Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 27 tháng 8, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI:27/8/2024 - Nam Giang


3 người bị đâm trong lễ hội hóa trang lớn nhất Âu Châu Ba người bị đâm trong ngày đầu tiên diễn ra Notting Hill Carnival, lễ hội đường phố lớn nhất tại Âu Châu, trong đó có một phụ nữ 32 tuổi bị thương “nguy hiểm tới tính mạng,” Sở Cảnh Sát Thủ Đô tại London cho biết, ABC loan tin. Dự trù có hơn 1 triệu người tham dự lễ hội hóa trang, một dịp lễ xoay quanh văn hóa Caribbean-Phi Châu diễn ra hàng năm trên đường sá tại khu dân cư Notting Hill tọa lạc ở phía Tây London. Khoảng 7,000 cảnh sát được điều động bảo vệ sinh hoạt này, kết thúc vào Thứ Hai, 26 Tháng Tám.
<!>
Hôm Chủ Nhật cảnh sát bắt giữ 90 người, gồm có 10 nghi can bị giam giữ vì hành hung nhân viên cứu hộ, 18 người can tội tàng trữ võ khí tấn công và bốn người can tội xâm phạm tình dục.

Hàng trăm ngàn người cùng nhau tề tựu tại Notting Hill Carnival để quây quần trong một dịp lễ rình rang,” Sở Cảnh Sát Thủ đô cho biết trong một tuyên bố. “Thật đáng tiếc khi lại có vài người tới đây để phạm tội và hành hung người khác.”

Hình ảnh vệ tinh: Hàng trăm cơ sở quân sự Nga nằm trong tầm bắn của ATACMS Mỹ cấp cho Ukraina


Hôm 25/8 giờ địa phương, tài khoản mạng xã hội X của Viện nghiên cứu chiến tranh có trụ sở tại Mỹ đăng các hình ảnh vệ tinh cho thấy, ít nhất 250 cơ sở quân sự và bán quân sự trên đất Nga hiện vẫn nằm trong tầm bắn của Hệ thống ATACMS mà Mỹ đã cấp cho Ukraina hồi đầu năm.

Thông tin này của Viện nghiên cứu chiến tranh đã phản bác lại nguồn tin mà một quan chức an ninh quốc gia cấp cao giấu tên trong chính quyền Tổng thống Joe Biden nói với hãng Politico gần đây rằng, các phi cơ quân sự đó đã an toàn, do Nga đã tái khai triển chúng.

Tuy nhiên, hiện Mỹ chỉ cho phép Ukraina sử dụng Hệ thống ATACMS trên lãnh thổ của mình và vùng Crimea đã bị Nga sáp nhập, chứ không phải trên đất Nga.

CCTV: Bắc Kinh sẽ giục Washington bớt can thiệp ở Biển Đông và Đài Loan


Đài truyền hình trung ương CCTV của Trung Quốc cho hay, chính phủ nước này dự kiến sẽ thúc giục Mỹ kiềm chế can thiệp vào các tranh chấp ở Biển Đông, và đưa ra yêu cầu về vấn đề Đài Loan trong chuyến thăm Bắc Kinh của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan.

Đại diện Vụ Bắc Mỹ và Châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, chủ quyền và quyền lãnh thổ của nước này ở Biển Đông là có cơ sở lịch sử và pháp lý.

Theo ông, các quốc gia xung quanh Biển Đông có đủ tự tin và trí tuệ để tự mình giải quyết vấn đề.

“Các nước bên ngoài không nên thực hiện bất kỳ hành động nào có thể kích động xung đột hoặc leo thang tình hình”, ông nhấn mạnh và ám chỉ sự ủng hộ của Mỹ và các đồng minh, trong nỗ lực nhằm bảo vệ chủ quyền trước các yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh.

Trước đó, hãng Axios dẫn nguồn tin cho biết ông Sullivan sẽ đến thăm Trung Quốc vào tuần tới, nơi ông dự kiến gặp Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Đồng thời, lưu ý chuyến thăm có thể trở thành cơ sở cho cuộc gặp trong tương lai giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

SpaceX sẽ đưa 2 phi hành gia NASA bị kẹt trên không gian về Trái Đất năm 2025


Hai phi hành gia NASA mắc kẹt trong không gian hơn hai tháng sẽ trở về Trái Đất vào Tháng Hai 2025 cùng SpaceX, BBC đưa tin hôm Thứ Bảy, 24 Tháng Tám.

NASA cho biết phi thuyền vũ trụ Boeing Starliner bay cùng hai phi hành gia Sunita Williams và Barry Wilmore tới Trạm Vũ Trụ Quốc Tế ISS sẽ trở về Trái Đất “trong một hành trình riêng biệt.”

Vào ngày 5 Tháng Sáu, hai phi hành gia khởi hành vào vũ trụ trong chuyến bay dự kiến kéo dài tám ngày nhưng sẽ phải ở trên quỹ đạo khoảng tám tháng.

Starliner gặp phải rắc rối trên đường tới ISS, gồm có rò rỉ khí helium, làm nhiên liệu bị đưa ngược vào hệ thống lực đẩy. Một số động cơ đẩy cũng không hoạt động bình thường.

Boeing và SpaceX đều được NASA ký kết hợp đồng trị giá hàng tỷ Mỹ kim để tổ chức các chuyến bay thương mại vào không gian cho các phi hành gia. Hợp đồng của Boeing trị giá $4.2 tỷ còn SpaceX, do tỷ phú Elon Musk sáng lập, nhận được $2.6 tỷ.

Tính tới nay, SpaceX hợp tác với NASA tổ chức chín chuyến bay có người lái vào không gian, cũng như một số nhiệm vụ thương mại, nhưng đây là nỗ lực đầu tiên của Boeing trong một nhiệm vụ có phi hành gia.

Kỹ sư tại Boeing và NASA từng dành nhiều tháng để cố gắng tìm hiểu các vấn đề kỹ thuật liên quan tới phi thuyền vũ trụ Starliner.

Họ tiến hành các cuộc thử nghiệm và thu thập dữ liệu, trong cả không gian lẫn trên Trái Đất với hy vọng xác định được căn nguyên của các vấn đề và tìm ra cách đưa các phi hành gia trên phi thuyền Starliner trở về nhà an toàn.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm Thứ Bảy, 24 Tháng Tám, Giám Đốc NASA Bill Nelson cho biết Boeing hợp tác chặt chẽ với NASA để thực hiện những cải tiến cần thiết cho Starliner.

Cuối cùng, NASA đưa ra quyết định cho hai phi hành gia ở lại ISS lâu hơn, tới Tháng Hai 2025, để họ trở về Trái Đất bằng phi thuyền SpaceX Crew Dragon.

Khoảng thời gian kéo dài cho phép SpaceX phóng phi thuyền tiếp theo, dự kiến cất cánh vào cuối Tháng Chín.

Theo kế hoạch, đáng lý ra Crew Dragon sẽ chở bốn phi hành gia, nhưng sau cùng thì chỉ chở hai người tới ISS. Kế hoạch này giúp Wilmore và Williams có thể cùng các phi hành gia lên phi thuyền trở về Trái Đất sau khi thực hiện xong nhiệm vụ dự kiến diễn ra vào Tháng Hai 2025.

Trước đó, cả hai phi hành gia hoàn thành hai lần lưu trú dài ngày trong không gian và hiểu được những rủi ro của chuyến bay thử nghiệm, NASA cho biết, trong đó có cả việc nán lại ISS lâu hơn dự kiến.

Wilmore, 61 tuổi và Williams, 58 tuổi, đều “hoàn toàn” ủng hộ kế hoạch giúp họ trở về Trái Đất và sẽ dành vài tháng tới để thực hiện các nhiệm vụ khoa học, bảo dưỡng phi thuyền không gian và có thể thực hiện một số “chuyến đi bộ ngoài không gian,” NASA cho biết.

Phi thuyền Starliner do Boeing chế tạo bị đình hoãn trong nhiều năm qua do những trục trặc trong quá trình phát triển. Các chuyến bay không có phi hành gia cũng từng gặp phải rắc rối kỹ thuật.

Trong một tuyên bố, Boeing cho biết họ tiếp tục tập trung vào “thúc đẩy an toàn cho phi hành đoàn và phi thuyền vũ trụ.”

Không có nhận xét nào: