Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 26 tháng 11, 2017

Bắc Hàn gặp Chủ tịch Cuba sau khi đe dọa tấn công Hoa Kỳ

Tổng Hợp – Cuba đã từng ủng hộ Bắc Hàn trong mối quan ngại leo thang giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un về chương trình vũ khí hạt nhân và xếp chế độ Bình Nhưỡng vào danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố.
<!>
Các bộ trưởng ngoại giao của Cuba và Bắc Triều Tiên đã họp nhóm hôm thứ Tư để cũng cố sự liên minh giữa các quốc gia của họ chống lại các yêu cầu “đơn phương và tùy tiện” của TT Trump.  Trong những tháng gần đây, ông Trump đã đe dọa Bắc Hàn tuyên bố “Hủy diệt hoàn toàn” nếu Bắc Hàn từ chối không đình chỉ chương trình hỏa tiễn  hạt nhân của mình đồng thời làm leo thang căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn.
Ngoại trưởng Cuba, Bruno Rodríguez Parrilla đã kêu gọi Mỹ “tôn trọng chủ quyền, độc lập và tự do dân chủ” của người dân,  yêu cầu Hoa Kỳ ở ngoài các vấn đề Bắc Hàn bằng cách tuyên bố hai nước không can thiệp vào công việc nội bộ của Mỹ. Liên minh này tạo ra khi Bắc Hàn ngày càng bị cô lập khỏi cộng đồng quốc tế vì mối đe dọa hạt nhân của nước này đối với Hoa Kỳ vẫn tiếp tục.
“Chúng tôi đã cực lực bác bỏ danh sách và chỉ định đơn phương và tự do của chính phủ Hoa Kỳ thiết lập làm cơ sở để thực hiện các biện pháp cưỡng chế trái với luật pháp quốc tế”, Parrilla nói trong một tuyên bố.
Trong những ngày gần đây, TT Trump đã xếp Bắc Hàn vào danh sách các nước tài trợ khủng bố, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng sự kiện này ít ảnh hưởng đến chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn. Quyết định này của Mỹ  được đưa ra 5 tháng sau khi Otto Warmbier, một sinh viên Mỹ qua đời sau khi bị bỏ tù trong hơn một năm tại Bắc Hàn.  Bình Nhưỡng trả đuả, gọi ông ta là “một cột trụ của khủng bố” và cáo buộc ông ta là không thể ngăn chặn khủng bố ở nội địa nước Mỹ.
“Đây là một hành động khiêu khích nghiêm trọng và vi phạm bạo lực đối với danh dự đất nước dan của chúng tôi”, một phát ngôn viên của Bắc Hàn nói với Cơ quan Thông tấn Trung ương Nam Hàn.
TT Trump gần đây đã trở Mỹ sau chuyến công du kéo dài 12 ngày tới Châu Á, nơi ông tập trung nhiều vào những căng thẳng ngày càng tăng đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên và các cuộc thử nghiệm hỏa tiễn tầm xa. Chính quyền Hoa Kỳ đã vận động để cắt giảm thương mại quốc tế với chế độ Bình Nhưỡng.
Sudan tuyên bố tuần trước họ sẽ chấm dứt quan hệ thương mại và quân sự với Bắc Hàn, trong khi Ai Cập, Uganda, Philippines, Mexico, Peru, Kuwait và Tây Ban Nha đã trục xuất các nhà ngoại giao của Bình Nhưỡng vào tháng Chín sau vụ thử nghiệm nhạt nhân lần thứ 6 của Bắc Hàn.
Tổng thống Cuba Raul Castro đã gặp Ngoại trưởng Bắc Hàn Quốc Ri Yong hôm thứ Sáu để bàn thảo vấn đề giảm căng thẳng và tránh chiến tranh với Hoa Kỳ, Reuters tường trình.
Bắc Hàn hiện đang chịu rất nhiều áp lực từ Mỹ và cộng đồng quốc tế để ngăn chặn các chương trình hỏa tiễn đạn đao và vũ khí hạt nhân. Kể từ năm 1960, Cuba vẫn giữ quan hệ chặt chẽ với Bắc Hàn nhưng đã chống lại vũ khí hạt nhân.
“Trong cuộc gặp gỡ  tình hữu nghị anh em, hai bên đã bình luận về mối quan hệ bạn bè lịch sử giữa hai quốc gia và nói về các vấn đề quốc tế cả hai cùng quan tâm”, đài truyền hình Cuba cho biết trong chương trình phát sóng vào buổi trưa.
Bắc Hàn hiện đang tiến hành chương trình phát triển các hỏa tiễn hạt nhân có khả năng bay đến lục địa Hoa Kỳ.  Ông Ri nói Bình Nhưỡng đang hướng tới mục tiêu mà ông gọi là “sự cân bằng quyền lực thực sự với Hoa Kỳ”.
Đây không phải là lần đầu tiên Chủ tịch Castro gặp các nhà lãnh đạo nước ngoài để cố gắng xoa dịu căng thẳng chiến tranh với Bắc Hàn.  Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho hay hôm thứ Năm, ông đã thảo luận với ông Castro về khả năng hợp tác để xoa dịu căng thẳng giữa  toàn cầu và Bắc Hàn vào năm ngoái.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada Justin Trudeau (L) đã chúc mừng Chủ tịch Cuba Raul Castro sau khi phát biểu tại Đại học Havana ở thủ đô Cuba vào ngày 16 tháng 11 năm 2016. Hai người cũng nói về làm việc cùng nhau để xoa dịu căng thẳng toàn cầu với Bắc Triều Tiên .
Trong chuyến thăm Cuba, khởi đầu hồi đầu tuần này,  ông Ri cũng đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Cuba, Bruno Rodriguez. Theo Bộ Ngoại giao Cuba, hai bên cùng tố cáo Mỹ “đơn phương và tùy tiện làm danh sách ” dẫn đến “các biện pháp cưỡng chế trái với luật pháp quốc tế”. Các bộ trưởng cũng kêu gọi  Hoa Kỳ “tôn trọng chủ quyền của nhân dân và giải quyết hòa bình các tranh chấp,” theo một tuyên bố của Bộ.

Bấm vào đây để xem những videos cần xem

Tổng thống Donald Trump đã gây nhiều căng thẳng cho Cuba kể từ khi ông nhậm chức, vì chính quyền của ông Trump đã  ngưng chính sách  dưới thời chính quyền ông Barack Obama và trở lại chính sách cứng rắn.
Tình hình trở nên phức tạp hơn và số lượng phóng hỏa tiễn đạn đạo và các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng tăng lên. Điều này đã dẫn đến một loạt các biện pháp trừng phạt từ Liên Hiệp Quốc đối với Bình Nhưỡng.
 Ông Raul đã đảm nhiệm vị trí chủ tịch năm 2008 từ anh trai và nhà lãnh đạo cách mạng Fidel Castro đã qua đời hồi năm ngoái.
Bắc Hàn và Cuba là những nước cuối cùng trên thế giới duy trì nền “kinh tế chỉ huy” của Liên Xô. Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Raul Castro, quốc gia Caribbean đã có những bước đi nhỏ để hướng tới chế độ cộng sản định hướng thị trường của Trung Quốc và Việt Nam.
Ngọc Thạch (News Week & Yahoo News)

Không có nhận xét nào: