Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2024

Cô gái gốc Việt, học Valley Christian High School ở San Jose, California, đoạt huy chương bạc Olympic! Và Kính Chuyển Tin Việt Nam Hôm Nay - Lê Văn Hải

Vẻ vang dân Việt: Cô gái gốc Việt, vùng Bắc Cali cùng đội tuyển bơi nghệ thuật Mỹ đoạt huy chương bạc Olympic!


(Hỉnh: Cô Jacklyn Lưu, thành viên đội tuyển bơi nghệ thuật Mỹ.)
*Cô gái gốc Việt cùng đội tuyển bơi nghệ thuật Mỹ đoạt huy chương bạc Thế Vận Hội Paris 2024 bằng màn biểu diễn nhào lộn gây ấn tượng mạnh mẽ hôm Thứ Tư, 7 Tháng Tám, theo Yahoo! Sports.*Đây là lần đầu tiên Mỹ đoạt huy chương Thế Vận Hội môn bơi nghệ thuật từ năm 2004. *Đội tuyển Mỹ, trong đó có cô Jacklyn Lưu, cư dân California, đoạt huy chương bạc với 914.34 điểm. Cô vào trung học Valley Christian High School ở San Jose, California *Cô Jacklyn, 25 tuổi, là cư dân Milpitas, Santa Clara County, Bắc California, theo Santa Clara Artistic Swimming. Là sinh viên tốt nghiệp đại học Stanford University.
<!>
-Tin vui: Đội tuyển Mỹ, trong đó có cô Jacklyn Lưu, cư dân California, đoạt huy chương bạc với 914.34 điểm. Trung Quốc, nước luôn thi đấu xuất sắc ở môn này, đoạt huy chương vàng với 996.14 điểm. Còn Tây Ban Nha giành huy chương đồng với 900.71 điểm.
Cuộc thi bơi nghệ thuật đồng đội gồm ba vòng, trong đó các đội phải trình diễn ba phần– kỹ thuật, tự do và nhào lộn – ba ngày liên tiếp. Số điểm cuối cùng là điểm tổng cộng ba phần biểu diễn.
Đáng chú ý, hôm Thứ Hai, đội tuyển Mỹ khởi đầu bằng màn biểu diễn gây xôn xao mạng xã hội, lấy cảm hứng từ Michael Jackson, bao gồm chiêu “moonwalk” lộn ngược.

Cô Jacklyn, 25 tuổi, là cư dân Milpitas, Santa Clara County, Bắc California, theo Santa Clara Artistic Swimming. Là sinh viên tốt nghiệp đại học Stanford University, cô Jacklyn thi đấu ở giải Santa Clara Artistic Swimming suốt nhiều năm nay.
Cô Jacklyn bắt đầu sự nghiệp hồi năm 2011, tỏa sáng tại giải UANA Pan American Championships với giải nhất đồng đội và giải nhì đôi, theo trang web thể thao Sportskeeda. Cho tới năm 2016, cô đạt thành công đáng kể với giải nhất đơn, đôi và đồng đội tại nhiều cuộc thi quốc gia và quốc tế khác nhau, như UANA Pan American Championships, Junior China Open, và US National Championship.
Năm 2017, cô Jacklyn vào trung học Valley Christian High School ở San Jose, California. Ở đó, cô đoạt huy chương đồng cuộc thi kỹ thuật. Sau đó, cô đoạt huy chương bạc thi đồng đội ba người với cô Karen Li và cô Alexandra Suarez. Ngoài ra, cô còn đoạt huy chương bạc cả thi đấu đôi cùng với cô Li lẫn thi đấu đơn.


(Hình: Đội tuyển bơi nghệ thuật Mỹ thi đấu phần nhào lộn tại Thế Vận Hội Paris, Pháp, hôm Thứ Tư, 7 Tháng Tám.)
Năm 2021, cô đoạt chức vô địch thi đấu đơn tại giải US Collegiate Nationals. Sau đó, cô đoạt chức vô địch tại nhiều giải khác.
Cô Jacklyn sinh ngày 30 Tháng Tư, 1999, ở Milpitas. Ngoài bơi lội, cô thích làm thịt nướng kiểu Đại Hàn, chơi đàn piano và ukulele. Sau khi giải nghệ bơi lội, cô hy vọng sẽ làm việc trong lĩnh vực y tế và kỹ thuật. Cô có bằng cử nhân tâm lý và thạc sĩ tin sinh học (bioinformatics) của Stanford University.

Cha mẹ cô Jacklyn đều là người gốc Việt, ông Lưu Dũng và bà Len Hà. Bà Len từ Việt Nam sang Mỹ tị nạn năm 1980. Bà tốt nghiệp đại học San Jose State University ở California năm 1992. Sau khi tốt nghiệp, bà sống ở Santa Clara County. Từ năm 2002 tới nay, bà làm địa ốc viên.
Ngoài cô Jacklyn, vợ chồng ông Dũng còn có hai con trai, Justin Lưu và Jeffrey Lưu.


Trung Quốc Trấn Áp 'Văn Hóa Hâm Mộ' Trong Thế Vận Hội


(Hình AFP, từ trái sang phải: Huy chương bạc bóng bàn đơn nữ Sun Yingsha, huy chương vàng Chen Meng (cả hai đều là người Trung Quốc) và huy chương đồng Hina Hayata (Nhật Bản), ảnh chụp tại Paris, ngày 3/8/2024.)
-Một phụ nữ Trung Quốc bị bắt giữ với cáo buộc phỉ báng người khác trên mạng xã hội trong cuộc trấn áp nhắm vào những gì mà chính quyền Trung Quốc gọi là tiêu cực có hại trong thời gian Thế Vận hội từ những người hâm mộ cuồng nhiệt và các hội nhóm người hâm mộ trên mạng.

Trong tuyên bố đưa ra vào cuối ngày 6/8, công an Bắc Kinh cho biết họ đã bắt giữ nghi phạm 29 tuổi sau khi nhận được thông tin từ công chúng rằng một số người đã đăng bài phỉ báng các vận động viên và huấn luyện viên sau trận chung kết bóng bàn nữ ngày 3/8.
Cả hai người vào chung kết đều là người Trung Quốc và bóng bàn là môn thể thao quốc gia. Những bình luận gay gắt trên mạng xã hội đã gây ra phản ứng dữ dội ở Trung Quốc. Ít nhất ba nền tảng truyền thông xã hội lớn đã xóa hoặc hạn chế hàng ngàn bài đăng và bình luận và đình chỉ tài khoản của hàng trăm người dùng. Một số phương tiện truyền thông nhà nước đã phê phán những lời bình luận gay gắt trong các bài viết có tiêu đề "Đừng để văn hóa fan hâm mộ làm xói mòn bóng bàn Trung Quốc".

Cơ quan quản lý internet của Trung Quốc đã từng đàn áp các dạng "văn hóa fan hâm mộ" tương tự liên quan tới các ngôi sao giải trí. Theo tờ báo nhà nước Global Times, hiện tượng này đã lan sang các vận động viên ở Trung Quốc sau Thế vận hội Rio 2016. Tờ báo này cho biết các fan 'thủ lĩnh' bắt đầu các cuộc chiến trên mạng xã hội, thao túng các phần bình luận và tấn công các vận động viên cùng những người khác, dẫn đến xung đột dữ dội giữa các nhóm fan hâm mộ.
Global Times cho biết các fan hâm mộ còn kiếm tiền bằng cách cung cấp chữ ký của ngôi sao hoặc chụp ảnh lén để bán trên mạng xã hội.
Trận chung kết bóng bàn nữ là trận tái đấu của Thế vận hội Tokyo năm 2021. Những người ủng hộ nhiệt tình nhất dành cho người giành huy chương bạc Tokyo, Sun Yingsha, người đã tăng vọt sự nổi tiếng sau Thế vận hội đó và đạt đến tầm cao mới sau khi cô giành huy chương vàng ở nội dung đôi nam nữ tại Paris.

Sun được xếp hạng số 1 ở nội dung đơn nữ và không thua một ván nào trong hành trình vào chung kết. Cô đã áp đảo đối thủ của mình, Chen Meng, trong ván đầu tiên của trận chung kết nhưng sau đó lại chùn bước. Chen đã giành chiến thắng với tỷ số 4-2, giành huy chương vàng thứ hai liên tiếp.
Kết quả không được người hâm mộ của Sun ủng hộ, họ đã tràn ngập các phương tiện truyền thông xã hội với những bình luận thù địch với Chen.
Sina Weibo, một nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu tại Trung Quốc, cho biết một ngày sau trận đấu rằng họ đã xóa hơn 12.000 bài đăng và bình luận, đồng thời đình chỉ hơn 300 tài khoản. Hai nền tảng video ngắn trong đó có Douyin, đơn vị điều hành TikTok ở ngoại quốc, sau đó cho biết họ đã giải quyết hàng ngàn video và bình luận, đồng thời đình chỉ hoặc cấm hàng trăm người dùng kể từ khi Thế vận hội bắt đầu.
Công an Trung Quốc không cho biết người phụ nữ bị bắt đã đăng những gì nhưng cáo buộc cô "cố tình bịa đặt thông tin và trắng trợn vu khống người khác, gây ra tác động tiêu cực đến xã hội".


Buổi Biểu Diễn của Taylor Swift ở Vienna Bị Hủy, Thủ Tướng Áo Nói Đã Tránh Được Thảm Họa


(Hình AP/Scott A Garfitt/Invision: Taylor Swift biểu diễn ở sân Wembley, Luân Đôn, thủ đô của Anh, hồi ngày 21/6/2024.)
-Ba buổi biểu diễn của Taylor Swift ở Vienna trong tuần này đã bị hủy, sau khi chính phủ Áo xác nhận rằng có kẻ đã lên kế hoạch tấn công sân vận động, ban tổ chức thông báo như vậy vào tối thứ Tư (7/8/2024), về phần mình, Thủ tướng Áo Karl Nehammer nói rằng "đã tránh được một thảm họa".
Ông Nehammer viết trên mạng xã hội X: "Nhờ sự hợp tác chặt chẽ giữa cảnh sát của chúng ta và DSN mới thành lập với các cơ quan an ninh ngoại quốc, mối đe dọa đã được xác định sớm, bị chặn đứng và tránh được một thảm họa".
Hãng Barracuda.music đăng bài trên Instagram nói rằng: "Với sự xác nhận của các viên chức chính phủ về một cuộc tấn công khủng bố đã được lên kế hoạch nhằm vào Sân vận động Ernst Happel, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải hủy 3 buổi biểu diễn đã lên lịch vì sự an toàn của mọi người".

Hôm 7/8, cảnh sát Áo bắt giữ 2 người bị tình nghi có mưu đồ tấn công các buổi biểu diễn, Franz Ruf, Tổng Giám đốc an ninh công cộng, nói trong một cuộc họp báo vào tối cùng ngày.
Ruf nói: "Trong quá trình điều tra, chúng tôi đã xác định được các hành động chuẩn bị và thấy chú ý rằng nghi phạm 19 tuổi đặc biệt tập trung vào buổi biểu diễn của Taylor Swift ở Vienna". Ông cho biết thêm rằng nghi phạm, một công dân Áo, đã thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo.
Cảnh sát đã khám xét nơi ở của một trong 2 nghi phạm ở Ternitz, Lower Austria, và đang phân tích các vật dụng trong ngôi nhà đó.
Ba buổi biểu diễn của Taylor Swift đã được lên kế hoạch sẽ diễn ra tại Vienna từ thứ Năm 8/8 đến thứ Bảy 10/8, cảnh sát dự báo có khoảng 65.000 người tham dự mỗi ngày.

Những buổi diễn này là một phần trong chuyến lưu diễn Eras Tour lập các kỷ lục của nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ bắt đầu vào ngày 17/3/2023 tại Glendale, tiểu bang Arizona, Hoa Kỳ, và dự kiến kết thúc vào ngày 8/12/2024 tại Vancouver, Gia Nã Ðại.
Swift, 34 tuổi, đã và đang gây bão ở Âu Châu, khiến một số chuyên gia dự báo về những khoản lợi nhuận lớn khi người hâm mộ đổ xô đến hàng chục buổi biểu diễn luôn cháy vé từ Dublin đến Vienna và sẽ còn tiếp tục.
Sau Vienna, Swift sẽ hát ở Luân Đôn, dự kiến ở đó sẽ có 6 buổi biểu diễn tại Sân vận động Wembley, bắt đầu vào ngày 15/8.


Thế Vận Hội Paris: Đô Vật Cuba Mijain Lopez Đi Vào Lịch Sử Olympic


(Hình REUTERS - Arlette Bashizi: Đô vật Cuba, Mijain Lopez Nunez, trong ngày thi đấu 6/8/2024 tại Olympic Paris 2024.)
-Ngày thi đấu 6/8/2024 tại Thế Vận Hội Paris ghi dấu ấn bằng tấm huy chương vàng thứ 5 liên tiếp qua năm kỳ Olympic ở môn thi cá nhân của đô vật Cuba (42 tuổi) Mijain Lopez. Vận động viên của Cuba đã trở thành huyền thoại của Olympic hiện đại, vượt qua thành tích của cả tay bơi Michael Phelps và vận động viên điền kinh Carl Lewis của Mỹ.
Sau các kỳ Thế vận hội Bắc Kinh (2008), Luân Đôn (2012), Rio (2016) và Tokyo (2021), Mijain Lopez tiếp tục đăng quang ngôi vô địch lần thứ 5 ở hạng cân 130 kg, môn vật cổ điển, sau khi giành chiến thắng tuyệt đối 6-0 trước đô vật Chí Lợi Yasmani Acosta, một vận động viên gốc Cuba nhưng đã nhập quốc tịch Chí Lợi để được thi đấu vì Cuba chỉ có một suất vé dự Olympic cho môn vật hạng nặng.

Ngay sau chiến thắng, đô vật Cuba đã phát biểu trước báo chí rằng "lòng chân thành và khiêm nhường rất cần trong cuộc sống để đạt được kết quả như vậy".
Điều phi thường là từ ba năm nay vận động viên này đã phải nghỉ thi đấu vì căn bệnh thoát vị đĩa đệm. Anh mới chỉ hồi phục và tập luyện trước Olympic Paris chưa đầy một năm nay.
Kết thúc trận chung kết tối qua, đô vật Cuba đã cởi giầy để lại thảm đấu theo nghi thức truyền thống của các đô vật khi giã từ sự nghiệp thi đấu. "Nên dành chỗ cho các bạn trẻ", Lopez tuyên bố sau trận đấu cuối cùng với thành tích kỷ lục mà trước anh chưa có vận động viên nào có được ở các đấu trường Olympic.

Trong ngày thi đấu hôm 6/8, các vận động viên Pháp không có thêm huy chương nào. Tuy nhiên, nước chủ nhà có thêm hy vọng huy chương ở những môn thể thao đồng đội. Đội bóng rổ nam, bóng ném nữ, vào bán kết. Túc cầu nam của Pháp cũng xuất sắc vào chung kết gặp Tây Ban Nha. Tương tự cho môn bóng bàn đồng đội.
Hết ngày thi đấu 6/8, đoàn Pháp đã có 48 huy chương gồm 13 vàng, 16 bạc và 19 đồng, tạm thời xếp thứ 4 trong bảng xếp hạng chung huy chương, sau Australia và trên Anh. Đoàn Mỹ dẫn đầu, tiếp tục cuộc đua tranh sít sao với đoàn Trung Quốc.


Thế Vận Hội Paris 2024: "Nhà Olympic", Quyền Lực Mềm Quảng Bá Văn Hóa của Các Quốc Gia
(Chi Phương)


(Hình Chi Phương: Nhà Olympic của Ấn Độ được bố trí tại công viên Villette, Paris, thủ đô của Pháp, ngày 1/8/2024.)
-Để giới thiệu văn hóa với quốc tế và cổ vũ vận động viên nước mình thi đấu tại Thế Vận Hội, nhiều quốc gia đã bố trí các "nhà olympic" tại thủ đô của Pháp. Hầu hết là mở cửa đối với tất cả mọi người, nhà Olympic cho phép khán giả theo dõi các trận đấu qua màn hình với màu sắc văn hóa riêng, trong bầu không khí lễ hội.
Lần đầu tiên từ 8 năm qua, những du khách đến dự sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh có thể trải nghiệm tính đa dạng văn hóa của Thế Vận Hội, sau sự kiện Tokyo 2021 bị bao phủ bởi Covid-19, đóng cửa với khách du lịch và cổ động viên. Tại công viên La Villette, phía Bắc thủ đô Paris, "15 ngôi nhà Olympic", từ các quốc gia khắp các châu lục, Á, Âu, hay Nam Mỹ,..., là nơi để quảng bá văn hóa với các hoạt động thể thao, giải trí, ẩm thực và cả những màn hình lớn để người hâm mộ có thể xem các trận đấu được truyền hình trực tiếp.
Du khách có thể ghé qua nhà Olympic của Mông Cổ, bước vào căn lều tròn, khám phá không gian sinh hoạt truyền thống của người du mục ở thảo nguyên Trung Á, thử cầm những chiếc cung của người Mông Cổ xưa, loại vũ khí làm nên nhiều chiến thắng lịch sử của Thành Cát Tư Hãn.


(Hình Chi Phương: Du khách thử bắn cung tại nhà Olympic của Mông Cổ, Paris, Pháp, ngày 1/8/2024.)
Ngôi nhà Olympic của Đài Loan thu hút sự chú ý với dàn đèn lồng đỏ, qua các màn biểu diễn xuyên suốt sự kiện với sự góp mặt của hơn 24 nhóm nhạc, quy tụ 122 nghệ sĩ đến từ hòn đảo. Đài Loan muốn tôn vinh các vận động viên tham dự sự kiện qua nền văn hóa phong phú, mời khán giả thưởng thức các điệu hát cổ, các vở nhạc kịch, hay trình diễn múa đương đại, cho đến âm nhạc điện tử hiện đại. Một du khách chia sẻ: "Tôi không nghĩ rằng lại có nhiều hoạt động giải trí và không khí nhộn nhịp đến vậy trong các nhà olympic khác nhau. Mọi người đến từ nhiều nước khác nhau, quy tụ tại đây. Chúng tôi đến thăm nhà của Nam Phi đầu tiên, sau đó là của Slovénia và Slovakia, rất đậm tính văn hóa. Hiện chúng tôi đang thăm nhà Olympic của Đài Loan, tận hưởng không gian văn hóa, uống thử đồ uống truyền thống. Nói thật là đồ uống của họ khá ổn, giá thành hợp lý, và đôi khi ngon hơn đồ uống Pháp".

Quảng Bá Du Lịch

Ấn Độ thì tạo dấu ấn của riêng mình với thiết kế ấn tượng, tràn ngập sắc màu ngay từ cổng vào, theo mô hình nhà truyền thống của quốc gia Nam Á. Du khách cũng có thể trải nghiệm kính thực tế ảo (VR), "du lịch khắp Ấn Độ mà không cần rời khỏi chỗ ngồi", đi đến những địa điểm biểu tượng của đất nước. Nhà Olympic của Ấn Độ cũng bố trí một khu giới thiệu đồ thủ công, với sự hiện diện của các nghệ nhân, may trang phục truyền thống, dệt vải, dệt thảm. Ngoài ra, du khách còn có thể tham gia vào các trận đấu bóng gậy (cricket), hoặc các buổi hướng dẫn thiền hay tập Yoga. Ấn Độ cũng đang "đấu tranh" để đưa môn Yoga vào môn thi đấu chính thức tại Olympic.

Sau lễ cưới tỉ Mỹ kim cho con trai, thu hút sự chú ý của quốc tế vừa qua, bà Nita Ambani, vợ của doanh nhân giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani, cũng là Chủ tịch của Quỹ Reliance, và là thành viên của Ủy ban Olympic Ấn Độ, có mặt tại buổi lễ "khánh thành nhà Olympic Ấn Độ" khẳng định: "Hôm nay, chúng ta tụ họp tại Thế vận hội Olympic Paris 2024 để mở ra cánh cửa đến với một giấc mơ. Một giấc mơ thuộc về 1,4 tỉ người Ấn Độ, đưa Thế vận hội đến Ấn Độ". Những du khách ghé thăm có thể đăng ký bầu cho Ấn Độ trở thành nước chủ nhà, đăng cai Thế Vận Hội trong tương lai.

Không chỉ riêng Ấn Độ muốn quảng bá thể thao và du lịch. Dọc theo kênh Canal de l'ours, tại không gian văn hóa của Slovakia, bà Judit Sipekiova, thuộc bộ Du Dịch và Thể Thao Slovakia, khẳng định rằng nhiều người không biết xác định vị trí của Slovakia trên bản đồ, vì vậy đây là một dịp quan trọng để đất nước chúng tôi được biết đến. Không chỉ có màn trình diễn nhạc, quầy bar giới thiệu đồ uống mà du khách còn có thể thử xe đạp, được gắn thiết bị đo tốc độ cũng như hiệu suất năng lượng tạo ra, nhằm đánh giá khả năng tối đa của vận động viên trong thời gian ngắn nhất.

Một du khách cho hay: "Chúng tôi cứ tưởng là đang ở một lễ hội nào đó. Chúng tôi ghé qua nhà của các nước Slovak và hầu hết đều giới thiệu về môn đua xe đạp, đó cũng là môn thể thao mà tôi rất thích. Bạn của tôi đã thử các thiết bị của họ và kết quả của anh ấy khiến tôi tự hào".
Slovakia có địa hình chủ yếu là núi đồi, nhưng lại phát triển mạnh môn đua xe đạp, với những vận động viên nổi danh thế giới, chẳng hạn như Peter Sagan, 3 lần vô địch thế giới, 7 lần vô địch Tour de France.


Tin Việt Nam Hôm Nay
Tổng Thống Biden Chúc Mừng Ông Tô Lâm Trở Thành Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam


(Hình AFP: Tân Tổng Bí thư Tô Lâm dự một hội nghị tại Hà Nội, ngày 3/8/2024.)
-Hôm 7/8/2024, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chúc mừng Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản, theo thông cáo của Tòa Bạch Ốc.
"Tôi chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam", tuyên bố của ông Biden mở đầu như vậy.
Ông Biden nhắc lại rằng gần một năm trước, Việt Nam và Hoa Kỳ đã công bố Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, xem đó là "một kỷ nguyên mới về hợp tác mạnh mẽ giữa hai nước".
"Phó Tổng thống Harris và tôi mong muốn được làm việc với Tổng Bí thư Tô Lâm để tiếp tục thúc đẩy tiến trình lịch sử này, góp phần hỗ trợ một nước Việt Nam hùng mạnh, độc lập, thịnh vượng và kiên cường", tuyên bố viết.
Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bầu ông Tô Lâm làm Tổng Bí thư tại một hội nghị bất thường hôm 3/8. Đây là chức vụ có nhiều quyền lực nhất trong hàng ngũ lãnh đạo chủ chốt của đất nước Cộng sản này.

Ông Tô Lâm, hiện là Chủ tịch nước, đang kiêm luôn lãnh đạo đảng thay cho ông Nguyễn Phú Trọng, người qua đời hôm 19/7 khi đang tại nhiệm.
Ít ngày trước đây, như Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) đã đưa tin, các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga đã gửi lời chúc mừng đến ông Tô Lâm.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viết trong điện mừng ngày 3/8: "Tôi sẵn sàng cùng đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm dẫn dắt xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung-Việt ngày càng thực chất và đi vào chiều sâu".
Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ hôm 4/8 rằng ông "đánh giá cao" những nỗ lực của ông Tô Lâm trong việc củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước và hy vọng sẽ tiếp tục cùng với ông Lâm có các cuộc đối thoại mang tính xây dựng và phối hợp chung về các vấn đề cấp thiết trong chương trình nghị sự song phương và quốc tế.


Nữ Tỉ phú Nguyễn Phương Thảo Thua Kiện Phải Đối Diện Khoản Bồi Thường 270 Triệu Mỹ Kim!


(Hình AFP: Bà Nguyễn Phương Thảo và hãng hàng không VietJet đang phải đối mặt với khoản tiền bồi thường 270 triệu Mỹ kim trong vụ kiện tụng này.)
-Nữ tỉ phú Nguyễn Phương Thảo, cựu Chủ tịch hãng hàng không VietJet, thua trong vụ kiện liên quan việc thuê 4 máy bay Airbus của FitzWalter Capital thuộc quyền sở hữu cựu Giám đốc hãng Macquarie, ông Ben Ba Tây.
Mạng báo Financial Review tại Australia loan tin ngày 5/8/2024 cho biết bà Nguyễn Phương Thảo và hãng hàng không VietJet đang phải đối mặt với khoản tiền bồi thường 270 triệu Mỹ kim trong vụ kiện tụng này.

Tin nói trong tuần này Thẩm phán Tòa Thượng thẩm Anh tại Luân Đôn Simon Picken công bố phát giác có lợi cho FitzWalter Capital của ông Ben Ba Tây. Theo đó VietJet trong nhiều năm đã tiến hành và phối hợp đạo diễn một chiến dịch tại Việt Nam nhằm can thiệp vào nỗ lực của FitzWalter Capital trong việc đòi lại 4 chiếc máy bay Airbus.
Vào tháng 2 vừa qua, sau khi FitzWalter Capital đưa sự việc ra một tòa án ở Anh và tòa yêu cầu hãng hàng không này không được có các hành vi can thiệp vào việc trả máy bay, VietJet lên tiếng phản bác tuyên bố rằng "Các luật sư của VietJet đã khẳng định cam kết của hãng trong việc tiếp tục tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý và tôn trọng các phán quyết của các tòa án và các quy định liên quan".

Trong tuyên bố của mình, VietJet viện dẫn Công ước và Nghị định thư Cape Town quy định việc đăng ký quốc tịch và đăng ký các quyền đối với tàu bay và cho rằng đây chính là yếu tố khiến các máy bay của FitzWalter vẫn còn bị giữ lại.
VietJet cho biết một tòa án ở Anh hồi tháng 8/2023 đã bác bỏ yêu cầu của FitzWalter đề nghị VietJet hỗ trợ xuất cảng tàu bay vì FitzWalter không có căn cứ pháp lý cho việc hỗ trợ này.
Theo tuyên bố của VietJet, vụ tranh chấp phát sinh trong giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, khi các thành phố bị giới nghiêm và ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề. Trong giai đoạn đó, các hợp đồng thuê tàu bay dài hạn và ổn định của Việt bị đột ngột chuyển giao từ bên cho thuê gốc sang cho FitzWalter mà không có sự đồng ý của hãng hàng không VietJet.

Hãng tin Reuters hôm 6/4/2023 cho biết, Nhóm Công tác Hàng không (AWG) có trụ sở ở Anh cho biết nhóm này đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi này sau khi một tòa án ở Hà Nội chặn việc thu hồi các máy bay do chậm trễ thanh toán tiền thuê.
Nhóm Công tác Hàng không không cho biết tên cụ thể hãng hàng không nào liên quan đến sự việc nhưng một phiên bản cập nhật về cảnh báo trên mạng của tổ chức này có đường link dẫn đến tệp có tên "Cập nhật số 1 về VietJet".
Mạng báo Công Thương thuộc Bộ Công thương Việt Nam vào ngày 7/8 loan dẫn phản hồi của hãng hàng không VietJet đối với thông tin hãng này bị tuyên thua kiện trong vụ kiện với FitzWater Capital tại Anh Quốc.

Theo đó VietJet sẽ kháng cáo, tin tưởng công lý sẽ thắng và phán quyết cuối cùng dự kiến vào năm 2025 sẽ có lợi cho hãng hàng không này.
Mạng báo Công Thương dẫn nguyên văn lời của đại diện VietJet: "Các luật sư của hãng nhận thấy một số hiểu lầm trong phản ánh ban đầu của tòa án về các sự kiện và tình tiết quan trọng của sự việc, và chúng tôi tin rằng sự thật sẽ được chứng minh trong thời gian tới".
Nhóm luật sư bào chữa cho VietJet phản đối những cáo buộc cản trở quyền sở hữu hay xuất cảng máy bay. Nhóm này lập luận rằng FitzWalter Capital có hành vi trục lợi trong thời gian thế giới chống đại dịch COVID-19 là không phù hợp với nguyên tắc thiện chí và tập quán thương mại trong lĩnh vực tài trợ máy bay.


Hạn Trả Khoản Vay Tái Cấp Vốn 4.000 Tỉ của Việt Nam Airlines Được Lùi Thêm Ba Năm


(Hình REUTERS: Báo cáo tài chánh hợp nhất quý II/2024 cho thấy, tính tới hết tháng 6/2024, tổng nợ của Vietnam Airlines là 69.324 tỉ đồng, trong đó nợ vay tài chánh hơn 23.300 tỉ đồng.)
-Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) được lùi thời hạn trả khoản vay tái cấp vốn 4.000 tỉ đồng thêm 3 năm.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vào đầu tháng 8 ra quy định vừa nêu đối với khoản vay tái cấp vốn cho Vietnam Airlines.

Hồi năm 2020, Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ Hà Nội hỗ trợ gói trợ cấp 12.000 tỉ đồng, gồm việc cho vay tái cấp vốn (4.000 tỉ đồng) và phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ (8.000 tỉ đồng).
Vào cuối tháng 3/2021, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đồng ý cho Ngân hàng Nhà nước thực hiện tái cấp vốn không có tài sản bảo đảm cho các ngân hàng để Vietnam Airlines vay trước ngày 31/12/2021, lãi suất 0%/năm, được trích lập dự phòng trong ba năm. Tổng số tiền giải ngân tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng tối đa là 4.000 tỉ đồng.

Sau khi có quy định của Ngân hàng Nhà nước, vào tháng 7/2021 Vietnam Airlines ký hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng thương mại là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn-Hà Nội (SHB) với tổng số tiền 4.000 tỉ đồng.
Khoản vay này đến tháng 7/2024 sẽ hết hạn; nhưng vào tháng 6/2024 Chính phủ Hà Nội có tờ trình gửi Quốc hội về phương án gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn 4.000 tỉ đồng vừa nêu.
Báo cáo tài chánh hợp nhất quý II/2024 cho thấy, tính tới hết tháng 6/2024, tổng nợ của Vietnam Airlines là 69.324 tỉ đồng, trong đó nợ vay tài chánh hơn 23.300 tỉ đồng.
Khoản lỗ lũy kế của Vietnam Airlines vẫn còn 35.811 tỉ đồng, giảm 5.246 tỉ đồng so với số đầu năm, vốn chủ sở hữu của công ty vẫn âm 11.533 tỉ đồng.


Bà Rịa-Vũng Tàu: Công An Bắt Cựu Đăng Kiểm Viên Chi Cục Thủy Sản Tỉnh

-Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Bà Rịa cho truyền thông hay tin trên trong ngày 6/8, xác nhận Đức đã lập các loại giấy tờ để hợp thức hóa đối với tàu đánh cá không đúng quy định, vi phạm luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Các loại giấy tờ Đức đã lập từ tháng 2/2023 không đúng quy định gồm: biên bản kiểm tra kỹ thuật tàu đánh cá, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu đánh cá và giấy chứng nhận đăng ký đối với tàu đánh cá....

Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là cơ sở đăng kiểm tàu đánh cá loại II, có chức năng đăng kiểm tàu đánh cá có chiều dài lớn nhất dưới 24m.
Theo Công an, hành vi của Đức được xác định gây tổn hại đến uy tín, hoạt động của cơ quan, tổ chức nhà nước; phá vỡ cơ cấu hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản mà Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đã giao cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Trước đó, hôm tháng 7/2024, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh ông Nguyễn Công Vinh được truyền thông loan đã yêu cầu các cấp đảng, sở, ngành, chính quyền địa phương phải xác định công tác chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là nhiệm vụ quan trọng và là giải pháp cấp bách trọng tâm từ nay đến tháng 9/2024, quyết tâm gỡ cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Âu Châu.


Phó Hạt Quản Lý Đường Bộ Trộm Biển Báo Giao Thông Đem Bán


(Hình Bộ Công an: Ông Nguyễn Thế Hải khi bị bắt.)
-Vào ngày 7/8/2024, ông Nguyễn Thế Hải (50 tuổi), Hạt phó Hạt Quản lý Đường bộ 8 đóng tại thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, bị bắt giam về hành vi "trộm cắp tài sản".
Công an huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho truyền thông nhà nước biết cơ quan này nhận được tin báo từ Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông 1 về việc vào đêm 26, rạng sáng 27/7 trên tuyến đường tránh, đường gom thành phố Thanh Hóa và đường nối quốc lộ Nghi Sơn- Sao Vàng thuộc huyện Đông Sơn bị mất 21 biển báo hiệu giao thông đường bộ, gồm những biển báo vuông, tròn và tam giác.

Công an huyện Đông Sơn đã vào cuộc phối hợp với Công an huyện Triệu Sơn tỉnh Thanh Hóa tiến hành xác minh. Nghi phạm ăn trộm 21 biển báo giao thông được kết luận là ông Nguyễn Thế Hải.
Ông này khai do nợ nần nên lấy trộm những biển báo giao thông để bán lấy tiền chi trả.


Hà Nội: Vợ Chồng Chủ Tịch Trung Tâm Đăng Kiểm 29-18D Lãnh Án Tù Vì Nhận Hối Lộ


(Hình VNN/V.A: Các bị cáo tại tòa.)
-Ông Phạm Văn Khang, Chủ tịch Công ty Đăng kiểm xe cơ giới Minh Hưng, và vợ chịu án tù vì nhận hối lộ để bỏ qua lỗi đăng kiểm xe.
Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử Sơ thẩm trong ngày 6/8/2024 và tuyên phạt ông Phạm Văn Khang (sinh năm 1983, Chủ tịch Hội đồng thành viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-18D ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội) 5 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thị Trang (sinh năm 1988, vợ của Khang và cũng là kế toán Trung tâm) 4 năm 6 tháng tù về cùng tội "Nhận hối lộ". Truyền thông loan trong ngày 7/8.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-18D ở thị xã Sơn Tây (Hà Nội) trực thuộc Công ty đăng kiểm xe cơ giới Minh Hưng bắt đầu hoạt động từ năm 2019.
Bảy bị cáo khác liên quan đến vụ án đều nhận án từ 18 đến 36 tháng tù treo về tội Nhận hối lộ và Đưa hối lộ.
Theo cáo trạng, Trung tâm của ông Khang bị phát giác đã có tình trạng chủ phương tiện đưa tiền hoặc để một khoản tiền trong xe để được bỏ qua lỗi khi đăng kiểm.
Các lỗi đăng kiểm được bỏ qua gồm chiều cao, chiều rộng thành thùng xe, lốp mòn, đèn, phanh, khí thải, gạt nước.... Qua lời khai của một số chủ xe đến đăng kiểm cho thấy, họ phải chi số tiền từ 100.000-500.000 đồng để được bỏ qua lỗi.
Cáo trạng xác định, tổng số tiền lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ nhận của chủ xe là 750 triệu đồng. Trong đó, vợ chồng Khang được hưởng 450 triệu đồng. Các bị cáo khác nhận từ 12 đến 84 triệu đồng.


Công An Bắt Nguyên Bí Thư Thành Phố Hòa Bình Vì Đánh Bạc


(Hình TPO: Ngô Ngọc Đức khi chưa bị bắt.)
-Ông Ngô Ngọc Đức, cựu Bí thư Thành ủy thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình vừa bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi đánh bạc.
Ông Đức (50 tuổi) quê huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Truyền thông loan trong ngày 7/8/2024.
Một lãnh đạo tỉnh Hòa Bình cho biết trên tờ Tuổi Trẻ rằng, Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an cũng đã khởi tố bị can, trong cùng ngày.
Vị lãnh đạo này cũng không nói rõ ông Đức bị phát giác đánh bạc ở đâu trong thời gian nào. Tuy nhiên tin cho biết trước đó, trong ngày 12/4/2023, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp, thống nhất để ông Ngô Ngọc Đức thôi giữ các chức vụ ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hòa Bình, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình và chức danh Bí thư Thành ủy Hòa Bình nhiệm kỳ 2020-2025 theo nguyện vọng cá nhân, liên quan đến một việc khác về trách nhiệm nêu gương người đứng đầu.
Ông Đức có trình độ chuyên môn Đại học, chuyên ngành Xây dựng Cầu đường, Cử nhân Chính trị, chuyên ngành Tổ chức.
Ông Đức từng giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình trước khi làm Bí thư Thành ủy thành phố Hòa Bình.


Nhật Bản Cung Cấp 2 Xe Tiếp Tế Phục Vụ Cấp Cứu Cho Việt Nam

-Hôm 6/8/2024, Nhật Bản quyết định cung cấp hai xe tiếp tế của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất cho Việt Nam trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hiện diện nhiều hơn ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, truyền thông hai nước đưa tin.
Hãng tin Jiji Press của Nhật Bản hôm 6/8 cho biết thỏa thuận trên được đưa ra tại cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang ở Hà Nội trong cùng ngày.
Trang tin này cho hay đây là dự án đầu tiên trong khuôn khổ thỏa thuận chuyển giao thiết bị và kỹ thuật quốc phòng giữa hai nước, có hiệu lực vào năm 2021.
Truyền thông Việt Nam tường thuật rằng Đại tướng Giang và Bộ trưởng Kihara đã trao đổi thư thỏa thuận và biên bản thực hiện việc Nhật Bản chuyển giao 2 xe vận chuyển vật liệu đa năng phục vụ công tác cấp cứu-cứu nạn cho phía Việt Nam. Tuy nhiên, truyền thông trong nước không nêu rõ thời điểm chuyển giao của hai xe này.

Hãng tin Nhật Bản nói rằng hai Bộ trưởng Quốc phòng cũng nhất trí tăng cường quan hệ song phương trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hiện diện nhiều hơn ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa hợp tác quốc phòng song phương", ông Kihara nói với các phóng viên sau cuộc gặp, theo Jiji Press.
Cũng hôm 6/8, ông Kihara có cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, trong đó, ông Chính đề nghị hai Bộ Quốc phòng tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng trong các lĩnh vực đào tạo nhân lực, chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ trang thiết bị, an ninh mạng, hợp tác giữa các doanh nghiệp quốc phòng, theo Cổng thông tin Chính phủ.

Không có nhận xét nào: