hành động điển hình về bảo hộ thương mại và đây là một hành xử mang nặng động cơ chính trị, theo đó Ottawa phớt lờ các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và đi ngược lại với quan điểm của Gia Nã Ðại, vốn dĩ tự nhận là nước bảo vệ tự do mậu dịch thế giới.
Thông cáo của Tòa Ðại sứ Trung Quốc tại Gia Nã Ðại thậm chí còn đi xa hơn, chỉ ra rằng hành động này của Gia Nã Ðại sẽ làm suy yếu quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại hiện đang bình thường giữa Trung Quốc và Gia Nã Ðại.
Các thương hiệu xe hơi chạy bằng điện của Trung Quốc vẫn chưa có mặt tại thị trường Gia Nã Ðại. Thế nhưng, tập đoàn khổng lồ về xe điện Trung Quốc, BYD, đã thành lập một công ty ở Gia Nã Ðại hồi mùa Xuân vừa rồi và cho biết họ đã có ý định tìm cách thâm nhập thị trường Gia Nã Ðại ngay từ đầu năm tới đây.

Theo các cường quốc phương Tây, những khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc dành cho lĩnh vực chế tạo xe hơi điện cho phép các công ty Trung Quốc không phải lo tìm kiếm lợi nhuận, nên một cách không công bằng đã mang lại cho các doanh nghiệp này lợi thế trong giao thương với thế giới.
Phó Thủ tướng Gia Nã Ðại thông báo cũng sẽ cho tiến hành một cuộc tham vấn kéo dài 30 ngày về các mức thuế quan có thể nhắm tới bình điện ắc quy, các linh kiện ắc quy, chất bán dẫn, khoáng sản quý hiếm, kim loại và pin mặt trời của Trung Quốc".


Tokyo Lên Án Máy Bay Quân Sự Trung Quốc Xâm Phạm Không Phận Nhật Bản


(Ảnh AP - Mark Schiefelbein, minh họa: Máy bay Y-9 (trái) và 4 tiêm kích J-10 của Không quân Trung Quốc trong lễ kỷ niệm 70 năm ngày quân đội Nhật Hoàng đầu hàng trong Đệ nhị Thế chiến, Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc, ngày 3/9/2015.)
-Hôm 27/8/2024, Tokyo tố cáo một máy bay quân sự của Trung Quốc đã xâm nhập không phận Nhật Bản. Tokyo lên án "một vụ vi phạm nghiêm trọng" chủ quyền quốc gia.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết một máy bay "trinh sát loại Y-9" của quân đội Trung Quốc đã bay vào không phận của Nhật vào hôm 26/8 lúc 11 giờ 29 phút trưa, giờ địa phương (2 giờ 29 phút sáng giờ quốc tế) trong vòng 2 phút, trên vùng trời các đảo Danjo, thuộc tỉnh Nagasaki, ở biển Hoa Đông.
Theo thông tấn xã AFP, phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản Yoshimasa Hayashi, hôm 27/8 nhấn mạnh: "Việc một máy bay quân sự Trung Quốc vi phạm không phận của chúng tôi không chỉ là sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền quốc gia, mà còn là một mối đe dọa đối với an ninh của chúng tôi, và điều này là hoàn toàn không thể chấp nhận được". Trong cuộc họp báo thường nhật, phát ngôn viên chính phủ Hayashi cũng nói thêm đây là lần đầu tiên Tokyo xác nhận và thông báo một vụ xâm nhập của một máy bay quân sự Trung Quốc vào không phận Nhật kể từ khi Tokyo khai triển các biện pháp đối phó với những hành vi xâm nhập kiểu như vậy.

Cho dù Tokyo chưa nắm được cụ thể mục đích hành động của máy bay quân sự Trung Quốc, nhưng phát ngôn viên của chính phủ Nhật lưu ý là "các hoạt động quân sự gần đây của Trung Quốc gần Nhật Bản có xu hướng mở rộng và ngày càng mạnh hơn" và khẳng định, Tokyo sẽ "tiếp tục giám sát chặt chẽ các hoạt động quân sự của Trung Quốc" và sẽ thực hiện mọi biện pháp cảnh giác cao độ.
Ngay từ hôm 26/8, Vụ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, Masataka Okano, đã triệu Ðại sứ lâm thời Trung Quốc đến để bày tỏ sự "phản đối cứng rắn" của Tokyo, kêu gọi Bắc Kinh có các biện pháp để tránh việc tương tự lặp lại.
Vài tiếng đồng hồ sau phản ứng của Tokyo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm (Lin Jian), thông báo Bắc Kinh đang cho tìm hiểu và "xác minh" sự việc và nhấn mạnh là Trung Quốc "không hề có ý định xâm nhập không phận của bất kỳ quốc gia nào". Vẫn theo ông Lâm Kiếm, Bắc Kinh và Tokyo vẫn duy trì thông tin qua các kênh liên lạc đã có sẵn.


Lần Đầu Tiên Cố Vấn An Ninh của Tổng Thống Mỹ Công Du Trung Quốc Từ Năm 2016


(Hình REUTERS - Ng Han Guan: Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) tiếp Cố vấn An ninh Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan tại Bắc Kinh, ngày 27/8/2024.)
-Hôm 27/8/2024, Cố vấn An ninh của Tổng thống Mỹ, ông Jack Sullivan công du Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên một Cố vấn An ninh của Tổng thống Mỹ tới Trung Quốc kể từ năm 2016.
Theo thông tấn xã AFP, trong cuộc gặp Cố vấn An ninh của Tổng thống Mỹ trước khi hai bên bước vào hội đàm, tại Bắc Kinh, lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) báo trước: Bắc Kinh muốn có các thảo luận "thực chất" và "mang tính xây dựng" với Hoa Thịnh Ðốn. Về phần mình, ông Jack Sullivan, khẳng định "nóng lòng" hội đàm với đối tác Trung Quốc. Cố vấn An ninh của Tổng thống Mỹ cho biết "chúng tôi sẽ đề cập đến hàng loạt vấn đề: từ những điều mà hai bên đã có đồng thuận cho đến những điều còn tồn tại bất đồng".

Trả lời báo giới, một giới chức cao cấp Hoa Kỳ thông báo, trong cuộc hội đàm này, phía Mỹ sẽ nêu lên "các quan ngại về các áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế gia tăng của Trung Quốc đối với Đài Loan" và cảnh báo là "những hành động gây bất ổn định này có nguy cơ khiến căng thẳng leo thang".
Chuyến công du 3 ngày của Cố vấn An ninh của Tổng thống Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và nhiều đồng minh của Mỹ. Hôm 26/8, Nhật Bản đã phải khai triển phi cơ chiến đấu để ngăn chặn một vụ xâm nhập "chưa từng có" của phi cơ quân sự Trung Quốc vào không phận nước này. Hôm 27/8, Phi Luật Tân lên án Trung Quốc là "nhân tố gây bất ổn nhất" đối với hòa bình khu vực. Tuyên bố được đưa ra sau một loạt vụ va chạm giữa tàu thuyền của Phi Luật Tân với tàu Trung Quốc tại một số khu vực tranh chấp trong những ngày gần đây, ở Biển Đông.
Cố vấn An ninh của Tổng thống Mỹ và lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc đã gặp nhau tổng cộng 5 lần trong vòng 18 tháng vừa qua, trong đó có một lần tại Hoa Thịnh Ðốn và một lần tại thượng đỉnh Joe Biden-Tập Cận Bình hồi tháng 11/2023 ở California. Chuyến đi lần này của ông Sullivan diễn ra chỉ ít tháng trước cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ, đầu tháng 11/2024.

Publicité
Theo thông tấn xã AFP, nếu ứng cử viên – Phó Tổng thống Kamala Harris giành chiến thắng, Hoa Thịnh Ðốn sẽ duy trì chính sách vừa đối thoại với Bắc Kinh, vừa gây áp lực. Trong lúc đó, ứng cử viên, cựu Tổng thống Donald Trump cam kết sẽ có một chính sách cứng rắn hơn với Trung Quốc nếu trở lại Tòa Bạch Ốc.


Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Báo Động Về Mực Nước Biển Dâng Cao ở Thái Bình Dương



(Hình AP - Charlotte Graham-McLay: Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres phát biểu trong phiên khai mạc Thượng đỉnh Diễn đàn thường niên các đảo quốc Thái Bình Dương, tại Tonga, ngày 26/8/2024.)
-Tại Thượng đỉnh Diễn đàn thường niên các đảo quốc Thái Bình Dương (FIP) ở Tonga hôm 27/8/2024, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã báo động toàn cầu về hiện tượng mực nước biển dâng cao.
Theo ông Guterres, đây là một "thảm họa đe dọa sự sống còn của thiên đường Thái Bình Dương này". Vốn có dân số ít và không có nhiều ngành công nghiệp nặng, các đảo quốc Thái Bình Dương mỗi năm thải ra tổng cộng chưa tới 0,02% khí gây hiệu ứng lồng kính. Nhưng các đảo quốc này lại bị tác động rất nặng nề bởi biến đổi khí hậu khiến bầu khí quyển Trái đất nóng lên. Theo một báo cáo mới của Tổ chức Khí tượng Thế giới, được công bố tại Thượng đỉnh Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình Dương, tính trung bình, mực nước biển trên thế giới đã tăng 9,4 cm trong vòng 30 năm. Mức tăng này lên đến 15 cm tại một vài khu vực ở Thái Bình Dương. Tổng Thư ký của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), bà Celeste Saulo báo động: "Ngày càng rõ ràng là chúng ta sẽ nhanh chóng không còn thời gian để ngăn chận xu hướng đó".

Theo các chuyên gia, cho dù mực nước biển tiếp tục tăng một cách hạn chế, quần đảo Tuvalu có thể sẽ bị chìm từ đây đến 30 năm tới. Theo Liên Hiệp Quốc, đa số cư dân của các quốc đảo Nam Thái Bình Dương sinh sống tại những nơi cách bờ biển chưa tới 5 cây số. Nước biển dâng cao không chỉ thu hẹp không gian sống, mà còn làm giảm nguồn nước và nguồn lương thực cho người dân. Nhiệt độ cao hơn của nước biển cũng sẽ khiến các thiên tai trở nên dữ dội hơn, trong khi hiện tượng axit hóa các đại dương sẽ ảnh hưởng đến chuỗi thức ăn trong hệ sinh thái biển.
Cho tới nay, tình cảnh của các đảo quốc Thái Bình Dương không được chú ý nhiều do những đảo này nằm cách biệt và không có sức nặng kinh tế đáng kể. Nhưng bây giờ các nhà nghiên cứu xem những gì đang diễn ra tại Thái Bình Dương báo hiệu cho tương lai của các vùng khác trên thế giới.



Không có nhận xét nào: