Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Cấm Người Tị Nạn - Bùi Văn Phú


Hoa Kỳ có truyển thống đón nhận người tị nạn và truyền thống đó thể hiện qua những chính sách nhận người tị nạn từ hầu như mọi quốc gia trên thế giới. Ngoài ra Hoa Kỳ cũng có chính sách di dân từ đoàn tụ gia đình đến nghề nghiệp. Vào Mỹ tạm thời thì có visa du học sinh, có work visa. Ai được Hoa Kỳ cho là người tị nạn thì những giới chức chuyên môn của bộ ngoại giao sẽ quyết định việc này. 
<!>
Pháp lệnh của TT Trump là một việc làm tùy tiện, vì sao chỉ có 7 nước là Sudan, Iran, Iraq, Yemen v.v... mà không có Saudi Arabia (khủng bố 9/11 phần lớn là từ nước này) hay Pakistan cũng là những nơi có Taliban khủng bố chống Mỹ. Ngay cả ở Philippines đã từng có âm mưu khủng bố đặt bom trên nhiều máy bay bay vào Mỹ và đã bị phát giác trước. Sau khi VN Cộng hòa sụp đổ, nhiều chính trị gia HK, như cựu tổng thống Joe Biden năm 1975 còn là Thượng Nghị sĩ Dân chủ đã cực lực chống lại chính sách nhận người tị nạn từ Việt Nam. 

Đến thời Tổng thống Jimmy Carter thì ông lại mở rộng bàn tay đón thuyền nhân. Thuyền nhân VN đã trải qua nhiều giai đoạn khác nhau vì sự thay đổi chính sách, từ dễ dàng được vào Mỹ nếu có làm việc trong chính quyền Việt Nam Cộng hòa, có thân nhân ở Mỹ, thời gian ở trại chừng vài ba tháng la được định cư. Sau đó là thời gian khó khăn là phải chứng minh qua thanh lọc và nhiều người đã phải ở trại tị nạn nhiều năm. Sau đó là chính sách hồi hương. Nếu không có những phản đối và vận động của người Việt hải ngoại, người hồi hương chưa chắc đã được đi định cư. Tôi không thấy có sự khác biệt nhiều giữa người tị nạn Việt và tị nạn Đông Dương nói chung so với người Syria ngày nay. 

Cùng là chạy trốn độc tài, áp bức. chiến tranh, diệt chủng. Hoa Kỳ đã đón nhận chúng ta và người tị nạn từ nhiều nơi khác trên thế giới, nay TT Trump lại muốn cấm người tị nạn vào Mỹ một cách tùy tiện. Việc làm này có thể vi phạm luật pháp Mỹ, chính vì thế sau khi pháp lệnh được TT Trump ký gây hoang mang, khó khăn cho một số người có giấy tờ hợp lệ để vào Mỹ, nên một chánh án ở NY đã ra phán quyết không được giam giữ họ. Chính sách tị nạn, di dân của Hoa Kỳ đã có, TT muốn thay đổi thì làm việc với QH, không nên tùy tiện ký các sắc lệnh. Tam NguyenChau Dinh An

Không có nhận xét nào: