Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 8 tháng 8, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI:8/8/2024 - Nam Giang


Taylor Swift hủy trình diễn tại Áo sau khi 2 nghi can khủng bố bị bắt– Ba buổi trình diễn của Taylor Swift ở Vienna, Áo, trong tuần này bị hủy sau khi hai người bị bắt vì nghi âm mưu tấn công khủng bố, giới chức nước này loan báo, theo ABC News hôm Thứ Tư, 7 Tháng Tám. “Chúng tôi không còn cách nào khác ngoài việc hủy ba buổi trình diễn đã lên lịch để bảo đảm an toàn cho mọi người,” công ty ca nhạc Barracuda Music cho hay. “Toàn bộ vé sẽ được hoàn tiền tự động.”
<!>
Thông tin này xuất hiện chỉ sau vài giờ nhà chức trách Áo công bố bắt giữ một công dân Áo 19 tuổi vào sáng Thứ Tư, còn nghi can thứ nhì bị bắt chiều cùng ngày.

Hai nghi can bị nghi nhiễm tư tưởng cực đoan trên internet, ông Ruf cho biết. Nghi can 19 tuổi bị cáo buộc tuyên thệ trung thành với thủ lĩnh nhóm khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo (IS) hồi đầu Tháng Bảy, theo ông Ruf.

Vienna là mục tiêu trong âm mưu tấn công của hai nghi can này, và nghi can 19 tuổi đặc biệt chú ý buổi diễn của Swift ở Vienna, ông Ruf cho hay.

Nhân viên công lực tịch thu một số loại hóa chất và đang kiểm tra, ông Ruf cho biết nhưng không nói rõ chi tiết.

Theo lịch, lẽ ra siêu sao ca nhạc người Mỹ sẽ trình diễn ở Vienna vào Thứ Năm, Thứ Sáu và Thứ Bảy tuần này.

Trước khi ba buổi trình diễn bị hủy, ông Ruf tuyên bố sẽ tăng cường an ninh. Mỗi buổi trình diễn dự trù thu hút 65,000 khán giả, cộng thêm 10,000 tới 15,000 người hâm mộ ở bên ngoài, theo cảnh sát.

Swift, ca sĩ từng 14 lần đoạt giải Grammy, bắt đầu chuyến lưu diễn thế giới vô cùng thành công, “Eras Tour” ­ở Glendale, Arizona, ngày 18 Tháng Ba, 2023.

Tháng Mười, 2023, Swift tung ra phim tài liệu về chuyến lưu diễn lập kỷ lục này – “Taylor Swift: The Eras Tour.” Sau đó, bộ phim cũng lập kỷ lục về số người xem và được đề cử giải Quả Cầu Vàng.

Trong buổi trình diễn thứ 100 hồi mùa Hè ở Liverpool, Anh, Swift nói với khản giả rằng chuyến lưu diễn này “chắc chắn là chuyến mệt sức nhất, toàn diện nhất, nhưng vui nhất, vừa ý nhất, tuyệt vời nhất trong đời tôi từ trước tới nay.”

“Eras Tour” sẽ kết thúc ở Vancouver, Canada, ngày 8 Tháng Mười Hai.

Lãnh đạo lâm thời của Bangladesh về nước, chính phủ sẽ tuyên thệ vào thứ Năm


Reuters đưa tin người đoạt giải Nobel Hòa bình, ông Muhammad Yunus được chỉ định lãnh đạo chính phủ lâm thời tại Bangladesh đã kêu gọi bình tĩnh và lên chuyến bay trở về nước vào thứ Tư (7/8), một ngày trước khi chính phủ mới của ông dự kiến tuyên thệ nhậm chức thay thế Thủ tướng bị lật đổ Sheikh Hasina.

Ông Muhammad Yunus, 84 tuổi, được Tổng thống Mohammed Shahabuddin chọn làm người lãnh đạo chính phủ lâm thời mới, một yêu cầu quan trọng của những sinh viên tham gia biểu tình chống chính phủ đã khiến bà Hasina phải chạy trốn sang Ấn Độ vào hôm thứ Hai (5/8).

“Chúng ta hãy tận dụng tối đa chiến thắng mới của mình”, ông Yunus nói trong một tuyên bố với Reuters trước khi rời Paris, nơi ông đang được điều trị y tế trong thời gian tại ngoại sau các vụ án hình sự do bà Hasina đưa ra. “Tôi tha thiết kêu gọi mọi người hãy bình tĩnh. Xin hãy kiềm chế mọi hình thức bạo lực”.

Bên ngoài sân bay, ông nói với các phóng viên: “Tôi mong muốn được trở về nhà và xem những gì đang diễn ra ở đó và xem chúng tôi có thể tự tổ chức như thế nào để thoát khỏi rắc rối hiện tại”.

Ông Yunus là một nhà kinh tế học được trao giải Nobel Hòa bình năm 2006 vì thành lập một ngân hàng tiên phong trong cuộc chiến chống đói nghèo bằng các khoản vay nhỏ cho dân thường. Ông nói: “Tôi sẽ đến và nói chuyện với họ. Tôi chỉ là người mới trong lĩnh vực này thôi”.

Tổng thống Shahabuddin cho biết phần còn lại của chính phủ lâm thời cần phải sớm được hoàn thiện để vượt qua cuộc khủng hoảng và mở đường cho cuộc bầu cử. Nahid Islam, một nhà lãnh đạo sinh viên chủ chốt, cho biết ông hy vọng các thành viên chính phủ sẽ được bầu vào cuối ngày thứ Tư (7/8).

Tổng tư lệnh quân đội, Tướng Waker-Uz-Zaman cho biết ông hy vọng chính phủ lâm thời sẽ tuyên thệ nhậm chức vào cuối ngày thứ Năm (8/8) và tình hình trong nước đang được cải thiện và dự kiến sẽ trở lại bình thường trong 3-4 ngày tới.

Tướng Waker-Uz-Zaman cũng cho biết các lãnh đạo quân đội đã có các cuộc thảo luận với các lãnh đạo sinh viên, các đảng phái chính trị và tổng thống và ông tin tưởng rằng ông Yunus sẽ có thể đưa đất nước tiến tới tiến trình dân chủ.

Các hãng hàng không quốc tế được khuyến cáo tránh bay qua không phận Iran, Lebanon, Israel


Các hãng hàng không điều hành các chuyến bay quốc tế đang được khuyến cáo hãy tránh xa không phận Iran, Lebanon và Israel trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Iran cùng các đội quân ủy nhiệm của Iran với Israel.

Trong một khuyến cáo an toàn được phát đi hôm thứ Tư (7/8), Ai Cập đã hướng dẫn tất cả các hãng hàng không của nước này tránh bay qua không phận phía trên thủ đô Tehran của Iran trong ngày thứ Năm (8/8) từ 1 giờ sáng tới 4 giờ chiều (giờ phối hợp quốc tế UTC).

“Tất cả các hãng hàng không Ai Cập nên tránh bay qua Vùng Thông tin Bay (FIR) Tehran”, khuyến cáo an toàn của Ai Cập cho biết.

“Không kế hoạch bay nào sẽ được chấp nhận bay qua khu vực đó”, khuyến cáo cho biết thêm, nhưng không nêu chi tiết lý do đưa ra cảnh báo này.

Vài giờ sau Ai Cập, Anh cũng đưa ra khuyến cáo tới các hãng hàng không nước này tránh bay qua không phận Lebanon.

Khuyến cáo của Ai Cập và Anh được đưa ra vào thời điểm Israel đang đặt cảnh báo quân sự cao độ cho một cuộc tấn công tiềm tàng từ Iran sau cái chết của Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran hồi tuần trước.

Mối đe dọa tăng cao về một cuộc tấn công vào Israel từ Iran và các đội quân ủy nhiệm của Iran đã đang thúc đẩy nhiều hãng hàng không lớn điều chỉnh dịch vụ hàng không tới Trung Đông.

Lufthansa của Đức hôm thứ Tư (7/8) cho biết hãng hàng không này sẽ đình chỉ tất cả các chuyến bay tới Tehran, Beirut, Amman, và Erbil cho đến ngày thứ Ba (13/8). Công ty có trụ sở tại Frankfurt này cũng nói rằng các máy bay của họ sẽ tránh không phận Iran và Iraq cho đến ngày 13/8.

United Airlines của Mỹ hôm thứ Tư (7/8) cho biết các chuyến bay của hãng này tới Tel Aviv, Israel vẫn tiếp tục tạm dừng theo lệnh cũ từ ngày 31/7.

Delta, đối thủ của United Airlines, loan báo hôm thứ Hai (5/8) rằng hãng đã đang “tạm dừng” các chuyến bay giữa Cảng hàng không Quốc tế John F. Kennedy với Tel Aviv cho đến cuối tháng Tám này. Delta cũng gia hạn đình chỉ dịch vụ bay tới Tehran, Beirut, Amman, và Erbil cho đến hết tháng.

Một số hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu cũng đã gia nhập vào làn sóng hủy các chuyến bay tới Trung Đông.

EasyJet, hãng hàng không của Anh, hôm thứ Ba (6/8) nói rằng họ sẽ không nối lại các chuyến bay tới Israel cho đến 29/3/2025. EasyJet đã tạm dừng các chuyến bay tới Israel sau vụ Iran không kích hàng trăm tên lửa vào nhà nước Do Thái hồi tháng Tư và từ đó vẫn chưa mở lại dịch vụ.

Theo Flightradar24, các hãng hàng không của Anh hiện tại không có chuyến bay nào tới Lebanon.

Ryanair, hãng hàng không lớn nhất tại châu Âu, đã đình chỉ các chuyến bay tới Israel cho đến thứ Bảy (10/8).

Singapore Airlines đã dừng bay qua không phận Iran từ thứ Sáu tuần trước và đang sử dụng đường bay thay thế, nói rằng an toàn là ưu tiên hàng đầu của họ.

Một số quốc gia tại Trung Đông, trong đó có Jordan, đã đóng không phận của họ từ đầu năm nay trong bối cảnh các cuộc không kích vào Israel.

Trong khi đó, Bộ Giao thông Israel tuyên bố rằng không phận nước này vẫn an toàn. Các hãng hàng không Israel như El Al, Israir, và Arkia đã hứa sẽ tiếp tục vận hành các chuyến bay bình thường và bổ sung thêm các chuyến bay nữa để giúp hồi hương công dân của họ bị mắc kẹt ở nước ngoài.

Không có nhận xét nào: