CALIFORNIA (NV) – Bắt đầu ngày Thứ Tư ngày Một tháng 11, 2017, người dân lái xe ở California sẽ tốn thêm trung bình 10 đô la mỗi tháng vì các đạo luật tăng thuế bắt đầu được thi hành. Các luật thuế mới được nghị viện tiểu bang thông qua và Thống đốc Jerry Brown ký ban hành từ Tháng Tư. Đảng Dân chủ đang chiếm đa số trong nghị viện, và các đại biểu Cộng Hòa phản đối kịch liệt những loại thuế mới này. Đây sẽ là một đề tài sôi nổi trong cuộc tranh cử năm 2018.
<!>
Thuế đánh trên các cây xăng sẽ tăng từ 29.7% lên 41,7% khi bán một ga lông xăng. Thuế trên diesel tăng từ 16% lên 36% một ga lông. Đó là thứ thuế mà các chủ cây xăng phải trả, nhưng họ sẽ tăng giá bán để khỏi bị thiệt thòi. Thuế tiêu thụ (sales tax) không đổi cho dầu xăng, vẫn ở mức 2.25%; nhưng thuế mua diesel tăng từ 9% lên 13%.
Những người lái xe chạy điện không chịu ảnh hưởng thuế xăng nhưng từ nay sẽ phải đóng lệ phí 100 đô la một năm. Các chủ nhân xe ở California cũng phải trả thêm lệ phí dùng xe, tăng $25 đô la một năm cho những xe trị giá dưới $5,000 đô la, cho tới $175 đô la cho các xe giá cao hơn $60,000.
Chính phủ Brown nói rằng các luật tăng thuế này sẽ thâu được 5.2 tỷ mỹ kim, để có tiền sửa chữa đường xá, cầu cống, và xây dựng hệ thống chuyên chở công cộng. Quỹ xây dựng cơ sở hạ tầng của California đang khiếm hụt 130 tỷ đô la.
Các đại biểu thuộc đảng Cộng Hòa đa số bỏ phiếu chống các luật tăng thuế này. Họ yêu cầu chính phủ hãy cắt bớt những chi tiêu phí phạm và ngưng tiến hành việc xây dựng hệ thống xe lửa tốc hành, để có tiền tu bổ đường xá, cầu cống.
Ngoài ra, Nghị sĩ Josh Newman, Đảng Dân Chủ, đơn vị Fullerton, đang bị nhiều người ký kiến nghị đòi bãi nhiệm, vì ông bỏ phiếu ủng hộ các đạo luật tăng thuế trên đây. Nếu được tiến hành, cử tri trong đơn vị sẽ bỏ phiếu vào đầu năm 2018. Đảng Cộng Hòa sẽ nêu việc tăng thuế xe và thuế xăng làm một đề tài công kích các đối thủ vào mùa tranh cử năm tới. (T.Q.Đ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét