Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2016

Canada công khai chỉ trích TC vụ Biển Ðông.

Ngoại Trưởng Stephane Dion. (Hình: Andrew Biraj/AFP/Getty Images)


Ngoại Trưởng Stephane Dion. (Hình: Andrew Biraj/AFP/Getty Images). 
OTTAWA, Canada (NV) – Hôm Thứ Năm 21/7/16, Canada góp phần gia tăng áp lực vào cuộc tranh chấp Biển Ðông, đang diễn ra bằng một lời kêu gọi công khai, yêu cầu TC phải tuân theo phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực (PCA), từng khiến Bắc Kinh TC nổi giận.<!>
Mặc dù tuyên bố của Ngoại Trưởng Stephane Dion không cụ thể nêu tên TC, nhưng rõ ràng nhằm vào quốc gia này, vốn đang giận dữ sau khi bị PCA phán quyết bác bỏ chủ quyền trên Biển Ðông, dựa trên “đường lưỡi bò chín đoạn” hôm 12 Tháng Bảy.
Tranh chấp trên biển có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ giữa TC và Canada, tại thời điểm khi chính phủ Trudeau đang tìm cách xâm nhập vào kinh tế, và chính trị với TC.
Thủ Tướng Justin Trudeau đang chuẩn bị cho chuyến đi TC của ông, để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các nhà Lãnh đạo G20 vào cuối mùa Hè này, sau khi đã cho thấy các ý định muốn khởi động lại mối quan hệ với TC vào mùa Thu năm ngoái, trong cuộc họp đầu tiên của ông với Chủ Tịch Tập Cận Bình.
Nhưng quyết định gần đây của Canada đứng về phía các nước G7, để bênh vực Nhật trong những căng thẳng hàng hải, cũng như những bất đồng với TC về nhân quyền, đang làm phức tạp khát vọng, làm mới quan hệ với nhà nước Cộng Sản, đang gây nên những tranh cãi lãnh hải với các nước láng giềng trong khu vực.
Trong tuyên bố của mình, Ngoại Trưởng Dion nhắc lại cam kết của Canada là: “duy trì trật tự, luật pháp quốc tế, cho các vùng biển, và đại dương” trong việc giúp giải quyết tranh chấp 6 bên trong khu vực Biển Ðông.
“Cho dù đồng ý hay không, Canada tin rằng: các bên cần tuân thủ phán quyết quốc tế đó,” ông Dion cho biết hôm Thứ Năm. “Chúng tôi quan tâm sâu sắc về căng thẳng trong khu vực đã leo thang trong một số năm qua, và có khả năng phá hoại hòa bình, và ổn định !.”
Bộ Trưởng Quốc Phòng Harjit Sajjan nhấn mạnh rằng: Canada không đứng về phe nào trong cuộc tranh chấp.
Tuy nhiên, một Chuyên gia về các vấn đề quốc tế, ông Fen Hampson, người đứng đầu Chương trình An ninh Toàn cầu tại Trung Tâm Ðổi Mới Quản Trị Quốc Tế tại Waterloo, Ontario, nhận xét: “Ðó là một thông điệp gửi đến TC, mà không nhắc đến tên TC, một diễn đạt mang tính ngoại giao nhưng rõ ràng.”
(L.Q.T.).

Không có nhận xét nào: