Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2024

Giới Thiệu Sinh Hoạt Hội Chợ Y Tế Cộng Đồng, Lễ Tưởng Niệm Cảnh Sát Long Phạm, Chúc Mừng Lễ Lao Động và Kính Chuyển Tin Thế Giới Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải



Cơ hội hiếm có Tháng 9: Hội chợ y tế cộng đồng, vào lúc 9 giờ sáng, ngày Chủ Nhật 22 tháng 9 năm 2024, tại trường trung học Yerba Buena High School, ở số 1855 Lucretia Ave., San Jose, CA 95122. Hoàn toàn miễn phí!
<!>
Thưa Quý đồng hương, Cùng các anh chị và các bạn (ACCB),
-Tổ chức Y Tế Premier Care of Northern California sẽ tổ chức hội chợ y tế cộng đồng vào:
Lúc 9 giờ sáng ngày Chủ Nhật 22 tháng 9 năm 2024 tại trường trung học Yerba Buena High School ở số 1855 Lucretia Ave., San Jose, CA 95122.


Chương trình sẽ có nhiều tiết mục như đo áp huyết, đo mắt, truy tầm bệnh loãng xương, tham khảo trực tiếp với các bác sĩ, và các bài thuyết trình về những đề tài y học phổ thông.
Ngoài ra còn có sổ xố với các phần thưởng giá trị và văn nghệ giúp vui. Vào cửa tự do và các dịch vụ hoàn toàn miễn phí.
Mong các anh chị và các bạn tiếp tay phổ biến tin này tới người nhà và thân hữu qua các phương tiện sẵn có (như Facebook, Instagram, v.v.).

Cám ơn các ACCB,
BS Nguyễn Thịnh

Hôm Nay: Lễ Tưởng Niệm (Memorial Service) Sĩ Quan Phục Vụ Cộng Đồng Long Phạm


Kính gởi Quý Đồng Hương,
-Vào ngày 3 tháng 8, sĩ quan cảnh sát phục vụ cộng đồng, Long Phạm, đã bị một tài xế lái xe say rượu đụng chết khi đang thực hiện nhiệm vụ điều tiết giao thông. Đây là một tin buồn cho cộng đồng người Việt và thành phố San Jose.
Trong nỗi buồn đó, xin mời quý vị dành chút thời giờ tham dự lễ Tưởng Niệm để tiễn biệt sĩ quan Long Phạm.
Ngày: Thứ Sáu, 30 tháng 8 năm 2024
Giờ: 11:00 AM
Địa điểm: SAP Center, 525 W. Santa Clara St., Santa Clara, CA 95113


Cuối Tuần Này: Chúc Mừng Lễ Lao Động Hoa Kỳ!


Lời Chúc:
Kính chúc Quý Vị, Gia Đình và Người Thân:
-Một ngày lễ Lao Động 2024 Vui Vẻ, Hạnh Phúc, Khỏe Mạnh, An Vui và “chăm chỉ cầy bừa!” để đạt mọi điều ước muốn trong cuộc sống.
Từ ngàn xưa, khi con người, bị đuổi ra khỏi Địa Đàng vì ăn trái cấm. Chúa phán: “Từ đây, phải Lao Động, đổ mồ hôi, sôi nước mắt, mới có thực phẩm để ăn!” Từ đó Lao Động đi đôi, sống cùng với kiếp người!
Nên ai yêu thích Lao Động, thì mới có đời sống sung túc. Những người lười biếng, đều nằm chết đưới gốc cây sung! (vì chờ sung rụng, vào miệng!)
Chưa thấy ai chết, trong “biển” mồ hôi của chính mình cả! Nhưng chết đói, vì lười Lao Động thì nhiều!
Tuy phải “cầy bừa”, nhưng Lao Động là Anh Em của sự phồn thịnh, tiến bộ, no ấm, sung sướng, hạnh phúc! Mừng Lễ Lao Động, nằm trong ý nghĩa cao quý này!
Happy Labor Day 2024! Mừng Lễ Lao Động!


Chút Lịch Sử Lễ Lao Động
Ngày lễ này, được mừng vào thứ Hai đầu tiên, của tháng 9 mỗi năm. Năm nay, vào Thứ Hai, ngày 2/9/2024.
Đây là một trong những ngày lễ lớn quốc gia, mọi người dân được hưởng một cuối tuần kéo dài (từ Thứ Sáu, đến Thứ Hai) vui vẻ, để nghỉ ngơi, vui chơi với bạn bè và người thân.
Lễ Lao Động là ngày dành riêng để tôn vinh và ghi nhận sự đóng góp quan trọng Lực Lượng Lao Động, cho xã hội và kinh tế, đóng góp vào sự phát triển phồn thịnh của đất nước Hoa Kỳ, một trong những quốc gia giầu có nhất thế giới.
Ý tưởng có ngày lễ này, do từ một người thợ máy, tên Marguire Matthew, người Mỹ gốc Ái Nhĩ Lan, cũng là một đoàn viên trong trong Nghiệp đoàn lao động. Ông muốn những công nhân phải có một ngày được vinh danh và nghỉ ngơi, như nước láng giềng Canada đã thực hiện, và tranh đấu để có một ngày như thế tại Mỹ.
Lễ lao động đầu tiên được tổ chức vào năm 1882, nhưng đến năm 1884 mới thành ngày lễ chính thức.
Trong ngày lễ này, các hiệp hội công nhân, các nghiệp đoàn, thường tổ chức những buổi diễn hành lớn, hòa nhạc, bắn pháo bông, sự kiện thể thao, nhằm tôn vinh các lực lượng lao động đủ mọi ngành nghề của đất nước.



Có Gì Đặc Biệt Trong Ngày Lễ Này?
Tuy không chính thức, nhưng Lễ Lao Động, còn được đánh dấu, những “sự kiện” thay đổi đời sống như sau:
-Người Mỹ dùng lễ này, để đánh dấu sự chấm dứt của Mùa Hè, để bước qua Mùa Thu…lá bay!
-Sinh viên, học sinh cả nước, bắt đầu mùa tựu trường!
-Mùa Football bắt đầu! (NFL thường chơi trận banh đầu tiên vào thứ Năm, sau ngày lễ.)
–Đây cũng là dịp đánh dấu ngày tưng bừng mua sắm hàng hóa, quà bánh, vật dụng sửa soạn cho những ngày lễ lớn cuối năm. Thương vụ thu nhập chỉ thua ngày Black Friday (Lễ Tạ Ơn) mà thôi.
-Dịp cuối cùng! để thực hiện các sinh hoạt ngoài trời, như cắm trại, du ngoạn, ra biển, picnic, nướng barbecue,… Giã từ những ngày nắng ấm mùa Hè, trước khi trời trở lạnh vào Thu, vào Đông!


Danh Ngôn Đề Cao Lao Động:
-Tôi chưa bao giờ vô tình làm điều gì, cũng như không phát minh nào của tôi đến từ sự vô tình cả. Chúng đến từ những vất vả, kết quả của lao động! (Thomas Edison)
-Ý tưởng phải được tạo thành qua khối óc và bàn tay cần cù lao động của những người tốt và can đảm. Không thì tất cả cũng chẳng hơn là những giấc mơ. (Ralph Waldo)
-Người lao động là người hạnh phúc nhất. Chính những kẻ nhàn rỗi, lười biếng, mới là người khốn khổ! (Benjamin Franklin)
-Anh phải lao động không mệt mỏi và táo bạo, nếu anh thực sự muốn sống hạnh phúc và có ý nghĩa! (Vincent Van Gogh)
-Thế giới đang tiến về phía trước, không phải bởi những cú đẩy mạnh mẽ của những anh hùng, những thần thánh. Mà bởi tổng hợp những cú đẩy yếu ớt của những người lao động lương thiện. Chúng trở thành sức mạnh vô song!
-Người lao động chăm chỉ, không bao giờ tuyệt vọng, bởi họ tin tưởng rằng, tất cả điều tốt đẹp đạt được, tất cả bằng sự chăm chỉ lao động!



Tin Quốc Tế Đó Đây

Pháp Hôm Qua: Paralympic Khai Mạc Hy Vọng Tiếp Nối Thành Công của Olympic Paris 2024


(AP / Tom Nouvian: Các vũ công mang nạng chuẩn bị cho lễ khai mạc Thế Vận Hội của người khuyết tật tại quảng trường La Concorde, Paris, Pháp, 28/8/2024.)
-Không khí lễ hội thể thao tiếp tục sau Olympic Paris 2024. Tối 28/8/2024, Thế Vận hội Dành cho Người Khuyết tật – Paralympic lần thứ 17 khai mạc tại trung tâm thủ đô nước Pháp.
Vẫn còn dư âm thành công của Olympic Paris, các nhà tổ chức đều tỏ ra phấn chấn với hy vọng Paralympic Paris sẽ là kỳ Thế Vận Hội thành công nhất trong lịch sử phong trào thể thao của người khuyết tật trên thế giới. Trong cuộc họp báo hôm qua, tại Paris, Chủ tịch Ủy ban Paralympic Quốc tế (ICP), ông Andrew Parsons nói ông rất khấn khích trước "một kỳ Thế Vận Hội dự kiến ngoạn mục nhất trong lịch sử".

Giống như Thế Vận hội mùa Hè - Olympic Paris vừa khép lại cách nay đúng 17 ngày, lễ khai mạc Paralympic diễn ra bên ngoài sân vận động, bắt đầu từ 20 giờ (giờ Pháp) bằng cuộc diễu hành của các đoàn vận động trên đại lộ Champs Elysées đến quảng trường La Concorde, tiếp theo là màn trình diễn nghệ thuật hoành tráng, vẫn với sự sáng tạo của Thomas Jolly, tổng đạo diễn lễ khai mạc và bế mạc Olympic. Đài lửa Olympic lại được thắp sáng trên bầu trời Paris trong suốt thời gian diễn ra Paralympic.
Sau buổi lễ khai mạc, khoảng 4400 vận động viên của 168 đoàn thể thao trên thế giới bước vào 11 ngày tranh tài ở 549 nội dung của 22 môn thể thao. Gần hai triệu vé dự Paralympic đã bán hết và vẫn còn 500 ngàn vé được mở bán trong những ngày diễn ra các cuộc thi đấu, theo ban tổ chức Paris 2024.
Cũng giống như ở Olympic Paris, trong số 168 đoàn tham dự, một con số kỷ lục, có đoàn vận động viên tị nạn, đoàn thể thao mang cờ trung lập gồm 88 vận động viên Nga và 8 vận động viên Belarus.
Nước chủ nhà có 237 vận động viên, trong đó có 82 nữ, tham dự ở tất cả các nội dung thi đấu của Thế Vận Hội.
Kỳ Paralympic Paris diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, nước Pháp đang trong khủng hoảng chính trị, chưa thành lập được chính phủ mới. Bên cạnh đó, đầu tuần tới là ngày khai trường. Tuy nhiên ban tổ chức hy vọng không khí phấn khởi cuồng nhiệt của dân chúng, cùng những thành công về mặt tổ chức tại Olympic sẽ được tiếp nối với Paralympic Paris.


Paralympic Paris 2024 : Hơn Cả Thành Tích Thể Thao Là Cơ Hội Thay Đổi Định Kiến Xã Hội


(AP - Christophe Ena: Biểu tượng của Paralympic gắn trên Khải Hoàn Môn, Paris, Pháp. Ảnh chụp ngày 28/6/2024.)
-Từ ngày 28/8 đến 8/9/2024, nước Pháp đón kỳ Thế Vận hội Dành cho Người Khuyết tật lần đầu tiên trong lịch sử. Nếu như mục tiêu là để công chúng được sống trong không khí ngày hội thể thao cùng những vận động viên đầy nghị lực vượt lên nghịch cảnh của cuộc sống. Nhưng trên hết, sự kiện còn mang những thách thức lâu dài hơn là tạo điều kiện tiếp cận cuộc sống và sự thay đổi cách nhìn của xã hội về người khuyết tật.
"Có trách nhiệm hơn, bền vững hơn, đoàn kết hơn và hội nhập hơn" là tinh thần xuyên suốt của sự kiện thể thao toàn cầu quy tụ 4400 vận động viên đến từ khắp thế giới về so tài tại Paris.
Paralympic là một cuộc so tài thể thao, mục tiêu trước hết của các vận động viên là giành được càng nhiều huy chương càng tốt và làm cho công chúng rung động, tuy nhiên đằng sau đó là những thách thức rất lớn cho cả vận động viên và những nhà tổ chức sự kiện. Bà Pascale Ribes, Chủ tịch Hiệp hội Những người Khuyết tật Pháp (APF) cho biết : "Kỳ Thế Vận Hội này sẽ là dịp để chứng minh thực tế rằng người khuyết tật tồn tại và họ cũng giống như những người khác. Điều đó sẽ giúp chúng ta ý thức được những gì họ trải qua hàng ngày và tôi hy vọng sẽ làm thay đổi nhiều việc".

Thay đổi đầu đầu tiên của các nhà tổ chức Paralympic Paris là tạo điều kiện để người khuyết tật có thể tiếp cận dễ dàng các phương tiện của cuộc sống thường ngày như những người bình thường. Để chuẩn bị cho hai sự kiện Olympic và Paralympic, chính quyền thành phố Paris cũng như toàn vùng Ile-de-France đã tập trung nhiều nguồn lực, cải tạo hàng loạt các công trình giao thông công cộng nhằm thích nghi với những hạn chế sinh hoạt của người khuyết tật. Kết quả đạt được đáng khích lệ, tổng số đã có 290 nhà ga tàu được sửa sang, cải tạo lại sao cho đáp ứng với nhu cầu hoạt động của người khuyết tật, tăng gấp 5 lần so với trước khi Paris được đăng cai sự kiện thể thao lớn. Một thí dụ khác là làng vận động viên, tất cả các tiện nghi trong làng Olympic đểu đã được thiết kế tính đến các đặc thù sinh hoạt của những người có khuyết tật khác nhau.
Một mục tiêu khác đặt ra sau Paralympic tạo đà để gỡ bỏ những trở ngại trong việc luyện tập thể thao cho người khuyết tật, nhân rộng các câu lạc bộ thể thao dành cho người khuyết tật để tạo cơ hội cho họ được hòa nhập một cách dễ dàng vào xã hội. Các hiệp hội, các nhà tổ chức đều có chung kỳ vọng, Paralympic lần này sẽ làm cho mọi người cùng ý thức được rằng thể thao là công cụ tốt nhất để gắn kết xã hội, là cơ hội thực sự để thúc đẩy hòa nhập những người có hoàn cảnh thiệt thòi và tạo một sự thay đổi bền vững, theo bà Chủ tịch Hiệp hội những người khuyết tật Pháp Pascale Ribes.
Kể từ kỳ Thế Vận Hội dành cho người khuyết tật đầu tiên ở Roma năm 1960 đến Paris 2024, phong trào Paralympic đã phát triển mạnh mẽ, về số lượng vận động viên, quy mô tổ chức sự kiện.

Nhờ có Paralympic mà cuộc sống của những người khuyết tật trên thế giới đã có những bước chuyển biến thực sự. Cũng nhờ có những cuộc so tài thể thao của những người khiếm khuyết về thể chất, nhưng là tấm gương nghị lực phi thường vượt lên trên số phận không may mắn, mà giờ đây ở hầu hết các xã hội trên thế giới, người khuyết tật từng được nhìn bằng ánh mắt thương hại, họ đã được tạo điều kiện tốt hơn để làm chủ cuộc đời và sống với những đam mê của mình. Sự quan tâm của cộng đồng chính là động lực để những người có hoàn cảnh không may mắn tìm thấy cơ hội hòa nhập vào xã hội.
Các nhà tổ chức Paris 2024, hy vọng Paralympic phát huy những thành công của Olympic về thể thao và tổ chức. Nhưng quan trọng hơn là giữ được tinh thần nhân văn của sự kiện và góp phần xóa đi những định kiến xã hội vẫn còn tồn tại ở nơi này hay nơi khác trên thế giới.


Tổng Thống Ukraine Sẽ Thông Báo Với Lãnh Đạo Mỹ Về Kế Hoạch Buộc Nga Chấm Dứt Chiến Tranh


(Ảnh AFP - Mandel Ngan, minh hoạ: Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky trong một cuộc họp báo với Tổng thống Mỹ Joe Biden, tại Tòa Bạch Ốc, tháng 12/12/2023.)
-Hôm 27/8/2024, Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky khẳng định cuộc chiến với Nga cuối cùng sẽ kết thúc bằng đối thoại, nhưng Kyiv phải ở thế vững chắc. Lãnh đạo Ukraine thông báo ông sẽ trình bày với Tổng thống Joe Biden và hai ứng viên Tổng thống Mỹ một kế hoạch chấm dứt chiến tranh với Nga.
Theo Reuters, phát biểu tại một cuộc họp báo, Tổng thống Ukraine nhận định "mục đích chính của kế hoạch là buộc Nga chấm dứt chiến tranh" nhưng phải bảo đảm "công bằng cho Ukraine". Ông Zelensky khẳng định việc Kyiv đột kích, tấn công vùng biên Kursk của Nga từ 3 tuần nay là một phần của kế hoạch chấm dứt chiến tranh, nhưng kế hoạch này cũng gồm cả mặt trận kinh tế và ngoại giao.

Tổng thống Ukraine hy vọng sẽ đến dự Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ) vào tháng 9/2024 và ông đang chuẩn bị cho cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Biden. Không nói rõ hơn về các bước tiếp theo, nhưng ông Zelensky cho biết cũng sẽ thảo luận về kế hoạch này với Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng viên tranh cử Tổng thống của đảng Dân chủ, và có thể là cả với ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa.
Liên quan đến Liên minh Phòng thủ Bắc Ðại Tây Dương (NATO), theo AFP, hôm qua phát ngôn viên của NATO, Farah Dakhlallah, thông báo tổng thư ký Jens Stoltenberg hôm nay 28/8 tổ chức một cuộc họp của hội đồng NATO - Ukraine, theo đề xuất của Kyiv. Đây là cuộc họp cấp Ðại sứ các nước thành viên tại NATO với đại diện của Kyiv. Bộ trưởng Quốc Phòng Ukraine, Roustem Oumerov, dự kiến họp trực tuyến với đại diện các nước đồng minh về tình hình chiến sự và các nhu cầu khẩn cấp của Kyiv.

Phát ngôn viên của NATO nhấn mạnh : "Các đồng minh trong NATO đã dành sự ủng hộ mạnh mẽ cho phòng không Ukraine và sẽ tiếp tục củng cố hệ thống phòng thủ cho Ukraine".
Cũng trong ngày hôm qua 27/8, Tổng thống Zelensky cho biết lực lượng Ukraine đã sử dụng những chiến đấu cơ F-16 mà các đồng minh phương Tây cung cấp để đẩy lui các vụ oanh kích bằng phi đạn và drone của Nga. Tổng thống Zelensky cũng khẳng định quân đội đã thử nghiệm thành công phi đạn-đạn đạo đầu tiên do Ukraine chế tạo.


Viên chức Tình Báo Mỹ Cho Biết Ukraine Có Ý Định Chiếm Giữ Lãnh Thổ của Nga


(Hình AP: Bức ảnh vệ tinh từ Planet Labs PBC cho thấy một cây cầu bắc qua sông Seim tại thị trấn Glushkovo thuộc vùng Kursk của Nga, bị phá hủy ngày 17/8/2024. Lực lượng Ukraine xâm nhập vào lãnh thổ Nga tại khu vực này từ ngày 6/8.)
-Hôm 28/8/2024, Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) David Cohen nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ phản công để giành lại lãnh thổ ở khu vực Kursk bị quân đội Ukraine chiếm giữ, nhưng lực lượng Nga sẽ phải đối mặt với "một cuộc chiến khó khăn".
Ông Cohen phát biểu tại một hội nghị ngành an ninh quốc gia rằng vẫn chưa rõ về mức độ của cuộc xâm nhập của Ukraine, vốn đã tràn qua khoảng 777 cây số vuông của tỉnh này của Nga.
Lực lượng Ukraine đã đột kích qua biên giới phía Tây của Nga vào khu vực Kursk hôm 6/8 trong một cuộc tấn công bất ngờ và hiện vẫn đang tiếp diễn.

Trong khi Kyiv tuyên bố không có ý định sáp nhập khu vực đã chiếm được, nhưng theo ông Cohen cho biết tại hội nghị thượng đỉnh về tình báo và an ninh quốc gia, quân đội Ukraine đang xây dựng các tuyến phòng thủ và có vẻ như họ có ý định giữ lại "một phần lãnh thổ đó trong một khoảng thời gian".
"Chúng ta có thể chắc chắn rằng ông Putin sẽ phản công để cố gắng giành lại lãnh thổ đó", ông Cohen nói. "Tôi nghĩ đó sẽ là một cuộc chiến khó khăn đối với người Nga".

Theo phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ, ông Putin sẽ phải "đối phó với những phản ứng dữ dội trong xã hội của chính mình" về việc mất lãnh thổ của Nga.
Ukraine đã tuyên bố chiếm được 100 khu định cư trong cuộc xâm nhập vào khu vực Kursk của Nga, trong khi lực lượng Nga vẫn tiếp tục tiến lên ở khu vực Donetsk ở phía đông của Ukraine.
Hôm 27/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết cuộc chiến với Nga cuối cùng sẽ kết thúc bằng đối thoại, nhưng Kyiv phải ở vị thế vững chắc và ông sẽ trình bày một kế hoạch cho Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và hai người kế nhiệm tiềm năng của ông Biden.
Ông Putin cho biết bất kỳ thỏa thuận nào cũng cần bắt đầu bằng việc Ukraine chấp nhận "thực tế trên thực địa", vốn sẽ giúp Nga sở hữu các phần đáng kể của bốn khu vực của Ukraine cũng như Crimea. Hiện tại, Ukraine cho biết họ kiểm soát hơn 1.200 cây số vuông của khu vực Kursk của Nga.


Ðiện Cẩm Linh Bác Bỏ Tuyên Bố Về Kế Hoạch Chấm Dứt Chiến Tranh của Ông Zelenskyy, Nói Nga Sẽ Tiếp Tục Chiến Đấu


(Hình REUTERS: Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskyy tại một cuộc họp báo ở Kyiv. Ông Zelenskyy mới đưa ra kế hoạch chấm dứt chiến tranh vời Nga nhưng Mạc Tư Khoa phản bác điều này.)
-Hôm 28/8/2024, Ðiện Cẩm Linh bác bỏ thông tin do Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskyy đưa ra về một kế hoạch chấm dứt chiến tranh của ông và cho biết Nga sẽ tiếp tục cái mà họ gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" của mình ở Ukraine.
Ông Zelenskyy hôm 27/8 cho biết rằng ông sẽ trình bày kế hoạch của mình – đầy đủ chi tiết mà ông không tiết lộ công khai – cho Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và hai người kế nhiệm tiềm năng của ông Biden.
Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Zelenskyy cho biết cuộc xâm nhập kéo dài ba tuần của Kyiv vào khu vực Kursk của Nga là một phần trong kế hoạch của ông, nhưng nó cũng bao gồm các bước khác trên mặt trận kinh tế và ngoại giao.

Ông Zelenskyy – người đang gây sức ép đòi Hoa Thịnh Ðốn cho phép lực lượng của ông sử dụng vũ khí tầm xa do Hoa Kỳ cung cấp tấn công sâu vào bên trong nước Nga – cho biết ý tưởng này là để buộc Mạc Tư Khoa phải chấm dứt chiến tranh.
"Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi nghe những tuyên bố như vậy từ đại diện của chế độ Kyiv. Chúng tôi nhận thức được bản chất của chế độ Kyiv này", phát ngôn viên Ðiện Cẩm Linh Dmitry Peskov trả lời các phóng viên khi được hỏi về kế hoạch của ông Zelenskyy.
"Chúng tôi đang tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt của mình và sẽ đạt được tất cả các mục tiêu".

Nga hiện đang tìm cách đẩy lùi cuộc tấn công của Ukraine, được bắt đầu vào ngày 6/8, và đang tiến hành cuộc tấn công của riêng mình ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine.
Ông Peskov cũng cho biết rằng Nga ủng hộ quan điểm của Ấn Độ về sự cần thiết phải giải quyết hòa bình, nhưng nói rằng "hiển nhiên hơn" là hiện tại không có cơ sở nào cho các cuộc đàm phán.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết hôm 27/8 rằng ông đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc điện đàm rằng ông ủng hộ một giải pháp hòa bình sớm cho cuộc xung đột ở Ukraine, vài ngày sau khi ông Modi hội đàm với ông Zelenskyy tại Kyiv.


AIEA Cảnh Báo Rủi Ro Tại Nhà Máy Điện Nguyên Tử của Nga Do Chiến Sự Tại Kursk


(Ảnh RFI / Anissa El Jabri, chụp ngày 27/8/2024: Nhà máy điện nguyên tử vùng Kursk của Nga.)
-Hôm 27/8/2024, lãnh đạo của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (AIEA), ông Rafael Grossi đã cảnh báo nguy hiểm xung quanh nhà máy nguyên tử gần Kursk ở Nga, khu vực xảy ra nhiều cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine từ nhiều ngày qua.
Được xây dựng cách thành phố Kursk 50 cây số, nhà máy điện nguyên tử ở Kourtchakov của Nga gồm 6 lò phản ứng, hai trong số đó vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, hai lò khác đã ngừng hoạt động. Theo AFP, các lò phản ứng tại đây cùng loại với các lò phản ứng ở Tchernobyl, tức là không có vòm bảo vệ. Đến thăm khu vực này, lãnh đạo Cơ quan Nguyên tử quốc tế Rafael Grossi cảnh báo rằng các lò phản ứng vẫn đang hoạt động do vậy rủi ro nguyên tử "càng đáng lo ngại hơn".

Theo thông tín viên Anissa El Jabri, thành phố Kourtchakov là nơi định cư của nhiều nhân viên làm việc tại nhà máy, tránh xa các cuộc giao tranh. Nhưng kể từ nhiều ngày qua, không khí lo lắng sợ hãi bao trùm khắp thành phố do đà tiến của quân đội Ukraine, tấn công vào lãnh thổ Nga. Từ Kourtchakov, thông tín viên của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) từ Nga, cho biết thêm thông tin :
"Các kênh Telegram địa phương tràn ngập các tin nhắn cảnh báo về khả năng hiện diện của gián điệp, bên cạnh những tiếng còi báo động phi đạn. Cuộc chiến đột ngột xảy đến một khu vực mà mọi người cho đến nay vẫn nghĩ rằng được bảo vệ. Trong thành phố Kourtchakov, bầu không khí trở nên căng thẳng, thành phố không còn an toàn nữa. Thị trưởng Igor Vladimirovich Korpunkov nêu ra những biện pháp được đưa ra trong vài tuần. Ông cho biết :
"Chúng tôi sẽ bắt đầu năm học mới từ xa, để tránh các tình huống không may xảy ra đối với trẻ em. Bởi vì chúng tôi ý thức được là có các vụ phóng (phi đạn và drone) thường xuyên xảy ra và khó có thể bảo đảm an ninh cho trẻ em trong môi trường như vậy. Chúng tôi cấm tất cả các cuộc tụ họp, các sự kiện thể thao, văn hóa. Chúng tôi tổ chức các lớp dạy sơ cứu cho tất cả những ai muốn tham gia, không chỉ các nhân viên của tòa thị chính mà cả những nhân viên làm trong lĩnh vực tư nhân hay những người đã nghỉ hưu, tất cả mọi người đều được khuyến khích và lớp học này là miễn phí".

Ông Igor Korpunkov cho biết đã nhận được rất nhiều cuộc điện thoại từ người dân hỏi liệu họ có được an toàn không. Thị trưởng thành phố Kourtchakov dự định thực hiện các biện pháp khác. Lối vào của thành phố đã bị phong tỏa. Thị trưởng cũng chưa rõ về các biện pháp cụ thể mới, nhưng ông dự trù sớm tăng cường kiểm soát lối ra vào của thành phố".
Trong chuyến thăm hôm 27/8, theo AFP, lãnh đạo của AIEA không các buộc các cuộc tấn công bằng drone của Kyiv, phải chịu trách nhiệm cho các thiệt hại xảy ra xung quanh nhà máy. Phát ngôn bộ Ngoại giao Nga hôm nay đã kêu gọi Cơ quan nguyên tử năng quốc tế có phát ngôn "rõ ràng và minh bạch".
Ukraine cũng chưa đưa ra phản ứng nào trước cáo buộc của Nga về việc tấn công vào nhà máy điện nguyên tử Kursk, khiến còi báo động phòng không vang lên ngay trong chuyến thăm của ông Rafael Grossi.


Pháp : Tư Pháp Chuẩn Bị Quyết Định Số Phận Tiếp Theo của Ông Chủ Telegram


(Ảnh REUTERS - Albert Gea, minh họa : Ông chủ Telegram, Pavel Durov, tại Mobile World Congress, ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 23/2/2016.)
-Lệnh tạm giữ ông chủ của mạng Telegram, Pavel Durov, với 12 cáo buộc hình sự liên quan đến tội phạm có tổ chức, hết hiệu lực ngày hôm nay, 28/2028 và có thể tiếp nối bằng một quyết định khởi tố. Điều này có nguy cơ làm dấy lên nhiều phản ứng phẫn nộ trên thế giới.
Ông Durov bị bắt giữ hôm 24/8 tại phi trường Le Bourget, ngoại ô Paris. Theo luật của Pháp, việc giam giữ kéo dài tối đa 96 giờ và hết hiệu lực ngày hôm nay. Các thẩm phán thụ lý sự việc phải quyết định, hoặc trả tự do hoặc chuyển ông qua tòa tư pháp để khởi tố.

Vụ bắt giữ Pavel Durov đã làm dấy lên những phản ứng gay gắt trên thế giới. Ông chủ Telegram đã nhận được sự ủng hộ của nhiều nhân vật nổi tiếng như Edward Snowden, người tố giác hệ thống theo dõi thông tin của an ninh Mỹ hiện định cư tại Nga, hay Elon Musk, ông chủ của mạng X.
Vụ bắt giữ Pavel Durov được chính quyền Nga đặc biệt quan tâm với những lo ngại nhất định. Thông tín viên Jean-Didier Revoin của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tại Mạc Tư Khoa cho biết thêm thông tin :
Theo phát ngôn viên Ðiện Cẩm Linh, các cáo buộc nhằm vào Pavel Durov là rất nghiêm trọng. Dmitri Peskov hy vọng Pháp có thể đưa ra nhưng chi tiết chứng cứ đúng với các cáo buộc nhắm vào người sáng lập, ông chủ của mạng Telegram. Nếu không có thì theo quan điểm của ông, đây chỉ là vụ bắt giữ mang động cơ chính trị, điều mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã phủ nhận.

Nhìn chung, điều mà chính quyền Nga dường như lo ngại đó là các quốc gia khác có thể lấy được các khóa mã hóa tin nhắn, vì về mặt chính thức, Mastxcơva cũng chưa bao giờ có được. Thách thức lớn là nhân viên của toàn bộ cơ quan chính quyền đều sử dụng Telegram để trao đổi các tin nhắn cá nhân cũng như trong công việc.
Từ khi nổ ra cuộc xung đột với Ukraine, mạng tin nhắn đã trở nên hữu ích để thu thập các thông tin từ mặt trận hai phía. Tin nhắn qua Telegram là một mỏ thông tin mà hàng chục blogger quân sự khai thác và chỉ cần thêm vào hình ảnh của riêng họ. Do đó, người ta có thể tưởng tượng rủi ro phát sinh khi xóa bỏ tính bảo mật của việc trao đổi tin nhắn.

Có lẽ vì lý do đó mà từ khi xảy ra vụ bắt giữ ông chủ của Telegram, Mạc Tư Khoa nhắc đi nhắc lại sẵn sàng mọi hỗ trợ cần thiết cho Pavel Durov, nếu ông cần.
Vụ bắt giữ Pavel Durov tại Pháp cũng đã gây tác động đến tận Ấn Độ. Trên cơ sở sự kiện diễn ra tại Pháp, bộ Nội Vụ Ấn Độ thông báo mở cuộc điều tra về ứng dụng nhắn tin được mã hóa để tìm hiểu xem liệu Telegram có vi phạm luật pháp nước này hay không. Chính phủ của Narendra Modi, vốn thường xuyên tìm cách kiểm soát mạng xã hội, đã không loại trừ việc cấm Telegram.


Bình Nhưỡng Thử Nghiệm Bệ Phóng Rốc-Két Đa Nòng Với "Hệ Thống Điều Hướng" Mới


(AP: Bức ảnh do chính phủ Bắc Hàn công bố cho thấy buổi lễ chuyển giao 250 bệ phóng phi đạn mang đầu đạn nguyên tử cho các đơn vị quân đội ở tiền tuyến. Ảnh chụp ở Bình Nhưỡng, Bắc Hàn, ngày 4/8/2024.)
-Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un hôm 27/8/2024 đã giám sát các cuộc thử nghiệm bệ phóng rốc-két đa nòng 240mm được trang bị "hệ thống điều hướng mới". Các nhà quan sát cho rằng bệ phóng đa nòng nói trên có thể phóng rốc-kết đến tận thủ đô Hán Thành của Nam Hàn và vùng lân cận.
Hãng tin Nhà nước Bắc Hàn KCNA hôm 28/8 cho biết là tính cơ động và khả năng phóng một lúc nhiều rốc-két của bệ phóng "đã được cải thiện về mặt kỹ thuật và đạt ưu điểm về mọi mặt, đặc biệt là với hệ thống điều hướng mới và khả năng điều khiển, kiểm soát và sức công phá".

Hong Min, nhà nghiên cứu tại Viện Thống nhất Quốc gia Nam Hàn (KINU), cho biết vụ thử nghiệm hôm qua có thể là nhằm cải tiến bệ phóng rốc-két 240mm mà Bắc Hàn có từ những năm 1980. Theo các chuyên gia, Bình Nhưỡng đang tìm cách chứng minh hiệu quả của các bệ phóng rốc-két của Bắc Hàn nhằm cung cấp cho Nga sử dụng trong cuộc chiến tại Ukraine.
Hãng tin Nam Hàn Yonhap nhắc lại là hồi tháng 02/2024 Bắc Hàn cho biết đã phát triển loại đạn pháo 240mm "có thể điều khiển", cho phép tăng cường khả năng tấn công, cải thiện tầm bắn và độ chính xác. Tháng 5/2024, Bình Nhưỡng thông báo từ nay đến năm 2026 sẽ khai triển hệ thống vũ khí này trong các đơn vị của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA).
Vẫn theo Yonhap, chính quyền Mỹ xem mối đe dọa "drone tự sát" của Bắc Hàn là "nghiêm trọng". Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài hôm 28/8 khẳng định Hoa Thịnh Ðốn cam kết hợp tác với Nam Hàn và các đồng minh khác để bảo đảm an ninh trong vùng.

Publicité
Trong khi đó, theo báo cáo của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (AIEA) công bố hôm qua 27/8, có nhiều dấu hiệu cho thấy cơ sở nguyên tử Yongbyon, ở tỉnh Pyongan của Bắc Hàn vẫn đang hoạt động.


Các Đảo Quốc Thái Bình Dương Hợp Tác Về Cảnh Sát Để Giảm ảnh Hưởng của Trung Quốc


(Ảnh chụp màn hình Pacific Islands Forum Secretariat: Bản đồ các quốc gia tham gia Diễn đàn các đảo quốc Thái Bình Dương.)
-Hôm 28/8/2024, nhân thượng đỉnh Diễn đàn Thường niên các Đảo quốc Thái Bình Dương (26-30/8/2024), các nước trong khu vực này đã đạt được thỏa thuận về hợp tác cảnh sát chung. Thỏa thuận quan hệ đối tác này nhằm hạn chế vai trò của Trung Quốc trong lĩnh vực an ninh tại Thái Bình Dương, nơi mà Bắc Kinh đã ký thỏa thuận an ninh với một số đảo quốc như Solomon, khiến nhiều nước lo ngại.
Theo thông cáo từ văn phòng Thủ tướng Úc Ðại Lợi, được AFP trích dẫn, thỏa thuận hợp tác này dự trù thiết lập 4 trung tâm đào tạo cảnh sát, khai triển một lực lượng đa quốc gia nhằm đối phó với khủng hoảng.

Trả lời báo giới, Thủ tướng Úc Ðại Lợi Anthony Albanese khẳng định rằng "khi làm việc cùng với nhau, an ninh của toàn khu vực sẽ được thắt chặt hơn, và sẽ được giám sát bởi chính chúng ta". Úc Ðại Lợi sẽ tài trợ khoảng 271 triệu Mỹ kim cho dự án này.
Trung tâm đào tạo cảnh sát đầu tiên sẽ được xây dựng tại Papua New Guinea. Lãnh đạo các đảo quốc như Tonga, Fiji, Palau and Papua New Guinea cho rằng chương trình hợp tác này "sẽ hỗ trợ các đảo quốc đối phó với việc buôn lậu ma túy, đánh cá bất hợp pháp và các tội phạm kinh tế trong khu vực".

18 nước thành viên của Diễn đàn đảo quốc Thái Bình Dương có thể tự do quyết định liệu có tham gia vào chương trình này hay không và tham gia ở mức độ nào.
Dự án hợp tác cảnh sát chung được xem là nhằm hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực này. Úc Ðại Lợi từng khẳng định rằng Trung Quốc "không có vai trò" nào trong việc hỗ trợ an ninh cho các quốc đảo sau khi Bắc Kinh đã đưa ra chiến lược hỗ trợ an ninh cho một số quốc gia, đặc biệt là tại hai đảo quốc Solomon và Kiribati.
Mặc dù sự hiện diện còn hạn chế, Bắc Kinh đã cử người đến đào tạo cảnh sát của các đảo quốc này, về kỹ năng bắn súng và chiến thuật chống bạo động, cung cấp xe cộ cho lực lượng an ninh.
Sáng nay, phát ngôn của bộ Ngoại Giao Trung Quốc trả lời báo giới, khẳng định rằng chính sách hợp tác cảnh sát tại các đảo quốc ở Thái Bình Dương là "bình thường" và "tuân thủ luật pháp quốc tế".


Một Nửa Dân Số Toàn Cầu Không Biết Về Chất Lượng Nước Ngọt


(REUTERS - Thomas Peter: Mức nước hồ Bà Dương (miền nam Trung Quốc) - hồ chứa nước ngọt lớn nhất nước - giảm xuống mức kỷ lục vào mùa hè năm 2022 (mất 90 % diện tích bề mặt trong hai tháng.)
-Theo một báo cáo của Liên Hiệp Quốc, được công bố hôm nay, 28/8/2024, chất lượng nước ngọt trên toàn cầu ngày càng xuống cấp trầm trọng, nhưng khó có thể xác định được mức độ do thiếu dữ liệu tại những nước nghèo, chiếm gần một nửa dân số thế giới.
Báo cáo được AFP trích dẫn, chỉ ra rằng 3,8 tỉ người, tương đương với gần nửa dân số thế giới, sống tại những khu vực mà chỉ có 3 % số liệu đo lường về chất lượng nước. Do thiếu dữ liệu, báo cáo của Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng "từ nay đến năm 2030, một nửa dân số nhân loại sẽ không có đủ thông tin để có thể đưa ra quyết định liên quan đến việc đối phó với hạn hán, lũ lụt và tác động từ nước thải…".

Các đo lường về chất lượng nước cho phép phân tích sự thay đổi của các hệ sinh thái nước. Theo báo cáo, trong giai đoạn 2015-2019, tại 61% quốc gia, ít nhất một loại hệ sinh thái nước ngọt như sông, hồ và tầng nước ngầm, ở trong tình trạng suy thoái. Tỷ lệ này đả giảm xuống còn 31 % trong giai đoạn 2017 -2019, do Liên Hiệp Quốc thiết lập các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2015. Tuy nhiên, do không có đủ dữ liệu mới, tỷ lệ các quốc gia có hệ sinh thái nước bị suy thoái hiện có thể ở mức 50 %.
Tại nhiều nước ở châu Phi, Trung Á và Đông Nam Á, lưu lượng nước sông và diện tích mặt nước đã giảm đáng kể, thêm vào đó là tình trạng ô nhiễm cũng như việc quản lý nước chất lượng nước kém hơn.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng 80 % nước thải chưa qua khử lọc trên toàn cầu, được xả trực tiếp ra môi trường. Sự suy thoái của các hệ sinh thái nước có thể làm gia tăng bất bình đẳng về nước, mà cho đến nay, hơn 2 tỉ người trên thế giới không được tiếp cận với nước uống bảo đảm vệ sinh.
Báo cáo cũng khuyến nghị phát triển các chương trình giám sát do các chính phủ tài trợ về lâu về dài, thu thập các dữ liệu từ vệ tinh, cũng như huy động người dân thu thập thông tin, "để lấp đầy khoảng trống dữ liệu".

Không có nhận xét nào: