Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 27 tháng 8, 2024

TIN THẾ GIỚI CẬP NHẬT :27/08/2024 - Duke Nguyen


Pháp: Tổng thống Macron loại trừ khả năng lập một chính phủ cánh tả
Sau đợt tham vấn đầu tiên với các chính đảng tại điện Elysée, bắt đầu từ thứ Sáu tuần trước, tối qua, 26/08/2024, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chính thức loại trừ khả năng thành lập một chính phủ của liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới và sẽ mở các cuộc tham vấn mới ngay từ hôm nay để cố tìm được một tân thủ tướng.Hình minh họa: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trong lễ kỷ niệm 80 năm giải phóng làng Bormes-les-Mimosas, tây nam Pháp, ngày 17/08/2024. © Manon Cruz / AF Thanh Phương
<!>
Bảy tuần sau vòng hai bầu cử Quốc Hội 07/07, bất chấp áp lực của liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới NFP, về đầu trong cuộc bầu cử nhưng không đủ đa số tuyệt đối, tổng thống Macron vẫn từ chối bổ nhiệm làm thủ tướng ứng viên của liên minh này, bà Lucie Castets.

Lý do tổng thống Pháp đưa ra là một chính phủ của liên minh cánh tả sẽ ngay lập tức bị toàn bộ các khối dân biểu của các đảng khác trong Hạ Viện bỏ phiếu bất tín nhiệm. Theo thông cáo của điện Elysée, vì “sự ổn định của thể chế”, ông Macron không thể chọn phương án nói trên. Tổng thống Pháp kêu gọi các lãnh đạo chính trị nên thể hiện “tinh thần trách nhiệm” và đặc biệt ông thúc giục đảng Xã Hội PS, đảng Cộng Sản PCF và đảng Xanh “hợp tác với các lực lượng chính trị khác”, tức là cắt đứt liên minh với đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất LFI.

Liên minh cánh tả dĩ nhiên đã mạnh mẽ chỉ trích quyết định của ông. Theo hãng tin AFP, điều phối viên toàn quốc của Mặt trận Bình dân Mới, ông Manuel Bompard, lên án “ một đòn vũ lực phi dân chủ không thể chấp nhận được”. Ông Bompard xác nhận sẽ thực hiện lời đe dọa tiến hành thủ tục truất phế tổng thống Macron.

Ngay từ hôm nay, tổng thống Macron mở các cuộc tham vấn mới tại điện Elyséeđể tìm một tân thủ tướng. Ông tiếp hai cựu tổng thống, một số cựu thủ tướng, các chính khách có tên tuổi khác, cũng như lãnh đạo các chính đảng, ngoại trừ đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc RN, đảng Những Người Cộng Hòa của ông Eric Ciotti nhưng liên minh với RN và đảng cực tả LFI.

Trên đài truyền hình France 2 hôm nay, lãnh đạo đảng Xã Hội Olivier Faure tuyên bố sẽ không tham gia vòng tham vấn thứ hai, vì ông không muốn trở thành “đồng lõa của một trò hề dân chủ”. Nói chung các thành viên của liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới đã báo trước sẽ không đến điện Elysée nếu không phải là để bàn về việc thành lập một chính phủ mà thủ tướng không là phải là ứng viên của họ, bà Lucie Castets.

Thời gian không còn nhiều cho tổng thống Pháp vì ngày mai ông sẽ dự lễ khai mạc Paralympic Paris 2024 (Thế Vận Hội cho người khuyết tật), trước khi đi thăm Serbia trong hai ngày 29 và 30/08. Chính phủ của thủ tướng từ nhiệm Gabriel Attal thì đã xử lý thường vụ từ 41 ngày qua, điều chưa từng có từ sau Thế chiến Thứ hai đến nay. Trên nguyên tắc, ngân sách mới của Nhà nước sẽ phải được một chính phủ mới đệ trình ngày 01/10.

Lần đầu tiên cố vấn an ninh của tổng thống Mỹcông du Trung Quốc từ năm 2016

Hôm nay, 27/08/2024, cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ, ông Jack Sullivan, công du Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên một cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ tới Trung Quốc kể từ năm 2016.


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (P) tiếp cố vaasnan ninh Nhà Trắng Jake Sullivan tại Bắc Kinh, ngày 27/08/2024. via REUTERS - Ng Han Guan
Trọng Thành
Theo AFP, trong cuộc gặp cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ trước khi hai bên bước vào hội đàm, tại Bắc Kinh, lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) báo trước : Bắc Kinh muốn có các thảo luận ‘‘thực chất’’ và ‘‘mang tính xây dựng’’ với Washington. Về phần mình, ông Jack Sullivan, khẳng định ‘‘nóng lòng’’ hội đàm với đối tác Trung Quốc. Cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ cho biết ‘‘chúng tôi sẽ đề cập đến hàng loạt vấn đề : từ những điều mà hai bên đã có đồng thuận cho đến những điều còn tồn tại bất đồng’’.

Trả lời báo giới, một giới chức cao cấp Hoa Kỳ thông báo, trong cuộc hội đàm này, phía Mỹ sẽ nêu lên ‘‘các quan ngại về các áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế gia tăng của Trung Quốc đối với Đài Loan’’ và cảnh báo là ‘‘những hành động gây bất ổn định này có nguy cơ khiến căng thẳng leo thang’’.

Chuyến công du ba ngày của cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và nhiều đồng minh của Mỹ. Hôm qua, Nhật Bản đã phải triển khai phi cơ chiến đấu để ngăn chặn một vụ xâm nhập ‘‘chưa từng có’’ của phi cơ quân sự Trung Quốc vào không phận nước này. Hôm nay, Philippines lên án Trung Quốc là ‘‘nhân tố gây bất ổn nhất’’ đối với hòa bình khu vực. Tuyên bố được đưa ra sau một loạt vụ va chạm giữa tàu thuyền của Philippines với tàu Trung Quốc tại một số khu vực tranh chấp trong những ngày gần đây, ở Biển Đông.

Cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ và lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc đã gặp nhau tổng cộng 5 lần trong vòng 18 tháng vừa qua, trong đó có một lần tại Washington và một lần tại thượng đỉnh Joe Biden – Tập Cận Bình hồi tháng 11/2023 ở California. Chuyến đi lần này của ông Sullivan diễn ra chỉ ít tháng trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, đầu tháng 11/2024.

Theo AFP, nếu ứng cử viên – phó tổng thống Kamala Harris giành chiến thắng, Washington sẽ duy trì chính sách vừa đối thoại với Bắc Kinh, vừa gây áp lực. Trong lúc đó, ứng cử viên, cựu tổng thống Donald Trump cam kết sẽ có một chính sách cứng rắn hơn với Trung Quốc nếu trở lại Nhà Trắng.

Canada thông báo đánh thuế 100% đối với ô tô điện Trung Quốc

Tố cáo Bắc Kinh « cạnh tranh không lành mạnh », chính quyền Canada hôm 26/08/2024 thông báo đánh thuế 100% đối với xe ô tô điện và một số hàng hóa khác nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ ngày 01/10 tới đây.


Thủ tướng Canada Justin Trudeau sau cuộc họp báo tại Halifax, Nova Scotia, Canada, ngày 26/08/2024. AP - Kelly Clark
Thùy Dương
Trong cuộc họp báo tại Halifax, ở miền đông, thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu : « Trung Quốc không tôn trọng các quy tắc giống như các quốc gia khác » nên Ottawa « phải bảo vệ việc làm và lợi ích của Canada ». Để đối phó với các thách thức do các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc được hưởng lợi từ các chính sách « không lành mạnh và phản thị trường », thủ tướng Trudeau cho biết Canada hành động có « phối hợp với các nền kinh tế khác trên thế giới ».

Thuế bổ sung của Canada nhắm vào ô tô du lịch, xe tải, xe bus và xe tải nhỏ giao hàng chạy bằng điện và một số loại xe hybrid (chạy bằng điện và xăng dầu). Hoa Kỳ hồi tháng 05 và Liên Hiệp Châu Âu trong tháng 08 này, đã có biện pháp áp thuế thêm đối với ô tô điện của Trung Quốc.

Ottawa cũng sẽ áp thuế thêm 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu của Trung Quốc bắt đầu từ ngày 15/10/2024.

Ngay lập tức, chính quyền Trung Quốc đã có phản ứng, lên án Ottawa bảo hộ mậu dịch. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Clea Broadhurst gửi về bài tường trình :

« Đối với Trung Quốc, quyết định này của Canada là một hành động điển hình về bảo hộ thương mại và đây là một hành xử mang nặng động cơ chính trị, theo đó Ottawa phớt lờ các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới và đi ngược lại với quan điểm của Canada, vốn dĩ tự nhận là nước bảo vệ tự do mậu dịch thế giới.

Thông cáo của đại sứ quán Trung Quốc tại Canada thậm chí còn đi xa hơn, chỉ ra rằng hành động này của Canada sẽ làm suy yếu quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại hiện đang bình thường giữa Trung Quốc và Canada.

Các thương hiệu xe ô tô chạy bằng điện của Trung Quốc vẫn chưa có mặt tại thị trường Canada. Thế nhưng, tập đoàn khổng lồ về xe điện Trung Quốc, BYD, đã thành lập một công ty ở Canada hồi mùa xuân vừa rồi và cho biết họ đã có ý định tìm cách thâm nhập thị trường Canada ngay từ đầu năm tới đây.

Theo các cường quốc phương Tây, những khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc dành cho lĩnh vực chế tạo xe ô tô điện cho phép các công ty Trung Quốc không phải lo tìm kiếm lợi nhuận, nên một cách không công bằng đã mang lại cho các doanh nghiệp này lợi thế trong giao thương với thế giới.

Phó thủ tướng Canada thông báo cũng sẽ cho tiến hành một cuộc tham vấn kéo dài 30 ngày về các mức thuế quan có thể nhắm tới bình điện ắc quy, các linh kiện ắc quy, chất bán dẫn, khoáng sản quý hiếm, kim loại và pin mặt trời của Trung Quốc ».

Nga không kích dồn dập Ukraina trong đêm thứ hai liên tiếp

Đêm qua, 26/08/2024, là đêm thứ hai liên tiếp Ukraina hứng chịu các cuộc không kích ồ ạt của Nga, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.


Một chiếc drone bị bắn chặn và phát nổ trong loạt oanh kích của Nga vào Kiev, Ukraina, ngày 31/07/2024. REUTERS - Gleb Garanich
Thanh Phương
Theo không quân Ukraina, được hãng tin Pháp AFP trích dẫn, phía Nga đã bắn tổng cộng 10 tên lửa các loại và 81 drone Shahed do Iran sản xuất. Kiev cho biết đã bắn hạ được 5 tên lửa và 60 drone của Nga.

Trên mạng Telegram, tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo trong đợt không kích đêm qua đã có 4 người chết và 16 người bị thương. Ông cáo buộc Matxcơva đã cố tình nhắm vào “thường dân và các cơ sở hạ tầng”.

Đêm Chủ Nhật rạng sáng thứ Hai, 26/08, Nga đã không kích ồ ạt bằng tên lửa và drone, nhắm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina, khiến ít nhất 4 người chết và buộc chính quyền phải cắt điện.

Sáng sớm nay, lực lượng phòng không ở thủ đô Kiev cảnh báo là các oanh tạc cơ của Nga cùng với các drone đang bay về hướng Ukraina. Báo động phòng không vẫn có hiệu lực sáng nay tại phần lớn lãnh thổ Ukraina.

Trong khi đó, theo hãng tin AFP, hôm nay, tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA), ông Rafael Grossi, đã đến nhà máy điện hạt nhân của Nga ở vùng Kursk giáp biên giới Ukraina để thẩm định tình hình, vào lúc quân Ukraina khẳng định đang tiếp tục đà tiến tại vùng này. Matxcơva vẫn cảnh báo về nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân nếu lực lượng Kiev tấn công vào nhà máy điện nguyên tử Kursk, chỉ cách biên giới Ukraina khoảng 60 km.

Cũng trên lãnh thổ Nga, thống đốc vùng biên giới Belgorod hôm nay vừa cho biết đã nhận được những thông tin về việc quân Ukraina toan đột kích vào vùng này. Nhưng bộ Quốc Phòng Nga khẳng định tình hình tại đây vẫn "nằm dưới sự kiểm soát".

Tokyo lên án máy bay quân sự Trung Quốc xâm phạm không phận Nhật Bản

Tokyo hôm nay 27/08/2024 tố cáo một máy bay quân sự của Trung Quốc đã xâm nhập không phận Nhật Bản. Tokyo lên án « một vụ vi phạm nghiêm trọng » chủ quyền quốc gia.


Ảnh minh họa : Máy bay Y-9 (T) và 4 tiêm kích J-10 của không quân Trung Quốc trong lễ kỷ niệm 70 năm ngày quân đội Nhật Hoàng đầu hàng trong Đệ nhị Thế chiến, Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 03/09/2015. AP - Mark Schiefelbein
Thùy Dương
Bộ Quốc Phòng Nhật Bản cho biết một máy bay « trinh sát loại Y-9 » của quân đội Trung Quốc đã bay vào không phận của Nhật vào hôm thứ Hai 26/08 lúc 11h29, giờ địa phương (02h29 giờ quốc tế) trong vòng 2 phút, trên vùng trời các đảo Danjo, thuộc tỉnh Nagasaki, ở biển Hoa Đông.

Theo AFP, phát ngôn viên chính phủ Nhật Yoshimasa Hayashi, hôm nay 27/08 nhấn mạnh : « Việc một máy bay quân sự Trung Quốc vi phạm không phận của chúng tôi không chỉ là sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền quốc gia, mà còn là một mối đe dọa đối với an ninh của chúng tôi, và điều này là hoàn toàn không thể chấp nhận được ». Trong cuộc họp báo thường nhật, phát ngôn viên chính phủ Hayashi cũng nói thêm đây là lần đầu tiên Tokyo xác nhận và thông báo một vụ xâm nhập của một máy bay quân sự Trung Quốc vào không phận Nhật kể từ khi Tokyo triển khai các biện pháp đối phó với những hành vi xâm nhập kiểu như vậy.

Cho dù Tokyo chưa nắm được cụ thể mục đích hành động của máy bay quân sự Trung Quốc, nhưng phát ngôn viên của chính phủ Nhật lưu ý là « các hoạt động quân sự gần đây của Trung Quốc gần Nhật Bản có xu hướng mở rộng và ngày càng mạnh hơn » và khẳng định, Tokyo sẽ « tiếp tục giám sát chặt chẽ các hoạt động quân sự của Trung Quốc » và sẽ thực hiện mọi biện pháp cảnh giác cao độ.

Ngay từ hôm qua 26/08, vụ trưởng Ngoại Giao Nhật Bản, Masataka Okano, đã triệu đại sứ lâm thời Trung Quốc đến để bày tỏ sự « phản đối cứng rắn » của Tokyo, kêu gọi Bắc Kinh có các biện pháp để tránh việc tương tự lặp lại.

Phản ứng của Bắc Kinh

Vài giờ sau phản ứng của Tokyo, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Lâm Kiếm (Lin Jian), thông báo Bắc Kinh đang cho tìm hiểu và « xác minh » vụ việc và nhấn mạnh là Trung Quốc « không hề có ý định xâm nhập không phận của bất kỳ quốc gia nào ». Vẫn theo ông Lâm Kiếm, Bắc Kinh và Tokyo vẫn duy trì thông tin qua các kênh liên lạc đã có sẵn.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc báo động về mực nước biển dâng cao ở Thái Bình Dương

Tại Thượng đỉnh Diễn đàn thường niên các đảo quốc Thái Bình Dương (FIP) ở Tonga hôm nay, 27/08/2024, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã báo động toàn cầu về hiện tượng mực nước biển dâng cao.


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres phát biểu trong phiên khai mạc Thượng đỉnh Diễn đàn thường niên các đảo quốc Thái Bình Dương, tại Tonga, ngày 26/08/2024. AP - Charlotte Graham-McLay
Thanh Phương
Theo ông Guterres, đây là một “thảm họa đe dọa sự sống còn của thiên đường Thái Bình Dương này”. Vốn có dân số ít và không có nhiều ngành công nghiệp nặng, các đảo quốc Thái Bình Dương mỗi năm thải ra tổng cộng chưa tới 0,02% khí gây hiệu ứng lồng kính. Nhưng các đảo quốc này lại bị tác động rất nặng nề bởi biến đổi khí hậu khiến bầu khí quyển Trái đất nóng lên. Theo một báo cáo mới của Tổ chức Khí tượng Thế giới, được công bố tại Thượng đỉnh Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình Dương, tính trung bình, mực nước biển trên thế giới đã tăng 9,4 cm trong vòng 30 năm. Mức tăng này lên đến 15 cm tại một vài khu vực ở Thái Bình Dương. Tổng thư ký của Tổ chức Khí tượng Thế giới, bà Celeste Saulo báo động: “Ngày càng rõ ràng là chúng ta sẽ nhanh chóng không còn thời gian để ngăn chận xu hướng đó”.

Theo các chuyên gia, cho dù mực nước biển tiếp tục tăng một cách hạn chế, quần đảo Tuvalu có thể sẽ bị chìm từ đây đến 30 năm tới. Theo Liên Hiệp Quốc, đa số cư dân của các quốc đảo Nam Thái Bình Dương sinh sống tại những nơi cách bờ biển chưa tới 5 km. Nước biển dâng cao không chỉ thu hẹp không gian sống, mà còn làm giảm nguồn nước và nguồn lương thực cho người dân. Nhiệt độ cao hơn của nước biển cũng sẽ khiến các thiên tai trở nên dữ dội hơn, trong khi hiện tượng axit hóa các đại dương sẽ ảnh hưởng đến chuỗi thức ăn trong hệ sinh thái biển.

Cho tới nay, tình cảnh của các đảo quốc Thái Bình Dương không được chú ý nhiều do những đảo này nằm cách biệt và không có sức nặng kinh tế đáng kể. Nhưng bây giờ các nhà nghiên cứu xem những gì đang diễn ra tại Thái Bình Dương báo hiệu cho tương lai của các vùng khác trên thế giới.

Không có nhận xét nào: