Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2023

Bản tin ngày Thứ sáu 03 tháng 02 năm 2023 - Hà Trung Liêm


Cảm nhận quê nhà : Chủ nghĩa Tư bản Công nông
Phần 3
Nguyễn Thọ
29-1-2023
Dân tộc nào cũng đều phải trả giá cho quá trình công nghiệp hóa. CNTB hoang dã ở châu Âu ra đời trong “máu và bùn nhơ từ lỗ chân lông” (Marx). Sự cạnh tranh ở đó cũng vô cùng khốc liệt và tàn bạo. Nhưng tư bản hóa trong nền dân chủ tư sản, quản lý bởi tầng lớp trí thức, quý tộc đã đem lại rất nhiều thành tựu cho nhân loại. Ngày nay nhiều nước đã tiến đến CNTB phúc lợi. Chỉ riêng về đô thị hóa, chúng đã tạo các thành phố như London, Paris, Budapest, Praha, Amsterdam v.v… hiện đại nhưng vẫn cổ kính, vẫn bảo tồn không gian văn hóa và môi trường sống cho dân.
<!>
Tư bản hóa, đô thị hóa bằng cung cách “bần cố nông” (như cháu gái cụ Hiến đã nói ở bài trước) ắt sẽ sinh ra các đô thị, nơi thì như “răng cải mả”, nơi thì thành những rừng bê tông nghẹt thở.

Holly Else* - Tóm tắt do CHAT GPT viết qua mặt các nhà khoa học
Các nhà nghiên cứu không phải lúc nào cũng phân biệt nổi đâu là bản tóm tắt do AI tạo ra và đâu là bản gốc.
Nguồn: Abstracts written by ChatGPT fool scientists, Nature, Jan 12, 2023.
Huỳnh Thị Thanh Trúc dịch

Theo một bản thảo được đăng trên kho lưu trữ bioRxiv vào cuối tháng 12[1], một chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) có thể viết những bản tóm tắt bài báo nghiên cứu giả tạo nhưng thuyết phục đến mức các nhà khoa học thường không thể nhận ra. Có sự chia rẽ trong quan điểm của các nhà nghiên cứu về hệ quả của việc này đối với khoa học.
“Tôi rất lo lắng,” Sandra Wachter, nhà nghiên cứu công nghệ và các quy định tại Đại học Oxford, Vương quốc Anh, và không tham gia vào nghiên cứu này (bài đăng trên bioRxiv - ND), cho biết. Cô ấy nói thêm: “Nếu tình huống hiện tại là các chuyên gia không thể xác định điều gì là đúng hay không, thì ta sẽ mất đi người trung gian rất cần thiết để hướng dẫn chúng ta thông thấu các chủ đề phức tạp.”

Nguyễn Hưng Quốc : Chat GPT: Trí khôn nhân tạo

Đỗ Duy Ngọc - SAM ALTMAN VÀ Chat GPT.
03/02/2023

Mấy ngày qua, trên các mạng xã hội, ở Việt Nam cũng như trên thế giới, người ta xôn xao bàn về Chat GPT, một công cụ cung cấp thông tin mới xuất hiện. Nó được vận hành bởi cái gọi là trí thông minh nhân tạo. Nó có thể làm thơ. Nó có thể viết văn. Nó có thể trả lời hầu như mọi câu hỏi của người đọc một cách nhanh chóng. Tôi thử vào Chat GPT, thấy nó trả lời nhanh thì nhanh thật, nhưng chính xác thì không hẳn. Tôi đặt 3 câu hỏi. Tất cả đều bằng tiếng Việt. Các câu trả lời cũng bằng tiếng Việt. Về ý chung: Khá tốt. Tuy nhiên, một số chi tiết thì sai (ví dụ, chuyện ông Trọng từng làm thủ tướng ở câu 2 là không đúng). Trong câu 1, có một nhóm từ vô nghĩa (chế độ nhà nước lỵ).

Câu 1
Hỏi: Việt Nam có dân chủ không?
Đáp: Không, Việt Nam là một nước có chế độ nhà nước lỵ, với Chính phủ được điều hành bởi một đảng duy nhất, Đảng Cộng sản Việt Nam.
Câu 2
Hỏi: Nguyễn Phú Trọng là ai?
Đáp: Nguyễn Phú Trọng là Tổng Bí thư và Chủ tịch nước của Việt Nam từ năm 2011 đến nay. Anh ta cũng là Thủ tướng của nước từ năm 2016 đến nay.
Câu 3
Hỏi: Bao giờ chế độ cộng sản ở Việt Nam sụp đổ?
Đáp: Không có dấu hiệu cho thấy rằng chế độ cộng sản ở Việt Nam sẽ sụp đổ trong tương lai gần. Những quyết định về tư tưởng và chính sách đều phải được quản lý và thực hiện bởi các cơ quan chính phủ của Việt Nam.

Điều thú vị là khi tôi đánh các câu hỏi bằng tiếng Anh thì phần trả lời (cũng bằng tiếng Anh) lại khá chính xác:

Các ngôi chùa trước năm 1975 trong Thủ đô Sài Gòn: Chùa Từ Ân
January 30, 2023 by Lê Thy
001- Chùa Từ Ân
Khu vực Chợ Đũi , Quận 1,2 và 3 & Đường Tân Hóa , Phú Lâm, Quận 6 – Sàigòn
Chùa Từ Ân gồm có hai chùa :
– Chùa Từ Ân nguyên thủy (tạm gọi là thứ nhứt) còn có tên là Sắc Tứ Từ Ân Tự, được xây, vào năm 1744 (theo tài liệu [1,2,3]) ở khu vực Chợ Đũi, nằm trong vườn Tao Đàn, thuộc quận 3- Sàigòn.
Mặt khác theo tài liệu [4] : Chùa Từ Ân ở vị trí chợ Đũi, thuộc quận 3- Sàigòn được thành lập vào năm 1802 .
(Địa điểm của chợ Đũi và khu vực Chợ Đũi được ghi trong phần Phụ đề 1 cuối bài).
Khi quân Pháp đánh chiếm Gia Định năm 1859, chùa Từ Ân này bị đốt cháy
– Chùa Từ Ân thứ hai :11 năm sau vào năm 1870, ngôi chùa Từ Ân thứ hai được xây lên ở gần chợ Gạo – Phú Lâm, thuộc quận 6 – Sàigòn, để tiếp nối dòng đạo, đồng thời gìn giữ những di vật còn sót lại của ngôi chùa cũ.
(Địa điểm của chợ Gạo – Phú Lâm được ghi trong phần Phụ đề 2 cuối bài).

Nhân sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam xoay quanh một vòng tròn
Trung thành với nhà nước, danh tính bí ẩn, lãnh đạo trọn đời.
Văn Tâm / Luật Khoa tạp chí
03/02/2023

Một số nhà sư nằm trong BTT HĐTS hiện nay đang nắm giữ các ngôi chùa lớn theo xu hướng du lịch tâm linh với sự tiếp tay của chính quyền. Ví dụ như Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu trụ trì chùa Bái Đính và chùa Tam Chúc, [29] Hòa thượng Thích Thanh Quyết trụ trì chùa Yên Tử (Quảng Ninh) và tham gia xây dựng Khu du lịch Tây Yên Tử (Bắc Giang), [30] hay Thượng tọa Thích Đức Thiện trụ trì chùa Phật Tích, Bắc Ninh. [31]
Hơn 40 năm qua, nhân sự lãnh đạo của GHPGVN chỉ xoay quanh một vòng tròn với các nhà sư được chính quyền chấp nhận. Các nhà sư đã củng cố quyền lực đáng kể cho mình nhưng thứ quyền lực này thường chỉ mang lại lợi ích cá nhân, chứ không phải là thứ giúp Phật giáo Việt Nam phát triển một cách tự do, vững chắc như các nước khác.

Chuyện Việt Nam ngày Thứ sáu 03 tháng 02 năm 2023
Quê Hương tổng hợp

Thời sự đó đây ngày Thứ sáu 03 tháng 02 năm 2023

Võ Thái Hà tổng hợp

Chuyển động Quốc Phòng từ ngày 27 tháng 1 – đến 2 tháng 2 năm 2023

Thực hiện: Viên Đăng Huy | Hiệu đính: Nguyễn Thế Phương

Hoa Kỳ - Lưỡng đảng giới thiệu dự luật để bảo vệ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của Hoa Kỳ
Tác giả Ross Muscato
03/02/2023

Dự trữ dầu mỏ của Hoa Kỳ giảm trong khi dự trữ của đối thủ Trung Quốc tăng
Trong một nỗ lực của lưỡng đảng do Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Cộng Hòa-Texas) dẫn đầu, hôm thứ Tư (03/02), Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên của Thượng viện Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ Joe Manchin (Dân Chủ-West Virginia), đã giới thiệu dự luật cấm chính phủ Tổng thống Biden bán dầu thô từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Hoa Kỳ (SPR) cho Trung Quốc hoặc cho bất kỳ công ty nào do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cầm quyền ở Trung Quốc kiểm soát.

Tại sao Mỹ muốn hợp tác an ninh chặt chẽ hơn với Philippines?
03/02/2023
Philippines trong tuần này cho phép Hoa Kỳ tiếp cận nhiều hơn với các căn cứ quân sự của Philippines giữa những lo ngại gia tăng về ý định của Trung Quốc đối với Đài Loan tự trị và các yêu sách rộng lớn của Bắc Kinh ở Biển Đông đang tranh chấp.
Hoa kỳ và Philippines đã nhất trí những gì?
Philippines sẽ cho phép Hoa Kỳ tiếp cận thêm bốn địa điểm nữa theo Thỏa thuận Tăng cường Hợp tác Quốc phòng (EDCA) năm 2014, cho phép huấn luyện chung, bố trí trước thiết bị và xây dựng các cơ sở như đường băng, kho chứa nhiên liệu và nhà ở quân sự, nhưng không phải là một sự hiện diện vĩnh viễn.

Khi công bố thỏa thuận, nâng tổng số địa điểm EDCA lên chín, hai bên không chỉ định vị trí của các cơ sở mới, lưu ý rằng họ vẫn đang tham khảo ý kiến của chính quyền địa phương.

Nguồn:

Không có nhận xét nào: