Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 26 tháng 8, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI:26/8/2024 - Mỹ Loan


Dịp kỉ niệm ngày Độc lập Ukraina được tổ chức long trọng tại Ba Lan Năm nay là năm thứ ba lễ kỷ niệm ngày Độc lập của Ukraina diễn ra trong bối cảnh kháng chiến chống Nga. Hôm qua, 24/08/2024, chính quyền Mỹ gửi lời chúc mừng, ca ngợi tinh thần dũng cảm ‘‘không gì lay chuyển nổi’’ của người Ukraina. Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel khẳng định ngày Ukraina gia nhập Liên Âu ‘‘đang đến gần’’. Lãnh đạo ngoại giao châu Âu Josep Borrell nhấn mạnh ‘‘cuộc chiến sống còn’’ của Ukraina chống xâm lược Nga cũng là ‘‘cuộc chiến sinh tồn’’ của Liên Âu.
<!>
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và thủ tướng Litva Ingrida Simonyte - hai quốc gia đồng minh chủ chốt của Ukraina - đến Kiev tham dự lễ kỷ niệm. Theo hãng tin Interfax-Ukraine, phát biểu tại lễ kỷ niệm 33 năm ngày Độc lập Ukraina hôm qua, 24/08/2024, tổng thống Ba Lan nhấn mạnh ngày Độc lập của Ukraina cũng có thể coi là Ngày độc lập của toàn bộ khu vực Trung Âu, bởi ‘‘nếu không có nền độc lập của Ukraina, thật khó để hình dung ra một nước Ba Lan, Litva hoặc các quốc gia khác trong khu vực có thể được hưởng nền độc lập và an toàn’’.

‘‘Ngày Độc lập Ukraina cũng là ngày Độc lập của Trung Âu’’
Tổng thống Ba Lan nhắc lại quá khứ chung của Ukraina, Litva và Ba Lan như một phần của Cộng đồng Thịnh vượng chung Ba Lan-Litva (Polish-Lithuanian Commonwealth) (1569-1795), ‘‘từng là mảnh đất màu mỡ cho sự phát triển của các truyền thống dân chủ và các quyền tự do dân sự, trở thành điểm khởi đầu và truyền cảm hứng cho các phong trào độc lập định hình nên bản sắc châu Âu của các quốc gia trong khu vực’’. Tổng thống Duda nhấn mạnh Ba Lan sẽ sát cánh với Ukraina đến cùng trong cuộc kháng chiến chống lại tham vọng đế quốc của điện Kremlin.

Theo báo chí Ba Lan, nhiều thành phố nước này, bao gồm thủ đô Varsava long trọng tổ chức lễ kỉ niệm ngày Độc lập Ukraina. Tại Lublin, nơi ký kết thỏa ước thành lập Cộng đồng Thịnh vượng chung Ba Lan-Litva trước đây, lễ kỉ niệm diễn ra trong ba ngày, từ 23 đến 25/08. Tại thành phố Kielce ở miền trung, các buổi lễ diễn ra từ ngày 23/08 tại Trung tâm hội nhập người nước ngoài châu Âu IntEuro, do Hiệp hội hội nhập Đông Âu tổ chức.

Tại thủ đô Varsava, lễ kỷ niệm do hiệp hội Stand with Ukraine và nhóm Euromaidan-Varsava tổ chức hôm qua, 24/08, với sự tham gia của chính quyền thành phố. Tối hôm qua, các nhà hoạt động Ukraina đã trao giải thưởng cho những người Ba Lan có cống hiến đặc biệt cho cuộc kháng chiến.

Phóng sự của thông tín viên Adrien Sarlat gửi về từ Varsava :

‘‘Dziekujemy, Dziekujemy (Chúng tôi cảm ơn bạn) ! Trên Quảng trường Lâu đài ở Varsava, đêm hôm qua, lòng tri ân xen lẫn với nỗi đau buồn của người Ukraina. Stepan, thành viên ban tổ chức, cho biết : ‘‘Đây là năm thứ hai liên tiếp chúng tôi trao giải thưởng “Stand With Ukraine” (Sát cánh với Ukraina), một giải thưởng để tri ân các đóng góp về chính trị, tài chính hoặc nghệ thuật đối với Ukraina. Giải thưởng mang tính biểu tượng cao.

Stepan cho biết ‘‘Trong chiếc cúp này có một mảnh đạn pháo của Nga mà quân đội Ukraina bắn hạ. Đây là biểu tượng cho thấy kẻ thù của chúng ta có thể bị ngăn chặn và có thể bị đánh bại.’’

Năm ngoái, họa sĩ Bartlomiej Kielbowicz, cùng với tay vợt Iga Swiatek, đã được trao tặng một bức tượng nhỏ nổi tiếng, để tri ân cho đóng góp nghệ thuật tố cáo sự khủng khiếp của chiến tranh. Họa sĩ cho biết : ‘‘Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, tôi đã vẽ khoảng 150 bức để đăng trên mạng xã hội và trên báo. Đối với tôi, giải thưởng này là một phần thưởng và vinh dự lớn lao.’’

Lễ kỷ niệm này cũng là cơ hội để những người Ukraina lưu vong tưởng nhớ đến con trai, anh em hoặc chồng của họ đã hy sinh ở mặt trận.Họ hy vọng sẽ có thể kỷ niệm Ngày Độc lập năm tới tại quê nhà Ukraina.’’

Trong ngày kỷ niệm Độc lập hôm qua, tổng thống Volodymyr Zelensky đã ký kết nhiều văn bản, trong đó có Quy chế Roma. Theo văn phòng tổng thống Ukraina, việc tham gia Quy chế này mở đường cho việc đưa Nga ra xét xử tại Tòa án Hình sự Quốc tế vì các tội ác tại Ukraina.

Theo Reuters, trong một đoạn video quay tại vùng Sumy (miền bắc Ukraina), nơi quân đội Ukraina mở màn cuộc tấn công sang vùng Kursk (Nga), tổng thống Zelensky khẳng định ‘‘kẻ thù sẽ phải nhận lại những gì chúng đã gây ra cho Ukraina’’.

Tình báo quân sự Ukraina thực hiện cuộc tấn công mạng quy mô lớn chống Nga

 
Trong bối cảnh tình hình chiến sự vẫn rất căng thẳng, theo Kyiv Independant, hôm qua, 24/08/2024, nhân ngày độc lập của Ukraina, Cơ quan tình báo quân sự của Kiev đã thực hiện một cuộc tấn công mạng lớn, nhắm vào các nhà cung cấp Internet của Nga và chặn truy cập vào nhiều trang mạng của các cơ sở công nghiệp của Matxcơva.

Cuộc tấn công mạng của Kiev đã ảnh hưởng đến ít nhất 33 máy chủ và 238 máy tính tại các cơ sở công nghiệp, đánh sập 21 trang web và phá hủy 15 kho lưu trữ đám mây điện toán.

Trang Kyiv Independant cho biết những người dùng mạng Nga đã phàn nàn về các sự cố khi sử dụng dịch vụ kỹ thuật số của nhà cung cấp mạng Rostelecom. Kết nối Internet cũng không ổn định đối với người dùng các mạng di động MTC Beeline, hay Yandex. Theo nguồn tin của báo Ukraina, các nhà cung cấp dịch vụ mạng này bị tấn công do hỗ trợ và tài trợ cho cuộc chiến của Nga ở Ukraina.

Hàng chục dịch vụ thuộc các cơ sở công nghiệp, hỗ trợ cho tổ hợp công nghiệp - quân sự của Nga cũng đã bị tình báo quân sự Ukraina tấn công. Tình báo quân sự Ukraina cũng nhắm vào cơ sở hạ tầng mạng của các nhà máy và các công ty sản xuất thiết bị theo yêu cầu của Matxcơva, chẳng hạn như linh kiện phi cơ và trực thăng, máy chủ và bộ vi xử lý CPU, cùng nhiều sản phẩm khác.

Về tình hình chiến sự, trong đêm thứ Bảy sáng Chủ Nhật 25/08/2024, thống đốc vùng Belgorod cho biết « toàn vùng Belgogrod đã trải qua một đêm khó khăn ». 5 thường dân thiệt mạng, 12 người khác bị thương trong cuộc tấn công của Kiev vào khu vực này.

Về phần mình, Kiev xác nhận hôm qua tấn công vào một kho đạn dược của Nga tại vùng Voronej, miền tây nước Nga. Ukraina cũng cho biết cuộc tấn công của Nga tại một khách sạn ở Kramatorsk tối qua, khiến hai nhà báo bị thương, một người khác hiện mất tích. Thống đốc vùng Donetsk cho biết « nạn nhân là các công dân Ukraina, Anh và Mỹ ».

Trung Đông : Căng thẳng leo thang với Hezbollah, Israel ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc


Sáng nay, 25/08/2024, bộ Quốc Phòng Israel đã phát lệnh « tình trạng khẩn cấp » trên toàn quốc trong vòng 48 giờ. Thông báo này được đưa ra sau không lâu sau khi nhóm Hồi giáo Hezbollah ở Liban tuyên bố thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn nhắm vào Nhà nước Do Thái, bắn hàng trăm tên lửa vào Israel, để trả đũa cho cái chết của một trong những lãnh đạo quân sự của nhóm này.

Tình trạng khẩn cấp trên toàn Israel có hiệu lực từ 12 giờ sáng Chủ Nhật (3h GMT) và kéo dài trong 48 tiếng. Lệnh này cho phép quân đội ban hành các chỉ thị, như cấm người dân tụ tập, hoặc đóng cửa một số địa điểm. Theo AFP, phát ngôn viên quân đội Israel nêu rõ là các hoạt động giáo dục hoặc đi làm vẫn được phép, với điều kiện ở trong những khu vực có bố trí nơi trú ẩn khẩn cấp, đặc biệt là tại miền bắc, giáp với Liban.

Sáng nay, nhóm Hezbollah ở Liban đã thông báo tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn vào Israel, để trả thù cho thủ lĩnh quân sự Fouad Chokr, bỏ mạng trong cuộc tấn công của Israel tại Beyrouth hồi cuối tháng Bảy. Nhóm Hồi giáo nhánh Shia cho biết họ đã tấn công vào 11 địa điểm quân sự của Israel, bắn hơn 320 quả rocket, hoàn thành giai đoạn đầu tiên của cuộc trả thù.

Về phần mình, Israel xác nhận Hezbollah đã phóng 150 tên lửa và drone sang Israel, và đa số đã bị hệ thống phòng không Israel bắn chặn. Ngay trước 5 giờ sáng, không quân Israel đã huy động khoảng 100 máy bay, tấn công vào hàng ngàn bệ phóng tên lửa hướng về phía bắc Israel tại 40 địa điểm ở miền nam Liban.

Israel không đưa ra số nạn nhân mà chỉ nêu ra một số thiệt hại nhỏ do các vụ cháy. Tuy nhiên, phía Liban cho biết 3 người đã bỏ mạng trong các vụ tấn công của Israel tại miền nam nước này.

Cũng trong ngày hôm nay, thủ tướng Liban và điều phối viên của Liên Hiệp Quốc cùng Lực lượng gìn giữ hòa bình ở Liban kêu gọi các bên « ngừng bắn và kiềm chế căng thẳng leo thang ».

Biển Đông : Trung Quốc và Philippines lại đụng độ tại vùng biển tranh chấp

 
Một vụ va chạm đã xảy ra giữa một tàu của cảnh sát biển Trung Quốc và một tàu của Cục thủy sản và tài nguyên Philippines hôm nay, ngày 25/08/2024, tại bãi cạn Sabina ở biển Đông mà hai nước tranh chấp chủ quyền. Philippines tố cáo hành động nguy hiểm của hải cảnh Trung Quốc, dùng vòi rồng tấn công họ. Bắc Kinh thì khẳng định hải cảnh nước này đã thực hiện những biện pháp kiểm soát đối với tàu của Philippines đi vào lãnh hải của nước này một cách bất hợp pháp.

Báo chí Philippines cho biết tàu BRP Datu Sanday (của Cục Thủy sản và Tài nguyên nước của Philippines - BFAR), đã chạm trán với 8 tàu Trung Quốc khi đang trên đường từ bãi cạn Hasa-Hasa đến bãi cạn Sabina. Cuộc đụng độ xảy ra cách bãi cạn Sabina khoảng 10 hải lý vào lúc 14h11 hôm nay, theo giờ địa phương.

Phía Philippines cáo buộc Trung Quốc đã cố tình đâm vào tàu của Philippines, và phun vòi rồng vào tàu của Philippines khi tàu đang tiến gần đến bãi cạn Sabina. Manila cho rằng tàu của Trung Quốc muốn ngăn chặn tàu của BFAR cung cấp cho ngư dân Philippines các nhu yếu phẩm như dầu diesel, thực phẩm và viện trợ y tế. Chính phủ Philippines lên án hành động “hung hăng và nguy hiểm” của hải cảnh Trung Quốc đã làm hỏng động cơ tàu Philippines, khiến tàu không hoàn thành được nhiệm vụ “nhân đạo”.

Về phần mình, theo AFP, hải cảnh Trung Quốc khẳng định rằng sự cố này xảy ra là do tàu của Philippines từ chối tuân thủ quy định kiểm soát của Bắc Kinh khi đi vào lãnh hải của nước này một cách bất hợp pháp.

Trung Quốc cũng cảnh báo Philippines phải ngay lập tức “chấm dứt các hành động xâm phạm”, nếu không “sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả phát sinh từ tình huống này”. Bắc Kinh cũng cho biết đã nhanh chóng cứu hộ những người Philippines bị rớt xuống biển.

Pháp bắt giữ ông chủ mạng Telegram, tỉ phú song tịch Pháp - Nga Pavel Durov vì "dung túng tội phạm"


Chủ nhân của mạng Telegram với gần một tỉ người sử dụng, Pavel Durov, bị bắt giữ hôm qua 25/08/2024, tại một sân bay Paris. Công dân song tịch Pháp - Nga này bị cáo buộc dung túng cho tội phạm có tổ chức hay tuyên truyền cho khủng bố trên mạng. Vụ bắt giữ gây chấn động. Tỉ phú Elon Musk, chủ nhân mạng X, ủng hộ người bị bắt và kêu gọi ‘‘bảo vệ tự do ngôn luận’’.

Theo AFP, ông Pavel Durov, 39 tuổi, bị bắt tối hôm qua tại sân bay Bourget, bắc Paris, khi đi cùng với một cận vệ và một trợ lý. Theo một nguồn tin gần gũi với hồ sơ này, ông chủ mạng Telegram hôm nay sẽ ra trình diện tư pháp. Pavel Duvrov bị bắt theo lệnh truy nã của Cơ quan phụ trách chống bạo lực nhắm vào người vị thành niên của Pháp (Ofmin).

Ông Duvrov bị điều tra về hàng loạt tội danh liên quan đến lừa đảo, buôn bán ma túy, hành hung trên mạng, cũng như tuyên truyền cho khủng bố. Theo cơ quan điều tra, bị cáo đã không có các hành động chống lại việc sử dụng mạng xã hội này vào các hoạt động phạm pháp, đặc biệt là bất hợp tác với cơ quan điều tra.

Mạng Telegram, do Pavel Durov và người anh Nikolai lập ra vào năm 2013, bảo đảm bí mật của người sử dụng với việc mã hóa toàn bộ các giao tiếp trên mạng. Tại Nga, Telegram là một trong những mạng được nhiều người sử dụng nhất. Ước tính hàng trăm nghìn người thuê bao mạng này.

Telegram đặt trụ sở tại Dubai, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, để tránh phải tuân thủ các quy định về quản lý mạng xã hội, theo các đòi hỏi gia tăng từ phía Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu, nhằm xóa bỏ các nội dụng bất hợp pháp. Theo AFP, các nhóm thảo luận trên Telegram có thể tiếp nhận đến 200.000 người. Môi trường giao tiếp với quy mô khổng lồ nói trên của mạng xã hội mã hóa này nhiều lần bị lên án là nơi thuận lợi cho việc phổ biến các tin giả, các thông điệp thù hận, cổ vũ cho chủ nghĩa phát xít, nạn ấu dâm, hay khủng bố.

Không có nhận xét nào: