Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 27 tháng 8, 2024

CÚ LỪA THIÊN KỶ - Thế Sự Luận Đàm - Nhất Hùng

F16 Đã Đến Ukraine
Đã hơn ba tuần, tính từ ngày 06 tháng 8 đến nay, Ukraine đã phát động cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, cụ thể là Tỉnh Kursk, một tỉnh giáp biên. Quy mô cuộc đột kích mở rộng nhanh chóng, khoảng 10.000 binh sĩ Ukraine đã tham gia vào chiến dịch tấn công, đánh dấu cuộc đột kích lớn nhất của Ukraine vào lãnh thổ Nga kể từ khi Nga xâm lược Ukraine cách đây hơn 2 năm, Ukraine tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thị trấn Sudzha ở Kursk và lập ra văn phòng “quân quản” tại đây và tính chung đã kiểm soát được hơn 1.300km2 lãnh thổ của Nga. Gần 200.000 dân tại Kursk và các vùng biên giới lân cận phải sơ tán. 
<!>
Nga cũng ban bố tình trạng khẩn cấp ở 3 vùng biên giới gồm Kursk, Bryansk và Belgorod trước nguy cơ Ukraine thực hiện các vụ đột kích tương tự. Nay lại có tin, khoảng 500 binh sĩ Ukraine được cho là đang đột kích vào 2 khu vực Nekhoteyevka và Shebekino thuộc vùng biên giới Belgorod của Nga, giao tranh vẫn đang tiếp diễn. Thống đốc vùng Belgorod của Nga cho biết: “tình hình ở địa phương vẫn rất khó khăn”.

Đây là lần đầu tiên, một quân đội nước ngoài kiểm soát một phần lãnh thổ của Nga kể từ Thế chiến thứ hai. Tổng thống Nga, Putin lên án cuộc đột kích của Ukraine là một sự "khiêu khích nghiêm trọng" và tuyên bố sẽ đáp trả thích đáng. Tuy nhiên, phản ứng của Nga với cuộc đột kích của Ukraine đến nay bị cho là khá chậm và thiếu hiệu quả. Cơ quan Tình báo Đối ngoại (SVR) của Nga cho biết hoạt động của lực lượng vũ trang Ukraine ở tỉnh Kursk đã được chuẩn bị với sự tham gia của các cơ quan tình báo Mỹ, Anh và Ba Lan, các đơn vị Ukraine tham gia cuộc đột kích xuyên biên giới vào Nga đầu tháng này đã trải qua khóa huấn luyện tại Anh và Đức. Các cố vấn quân sự từ các nước NATO đã hỗ trợ điều phối các đơn vị tham gia cuộc đột kích, Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây cung cấp để tấn công Kursk”, SVR cho hay. NATO cũng đã cung cấp cho Kiev dữ liệu vệ tinh về hoạt động di chuyển của quân đội Nga.

Các nước phương Tây đều lên tiếng ủng hộ cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Kursk. Tuy nhiên họ nói rằng họ cũng bị bất ngờ vì Kiev không báo trước về kế hoạch này (thật ngây thơ nếu tin Mỹ - Anh, những quốc gia viện trợ vũ khí hàng đầu cho Ukraine cũng không biết gì về cuộc đột kích của Ukraine vào Kursk). Washington cũng tuyên bố, cuộc đột kích của Ukraine vào Kursk không vi phạm các chính sách sử dụng vũ khí do Mỹ viện trợ.
Ukraine xác nhận, một trong những lý do Kiev mở chiến dịch đột kích vùng biên giới Kursk ở Nga là khắc phục hạn chế về năng lực tấn công tầm xa. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: “Sự hiện diện thực tế của lực lượng Ukraine ở tỉnh biên giới Kursk và những nỗ lực tích cực của chúng tôi nhằm loại bỏ mối đe dọa từ Nga trên lãnh thổ của mình cũng là một cách để bù đắp cho sự thiếu hụt về năng lực tầm xa”.

Từ đầu tháng 8/ 2024, Ukraine bị đẩy vào thế phòng thủ, dù chậm nhưng họ không ngừng lùi binh trước các cuộc tấn công dữ dội của Nga. Nhưng cuộc đột kích bất ngờ vào Kursk đã giúp Ukraine đạt được nhiều điều hơn là việc chiếm giữ 1.300 km2 lãnh thổ Nga. Sau gần một năm “chịu trận”, Kiev giành lại thế chủ động và buộc Moscow phải chuyển sang thế “đối phó”. Chiến thuật “lấy công làm thủ” của Ukraine, bước đầu đã có hiệu quả. Giả dụ như chiến dịch Kursk cuối cùng không đạt được mục đích gì hơn ngoài việc buộc Nga phải bảo vệ biên giới của mình bằng lực lượng mạnh thì đây vẫn sẽ là một thành công vô cùng ngoạn mục của Ukraine.
Tại sao Nga, một cường quốc quân sự hạng hai thế giới, có sức mạnh quân sự vượt trội Ukraine lại bị “xâm lược” một cách khá dễ như vậy?. Truyền thông đưa ra nhiều lý do:
- Tính bí mật, sự bất ngờ của chiến dịch - lỗi lầm của các Tướng Nga - sự chủ quan của Nga..v.v..

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, trên tất cả mọi yếu tố cần thiết khác, Nga đã bị lừa.
Từ đầu cuộc chiến, Ukraine có khoảng cách về sức mạnh quân sự quá lớn với Nga, để tiến hành cuộc chiến tranh vệ quốc, Ukraine hoàn toàn phụ thuộc - từ kinh tế đến quốc phòng- vào phương Tây, quan trọng nhất là Mỹ. Trong khi lãnh thổ của Nga lại được an toàn (tuyệt đối), có vẻ như bất khả xâm phạm, không phải vì lực lượng phòng vệ biên giới Nga vô cùng hùng hậu mà bằng sự bảo vệ của chính Phương Tây và Mỹ, nào là “không được làm nhục Nga…”, nào là “không được dùng vũ khí viện trợ để bắn vào lãnh thổ Nga…”, nào là “không được tấn công bộ chiến, vượt biên giới vào lãnh thổ Nga…” và còn nhiều trói buộc Ukraine khác. Lằn ranh đỏ, Ukraine thực sự đối diện không phải từ Moscow mà từ Washington.
Nga sướng quá, đặt ra hết lằn ranh đỏ này đến lằn ranh đỏ khác…Rồi các lằn ranh đỏ cứ từ từ biến mất cùng với sự chuyển giao một phương tiện chiến tranh tối tân hơn của Phương Tây, của Mỹ. Con ngáo ộp “vũ khí hạt nhân” của Nga ngày càng mất linh, không ít giới quan sát quân sự dần cho rằng, đây chỉ là sự lừa bịp của Nga.

Nga rao, viện trợ F16 là có chiến tranh hạt nhân vì F16 có thể mang vũ khí hạt nhân…Ukraine có F16 rồi, Nga lại hạ giọng rằng họ sẽ bắn hạ tất cả F16…
Lằn ranh đỏ của Nga cứ lùi dần, nhưng họ lại không cảnh giác rằng, cái học thuyết: “Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân khi lãnh thổ bị xâm phạm…” cũng có ngày vô nghĩa. Vì vậy, Nga tập trung toàn bộ lực lượng tinh nhuệ để xâm lược nhà người còn nhà mình không cần cài then khóa cửa vì đã được Mỹ bảo đảm an toàn.
Bởi thế, nay Nga khóc dở mếu dở khi bị một nước không có vũ khí hạt nhân tấn công một “cường quốc hạt nhân”, không những chẳng thấy “hạt nhân” đâu mà lại lúng ta lúng túng như “gà mắc tóc”…chẳng biết phải làm gì bây giờ.
Hầu như tất cả các kế trong “Tam Thập Lục Kế” đều được các bài bình luận dẫn chứng cho “binh pháp-mưu lược” về cuộc đột kích của Ukraine vào Kursk của Nga. Duy chỉ có “đòn lừa” của Mỹ - Vờ Bảo Vệ Lãnh Thổ Cho Nga- thì chẳng biết là kế gì, tra cứu tất cả sách binh pháp từ Đông sang Tây, từ cổ chí kim cũng chẳng biết gọi nó là kế gì.
Vì vậy, chúng tôi tôi gọi đây là một “CÚ LỪA THIÊN KỶ”.

nhất hùng

Không có nhận xét nào: